Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng cây mâm xôi trong chậu

 

MẸO TRỒNG CÂY MÂM XÔI TRONG chậu



Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã mơ ước có một quả mọng của riêng mình. Bất kỳ loại quả mọng nào cũng được, nhưng quả mâm xôi có vị chua chua, mọng nước, ngọt ngào là một loại quả được yêu thích rõ ràng.

Tôi nghĩ sẽ tuyệt vời biết bao nếu tôi có cả một bụi dâu đen để lang thang và hái khi rảnh rỗi?

Chà, điều đó không bao giờ xảy ra, nhưng tôi sẽ không quên lần chúng tôi mua một quả việt quất đen cho mẹ tôi nhân Ngày của Mẹ và bỏ nó vào một cái thùng để trồng. Nó có thể không phải là một bản vá toàn bộ, nhưng nó vẫn đặc biệt.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ thảo luận về cách trồng những quả mọng ngon này trong chậu và thùng chứa.

Một chút về quả mâm xôi

Quả mâm xôi là quả bìm bìm, hay quả mía, thuộc họ Hoa hồng (Rosaceae) .

Chúng kết trái trên thân cây hai năm một lần, được gọi là quả mía - do đó có biệt danh “quả mọng”, cũng áp dụng cho quả mâm xôi có liên quan chặt chẽ, cùng với các giống lai và giống dâu tây đen và mâm xôi như cúc vạn thọ, mâm xôi, olallieberries, và cây bạch quả.

Cận cảnh một bụi cây dâu đen với những chiếc gậy chằng chịt và những tán lá xanh tươi đang phát triển trong vườn theo chiều ngang.

Trong năm đầu tiên, cây dâu đen sẽ cho ra những chồi non xanh mướt, mọc lá nhưng không có hoa hoặc quả trong hầu hết các trường hợp.

Sau một năm tăng trưởng và ngủ đông, những cây linh trưởng trước đây trở thành thân gỗ, và sau đó được gọi là hoa thực vật. Những cây này ra hoa và kết trái trên thân cây bên. Thực vật có thể được phân loại là mọc thẳng, bán mọc thẳng, hoặc mọc thẳng.

Một số loài Rubus được coi là loại quả mâm xôi; R. allegheniensis , R. argutus , R. armeniacus , R. laciniatus , R. ulmifolius , và R. ursinus là sáu trong số những loài đáng chú ý nhất.

Nhưng hàng chục giống cây trồng vẫn tồn tại cho đến ngày nay, và chúng đã được nhân giống rộng rãi đến mức rất khó xác định loài hoang dã nào đã góp phần tạo ra chúng trong nhiều trường hợp.

Tuy nhiên, chúng tôi biết ơn các nhà lai tạo vì đã trồng những bụi cây dâu đen có ít hoặc không có gai, hoặc chỉ cao từ 3 đến 4 feet, hoặc thậm chí có thể kết trái trên các cây linh trưởng.

Bất kể giống cây nào, quả thường có chiều dài khoảng một inch - đôi khi lớn hơn và đôi khi nhỏ hơn - và có vị ngọt và chua, đôi khi nhiều hơn quả khác, tùy thuộc vào giống cây trồng.

Quả mọng giàu chất chống oxy hóa và chứa nhiều vitamin C, E, K, mangan và canxi. Chúng cũng giàu chất xơ: một khẩu phần ăn một cốc chứa tám gam!

Dâu đen thích đất mùn, thoát nước tốt với độ pH từ 5,5 đến 7,5. Họ cứng rắn ở Vùng 4 đến Vùng 9.

Chúng có xu hướng phát triển ở bất cứ nơi nào cao từ 3 đến 10 feet với mức lây lan tương tự, điều này có thể khiến bạn hỏi tại sao trên thế giới lại muốn trồng chúng trong các thùng chứa.

Chúng tôi rất vui vì bạn đã hỏi.

Tại sao lại phát triển trong một thùng chứa?

Bạn biết làm thế nào chúng tôi đề cập rằng những cây này có một sắc màu ấn tượng? Nếu bạn thèm ăn quả mâm xôi đen nhưng không muốn có một bụi lớn, trồng chúng trong các thùng chứa là một cách tốt để giữ cho cây mía luôn trong tình trạng tốt.

Đối với những người mới bắt đầu, chúng sẽ không thể sinh sản dễ dàng thông qua các thân rễ ngầm. Chúng sẽ chỉ đi xa trong phạm vi cho phép của thùng chứa, có nghĩa là chúng không thể vượt qua sân hoặc vườn của bạn. Điều này đặc biệt đúng đối với các loại cây trồng mọc thẳng hoặc bán mọc thẳng.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một chùm quả chín mọc trong chậu ngoài hiên.

Cây leo chỉ thực sự lý tưởng để trồng trong thùng nếu bạn định huấn luyện chúng trên giàn. Và bạn sẽ phải đề phòng những cây gậy lạc tiếp xúc với mặt đất bên ngoài thùng chứa, vì chúng sẽ làm hỏng rễ.

Mặt khác, nếu bạn sống trong một căn hộ, một ngôi nhà có sân nhỏ hoặc cho thuê mà chủ nhà không muốn bạn trồng bất cứ thứ gì trực tiếp xuống đất, bạn có thể chỉ cần trồng cây trong thùng chứa.

Thêm vào đó, có một số giống nhỏ gọn mà bạn có thể trồng trong thùng chứa mà không phải lo lắng về việc hết chỗ. Với việc cắt tỉa thường xuyên, bạn có thể giữ cho đám dày mọng nhỏ của mình nhỏ và kết trái trong nhiều năm.

Chọn thùng chứa

Những cây này phát triển hệ thống rễ nông, thích lan rộng hơn là sâu, vì vậy bạn sẽ muốn có một thùng chứa có thể chứa được thứ này.

Cận cảnh hình ảnh vuông của một thùng gỗ để trồng cây bị cô lập trên nền trắng.

Whisky Barrel Planter

Dù bạn chọn thùng chứa nào, hãy đảm bảo rằng nó có đường kính ít nhất 24 inch và sâu 12 inch. Điều này sẽ cung cấp cho cây của bạn không gian rộng rãi để vươn dài và phát triển.

Thêm vào đó, bằng cách trồng nó vào một thùng lớn ngay từ đầu, bạn sẽ không phải lo lắng về việc cấy ghép nó vào một thứ gì đó lớn hơn chỉ vài năm sau đó.

Nếu phải, bạn có thể bỏ cây vào một thùng nhỏ hơn - rộng khoảng 12 đến 15 inch và sâu ít nhất sáu inch.

Hình ảnh cận cảnh ngang của một cây con mọng nhỏ được trồng trong một chậu nhựa lớn màu đen đặt ngoài trời trên bãi cỏ.

Nhưng bạn sẽ cần phải lên kế hoạch cấy nó vào một thùng lớn hơn khi nó bắt đầu có dấu hiệu bị rễ: lá vàng, héo; sự gia tăng các vấn đề sâu bệnh do căng thẳng; hoặc năng suất trái cây nhỏ liên tục.

Vì quả mâm xôi có thể nặng hạt trong mùa đậu quả, nên bạn nên đầu tư vào một thùng chứa làm bằng gỗ, đá hoặc nhựa nặng để ngăn nó bị đổ.

Cho dù bạn chọn chậu nào , hãy đảm bảo rằng nó có lỗ thoát nước hoặc vết nứt để tránh đất bị bão hòa.

Chuẩn bị chậu của bạn

Cách đơn giản nhất để bắt đầu với cây dâu đen trồng trong thùng là mua rễ trần hoặc cây sống từ vườn ươm.

Rễ trần được trồng tốt nhất vào mùa xuân, trong khi cây sống có thể vào chậu bất cứ lúc nào vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Cận cảnh hình ảnh ngang của ba chậu cây trên giá kim loại có màn tre ở phía sau.

Dâu đen cần có ánh nắng đầy đủ để phát triển, vì vậy hãy tìm một vị trí trên boong hoặc ban công, hoặc trong vườn của bạn, nơi nhận được ít nhất sáu đến tám giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày.

Nếu bạn đã mua rễ trần, hãy đặt nó vào một xô nước ở nhiệt độ phòng để ngâm trong vòng hai giờ trước khi trồng.

Đổ hỗn hợp bầu có chứa phân bón vào thùng bạn đã chọn.

Ngoài ra, bạn có thể lấp đầy thùng chứa của mình bằng hỗn hợp 1/3 đất mặt, 1/3 đá trân châu hoặc phân trùn quế để thoát nước và 1/3 phân chuồng hoai mục hoặc phân trộn.

Nếu bạn chọn tùy chọn này, bạn cũng sẽ muốn trộn với phân NPK 10-10-10 theo hướng dẫn trên bao bì.

Tôi không khuyên bạn nên sử dụng đất từ ​​vườn của bạn trong chậu của bạn vì điều này có thể tạo ra sâu bệnh không mong muốn.

Dù bạn làm gì, đừng thêm đất trước đây đã được sử dụng để trồng bất kỳ loại quả mía nào, hoa hồng hoặc bất kỳ thành viên nào của họ Rosaceae, vì điều này làm tăng khả năng đất lưu giữ các loại bệnh hoặc sâu bệnh có thể làm hỏng cây dâu đen của bạn.

Khi thùng chứa của bạn đã đầy, hãy tạo một lỗ có chiều sâu và chiều rộng của rễ trần hoặc bóng rễ của cây sống mà bạn đang cấy.

Hình ảnh cận cảnh ngang của một bụi dâu đen trong chậu đã sẵn sàng để cấy ghép vào một thùng chứa lớn.

Cẩn thận đặt cây vào trong hố và lấp hố bằng đất. Tưới nước từ từ cho đến khi nước chảy hết dưới đáy thùng.

Làm sao để trưởng thành

Điều quan trọng là phải giữ ẩm cho đất, đặc biệt là khi cây của bạn đang tiến hành thiết lập hệ thống rễ của nó trong thùng mới.

Vì đất trong thùng khô nhanh hơn đất trong vườn trên mặt đất, nên bạn nên dùng ngón tay kiểm tra mỗi ngày. Nếu thấy cây khô đi một chút, đã đến lúc tưới cây trở lại.

Cận cảnh hình ảnh ngang của cây con đang phát triển trong chậu nhựa nhỏ.

Thêm một lớp mùn dài 2 inch có thể giúp khóa ẩm, điều này đặc biệt quan trọng ở những vùng khí hậu khô, nóng. Tôi thích sử dụng lớp phủ vỏ cây, nhưng bất kỳ lớp phủ nào cũng được.

Mỗi mùa xuân, khi cây mới bắt đầu phát triển, hãy bón phân NPK 10-10-10 cho cây theo hướng dẫn trên bao bì. Hoặc, thêm một vài nắm phân trộn hoặc phân chuồng hoai mục.

Tôi cũng muốn thêm vài muỗng hỗn hợp bầu mới vào các thùng chứa của mình vào mùa xuân, để làm mới chậu và chuẩn bị cho một mùa phát triển mới.

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của các thùng chứa quả mọng đang phát triển ngoài trời trong vườn với một ngôi nhà được lấy nét nhẹ ở hậu cảnh.

Đầu mùa xuân cũng là thời điểm thích hợp để cắt tỉa cây trở lại chiều cao 3 feet, và tỉa các cành bên có chiều dài khoảng 12 inch.

Quả mâm xôi sẽ cần một lần cắt tỉa khác vào mùa thu. Cắt tất cả các hoa đã tiêu khỏi cây và cắt tỉa các cây trung tâm xuống còn ba feet một lần nữa. Các bên nên được cắt ngắn trở lại 12 đến 15 inch.

Những quả mâm xôi đậu quả non thậm chí còn dễ chăm sóc hơn vì không cần cắt tỉa vào mùa xuân.

Tất cả những gì bạn cần làm là cắt những bông hoa đã qua sử dụng trở lại mặt đất vào mỗi mùa thu sau khi cây chuyển sang trạng thái ngủ đông, và để lại những bông hoa linh trưởng một mình.

Năm sau, bạn sẽ lại ra quả trên những chồi non của năm ngoái - bây giờ được gọi là floricanes - vào mùa hè, và trên những chồi mới mọc vào mùa thu.

Trong suốt mùa sinh trưởng, hãy loại bỏ những cây bị gãy, chết hoặc bị bệnh.

Nếu bạn sống ở Vùng 7 trở lên, một lớp mùn phủ mới dài 2 inch được đặt trước khi mùa đông đến sẽ giúp cây của bạn vui vẻ trong thời kỳ ngủ đông bằng cách bảo vệ rễ cây khỏi nhiệt độ lạnh.

Nhưng những người làm vườn trong Vùng 4 đến Vùng 6 cần bảo vệ họ nhiều hơn một chút. Sau đợt sương giá cứng đầu tiên của mùa thu hoặc mùa đông, hãy tranh thủ giúp đỡ để chuyển container của bạn vào một không gian có mái che như nhà để xe hoặc nhà kho.

Phủ một lớp rơm dài 4 đến 6 inch và để trong nhà để xe hoặc các vị trí khác trong nhà cho đến khi nhiệt độ luôn tăng trên mức đóng băng vào mùa xuân.

Bất kể phương pháp nào bạn đã sử dụng để trồng cây trong mùa đông, bạn sẽ cần theo dõi độ ẩm của đất mỗi tuần trong suốt mùa đông.

Nếu nó bị đóng băng, đừng tưới nó. Nếu nó không bị đóng băng, hãy tưới vài lần một tháng, vừa đủ để giữ cho đất không bị khô. 

Mẹo phát triển

  • Kiểm tra độ ẩm của đất hàng ngày; nếu nó khô xuống một inch, hãy tưới cây.
  • Bón phân vào mùa xuân hàng năm bằng phân NPK 10-10-10.
  • Cắt tỉa vào mùa xuân và một lần nữa vào mùa thu.
  • Lớp phủ giúp giữ ẩm và chống lạnh mùa đông.

Cultivars để lựa chọn

Năm mươi năm trước, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi trồng dâu đen trong thùng chứa. Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng xếp một cây dâu đen hoang dã, rực rỡ mọc cao tới 10 feet trong một cái chậu 24 inch!

Nhờ nhân giống rộng rãi, hiện nay có hai giống cây trồng tỏa sáng là cây trồng trong thùng chứa.

Baby cakes

Để có một trong những giống cây trồng mới nhất và phổ biến nhất có thể trồng trong thùng chứa, hãy thử 'Baby Cakes'. Giống cây trồng kháng bệnh này phát triển đến chiều cao chỉ từ ba đến bốn feet với độ lan rộng từ ba đến bốn feet.

Không có gai và mọc thẳng, 'Baby Cakes' sinh hoa kết trái trên các loài linh trưởng và hoa thực vật, vì vậy bạn sẽ có được một vụ mùa ngay từ năm đầu tiên trồng.

'Baby Cakes' cứng cáp ở Vùng 4 đến Vùng 8, nở hoa trắng muốt vào mùa xuân và mang trái ngon ngọt trên các cây hoa vào giữa mùa hè và sau đó lại xuất hiện trên các chồi non vào mùa thu.

Hình ảnh cận cảnh ngang của chậu cây Rubus 'Baby Cakes' đặt trên sân ngoài trời.

'Bánh trẻ em'

Được phát triển bởi các nhà lai tạo tại Đại học Arkansas, và còn được gọi là 'APF-236T', ' Baby Cakes' là một phần của Bộ sưu tập Bushel và Berry®, được phân phối bởi Star® Roses and Plants.

Giống cây mơ ước này đã giành được giải thưởng Best in Show tại Farwest Show ở Portland, Oregon vào năm 2016 và được ra mắt công chúng vào năm 2017, vì vậy nó là một món ăn tương đối mới.

Quả mọng lớn, mọng nước và ngọt. Bạn có thể tìm thấy cây sống trong các thùng chứa hai gallon từ Vườn ươm Nature Hills . 

Natchez

Bạn có khao khát một giống cây trồng được đánh giá cao vì hương vị ngọt ngào nhưng cũng vừa vặn trong hộp đựng không?

Sau đó, 'Natchez' là quả mọng của bạn. Khó ở Vùng 5 đến 9, cây 'Natchez' không gai, nửa dựng đứng cao từ 4 đến 5 feet và lan rộng từ 3 đến 4 feet.

Vì nó là loại bán dựng đứng, bạn có thể cần sử dụng lồng cà chua hoặc giá đỡ tương tự với cây trồng trong thùng chứa của mình. Nhưng bạn sẽ không cần phải làm giàn - trừ khi bạn muốn.

Hình ảnh cận cảnh hình vuông của một lòng bàn tay đang mở đang cầm một nắm trái cây Rubus 'Natchez' mới thu hoạch.

'Natchez'

Là một giống cây trồng có khả năng kháng bệnh, ra hoa kết trái, 'Natchez' nở hoa với những bông hoa màu trắng hồng xinh xắn vào đầu mùa xuân. Vào tháng 6, những bông hoa được thụ phấn chín thành những quả mọng lớn, siêu ngọt.

Giống như các giống dâu đen nổi bật khác, 'Natchez' được lai tạo bởi các nhà làm vườn tại Đại học Arkansas.

Quản lý sâu bệnh

Những giống cây trồng tốt nhất để trồng trong thùng chứa cũng được lai tạo để có khả năng kháng bệnh tốt nhất, do đó, mâm xôi trồng trong thùng có khả năng chống chọi với bệnh dịch không mong muốn.

Một điểm cộng khác của việc trồng những cây bìm bịp này trong các thùng chứa là chúng khép kín hơn và không dễ lây lan và quấn vào các cây khác, do đó làm tăng khả năng nhiễm sâu bệnh.

Quả mâm xôi không dễ bị sâu bệnh hoặc bệnh tật. Nhưng hãy chú ý đến bệnh thán thư, bệnh hoa hồng dâu đen và bệnh gỉ sắt, đồng thời kiểm tra chặt chẽ cây của bạn vài ngày một lần để đề phòng rệp hoặc bọ cánh cứng Nhật Bản xâm nhập.

Tránh tưới quá nhiều nước để tránh nhiễm nấm, và nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của nhiễm nấm, chẳng hạn như các vết hoặc đốm màu xám trên lá, hãy phun thuốc diệt nấm đồng cho cây.

Đối với sâu bệnh - đặc biệt là rệp - thuốc xịt gốc dầu neem có tác dụng tuyệt vời.

Thu hoạch và Bảo quản

Khi quả chuyển từ màu đỏ tươi sang màu tím sẫm hoặc đen, chúng đã sẵn sàng để thu hoạch. Đi ra vườn container của bạn vào buổi sáng, khi quả mọng tươi nhất để hái.

Cận cảnh một hình ảnh nằm ngang của một đứa trẻ cầm một thùng nhựa chứa quả mâm xôi mới thu hoạch.

Nếu bạn đã chọn trồng loại cây có gai, hãy mặc áo sơ mi dài tay và đeo găng tay để tránh bị thương.

Để thu hoạch, hãy giật nhẹ từng quả để lấy nó ra. Quả dễ tách ra, lõi còn nguyên. Hãy nhớ rằng các quả mọng trong một chùm sẽ không chín cùng một lúc, vì vậy hãy kiểm tra vườn của bạn thường xuyên.

Ăn chúng hoặc nướng chúng thành một chiếc bánh hoặc bánh tart ngay lập tức. Điều này có thể không thực hiện được nếu bạn chỉ trồng một cây, nhưng nếu bạn có hai hoặc nhiều cây chín cùng một lúc, bạn sẽ có đủ cho một chiếc bánh mơ màng, cây nhà lá vườn.

Để đông lạnh thu hoạch của bạn cho lần sau, hãy rửa quả và để chúng khô trước khi trải lên khay nướng một lớp. Để chúng đông lạnh trong vài giờ, sau đó chuyển vào túi hoặc hộp chứa an toàn trong tủ lạnh để bảo quản.

Nếu bạn có thêm các lọ đóng hộp và nắp đậy an toàn trong tủ đông nằm xung quanh, những lọ này sẽ trở thành những hộp đựng tuyệt vời cho những quả mọng được hái bằng tay. Tôi luôn có một hoặc hai lọ đầy quả mọng trong tủ đông của mình.

Và tất nhiên, nếu bạn là một trong những người thông thái biết cách làm mứt, hãy sở hữu nó và gửi cho tôi một lọ khi bạn hoàn thành!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c