Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách trồng cây con khỏe mạnh

            Cách trồng cây con khỏe mạnh 

Trồng cây con - bạn sẽ đến với vụ thu hoạch

Trồng cây con
Trồng cây con

Nhiều nhà vườn trồng rau và cây cảnh giống tại nhà. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi sẽ tập trung vào ba loại cây rau chính. Theo nguyên tắc chung, cây con được chuẩn bị bởi hầu hết mọi người, bao gồm bắp cải, dưa chuột và cà chua.

Trong số trước, chúng tôi đã đề cập đến tất cả các khía cạnh của việc chuẩn bị hạt giống chất lượng cao. Bây giờ chúng ta hãy xem những gì chúng ta cần làm để phát triển những cây con mạnh mẽ và khỏe mạnh. Trước hết mọi người cần nắm rõ về số lượng cây non (biên nhỏ) cần trồng. Do thiếu ánh sáng nhanh nên cần lưu ý gieo hạt sớm vào tháng 1-2 có thể làm cho cây vượt ra ngoài một số giai đoạn nhất định hoặc phát triển không cần thiết.

Hướng dẫn của người làm vườn

Vườn ươm cây Một kho chứa hàng hóa cho các ngôi nhà nông thôn mùa hè Studio thiết kế cảnh quan

Đặc điểm nổi bật là sự chênh lệch giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ khung cửa sổ nơi cây con thường mọc trong thời kỳ này là quá lớn. Vì vậy, thời điểm tốt nhất để bắt đầu gieo hạt là nửa cuối tháng 3 - 10 ngày đầu tháng 4. Ví dụ, từ giữa tháng 3, các loại hạt giống cải trắng và cải Brussels thường được gieo trong cây con. Ba mươi năm sau, các giống bắp cải trắng, bắp cải đỏ, savoy, súp lơ, su hào và cà chua sẽ có mặt vào đầu tháng Tư.

Việc lựa chọn đất cho cây con khỏe mạnh cần được thực hiện rất nghiêm túc, đất phải tơi xốp và đủ thoáng khí. Một số người làm vườn lấy nó trên mạng lưới bán lẻ của họ (thường đất họ mua có thể bị thiếu hoặc dư thừa chất dinh dưỡng). Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, họ chuẩn bị vào mùa thu và kết hợp hỗn hợp đất từ ​​các thành phần đã chuẩn bị trước (than bùn, cỏ, cát, v.v.) theo các tỷ lệ khác nhau. Mọi người ở đây đều có công thức riêng của họ.

Nền đất thường được cấu tạo từ 3 - 5 thành phần. Nhân tiện, các chuyên gia cho rằng đất được chuẩn bị trước và tiêm trong vài tháng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với đất vừa làm. Chúng tôi đề xuất trộn các thành phần trên (than bùn, cỏ, cát) theo tỷ lệ 5: 4: 1. Có thể thêm amoni sunphat (12 g / 10 kg), perphotphat đơn (20 g) và muối kali (40 g). Thật tiện lợi khi thêm rêu và tro sphagnum trắng.

Là một hỗn hợp bổ dưỡng của bắp cải và cà chua, người trồng rau-người thực hành cung cấp thành phần gồm mùn và đất, cát sông và mực mozu tươi, 8 phần mùn, 2 phần đất, 1 phần cát sông, 1 phần tươi. Thêm một miếng mực vào cái xô. Thêm 1-1,5 cốc tro và 40 g superphotphat đơn giản vào một xô hỗn hợp chế phẩm đã chuẩn bị sẵn. Tro trung hòa độ chua và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng (kali, canxi, sắt, silic, lưu huỳnh, v.v.) cho đất.

Đối với bắp cải, thêm 0,5 cốc vôi bột vào xô hỗn hợp (để tránh làm hỏng cây con do đất bị nhiễm trùng keel). Nếu không có cỏ, nó sẽ được thay thế bằng phân trộn hoặc đất vườn. Đất trong vườn là nền của đất, không được có rễ, cỏ và đá. Theo quy tắc, nó là 1 / 4-1,2 tổng số lượng của hỗn hợp.

Cát là thành phần phổ biến nhất của đất nhân tạo. Chỉ một số ít đến một nửa tổng lượng được thêm vào hỗn hợp. Từ cát (tốt nhất là sông có hạt thô) và đất lá, một lượng nhất định phân chim và tro được thêm vào để thu được một lượng hỗn hợp tốt như nhau.

Chất mùn lá là thành phần quan trọng nhất của hỗn hợp, cung cấp cho nó một cấu trúc tốt và là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính cho cây. Để chuẩn bị thành phần này, bạn cần thu thập những chiếc lá đã rụng một năm trước, không phải những chiếc lá rụng tươi vào mùa thu. Các lá không cần phải bị thối rữa hoàn toàn, chúng có thể vò nát là đủ. Xét rằng khối lượng sẽ giảm trong quá trình phân hủy, chúng ta cần chuẩn bị nhiều hơn một chút.

Nó có thể là bất kỳ lá nào ngoại trừ lá sồi (bao gồm cả hợp chất tanin). Ví dụ, để trồng cây si và cây si, hãy sử dụng đất dưới Linden cũ, cách xa đường cao tốc. Nhân tiện, lựa chọn tồi tệ nhất là thu thập các vùng đất bão hòa chất độc trên lãnh thổ của các công viên gần nhà hoặc gần nhà của bạn. Đất được đưa vào để cải tạo lãnh thổ liền kề và chất thành đống cũng không thích hợp. Rốt cuộc, tôi không biết nó đến từ đâu.

Các chuyên gia khuyên nhà vườn nên thu hồi đất ở những góc không trồng rau trong 2-3 năm, để ngăn chặn mầm bệnh và sâu bệnh nguy hiểm xâm nhập vào đất. Theo quy định, nền đất mua ở cửa hàng phải được khử trùng trước khi bán, nhưng chúng vẫn có thể được bảo hiểm và khử trùng. Muốn vậy ta dùng phương pháp nhiệt để nung nóng đất trên tấm hoặc tấm sắt trên cùng (đến nhiệt độ dưới 100 ° C)? Hoặc trụng hai lần với nước sôi.

Trồng cây con
Trồng cây con

Để trồng cây si, có người làm vườn sử dụng cốc pete, người làm vườn sử dụng khối băng, và người làm vườn sử dụng hộp xốp. Hộp và thùng chứa được sử dụng nhiều lần để trồng cây con được khử trùng bằng dung dịch thuốc tím ấm (1 g / l nước).

Đất được nén nhẹ, ép chặt thành thùng, bề mặt phẳng vừa đủ, sau đó rạch rãnh nông bằng thước cứ 2-3 cm, đặt hạt giống (đã nở hoặc đã phơi khô) rồi đặt hỗn hợp tương tự lên trên ( Lớp 0,5-1 cm). Sau khi gieo hạt, tưới nước cẩn thận vào bình tưới bằng lưới lọc, đậy bằng kính trong vòng một tuần, và bỏ đất trong vòng 10 đến 15 phút vào buổi sáng và tối.

Sau khi cá đẻ, hãy tháo nắp và đặt thùng chứa gần nơi có ánh sáng. Điều rất quan trọng là đất giữ được độ ẩm lâu hơn. Cây con không cần tưới thường xuyên. Bạn có thể xịt bằng bình xịt, nhưng không được đổ đầy bình. Đổ cát khô (lớp 2-3 cm) hoặc than dưới gốc cây để giảm lượng nước dư thừa trong đất.

Để trồng cây non, không có đủ ánh sáng mặt trời vào đầu mùa xuân, vì vậy ngưỡng cửa sổ hướng Nam là mong muốn để có nhiều ánh sáng hơn. Nếu cây được trồng trong phòng có cửa sổ hướng Tây Bắc hoặc Bắc và chỉ nhìn thấy mặt trời vào buổi tối thì cây không đủ ánh sáng. Bạn cần một chiếc đèn ở đây.

Một số người làm vườn đang cố gắng tăng cường ánh sáng cho cây con bằng cách lắp đặt những tấm gương lớn phản chiếu hơn 90% ánh sáng chiếu vào cây con. Họ khuyên bạn nên trồng những cây non thấp và cố định gương vuông góc với bề mặt bệ cửa sổ dọc theo kệ của chúng. Điều này gần như có thể tăng gấp đôi ánh sáng của cây. Đồng thời, gương thấp được sử dụng để không gây cản trở cho căn phòng.

Nếu gương được gắn vào cột bên của cửa sổ, nó sẽ là vật phản xạ ánh sáng vĩnh viễn - phương pháp này sẽ tăng ánh sáng lên 30%. Cây được soi gương cho cảm giác tốt hơn nhiều so với việc không có ánh sáng bổ sung. Hãy nhớ rằng nếu bạn sử dụng gương phản xạ, bạn cần phải di chuyển các cây ra xa nhau. Gương có thể được thay thế thành công bằng một dải lá nhôm rộng.

Ví dụ, với sự ra đời của cây con, hộp dưa chuột nên di chuyển đến nơi sáng nhất, hạ thấp xuống 15-17 ° C vào ban ngày và 12 ° C (trong vòng 3-5 ngày) vào ban đêm. Sau đó, nó tăng lên 20… 22 ° С vào ban ngày và 16… 17 ° С vào ban đêm. Cây rau giống được tưới ở nhiệt độ phòng.

Trồng cây con
Trồng cây con

Các loại cây giống bắp cải khác nhau nên được mở 10-12 ngày sau khi nảy mầm (trồng tự do hơn hoặc trồng trong các cốc riêng). Lúc này cây đang ở giai đoạn 2 lá mầm hoặc lá đầu tiên. Điều này sẽ còn khó khăn hơn sau này. Đồng thời, một số nhà vườn còn thực hiện hành vi bóp đầu rễ của cây. Điều này góp phần thúc đẩy hệ thống rễ phân nhánh tốt hơn.

Khi lặn để bén rễ thành công cây non trong đất ẩm, đầu tiên chúng sẽ tạo ra vết lõm. Ở đó, một thìa cà phê vôi tôi được đổ vào. Khi chuyển cây, cây được giữ nhẹ bằng lá (không phải thân) và đặt trong các lỗ để tránh làm cong rễ. Tiếp theo, bạn hãy rắc đất và tưới đẫm nước để không có những khoảng trống trên đất.

Khi chọn cây bắp cải, mỗi cây được kiểm tra cẩn thận và loại bỏ những cây yếu, kém phát triển hoặc bị đen chân và sừng. Khu vực cung cấp cây giống bắp cải phải có kích thước ít nhất là 6x6 cm. Sau khi hái, rắc một lớp mùn mỏng lên cây con có chứa một ít tro. Cây con được tưới nước vừa phải và thường xuyên thông gió để tránh nấm bệnh xuất hiện.

Rải dung dịch thuốc tím 0,1% để khử trùng đất 7-10 ngày một lần. Cho cây con uống dung dịch mullein pha loãng với nước (1:10) hoặc dung dịch phân khoáng (0,6-0,7%) cứ sau 1,5 đến 2 tuần một lần. Các chuyên gia cho rằng, cây giống chất lượng cao, chẳng hạn như bắp cải trắng sớm và muộn, tốt nhất là 50-55 ngày tuổi và giữa 35-40 ngày tuổi.

Chọn một ngày nắng ráo, và trong ngày, đem cây con ra ngoài trời (ban công, lô gia, v.v.), làm cứng cây rồi đem cấy. Các học viên lưu ý rằng những cây đã trải qua quá trình chăm sóc như vậy sau khi cấy sang nhà kính hoặc bãi đất trống sẽ ra rễ nhanh hơn và tốt hơn.

Cần nhớ rằng ngay cả vào đầu mùa xuân, thời tiết ấm áp của việc trồng cây con ở các vị trí cố định trong tháng Năm (và thậm chí nhiều hơn vào tháng Tư) không nên vội vàng. Thực vật có thể bị sương giá vào đầu và cuối mùa xuân, điều này không có gì lạ trong nửa đầu tháng Sáu. Do thời tiết lạnh giá, những cây non đã trồng nhiều tuần có thể bị rụng chỉ sau một đêm. Ví dụ, cây giống dưa chuột chết khi đông lạnh ở 0… -1oС, cây bắp cải trắng trái vụ chết ở -3oС, và cây savari chết ở -2… -3oС. Theo cách này, hàng xóm của tôi không may bị mất một số cây dưa chuột Antilian, một loại cây hiếm ở nước ta, do bị đóng băng.

Khi trồng cây si ở nhà, hãy tránh xa những cây trong nhà có thể là nguồn cung cấp côn trùng gây hại như nhện, rệp, ruồi trắng và bọ trĩ.

Nhà kính và giàn phơi được chuẩn bị trước để nhận cây giống. Để giảm bớt khối lượng công việc vào mùa xuân, những người làm vườn giỏi thường dọn dẹp những khu vực này vào mùa thu. Nếu bạn không có thời gian để làm việc trước, bạn nên làm điều đó vào mùa xuân. Các mảnh vụn thực vật (vị trí mùa đông của sâu bệnh và nơi tập trung nhiễm vi khuẩn và nấm) được đốt cháy. Ở những khu vực có gấu cắn rễ cây, hãy thêm chuẩn bị "sấm sét" khi đào đất. Để ngăn ngừa bệnh dịch và các bệnh nấm khác, một số người làm vườn xử lý cây giống cà chua bằng hỗn hợp Boocđô 1% trước khi trồng.

Nhìn lại cách bày trí của các loại rau là được. Đối với họ, không chỉ độ dài của ánh sáng mặt trời, mà cường độ chiếu sáng đủ cũng rất quan trọng. Các chuyên gia sẽ xem xét vị trí tốt nhất cho trang web của bạn, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào ban ngày và che nắng vào buổi tối. Cà chua cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn, nhưng dưa chuột và bắp cải thì không.

Trồng cây con
Trồng cây con

Cây con cần được bảo vệ khỏi bệnh nấm tức thời "khí phế thũng". Vào buổi tối cây trông rất khỏe mạnh và vào buổi sáng bạn có thể thấy chúng nằm trên mặt đất. Kiểm tra cây con bị bệnh thấy mô cổ rễ bị thâm đen (xuất hiện cầu nối giữa rễ và thân).

Sau một vài ngày, cây khô hoàn toàn, nhưng khi kiểm tra kỹ hơn, các mô của cây trở nên hơi vàng, thân cây bắt đầu uốn cong và mỏng đi, và cây trở nên lờ đờ, ở vị trí cũ của cây vẫn còn khỏe mạnh. Bạn có thể thấy điều đó. Những cây non ít bị sâu đen sinh trưởng chậm, chậm lớn, năng suất giảm mạnh. Tất cả các loại bắp cải đều dễ mắc bệnh này. Nó xuất hiện ở giai đoạn một lá mầm, nhưng thường ở thời điểm trồng cây. Tác nhân gây bệnh "blackleg" được tìm thấy chủ yếu trong đất hoặc mảnh vụn thực vật (ở dạng sợi nấm hoặc bào tử) và không hoạt động.

Vào mùa xuân, mầm bệnh xâm nhập vào các chồi non, ăn dịch thực vật và sinh sôi tích cực, dẫn đến bệnh (thường gây tử vong) ở các cây non. Blacklegs cũng được tìm thấy trong nhà kính có vỏ, cấu trúc nhà kính cố định, thùng chứa cây con được sử dụng để trồng cây con và đôi khi là hạt giống.

Cây rau giống trồng bằng đất cục dễ ra rễ hơn, không bị bệnh, chịu được hạn tạm thời nên cho thu hoạch nhanh hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d