Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách phân biệt sự khác biệt giữa bọ rùa tốt và bọ rùa xấu

 

Trông chúng tương tự nhau, nhưng một loại giúp kiểm soát côn trùng không mong muốn trong vườn trong khi loại kia là dịch hại tự thân. Dưới đây là cách phân biệt những lỗi trông giống nhau này.

Bạn thường muốn tìm thấy một con bọ rùa trong vườn. Những con bọ này có lợi cho khu vườn của bạn vì chúng ăn các loài gây hại thực vật như rệp và côn trùng có vảy. Tuy nhiên, bọ rùa châu Á nhiều màu trông rất giống bọ rùa, nhưng bản thân chúng đã trở thành một loài gây hại. Vào mùa thu, việc phát hiện bọ rùa châu Á tụ tập với số lượng lớn trên các ngôi nhà và các tòa nhà khác ngày càng trở nên phổ biến. Bọ cánh cứng thích xâm nhập vào nhà trong những tháng lạnh hơn, có thể cắn và tiết ra mùi khó chịu tương tự như mùi bọ xít khi bị quấy rầy. Những loài côn trùng xâm lấn này cũng đã đẩy lùi bọ rùa bản địa. Nếu bạn có thể phân biệt được hai loại côn trùng, bạn có thể ngăn chặn một vấn đề khó chịu trước khi nó bắt đầu.


Hình ảnh minh họa một con bọ rùa trên lá bên cạnh một con bọ rùa châu Á trên lá

Bạn có thể xác định một con bọ rùa bằng các dấu hiệu và kích thước của nó. Có một số loài khác nhau , với hầu hết các vỏ màu đỏ thể thao và số lượng các đốm đen khác nhau. Đầu của chúng có xu hướng đen với "má" nhỏ màu trắng. Bọ rùa thường tròn và nhỏ hơn bọ rùa châu Á nếu bạn nhìn chúng cạnh nhau. Bọ cánh cứng châu Á cũng có "má" màu trắng lớn hơn và có nhiều màu trắng hơn trên đầu về tổng thể.

Một cách chắc chắn để nhận biết sự khác biệt giữa bọ rùa châu Á và bọ rùa là nhìn vào vị trí đầu gặp cánh. Nếu con bọ được đề cập có dấu 'M' màu đen ở vị trí đó, đó là dấu hiệu cho biết bạn đang đối phó với một loài xâm lấn . Màu vỏ của bọ rùa châu Á có thể từ cam nhạt đến đỏ tươi, vì vậy hầu hết sẽ có màu tương tự như bọ rùa.

Bọ rùa châu Á thường lẻn vào nhà bạn qua các khe nứt hoặc lỗ hổng khi bên ngoài trời lạnh, điều mà bọ rùa sẽ không làm. Ánh sáng thu hút các loài gây hại, vì vậy chúng thường tụ tập ở phía nam của tòa nhà, xung quanh khung cửa và cửa sổ. Chúng có thể cắn bằng cách cào da tiếp đất, cảm giác như bị kim châm nhưng sẽ không gây ra bất kỳ tổn thương thực sự nào. Khi bị đe dọa, bọ rùa châu Á tiết ra chất màu vàng hôi thối có thể làm ố bề mặt và gây ra các phản ứng dị ứng.

Mặc dù rất hiếm nhưng bọ rùa châu Á có thể xâm nhập vào miệng chó . Nếu một con chó tình cờ cắn phải một số con bọ, côn trùng có thể bám vào vòm miệng của thú cưng của bạn. Điều này không phải lúc nào cũng có nghĩa là phải đến bác sĩ thú y khẩn cấp, mặc dù bọ cánh cứng thường cần được cạy bỏ. Nếu nuốt phải, côn trùng có thể gây kích ứng đường tiêu hóa của chó và trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây tử vong, vì vậy hãy đảm bảo giữ thú cưng của bạn tránh xa bọ rùa châu Á và kiểm tra miệng định kỳ.

bọ hung châu á trên hoa vàng

Cách Kiểm soát Bọ cánh cứng Châu Á

Cách tốt nhất để ngăn bọ rùa châu Á ra khỏi nhà của bạn là bịt kín và vá các lối vào tiềm ẩn. Khép kín mọi khoảng trống xung quanh cửa sổ , cửa ra vào và vách ngăn để giảm thiểu rủi ro. Tin tốt là nếu chúng xâm nhập vào nhà bạn, bọ rùa châu Á sẽ không sinh sản trong nhà và sẽ xuất hiện vào mùa xuân.

Để loại bỏ bọ rùa châu Á trong nhà, cách tốt nhất là bạn nên hút bụi và hút sạch chúng khi bạn hoàn thành. Đựng chúng trong một chiếc túi kín trước khi ném vào thùng rác để chúng không thể bò ra ngoài. Tránh sử dụng thuốc trừ sâu vì ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, số lượng lớn bọ chết trong tường có thể thu hút các loài gây hại khác. Bẫy keo dính để xa tầm tay của trẻ nhỏ và vật nuôi là một lựa chọn an toàn cho các loài nhỏ hơn.

Ở ngoài trời, bạn có thể dọn sạch chúng khỏi những khu vực bọ thường tụ tập bằng chổi hoặc vòi phun nước mạnh từ máy giặt hoặc vòi nước. Sau đó dùng nước xà phòng cọ rửa khu vực đó; nhiều khả năng sâu bọ sẽ không quay trở lại vì mùi xà phòng chế ngự các pheromone thu hút nhiều bọ cánh cứng đến vị trí đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d