Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách làm phân trùn quế tại nhà

 

Cách làm phân trùn quế tại nhà 

Cách làm phân trùn quế tại nhà dễ dàng và hiệu quả

Ở bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu sơ qua về cách tự ủ phân trùn quế tại nhà. Hôm nay ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ càng về kỹ thuật nuôi trùn quế như cách ủ thức ăn, cho ăn và thu hoạch phân trùn quế nhé! Cách làm phân trùn quế tại nhà không hề khó, chỉ cần nắm rõ những điều sau sẽ đảm bảo thành công và đạt hiệu quả cao.

Cách mua sinh khối trùn quế chuẩn

Cách làm phân trùn quế tại nhà dễ dàng và hiệu quả 1

Trước khi làm phân trùn quế thì ta phải mua trùn quế giống hay sinh khối trùn quế. Sinh khối là môi trường sống, ổ của trùn quế. Trong một sinh khối gồm trùn quế bố mẹ, trùn con và có cả kén trùn. Việc mua sinh khối trùn quế giúp cho việc tự làm phân trùn quế được đảm bảo và hiệu quả hơn. Giá bán sinh khối tùy thuộc vào nhiều yếu tố, điển hình là số lượng mua và mật độ trùn bố mẹ. Một sinh khối chứa ít trùn quế bố mẹ giá thấp hơn sinh khối chứa trên 15% trùn bố mẹ.

Sinh khối trùn quế rất dễ mua, nên tìm mua tại các trang trại trùn quế hoặc các địa chỉ uy tín. Việc mua sinh khối có nhiều lợi ích như tỷ lệ trùn giống chết rất thấp, dễ vận chuyển xa. Chỉ sau vài ngày là kén trùn trong sinh khối sẽ nở và thích nghi với môi trường.

Chuẩn bị nơi ủ

Vị trí ủ phân thoáng mát, sạch sẽ và khô ráo. Không ủ ở nơi ẩm ướt, ngấm nước mưa hay có nhiều ánh nắng. Nên chuẩn bị thêm bạt che để che chắn thùng ủ. Có thể nuôi trùn quế trong thùng xốp, chậu… Đặc biệt nên kê cao thùng ủ tránh côn trùng hay dính nước.

Trùn quế có thể sinh sống trong môi trường hạn chế như thùng xốp, chậu nhựa. Ngoài ra chúng ta có thể nuôi trùn quế mà không cần đất, chỉ cần môi trường toàn phân hoặc rác ủ hữu cơ là chúng có thể sinh sống tốt. Nuôi trùn quế nên cho ăn thức ăn nhiều đạm và cho ăn đúng liều lượng. Bên cạnh đó nên tiến hành ủ thức ăn giúp trùn quế dễ ăn, nhanh lớn.

Cách ủ thức ăn từ phân động vật

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Phân bò: 1 tấn (hoặc phân gà, phân trâu, phân ngựa…) chiếm khoảng 50%
  • Rơm rạ, bã mía, mùn cưa …: 300 – 400kg (khoảng 20 – 25%)
  • Rau xanh, lục bình, lá cây: 500 – 700kg (khoảng 25 – 30%)
  • Cám ngô, cám gạo: 30kg
  • Chế phẩm EMGRO – men vi sinh EM gốc: 1l
  • Chế phẩm EMZEO: 3 gói 200gr
  • Mật rỉ đường: 5 lít

Tiến hành ủ thức ăn

Đầu tiên hãy tiến hành trộn 1l EMGRO + 5 mật rỉ đường + 95l nước sạch + 2kg cám gạo. Tất cả cho vào thùng khuấy đều vặn chặt, đậy kín sau 5 – 7 ngày mới lấy ra sử dụng. Kế tiếp thực hiện ủ thức ăn với các bước sau:

  • Bước 1: Trộn đều hỗn hợp cám gạo, cám ngô với 3 gói chế phẩm EMZEO
  • Bước 2: Rải một lớp rơm rạ, rau xanh, lục bình, lá cây khoảng 7 – 10 cm lên bề mặt
  • Bước 3: Tưới hỗn hợp EMGRO đã ngâm sẵn lên, rắc thêm bột cám gạo trộn với EM ở bước 1
  • Bước 4: Đổ phân bò lên bề mặt khoảng 5 – 7 cm. Tiếp tục tưới hỗn hợp EMGRO và bột cám gạo trộn với chế phẩm EM.
  • Bước 5: Tiếp tục làm theo trình tự cho đến khi hết nguyên liệu. Đảo đều đống ủ và bổ sung nước để đạt độ ẩm 50%. Định kỳ 7 – 10 ngày đảo đống ủ 1 lần. Chú ý đậy bạt che thật kín

Thời gian ủ thức ăn khá dài, từ 3 — 4 tuần mới có thể đem cho trùn quế ăn. Tuy nhiên mọi người có thể lựa chọn cho trùn quế ăn rác thải nhà bếp. Ủ rác thải hữu cơ chỉ mất khoảng 1 tuần là có thức ăn cho trùn quế. Ngoài ra còn giúp xử lý được một lượng rác thải trong nhà.

Cách ủ thức ăn từ rác thải nhà bếp

Cách làm phân trùn quế tại nhà dễ dàng và hiệu quả 2

Rác thải nhà bếp có thể sử dụng là vỏ trái cây, cùi bắp, rau xanh… Tránh các loại vỏ trái cây có tinh dầu như chanh, cam. Có thể cho trùn quế ăn đồ tươi không cần ủ nhưng cách này không tận dụng được hết nguồn thức ăn. Do đó nên ủ rác hữu cơ để có thể cho trùn quế ăn được nhiều hơn. Bên cạnh đó cách ủ rác thải còn rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian.

Cho tất cả vào thùng xốp có lỗ thoát nước. Để khử mùi hôi và giúp rác phân hủy nhanh hơn thì ta nên sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma. Rắc một ít chế phẩm sinh học lên đống ủ và trộn đều, đậy kín và bảo quản kỹ chế phẩm còn thừa. Đậy kín thùng ủ và kê lên nơi cao ráo, đặt một chiếc thau ở phía dưới thùng để hứng nước, dung dịch này có thể đem pha loãng tưới cho cây. Sau 6 — 7 ngày là rác phân hủy và có thể cho trùn ăn.

Kỹ thuật cho ăn trong cách làm phân trùn quế

Để tạo được phân chất lượng thì kỹ thuật cho ăn rất quan trọng. Cần cho ăn đúng, đủ và hợp lý tránh trùn ăn không hết hoặc ăn ít. Hiện nay cách cho ăn phổ biến nhất là kỹ thuật ăn nổi và ăn chìm.

  • Cho ăn khi nhân luống trùn: Chia sinh khối trùn quế thành các hàng có chiều rộng 25 cm, tạo các rãnh có chiều rộng khoảng 15 – 17cm để đặt. Đặt thức ăn lên rãnh rồi tưới nước cho ẩm để trùn ăn
  • Cho ăn để thu hoạch: Cách này là nuôi trùn để lấy phân và không quan tâm đến việc sinh khối trùn hay nhân giống. Lúc này ta chỉ cần giữ ẩm luống nuôi tốt, 1 tháng cho trùn quế ăn 1 lần. Tưới thức ăn lên trên bề mặt, khi trùn ăn hết lại bổ sung thức ăn thêm. Sau 6 tháng tới 1 năm là thu hoạch phân trùn quế.

Cách thu hoạch phân trùn quế hiệu quả nhất

Cách làm phân trùn quế tại nhà dễ dàng và hiệu quả 3

Khi lượng phân thải ra nhiều thì bạn có thể tiến hành thu hoạch phân trùn quế. Có nhiều cách để lấy phân, phổ biến nhất là thu hoạch bằng tay. Chúng ta sẽ nhẹ nhàng nâng bạt che đi chỗ khác và lấy giun ra khỏi thùng ủ, lúc này ta sẽ thu hoạch được phân còn trùn quế có thể cho gà vịt ăn. Có cách khác hiệu quả hơn đó là chuẩn bị một cái rổ và đựng thức ăn lên đó. Sau đó cho rổ thức ăn đặt lên trên luống trùn và tưới nước tạo độ ẩm. Khi giun đói sẽ bò lên rổ để ăn và ngày hôm sau ta chỉ cần nhấc rổ lên là toàn bộ giun sẽ nằm trong đó, khi này ta có thể thu hoạch phân.

Lời kết

Cách làm phân trùn quế tại nhà không khó. Chỉ cần lưu ý về cách ủ thức ăn và kỹ thuật cho ăn thì phân sẽ rất chất lượng, tốt cho cây trồng. Phân trùn quế sau khi thu hoạch có thể bón cho cây trồng mà không cần thông qua bước xử lý nào cả. Còn toàn bộ trùn quế có thể dùng làm thức ăn vỗ béo cho gia cầm hoặc nhân giống nuôi tiếp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c