Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách gieo củ cải, và những vấn đề thường gặp

  Cách gieo củ cải, và những vấn đề thường gặp  

Củ cải - loại cây bị lãng quên sau sự ra đời của khoai tây

Parsnip (Pastinaca sativa L.) là một loài thực vật thứ hai thuộc họ Hoa trà (Umbelliferae). Củ cải là một trong những loại cây được con người biết đến từ lâu. Nó có tên từ tiếng Latinh- "đồ ăn, thức ăn".

Parsnip
Parsnip

Parsnips vẫn được tìm thấy trong tự nhiên. Nó phát triển như một vùng đất hoang, các sườn núi trống, đồng cỏ, dọc theo các con đường xuyên qua khu vực châu Âu của Nga, phía nam của Urals, Tây Siberia, Altai Krai, Caucasus, Tây Âu và các loại cây nhập khẩu từ Hoa Kỳ, Úc và New Zealand. Parsnips có rễ dày và ngọt, không giống như những họ hàng hoang dã thu được qua nhiều thế kỷ lựa chọn.

Trong văn hóa, củ cải đường từ lâu đã được biết đến và là một trong những loại thực phẩm chính trong mùa đông trên khắp lục địa Châu Âu trước khi khoai tây ra đời cùng với củ cải. Loại cây này được coi là một món ăn ngon ở La Mã cổ đại và được coi là thần dược. Nó đã được phổ biến rộng rãi vào thời điểm đó. Quả được tìm thấy trong một đống tòa nhà ở Bern (Thụy Sĩ).

Loại cây này được Carl Linnaeus mô tả lần đầu tiên vào năm 1753. Họ nói rằng Parsnips đã từng ... rất xúc phạm Christopher Columbus. Với sự ra đời của khoai tây, loại rau tuyệt vời này dần bị lãng quên nhưng vô ích! Hiện nay, parsnips được trồng ở nhiều nước, trong đó có Nga. Chúng ta có thể có nó vào thế kỷ XV không? Nó đã trở nên nổi tiếng với những người sành ăn của thế kỷ và Nga. Ở một số vùng của nước ta, củ cải là một loại gia vị phổ biến cho nhiều món ăn, nhưng ở một số nơi khác, chúng hoàn toàn không được biết đến. Nó được biết đến rộng rãi hơn ở miền Nam, đặc biệt là ở Caucasus.

Ý nghĩa của parsnip

Rau ăn củ có vị ngọt và mùi thơm dễ chịu. Chúng chứa nhiều cá khô nhất của cây Umbelliferae (17-33%) và lá chứa 13-18%. Hàm lượng đường từ 8-9%. Với hàm lượng đường dễ tiêu (2,3-10,6%), rau ngót là một trong những loại rau ăn củ. Các thành phần carbohydrate chính của củ cải là sucrose, fructose và glucose. Ngoài ra, còn có mannose, galactose, arabinose, xylose, rhamnose, cùng tinh bột và chất xơ. Các monosaccharid chiếm ưu thế trong lá cải củ, và sacaroza chiếm ưu thế trong các loại rau ăn củ.

Hàm lượng protein trong rau ăn củ-1,1–2,6%; trong lá 1,6–3,4%. Có một chất pectin.

Trong quá trình nghiên cứu hóa học, người ta phát hiện ra rằng tất cả các bộ phận của cây đều chứa tinh dầu. Hơn hết, nó được tìm thấy trong trái cây khô-1,5-3,6%; trong rau củ-70-350mg trên 100g trọng lượng tươi. Tinh dầu chứa các este của axit heptylic và axit hexic và các este octylbutyl của axit butyric, có mùi thơm dễ chịu. Thành phần của dầu béo trong quả bao gồm các este của axit butyric, axit heptyl, glixerol của axit caproic và axit axetic.

Axit uronic có trong các loại rau ăn củ. Trong số các chất oxy hóa, parsnips bao gồm peroxidase, phenolase và ascorbic acid oxidase. Vì furanocoumarin có trong hạt cải củ nên nó là một nguyên liệu thô có giá trị để sản xuất dược phẩm.

Củ cải đường là một nguồn giàu vitamin. Rễ của nó bao gồm vitamin C (5-28 mg trên 100 g), và vitamin B 1 (1,2-1,9 mg trên 100 g), B 2 (0,01-0,1 mg mỗi 100 ngày), PP, caroten (0,03 trên 100 g) . Của mg). Các loại vitamin chứa trong lá cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần, cụ thể như sau. 20 đến 109 mg trên 100 g vitamin C. 2,4-12,2 mg trên 100 g caroten; 1-100 gam vitamin B và 1,14 mg trên 100 g vitamin B 2-0,91 mg trên 100 g Axit dehydroascorbic được tìm thấy trong nước rau củ.

Hàm lượng tro rễ của củ cải là 0,7-1,5% và hàm lượng lá là 2,3-3%. Kali là thành phần khoáng chất chính của tro củ cải. Ngoài ra còn có các muối khoáng như canxi, phốt pho, sắt và đồng.

Các chế phẩm của Parsnip có tác dụng chống co thắt, lợi tiểu, giảm đau, nhạy cảm với ánh sáng và kích thích sự thèm ăn.

Củ cải là một loại cây thức ăn chăn nuôi có giá trị cho gia súc và gia cầm. Loại thảo mộc này giúp cải thiện đáng kể chất lượng của sữa và bơ. Củ cải là cây mật ong tốt.

Thái độ đối với sinh học phát triển và điều kiện môi trường

Đặc điểm thực vật

Củ cải được nhân giống bằng hạt. Hệ thống rễ của nó ăn sâu từ 2 đến 2,5 m và rộng từ 1 đến 1,5 m. Trong năm đầu tiên của cuộc đời, các cây có rễ nhỏ như thân, chùm hoa và hạt được hình thành. Các loại rau ăn củ có hình cầu hoặc thuôn dài, bề mặt sần sùi, bên ngoài có màu rám nắng, thịt của các loại rau ăn củ có màu trắng xám. Lá gốc, cuống lá dài, giống lông chim, bóng từ trên xuống dưới, gợn sóng mềm, hình bầu dục hình chữ nhật, cùn, có răng thưa dọc theo mép. Không có thân. Thân cây thẳng, bóng, có rãnh, phân nhánh ở ngọn và cao 80-120 cm. Cụm hoa dạng chùm phức tạp với nhiều hoa nhỏ màu vàng. Parsnips thụ phấn hai bên với sự trợ giúp của côn trùng. Quả là hai hạt, khi chín phân thành hai lá hình bầu dục dẹt. Màu nâu nhạt hoặc nâu nhạt. Khối lượng 1000 hạt là 2-5 g. Hạt sẽ tiếp tục tồn tại trong vòng 2-3 năm.

Đặc điểm sinh học

Yêu cầu nhiệt

Trong số các loại rau ăn củ khác, nó được coi là loại cây chịu lạnh và chịu sương giá tốt nhất. Hạt bắt đầu nảy mầm ở nhiệt độ + 5… + 6 ° C. Cây con xuất hiện vào ngày 15-20 và chịu được sương giá lên đến -3… -5 ° С. Cây trưởng thành có thể chịu được nhiệt độ lên đến -7… -8 ° C. Sự phát triển tốt nhất của parsnips được quan sát thấy ở nhiệt độ + 15… + 20 ° С. Trong điều kiện đủ ẩm, chúng phát triển tốt ở nhiệt độ cao hơn. Các cây parsnip, cả ở dạng rau ăn củ đã hình thành hoàn chỉnh và những cây non được gieo vào mùa xuân, qua mùa đông ở làn trung tâm của đất và được đào ra để sử dụng tươi vào mùa xuân. Phần ngọn parsnip không được bảo quản sau khi trú đông. Nó mọc ra những chiếc lá non.

Yêu cầu về ánh sáng

Củ cải là loại cây ưa sáng. Khi bắt đầu phát triển, nhu cầu về ánh sáng đặc biệt cao. Củ cải đường làm giảm năng suất đáng kể khi làm cỏ chậm. Đây là loại cây dài ngày.

Yêu cầu về độ ẩm

Parsnips là loại cây cần nước trong đất. Sự trương nở cần gấp 1,6-2,2 lần trọng lượng của hạt được làm khô trong không khí. Hệ thống rễ củ cải khỏe mạnh cho phép tạo ra độ ẩm từ lớp đất bên dưới để chống lại sự khô hạn của đất. Tuy nhiên, parsnips cho năng suất cao với độ ẩm đất đủ và đồng đều trong suốt mùa sinh trưởng. Cây không chịu được độ ẩm quá cao của đất và nước ngầm ở gần.

Yêu cầu dinh dưỡng của đất

Parsnips mọc trên các loại đất có nhiều kết cấu khác nhau, nhưng trên hết là trên đất mùn, đất cát pha và đầm lầy than bùn. Không nên gieo vào đất quá mỏng hoặc quá nặng. Việc trồng trọt thành công cần có đất sâu, tơi xốp, có cấu trúc và ẩm hơn là đất mùn sâu. Độ pH tối ưu cho parsnips là 6-8. Đất có tính axit cao không thích hợp vì nó ức chế sự phát triển của cây.

Parsnips phản ứng với việc bón phân hữu cơ và khoáng chất. Vì rau ăn củ được sử dụng làm thực phẩm nên chúng phải có chất lượng tốt và phải được gieo trong vòng 2 năm kể từ khi bón phân tươi.

Với việc sử dụng các nguyên tố vi lượng (bo và mangan), ông tăng cường các quá trình sinh hóa của thực vật. Chúng góp phần làm tăng 40% trọng lượng của lá củ cải và trọng lượng trung bình của các loại rau ăn củ, đồng thời cũng làm tăng hàm lượng chất khô, đường, axit ascorbic và caroten trong đó.

Mọc củ cải

Parsnip
Parsnip

Củ cải tây nên được đặt bên cạnh các loại cây trồng để lại khu vực không có cỏ dại. Củ cải đường được trồng sau các vụ rau, ngoại trừ các đại diện của họ cần tây. Những người tiền nhiệm tốt nhất của ông là khoai tây, bắp cải, dưa chuột, bí xanh và bí ngô, theo đó người ta bón phân hữu cơ.

Làm đất

Việc xới đất bắt đầu vào mùa thu với việc đào đến độ sâu 25-30 cm. Điều này là do rễ phân nhánh trong quá trình trồng trọt tốt hơn. Vào mùa xuân, chúng tàn phá đất và làm xói mòn đất sâu.

Thuận tiện là có thể bổ sung phân hữu cơ than bùn hoặc đất mùn từ phân hữu cơ cho củ cải với tỷ lệ 4-5 kg ​​trên 1 m2. Phân khoáng bón theo tỷ lệ amoni nitrat 15-20 g, clorua kali 20-25 g, super lân 30-40 g / mét vuông, phân lân-kali bón theo tỷ lệ 2/3 so với yêu cầu. tăng. Áp dụng trong quá trình lấp đất vào mùa thu. Phân đạm và phân lân-kali còn lại bón vào vụ xuân xới sâu. Khi sử dụng phân khoáng phức hợp (30-50g mỗi mét?), Chất dinh dưỡng lấp đầy đất sẽ được chuyển vào mùa xuân.

Đa dạng

Các loại parsnips sau được phân vùng: Tròn và Serdecico - Trưởng thành trưởng thành với các loại cây ăn rễ hình nón, màu bên ngoài trắng xám, và cùi trắng. Giống cây Nhất tùng và Cò trắng -Có rễ hình nón dài, chịu lạnh tốt hơn và chứa nhiều chất khô hơn. Các giống cây trồng củ tròn có năng suất thấp hơn các giống cây hình nón, nhưng chiều dài cây trồng trung bình là 10-15 cm, đất trưởng thành nhanh hơn và có tầng canh tác nhỏ hơn.

Chuẩn bị hạt giống và gieo hạt

Hạt giống rau mùi tây lớn hơn cà rốt và mùi tây, nhưng nảy mầm chậm. Ngâm trong nước ấm khoảng 2-3 ngày để thúc nảy mầm trong vụ xuân. Nước được thay nhiều lần. Bạn có thể treo hạt từ vòi nước vào túi và sử dụng một dòng nước ấm (nhưng không nóng!) Yếu. Tinh dầu ức chế sự nảy mầm bị rửa trôi nhanh hơn. Trước khi gieo, hạt được làm khô ở trạng thái lỏng. Nó không thể được làm khô trong các điều kiện của một vườn rau, nhưng nó được trộn với cát hoặc đất khô trước, làm ẩm và gieo hạt. Khi gieo hạt ướt phải đảm bảo đất đủ ẩm. Tưới nước khi cần thiết. Nếu không, đất khô sẽ làm mất nước của hạt và hạt có thể chết. Kết thúc tiếp tục

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c