Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách chăm sóc và nhân giống cây hoa nhài

 

Cách chăm sóc và nhân giống cây hoa nhài


Cây hoa nhài còn được gọi là hoa lài, có nguồn gốc từ khu vực giữa Ấn Độ, Ả Rập và phía Nam Trung Quốc. Cây thuộc dạng cây bụi, cao khoảng 3 mét. Hoa nhài có đến hơn 200 loài, mỗi loài có các đặc tính riêng như cành già có màu nâu vàng, cành non nhỏ màu xanh có dạng dây leo. Lá xanh nõn có chất giấy hình oval hoặc bầu dục, bề mặt lá ánh lên. Hoa tinh khiết, cánh xoè dạng cây dù, thường mỗi cành có 3 hoa nhưng có lúc chỉ 1 hoa hoặc đến 5 hoa, hoa thường nở ở đầu cành hoặc nách lá. Hoa có màu trắng, đơn cánh hoặc nhiều lớp và thời gian ra hoa khoảng từ tháng 6 đến tháng 10. Những bông hoa nhài dáng bầu xinh xắn có hương thơm ngọt ngào quyến rũ lan tỏa trong không khí vào những đêm mùa hè. Chúng nở suốt mùa hè trên những bụi cây, tùy từng giống hoa. Những nụ hoa nhài có thể được thu hoạch để làm một loại trà thơm rất tốt cho cơ thể.

Đặc điểm sinh trưởng của cây hoa nhài

Tập tính: Cây hoa nhài không chịu được lạnh, sợ khô hạn, không chịu được ẩm ướt. Cây thích hợp với đất trồng là loại đất thịt hơi chua, màu mỡ, tơi xốp và thoát nước tốt. Cây không ưa đất có tính kiềm.
Ánh sáng: Cây hoa nhài ưa bóng. Trong môi trường nhiều nắng, lá cây sẽ xanh thẫm, cành to, nhiều nụ, hoa thơm, màu sắc đẹp.

Nhiệt độ: Cây hoa nhài ưa nhiệt độ cao. Nhiệt độ phù hợp cho sự sinh trưởng của cây là 22 ~ 35°c. Nhiệt độ quá cao khiến cây ở vào trạng thái bán ngủ nghỉ, ra ít hoa, ra hoa không đều. Nhiệt độ quá thấp khiến cây sinh trưởng chậm, hơn nữa cây không chịu được nhiệt độ thấp. Trong thời gian dài, nếu nhiệt độ môi trường ở mức dưới 50 độ C thì một bộ phận cành sẽ bị chết cóng.

Đất trồng: Khi trồng cây trong chậu cảnh, có thể sử dụng loại đất trồng hơi chua, tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt. Có thể phối trộn đất trồng như sau: 4 phần đất vườn, 4 phần đất lá mục và 2 phần cát.

Cách chăm sóc cây hoa nhài

Cách chăm sóc cây hoa nhài

Tưới nước: Cây hoa nhài không chịu được khô hạn, nhưng lại sợ úng nước. Vào mùa mưa nhiều, cần phải kịp thời đổ nước mưa ứ đọng trong chậu cảnh, nếu không cây dễ bị vàng lá. Mùa hè, vào những ngày trời nắng, cần phải tưới nước cho cây hằng ngày, tưới 1 lần vào buổi sáng và 1 lần vào buổi tối. Nếu phát hiện lá bị xoăn, tưới phun sương vào lá, có thể kích thích lá sinh trưởng.

Bón phân: Thời kỳ sinh trưởng mạnh của cây là giữa mùa hè. Thời điểm này nên bón nhiều phân hữu cơ và phân lân, phân kali. Mỗi tháng bón 2 lần. Thời kỳ sinh trưởng mùa hè, cây hoa nhài thường có hiện tượng cành lá tươi tốt nhưng không nở hoa. Nguyên nhân chủ yếu là bón quá nhiều phân đạm, làm cho cành lá mọc vượt. Trong trường hợp này, cần phải hạn chế bón đạm, tăng cường bón phân lân và phân kali đế thúc cho cây ra nụ. Đồng thời cũng cần phải lưu ý chuyển cây đến nơi thoáng gió, nhiều nắng.

Cắt tỉa: Trước khi thay chậu, cần phải cắt tia 1 lần. Đối với những cành mọc từ năm trước nên cắt ngắn, chỉ để lại khoảng 10 cm. Đồng thời, cắt bớt những cành khô, cành sâu bệnh, cành mọc quá dày, cành khẳng khiu. Sau khi hoa tàn, cần phải cắt bớt những cành có hoa tàn, để kích thích cây mọc ra cành mới, hạn chế chiều cao của cây.

Phòng chống sâu bệnh: Một số bệnh hại thường gặp ở cây hoa nhài như bệnh thán thư, bệnh đốm lá, bệnh bồ hóng, bệnh héo rũ trắng gốc. Sâu hại chủ yếu có nhện đỏ và sâu cuốn lá. Trong quá trình chăm sóc, cần chú trọng đến việc phòng sâu bệnh. Nếu cây mắc sâu bệnh, cần phái phun xịt thuốc để chữa trị kịp thời.

Cách nhân giống cây loa nhài

Cách nhân giống cây loa nhài

Để nhân giống cây hoa nhài, chúng ta có thể áp dụng phương pháp nhân vô tính bằng cách cắt hom rồi giâm cành trong bầu đất hoặc trên liếp đất đã được chuẩn bị trước.

Cây hoa nhài ngoài thân chính thì còn có những cành nhánh mọc vươn dài ra mặt đất gần giống như một loại dây bò. Những nhánh này thường dài một, hai mét, đôi khi đến trên 3 mét mà vẫn chưa phân nhánh phụ. Tức là, những mầm ngủ trên mỗi đốt lá chưa mọc ra nhánh con, mà vẫn còn đang “ngủ”. Ngoài những dây bò dưới đất còn có những dây từ giữa bụi mọc thẳng lên. Khi chọn cây để lấy hom, không nên dùng thân chính vì những cây này mầm ngủ gần như đã mọc hết thành các nhánh cho bông. Mặt khác, nếu còn thì những cây con mọc ra sau này tuy nhanh cho bông nhưng chúng lại rất nhanh già cỗi, chỉ cho một ít đợt bông rồi năng suất sẽ giảm dần, phải phá bỏ sớm. Vì thế, bạn phải dùng những dây bò để lấy hom. Vì loại dây này không những cho hệ số nhân giống cao, mà cây con sau này vừa mọc khỏe, trẻ lâu mà cho năng suất cao.

Các bước nhân giống cây hoa nhai bằng phương pháp giâm hom:

  • Chọn những dây bò có độ lớn cỡ cây đũa ăn cơm, vỏ cây bắt đầu chuyển sang màu hơi xám.
  • Cắt bỏ bớt phần gốc do quá già và phần ngọn do quá non, chỉ lấy đoạn giữa. Dùng dao sắc cắt xéo dây ra thành nhiều hom, mỗi hom dài khoảng 20 – 25cm, có 3 đốt lá, với những hom có lá thì dùng kéo cắt bỏ những lá của hai đốt dưới, chỉ để lại lá của đốt trên cùng.
  • Cắt xong để khoảng 3 – 4 giờ cho se mặt cắt thì đem trồng giâm hom vào bầu đất hoặc giâm trên liếp đất đã được chuẩn bị sẵn.

Dù bạn chọn cách nhân giống hoa nhài nào thì sau khi nhân giống đều phải làm giàn che nắng cho cây. Sau khi giâm hom, tưới đẫm nước một ngày 3 lần. Khi mầm mọc dài khoảng 3cm thì dỡ bỏ dần giàn che nắng và tưới ngày một lần, đảm bảo luôn đủ ẩm cho cây. Sau khi giâm hom khoảng 3 tháng rưỡi là có thể đem cây giống đi trồng ở chậu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c