Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

CÁCH CHĂM SÓC TRỒNG CÂY VIỆT QUẤT

 

Cách chăm sóc TRỒNG CÂY VIỆT QUẤT


Hình ảnh nằm ngang của quả việt quất xanh thấp (Vaccinium angustifolium) trong ánh nắng buổi tối nhẹ.

Trồng trọt và Lịch sử

V. angustifolium , được gọi là cây việt quất thấp hoặc cây việt quất dại, có thể được tìm thấy mọc hoang ở phía đông bắc Hoa Kỳ và phía đông và miền trung Canada.

V. myrtilloides , thường được gọi là việt quất 'chua đầu', là một loài có họ hàng gần với V. angustifolium , và hai loại này thường lai tạp.

Cả hai loài đều phát triển ở những vùng khí hậu tương tự, trải dài về phía nam đến dãy núi Smoky, phía tây đến vùng Hồ Lớn, và phía bắc đến Labrador và Newfoundland.

Chúng thường được tìm thấy trong các khu rừng thông trắng phía đông, phong đường, phong đỏ, thông jack và các khu rừng sồi đỏ phía bắc như một loài nổi bật.

Thích hợp để trồng ở các Vùng cứng 2-8 của USDA , những loài sinh trưởng thấp, chịu được sương giá này có thể đối phó với thời tiết khắc nghiệt của mùa đông mà không bị hư hại và rất thích hợp với khí hậu rất lạnh.Hình ảnh cận cảnh ngang của cây việt quất rừng thấp hoặc dại mọc ở một vị trí nhiều đá.

Không nên nhầm những cây bụi mọc thưa thớt này với cây việt quất xanh cao, V. corymbosum , có thể cao tới 8 feet và tạo ra những quả mọng lớn hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chút của cả hai, bạn có thể trồng các giống cây lai "nửa cao".

Theo truyền thống được sử dụng làm thực phẩm và y học bởi người Mỹ bản địa, và sau đó là những người định cư châu Âu, quả việt quất xanh hiện là một loại cây thương mại quan trọng, phần lớn là do sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm đông lạnh trong những năm 1940.

Chúng thường được thu hoạch thương mại từ các lâm phần hoang dã được quản lý, chủ yếu để chế biến thành các sản phẩm có hương vị quả mọng như mứt, rượu và kem.

Hình ảnh ngang của những quả việt quất rừng thấp hoặc dại mọc ở bìa rừng.

Ngoài việc sử dụng làm nguồn thực phẩm, các loại cây này còn có thể được sử dụng để cải tạo các vị trí bị xáo trộn và chống xói mòn đất trên các sườn dốc.

Chịu được kim loại nặng, quả việt quất xanh tốt đã được sử dụng để tái tạo các khu vực khai thác dải ở Tây Virginia và khai hoang các mỏ than bùn ở Đông Bắc .

Cũng hữu ích về giá trị làm cảnh, chúng có thể được cắt tỉa thành hàng rào thấp hoặc trồng làm lớp phủ mặt đất phát triển chậm.

Còn cách nào tốt hơn để che phủ mặt đất trống bằng một cánh đồng việt quất!

Nhân giống

Các loại cây thấp có thể được nhân giống theo một số cách, bao gồm từ giâm cành, phân chia thân rễ, cấy ghép trong vườn ươm, dưới dạng cây sod và từ hạt giống.

Bất kể phương pháp nào, chúng nên được trồng vào đầu mùa xuân hoặc mùa thu.

Từ cành giâm cành

Cây bụi có thể được nhân giống từ cả hom gỗ cứng và gỗ mềm.

Chọn những thân cây khỏe mạnh từ sự phát triển của năm ngoái trong thời gian ngủ đông vào cuối mùa đông hoặc những thân cây phát triển mới vào đầu mùa xuân. Lấy cành giâm dài 5 đến 6 inch và cắt bỏ tất cả trừ những lá trên cùng.

Trồng các cành giâm cách nhau hai inch trong thùng một gallon chứa hỗn hợp nửa cát và nửa than bùn và giữ ấm và ẩm ở khoảng 70 ° F.

Đặt thùng chứa ở nơi được bảo vệ, tránh ánh nắng trực tiếp. Các cành giâm sẽ mọc rễ trong vòng sáu tuần. Chờ cho đến sau đợt sương giá cuối cùng của mùa xuân để cấy ra vườn, như mô tả bên dưới.

Các đoạn thân rễ

Vào đầu mùa xuân hoặc mùa thu, cẩn thận đào xung quanh cây bụi hiện có, xác định vị trí và cắt các đoạn thân rễ dài khoảng 4 đến 6 inch, đảm bảo mỗi đoạn có ít nhất 3 chồi.

Đổ hỗn hợp một nửa cát và than bùn vào một mặt phẳng bằng phẳng, rồi đặt thân rễ nằm ngang trên bề mặt, chôn nửa dưới cùng.

Giữ ấm ở nơi được bảo vệ trong bóng râm một phần, với nhiệt độ khoảng 70 ° F. Phun sương thường xuyên để duy trì độ ẩm nhưng không để ruột bầu bị úng.

Cây sẽ bắt đầu bén rễ và nảy mầm phát triển mới từ các nút trong vài tuần, và có thể được cấy ra vườn sau đợt sương giá vừa qua.

Từ cấy ghép

Nếu tất cả những công việc đó và việc chờ đợi cảm thấy quá nhiều, bạn cũng có thể mua các loại cây bắt đầu từ vườn ươm dưới dạng phích cắm hoặc cây con.

Cận cảnh hình ảnh thẳng đứng của một người làm vườn đang ôm một cây việt quất xanh trong chậu sẵn sàng cấy vào vườn.

Để trồng, bạn hãy đào một cái hố sâu hơn bộ rễ vài inch và rộng gấp đôi, đặt vào hố và phủ một lớp hỗn hợp đất và phân trộn đều lên bộ rễ.

Vì cây mọc lan bằng thân rễ leo nên bạn có thể khuyến khích lan bằng cách phủ đất lên một phần ba thân trên mặt đất.

Tưới nước kỹ và phủ lớp vỏ cây hoặc mùn cưa để giữ ẩm.

Cây con

Một số vườn ươm bán loại cây con việt quất xanh tốt, về cơ bản là những phiến đất hoặc cuộn đất có cây mọc trên đó.

Đây là một lựa chọn dễ dàng nếu bạn có kế hoạch sử dụng cây làm lớp phủ mặt đất vì kết quả ngay lập tức sau khi trồng.

Để trồng cây sod, hãy đào một cái hố rộng hơn một chút so với phiến đá và sâu khoảng 1,5 inch. Nếu bạn đào hố sâu hơn một chút, bạn có thể thêm một ít phân trộn xuống đáy trước khi đặt sod vào trong hố.

Đặt phiến đá vào hố và phủ đất đã trộn phân trộn lên bất kỳ rễ nào. Phủ một lớp dày vỏ cây hoặc mùn cưa và tưới nước kỹ.

Từ hạt giống

Có thể trồng hạt giống được thu thập từ cây việt quất hoang dã, nhưng điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn đáng kinh ngạc và không phải là lựa chọn lý tưởng cho người trồng tại nhà.

Nếu bạn thử trồng từ hạt giống, hãy lưu ý rằng hạt giống không phải lúc nào cũng có thể sống được và bạn có thể gặp phải những cây lai không mong muốn.

Hình ảnh cận cảnh bàn tay nằm ngang từ bên trái của khung hình đang hái quả việt quất dại trên nền tiêu điểm mềm.

Sau đó, rã đông quả mọng và cho vào máy xay với nước và xay trong vài giây. Để yên trong vài phút, các hạt còn sống sẽ lắng xuống đáy.

Làm sạch hạt giống và gieo trong một căn hộ với một nửa hỗn hợp cát và than bùn. Nếu được giữ trong phòng có nhiệt độ 70 ° F và có nhiều ánh sáng, sự nảy mầm sẽ xảy ra sau ba đến bốn tuần. Có thể cấy cây con ra vườn sau đợt sương giá vừa qua.

Đừng mong đợi có thể thu hoạch quả trong năm đầu tiên! Có thể mất đến bốn năm để cây phát triển từ hạt giống đến hoa.

Làm sao để trưởng thành

Tìm một vị trí ở nơi có bóng râm và có ánh nắng đầy đủ, có khoảng cách để mỗi cây cách nhau hai đến ba bộ.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của những cây bụi việt quất xanh tốt (Vaccinium angustifolium) mọc thành hàng canh tác trong ánh nắng nhẹ.

Mặc dù chúng mọc hoang trong bóng râm, nhưng vị trí có ánh nắng đầy đủ sẽ mang lại thu hoạch dồi dào nhất. Nên trồng ít nhất hai cây bụi, tốt nhất là các giống cây trồng khác biệt.

Quả việt quất đôi khi có thể tự thụ phấn, nhưng sẽ cải thiện năng suất khi trồng với ít nhất một giống khác.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một con ong đang kiếm ăn từ một bông hoa trắng trên nền tiêu điểm mềm.

Có lẽ điều quan trọng nhất để trồng việt quất với bất kỳ giống nào là duy trì điều kiện đất phù hợp. Chúng yêu cầu đất giàu chất hữu cơ, thoát nước tốt, có tính axit - tốt nhất là đất thịt pha cát - với độ pH từ 4,0-4,8.

Trước khi cải tạo đất của bạn để điều chỉnh độ pH, hãy tiến hành kiểm tra đất thông qua văn phòng khuyến nông địa phương để thiết lập đường cơ sở của bạn.

Có một số cách để giảm độ pH hữu cơ của đất, chẳng hạn như bón lót cho cây bằng bã cà phê đã qua sử dụng hoặc rắc một ít lưu huỳnh hữu cơ lên ​​bề mặt đất.

Nếu bạn không muốn lo lắng về việc điều chỉnh độ pH của đất, một lựa chọn là trồng chúng trong các thùng chứa. Chỉ cần trồng trong thùng 5 gallon với chất trồng không cần đất như hỗn hợp một nửa than bùn và vỏ thông vụn, chăm sóc chúng như cách bạn trồng cây bụi dưới đất.

Giữ cho vườn không có cỏ dại và phủ cây bằng một lớp gỗ vụn, lá thông hoặc vỏ thông để giúp điều chỉnh độ ẩm.

Việt quất xanh tốt chịu được nhiều loại nhiệt độ và độ ẩm, từ khí hậu khô, nắng với lượng mưa trung bình hàng năm 20 inch, đến khí hậu biển nhiều mây với lượng mưa từ 61 đến 70 inch mỗi năm.

Cận cảnh hình ảnh ngang của cây Vaccinium angustifolium đang phát triển trong vườn với những quả chín mọng chuẩn bị thu hoạch.

Tưới nước thường xuyên. Cây cần một đến hai inch nước mỗi tuần, đặc biệt là trong vài năm đầu tiên khi mới bắt đầu phát triển.

Tưới nhỏ giọt có thể hoạt động tốt vì nó cho phép nước thấm vào đất và tiếp cận trực tiếp với vùng rễ.

Những cây bụi này rất thích nitơ. Bổ sung bột máu, bột cá hoặc phân bón hữu cơ được pha chế cho cây đỗ quyên sẽ có lợi để duy trì cây khỏe mạnh.

Đảm bảo tránh sử dụng phân bón có chứa nitơ ở dạng nitrat vì chúng có thể gây độc cho những cây bụi này. Những cây này thường chỉ cần cho ăn một lần mỗi năm vào mùa xuân trước khi chúng ra lá.

Thay vì bón phân tổng hợp, tôi thích trồng cây việt quất với cây lupin. Lupin là một loại cây họ đậu có hoa đẹp sẽ cố định nitơ trong đất.

Ngoài ra, nó ra hoa cùng lúc với quả mọng, giúp thu hút các loài thụ phấn.

Cận cảnh hình ảnh cây lupin mọc ở bìa rừng theo chiều ngang.

Mặc dù bạn có thể muốn trồng tất cả các loại quả mọng ở một chỗ, nhưng tốt nhất là tránh trồng gần mâm xôi và mâm xôi đen , những loại cây cần đất ít chua hơn, cần có cấu trúc để chống đỡ và có các yêu cầu về khoảng cách khác nhau.

Mẹo phát triển

  • Trồng ở đất chua. Kiểm tra độ pH của đất và sửa đổi bằng bã cà phê hoặc lưu huỳnh nếu cần.
  • Phủ một lớp dày bằng gỗ vụn, lá thông hoặc vỏ thông.
  • Cung cấp một đến hai inch nước mỗi tuần khi không có mưa.
  • Chờ một hoặc hai năm trước khi thu hoạch quả mọng.

Cắt tỉa và chăm sóc

Để duy trì sản lượng quả mọng, cây trưởng thành cần được cắt tỉa hàng năm. Sau khi thu hoạch, loại bỏ những cành già, kém năng suất và những cành có dấu hiệu bị bệnh.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của hai bàn tay từ bên phải của khung hình đang cầm kéo cắt tỉa và cắt bỏ những nhánh cây bụi.

Mặc dù có thể hấp dẫn để thu hoạch quả mọng càng sớm càng tốt, nhưng tốt nhất là bạn nên đợi ít nhất một năm sau khi trồng để cây phát triển bộ rễ mạnh mẽ.

Hoa nên được ngắt bỏ hoàn toàn trong ít nhất một năm sau khi trồng để khuyến khích cây phát triển mạnh mẽ. Năm thứ hai, loại bỏ khoảng một phần ba số hoa.

Bạn có thể thu hoạch toàn bộ vụ mùa mỗi năm bắt đầu từ năm thứ ba sau khi trồng.

Cultivars để lựa chọn

V. angustifolium là loài thực vật việt quất rừng thấp hoang dã. Những cây bụi phát triển thấp này tạo ra quả ngọt, ăn được, nhỏ hơn hầu hết các giống được trồng.

Cận cảnh hình ảnh ngang của Vaccinium angustifolium đang phát triển trong khu vườn dưới ánh nắng nhẹ.

V. myrtilloides , có tên gọi khác là quả việt quất đen hoặc quả việt quất Canada, và cây kim tước lá nhung là họ hàng gần của V. angustifolium , đôi khi lai tạp trong tự nhiên.

Giống như V. angustifolium , nó cũng là một loại cây bụi rụng lá mọc thấp với hoa màu trắng sau đó là những quả mọng nhỏ ăn được. Có thể phân biệt nó bằng những sợi lông li ti phủ trên bề mặt lá.

Đôi khi bạn có thể tìm thấy các loài thực vật thuộc loài thực vật trong vườn ươm hoặc trung tâm vườn địa phương của bạn. Tìm các loại cây được mô tả là cây việt quất xanh tươi, dại hoặc Maine.

Đôi khi bạn cũng có thể tìm thấy quả việt quất dại để bán, thường là tại các vườn ươm đặc sản. Sod cung cấp lớp phủ dày đặc với sản lượng quả mọng cao.

Có một số giống cây trồng cần chú ý:

Blomidon

V. angustifolium 'Blomidon' là giống cây thấp được đặt tên đầu tiên được lai tạo để trồng đại trà. Nó được trồng vào những năm 1970 tại Trạm Nghiên cứu Nông nghiệp Canada ở Nova Scotia.

Giống này là một loại cây phát triển mạnh mẽ với năng suất cao của những quả lớn đồng đều và chín vào giữa mùa hè. Nó phát triển chiều cao từ 8 đến 12 inch với thân trải rộng, tán lá xanh đậm và hoa trắng vào mùa xuân.

Brunswik

V. angustifolium 'Brunswick' có những tán lá màu xanh lam bóng, chuyển sang màu đỏ tươi sặc sỡ vào mùa thu.

Cận cảnh hình vuông của Vaccinium angustifolium 'Brunswick' đang phát triển trong vườn.

'Brunswick'

Nó là một sinh vật phát triển mạnh mẽ, tạo ra một vụ thu hoạch dồi dào của những quả mọng nhỏ, ngọt và chắc vào giữa mùa hè.

Màu đỏ tía

V. angustifolium 'Burgundy' có màu đỏ tía rất đẹp phát triển mới, sau đó chuyển sang màu xanh xám, chuyển sang màu cam và đỏ tươi vào mùa thu.

Sự đa dạng này tạo nên một lớp phủ mặt đất hoặc hàng rào thấp hấp dẫn.

Cận cảnh hình vuông của Vaccinium angustifolium 'Burgundy' đang phát triển trong khu vườn dưới ánh nắng chói chang.

'Đỏ tía'

Những quả mọng nhỏ thơm ngon chín vào mùa hè sau khi nở hoa màu trắng. Rất chịu lạnh, 'Burgundy' cứng rắn ở Vùng 2-8.

Quản lý sâu bệnh

Các loại quả mọng có xu hướng dễ bị các vấn đề tương tự như các loài việt quất khác.

Mặc dù có một số vấn đề có thể phát sinh, nhưng cũng có một số cách đơn giản để giảm thiểu chúng.

Động vật ăn cỏ

Trong tự nhiên, quả việt quất được rất nhiều loại động vật như gấu đen, nai sừng tấm , chim và hươu đuôi trắng ưa thích.

Cận cảnh hình ảnh nằm ngang của một con hươu đang nhấm nháp quả việt quất dại (Vaccinium angustifolium) được vẽ trên nền tiêu điểm mềm.

Nếu bạn không muốn chia sẻ cây trồng của mình với động vật hoang dã, bạn có thể cân nhắc bao quanh bụi cây bằng lồng hoặc lưới để bảo vệ chúng khỏi các loài chim và động vật có vú.

Côn trùng

Thật không may, động vật có vú và chim không phải là những người duy nhất thích quả việt quất. Có một số loài côn trùng cần đề phòng có thể gây thiệt hại lớn cho cây trồng của bạn nếu không được kiểm soát.

May mắn thay, thực hiện các biện pháp phòng ngừa như phủ đất và làm cỏ có thể giúp ích rất nhiều để giúp cây trồng khỏe mạnh và kiểm soát sâu bệnh.

Giòi việt quất 

Những con giòi nhỏ màu trắng này ( Rhagoletis mendax ) có thể phá hoại trái cây, lây lan nhanh chóng trong quá trình thu hoạch của bạn.

Hãy thử kết hợp các loại cây trồng để thu hút ong bắp cày ký sinh, loài ăn thịt tự nhiên của những con giòi này. Thì là, cỏ thi và cúc vạn thọ đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Bạn cũng có thể xịt vào bụi cây bằng bình xịt ớt cayenne, tỏi và xà phòng rửa bát dạng lỏng tự làm.

Chỉ cần pha một củ tỏi trong một lít nước với một thìa cà phê bột ớt cayenne và một vài giọt xà phòng phân hủy sinh học và xịt vài ngày một lần cho đến khi vết bệnh giảm bớt.

Bọ chét

Cả ấu trùng và bọ trưởng thành (thuộc họ Chrysomelidae) đều ăn lá và trong những trường hợp cực đoan có thể làm rụng lá hoàn toàn các bộ phận của cây trồng.

Đốt như một phương pháp cắt tỉa có thể giúp kiểm soát bọ chét.

Kết hợp một lớp phủ sống như cỏ ba lá cũng sẽ giúp bằng cách can thiệp vào khả năng đẻ trứng của bọ cánh cứng trong đất.

Cánh đốm Drosophila

Loài ruồi nhỏ ( Drosophila suzukii ) này đẻ trứng vào quả khỏe mạnh, có khả năng gây hại lớn cho sản lượng quả, đặc biệt là vào cuối mùa thu hoạch.

Bệnh

Có một số bệnh nấm gây ra các vấn đề cho tán lá và cuối cùng có thể dẫn đến giảm sản lượng quả.

Trong mọi trường hợp, khi bạn nhận thấy những chiếc lá đổi màu, bạn nên nhặt bỏ và vứt bỏ những chiếc lá này. Đảm bảo thường xuyên loại bỏ các mảnh vụn rơi và giữ cho khu vực trồng cây sạch sẽ.

Bạn cũng có thể xịt lên lá bằng thuốc diệt nấm tự chế với một ounce dầu trồng trọt và bốn thìa cà phê muối nở trộn vào một gallon nước.

Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tưới nước vào buổi sáng và sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt để tránh làm ướt tán lá, cắt tỉa để tăng lưu thông không khí và che phủ.

Dưới đây là một số điều kiện bạn có thể gặp phải. Bạn có thể sử dụng các biện pháp phòng ngừa và điều trị ở trên để giải quyết từng bệnh nấm sau:

Rỉ lá

Do nấm Pucciniastrum vaccinenii gây ra, lá phát triển các đốm vàng chuyển sang màu nâu và đỏ theo thời gian.

Bệnh có thể lây lan nhanh chóng khi mùa vụ tiến triển, với các lá cuối cùng rụng khỏi cây, dẫn đến giảm sản lượng.

Đốm lá Septoria

Nấm Septoria lycopersici gây ra các bào tử phát triển trong điều kiện ẩm ướt và biểu hiện như phồng rộp ở mặt dưới của lá.

Bạn có thể nhận thấy các vết bệnh nhỏ màu nâu trên thân và tán lá với các tâm màu nâu hoặc xám. Nhiễm trùng này thường nghiêm trọng hơn ở cây non và có thể ảnh hưởng đến năng suất chung.

Đốm lá Valdensinia

Nhiễm nấm này ( Valdensinia heterodoxa ) làm cho toàn bộ thân cây bị rụng lá, rụng hoa và quả.

Các đốm có kích thước từ 1/8 đến 1/2 inch, hình tròn và màu nâu, thường có dạng “mắt bò”. Bệnh này có thể lây lan nhanh chóng sang các cây lân cận, đặc biệt là trong thời tiết ẩm ướt.

Nấm có thể mùa đông trên lá bị nhiễm bệnh.

Thu hoạch

Sau một hoặc hai năm ngắt bỏ hoa, thu hoạch bằng cách hái những quả nhỏ ở bụi cây vào giữa đến cuối mùa hè, khi chúng đã chín.

Cận cảnh hình ảnh một bàn tay nằm ngang từ phía dưới khung đang thu hoạch quả việt quất và đặt chúng vào giỏ đan bằng liễu gai.

Chờ cho đến khi quả mọng chuyển sang màu xanh đậm và có vẻ căng mọng. Chúng phải dễ chọn, không cần kéo mạnh.

Bảo quản 

Nếu bằng cách nào đó, bạn có thể tránh ăn hết chúng khi hái hoặc trong vòng một tuần tới, bạn có thể bảo quản quả mọng theo nhiều cách.

Hình ảnh cận cảnh từ trên xuống của một chiếc bát gỗ nép mình trong một đống việt quất với những tán lá rải rác xung quanh.

Bạn có thể sấy khô, có thể sấy khô hoặc làm mứt việt quất. Bạn thậm chí có thể ngâm chúng trong giấm để làm nước sốt hoặc nước xốt thơm ngon.

Hình ảnh cận cảnh nằm ngang của lọ mứt tự làm bằng thủy tinh đặt trên bề mặt gỗ với các quả mọng rải rác xung quanh một cách nghệ thuật ở hậu cảnh.

Quả việt quất có thể được sấy khô trong máy khử nước ở nhiệt độ thấp trong khoảng 18 giờ hoặc nướng trong lò đã làm nóng trước ở nhiệt độ thấp nhất trong khoảng ba giờ, cho đến khi chúng khô hoàn toàn.

Để nguội và bảo quản trong hộp kín.

Để làm giấm việt quất, cho một phần quả việt quất đến hai phần giấm vào lọ thủy tinh. Đập quả dâu bằng nĩa, đậy kín bằng nắp nhựa và lắc kỹ bình.

Đặt ở nơi thoáng mát trong vài ngày, lắc bình hàng ngày. Lọc quả mọng và đun sôi giấm đã ngấm trong khoảng một phút, loại bỏ cặn bẩn bám trên bề mặt. Căng lại một lần nữa và bảo quản ở nơi tối thoáng mát.

Hình ảnh nằm ngang của một chai thủy tinh có nút chai chứa đầy giấm việt quất tự chế đặt trên bề mặt gỗ với một nhánh cỏ xạ hương và quả mọng tươi rải rác xung quanh.  Bên trái khung hình là một cái bát nhỏ.

Cá nhân tôi thường thích đông lạnh quả việt quất tươi và sử dụng chúng trong suốt mùa đông trong sinh tố và nướng.

Để đông lạnh, rửa sạch và để cho quả dâu thật khô. Điều này đặc biệt quan trọng nếu họ có thể đã bị phun bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào.

Cận cảnh hình ảnh ngang của quả việt quất xanh tươi được đông lạnh để bảo quản.

Tiếp theo, trải chúng thành một lớp duy nhất trên khay nướng và để đông lạnh trong vài giờ.

Khi chúng đã đông hoàn toàn, bạn có thể chuyển chúng vào túi ngăn đá để bảo quản lâu dài. Quả mọng sẽ giữ được từ một đến hai năm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d