Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Các thành phần dinh dưỡng trong phân trùn quế

 

Các thành phần dinh dưỡng trong phân trùn quế

Tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng trong phân trùn quế

Phân trùn quế được các nhà vườn đánh giá cao bởi tính hiệu quả và an toàn, thân thiện với môi trường. Chỉ cần một lượng nhỏ phân trùn quế bằng muỗng canh, có thể cung cấp dinh dưỡng nuôi cây trồng cao 25cm trong vòng 2 tháng! Công dụng của loại phân này có lẽ mọi người đã không quá xa lạ. Nhưng không phải ai cũng biết rõ về thành phần dinh dưỡng trong phân trùn quế. Ở bài viết này chúng ta sẽ phân tích về các dưỡng chất trong loại phân hữu cơ cao cấp này.

Phân trùn quế là gì?

Tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng trong phân trùn quế 1

Nói đến dòng phân hữu cơ tốt nhất hiện nay thì không thể không nhắc đến phân trùn quế. Đây là loại phân được tạo ra bởi chất thải của con trùn quế, giun quế. Thức ăn chính của giun quế là phân bò, rác thải hữu cơ… Chính vì vậy mà trong phân trùn quế chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, phù hợp cho mọi loại cây trồng. Loại phân này có nhiều ưu điểm nổi bật như bón nhiều không gây nóng cây, an toàn với môi trường, có công dụng cải tạo đất.

Trên thị trường có nhiều loại phân trùn quế. Ngoài phân dạng đất mà ta thường thấy thì còn có phân dạng viên, dịch trùn quế. Mỗi loại phân lại có những ưu điểm và đóng vai trò quan trọng đối với cây trồng. Đặc biệt khi trồng rau sạch thì không thể thiếu phân trùn quế. Loại phân này an toàn, giúp rau thơm ngon và chất lượng hơn rất nhiều.

Phân trùn còn đảm bảo về độ sạch mầm bệnh, không chứa tạp chất nhờ quá trình xử lý tại ruột trùn. Bên cạnh đó chúng còn giúp cung cấp lượng dinh dưỡng lớn cho đất và cây trồng. Vậy dinh dưỡng trong phân trùn quế gồm những gì?

Thành phần dinh dưỡng trong phân trùn quế


Tìm hiểu về các thành phần dinh dưỡng trong phân trùn quế 2

Nếu muốn biết rõ hơn về loại phân này thì việc tìm hiểu thành phần dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết. Phân trùn quế được đánh giá là giàu dưỡng chất, cây trồng dễ hấp thụ. Ngoài các khoáng chất thì loại phân này còn chứa nhiều thành phần khác hỗ trợ cho quá trình sinh trưởng của cây. Cụ thể:

Chất mùn và các khoáng chất

Hàm lượng dinh dưỡng trong phân trùn quế vô cùng dồi dào. Chúng chứa 50% là chất mùn và các khoáng chất khác như đạm, lân, kali, canxi… Đồng thời phân cũng chứa nhiều đồng, kẽm, mangan, sắt… Đặc biệt các chất dinh dưỡng này thuộc dạng dễ hấp thu nên không mất nhiều thời gian để cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Các loại phân khác quy định thành phần chất hữu cơ trong phân phải đạt được trên 20% trong khi đó phân trùn quế lại có hàm lượng chất dinh dưỡng cao lên đến 48,4%.

Hệ vi sinh vật phong phú

Trong phân trùn quế chứa nhiều vi sinh vật có lợi góp phần phân giải các chất hữu cơ, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Một số vi sinh vật tiêu biểu là vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật cố định đạm… Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phân giải các chất dinh dưỡng thành dạng dễ hấp thu cho cây trồng.

Bên cạnh đó, phân trùn quế còn chứa trùn và kén trùn giúp phân giải xác thực vật thành dinh dưỡng cho cây trồng. Đội quân con trùn quế này còn giúp cải tạo đất, tăng độ thông thoáng và tơi xốp, tạo điều kiện cho rễ phát triển tốt.

Các chất điều hòa sinh trưởng

Phân trùn quế còn chứa nhiều chất điều hòa sinh trưởng như GA3 hoặc IAA. Các chất này giúp cây trồng phát triển mạnh mẽ, tăng cường khả năng trao đổi chất và tăng sức đề kháng. Bón phân trùn quế cho cây sẽ tăng khả năng chống chịu bệnh tật, cây trồng luôn khỏe mạnh và phát triển tốt.

Axit hữu cơ và hoocmon tăng trưởng

Bên cạnh đó, phân trùn quế còn giàu axit hữu cơ và hoocmon tăng trưởng. Đó là Axit Humic 7,01% và Axit Fulvic 5,63%. Đây là các thành phần giúp tạo ra chất mùn giúp giữ lại các chất dinh dưỡng, phân bón tránh hiện tượng rửa trôi. Axit Humic còn góp phần giúp ổn định độ pH trong đất. Ngoài ra trong phân còn gồm chất IAA (Indol Acetic Acid) kích thích sự phát triển của cây trồng.

Trên đây là những thành phần dinh dưỡng của phân trùn quế. Ngoài ra, phân hoàn toàn không chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân… Vì vậy mọi người có thể an tâm sử dụng cho rau và cây trồng của mình. Phân trùn quế được nhiều bà con nông dân tin dùng vì đảm bảo độ sạch mầm bệnh, không chứa chất độc hại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d