Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Bón phân cho cây xanh trong nhà- các loại dinh dưỡng quan trọng

 

Bón phân cho cây xanh trong nhà- các loại dinh dưỡng quan trọng

bón phân cho cây xanh trong nhà

Cũng như các loại cây trồng khác, cây xanh trong nhà cũng cần phân bón. Các loại cây ăn trái, cây ra hoa cần nhiều loại phân bón, từ hữu cơ, vô cơ, vi sinh để tổng hợp các chất dinh dưỡng. Còn các loại cây trồng trong nhà thường là các loại kiểng lá. Vì thế việc bón phân cho cây xanh trong nhà thường đơn giản hơn.

Khi bón phân cho cây xanh trong nhà, bạn thường thắc mắc các thành phần trong phân bón là gì, và chúng có ích lợi gì cho cây. Bài viết sau sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về các thành phần quan trọng trong phân bón. Khi đã nắm được các yếu tố căn bản này, bạn có sẽ thể tìm được loại phân bón vi lượng phù hợp cho cây trồng của mình?

Các yếu tố cần thiết trong phân bón cho cây xanh trong nhà

Thực vật yêu cầu 16 yếu tố để quang hợp, tăng trưởng và trao đổi chất. Các yếu tố này bao gồm: cacbon (C), hydro (H), oxy (O), nitơ (N), phốt pho (P), kali (K), canxi (Ca), magiê (Mg), lưu huỳnh (S), sắt ( Fe), kẽm (Zn), molypden (Mo), bo (B), đồng (Cu), mangan (Mn) và clo (Cl). Carbon, hydro và oxy là những chất cần thiết – nhưng chúng không được coi là chất dinh dưỡng như các nguyên tố còn lại. Các chất dinh dưỡng đa lượng, được yêu cầu nhiều hơn là N, P, K, Ca, Mg và S. Trong số các chất dinh dưỡng đa lượng này, N, P và K được coi là “chất dinh dưỡng chính” và chúng sẽ là chủ đề thảo luận ở đây.

Tại sao cần phải bón phân cho cây xanh trong nhà?

Khi trồng trong tự nhiên, cây xanh có thể phát triển rễ sâu xuống lòng đất để hút chất dinh dưỡng. Đất trong tự nhiên luôn được bồi đắp dinh dưỡng bằng gỗ mục, mùn và xác động vật hoai mục. Còn đối với cây trồng trong nhà, chúng bị giới hạn trong chiếc chậu chứa. Điều đó đồng nghĩa cây nằm trong một hệ thống khép kín. Cây xanh trong chậu không thể tiếp xúc với các chất dinh dưỡng bên ngoài như trong môi trường bản địa của chúng. Để cây trồng trong đất trông đẹp nhất và phát triển tốt nhất, bạn cần bón phân cho chúng.

 

Bón phân cho cây xanh trong nhà cần chú ý đến tỷ lệ N-P-K trong phân bón

Khi cân nhắc một loại phân bón, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các loại phân bón có ba số. Chẳng hạn như 10-10-10, 10-30-10 hoặc 12-6-6. Số đầu tiên luôn là “nitơ”, số thứ hai là “phốt pho” và số cuối cùng là “kali”. Vì thế hình thành nên cụm từ “N-P-K”. Tỷ lệ này đại diện cho các chất dinh dưỡng có sẵn theo trọng lượng trong loại phân bón đó. Nếu có một thùng phân bón nặng 100 gram với tỷ lệ NPK là 12-6-6, điều đó có nghĩa là nó có 12 gram nitrat, 6 gram phốt phát, và 6 gram kali. Phần 76 gram còn lại thực chất chỉ là vật liệu hoặc chất liệu độn.

Bạn có thể cũng thường nghe một số người nói về “phân bón cân bằng” (balanced fertilizer). Điều này chỉ đơn giản có nghĩa là tất cả các số của tỷ lệ N-P-K đều giống nhau. Như ví dụ: 10-10-10 hoặc 20-20-20.

Vì sao những những chất dinh dưỡng N, P, K không thể thiếu với cây trồng

Những chất dinh dưỡng này không thể thiếu vì một số lý do và sẽ được giải thích ở đây:

Nitơ

Nitơ là thành phần chính của chất diệp lục ( có công thức C55 H72 O5 N4 Mg). Chúng rất quan trọng trong quá trình quang hợp – cho phép thực vật hấp thụ năng lượng từ ánh sáng. Bên cạnh đó,  Nitơ còn tạo thành các axit amin tạo ra protein. Cơ chế hoạt động giống như trong cơ thể chúng ta,  Nitơ giúp cây tạo mô mới. Nitơ đặc biệt quan trọng đối với cây kiểng lá, như một số cây Ngọc NgânVạn lộc,… Nếu bạn cho một cây nở hoa quá nhiều nitơ – nó có thể không thực sự ra hoa kết trái – hoặc có thể chỉ ra hoa ít hơn.

Bạn có biết?

Thực vật đặc biệt “đói” với nitơ. Sự kết hợp của nitơ và phốt pho trong phân bón nông nghiệp khi rửa vào đại dương, thường gây ra những vụ nở hoa tảo mà chúng ta thường nghe nói đến. Chúng làm cạn kiệt oxy trong các vùng nước do thực vật phát triển quá mức. 

Phốt pho

Phốt pho hay Phosphorus thực sự quan trọng đối với rễ, chồi, quả và hoa. Nó truyền năng lượng từ một phần của cây – ví dụ vùng rễ – đến các chồi. Nó cũng quan trọng trong quá trình phân chia tế bào và sản xuất mô. Đối với những cây đã ra hoa, hoặc mọc đều cả lá và hoa, thường dùng loại phân bón có số thứ hai cao hơn, nên nói là 20-30-10.

Kali

Kali hay Potassium không được đưa vào thành phần hóa học tạo nên thực vật. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không kém phần quan trọng. Ngược lại, nó buộc phải có cho sự sống – và về tổng thể nó sẽ tạo ra một cây chất lượng cao hơn. Kali là chất siêu cần thiết để xúc tác các enzym trong thực vật — ít nhất là 60 trong số đó — một lần nữa, rất quan trọng đối với sự tổng hợp protein và cuối cùng là sự phát triển của cây trồng. Kali cũng điều chỉnh sự đóng mở của khí khổng hay còn gọi là lỗ chân lông của cây. Đây là nơi trao đổi CO2, O2 và hơi nước. Ít kali trong đất, cây có khả năng bị mất nước quá nhiều – cả từ rễ cũng như từ khí khổng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d