Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Bí quyết sử dụng xơ dừa trồng kiểng lá

 

Bí quyết sử dụng xơ dừa trồng kiểng lá 

Cách trộn xơ dừa với đất trồng kiểng lá

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại giá thể có tác dụng thoát nước tốt, giữ độ ẩm thì có thể lựa chọn xơ dừa. Đây là một trong những giá thể tốt nhất hiện nay được nhà vườn khuyên dùng. Xơ dừa là một loại giá thể vừa rẻ, vừa hiệu quả và phù hợp với mọi loại cây. Từ rau mầm cho đến rau thủy canh hay hoa cây cảnh, kiểng lá. Nói về các kiểng lá thì cần chọn giá thể sạch, thông thoáng và tạo độ tơi xốp. Cùng tìm hiểu cách trộn xơ dừa trồng kiểng lá cực dễ ngay sau đây!

Yêu cầu về đất trồng, giá thể của kiểng lá

Kiểng lá là một trong những xu hướng trồng cây hiện đại ngày nay. Việc tô điểm cho căn nhà bằng vài chậu kiểng lá chính là mong muốn của nhiều người. Đầu tiên, để có thể trồng cây hiệu quả thì cần nắm được đặc điểm về đất cũng như giá thể của loại cây đó. Đối với kiểng lá thì đòi hỏi đất trồng và giá thể phải:

  • Giàu chất dinh dưỡng
  • Thoát nước tốt
  • Duy trì độ ẩm
  • Thông thoáng khí

Đây là 4 đặc tính quan trọng về đất cần phải đảm bảo nếu muốn trồng kiểng lá thành công. Cây kiểng lá cần đất giàu dinh dưỡng để có thể nuôi bộ lá tốt, luôn xanh tươi và khỏe mạnh. Bên cạnh đó đất cũng phải thoáng khí, thoát nước tốt nhưng vẫn giữ ẩm. Độ ẩm của đất không quá cao cũng không quá thấp, tránh hiện tượng đất ngập úng hoặc quá khô.

Xơ dừa và những công dụng đối với kiểng lá

xơ dừa trồng kiểng lá - công dụng

Nói về giá thể hàng đầu trồng kiểng lá thì phải kể đến xơ dừa trồng cây. Xơ dừa phù hợp với hầu hết các loại kiểng lá, điển hình là Monstera, Philodendron. Loại giá thể này có cấu tạo nhẹ, sạch mầm bệnh nên là sự lựa chọn tốt để làm giá thể cho kiểng lá. Xơ dừa với khả năng giữ ẩm, áp suất không khí tốt giúp kiểng lá chịu được tình trạng thiếu nước và phân bón trong thời gian ngắn. Ngoài ra sử dụng xơ dừa giúp đất tơi xốp, góp phần cải tạo đất và hạn chế trình trạng đất bị nén chặt.

Bên cạnh đó, xơ dừa có giá thành rẻ, dễ mua hay có thể tự làm tại nhà miễn phí. Tuy nhiên nên sử dụng xơ dừa đã xử lý chất chát Tanin và Lignin. Không nên sử dụng xơ dừa thô trồng kiểng lá vì còn các chất độc hại gây suy cây, còi cọc và chết sớm. Để sử dụng giá thể hiệu quả thì cần phối trộn thêm với các thành phần khác. Học cách phối trộn chi tiết dưới đây.

Cách trộn xơ dừa trồng kiểng lá cực dễ

Cách trộn xơ dừa trồng kiểng lá

Để tạo môi trường tốt cho cây phát triển thì nên biết cách phối trộn giá thể sao cho chuẩn. Với kiểng lá thì nên sử dụng xơ dừa Tropicoco đã qua xử lý với 30% xơ dừa + 70% mảnh dừa vụn. Ngoài ra nên trộn thêm phân bón tỉ lệ 10:1. Tại sao nên trộn thêm phân bón? Bởi vì bản thân xơ dừa không có nhiều dinh dưỡng, chúng chỉ có công dụng tăng độ tơi xốp, thoáng khí. Chính vì vậy nên bổ sung phân bón để đất trồng trở nên giàu dinh dưỡng hơn nhé.

Ngoài ra nếu muốn cải thiện độ thoát nước thoáng khí nhiều hơn cho giá thể thì nên trộn theo công thức 30% xơ dừa + 70% mảnh dừa vụn kết hợp đá perltie, pumice và phân bón với tỉ lệ 6:3:1. Đá perlite và đá pumice sẽ giúp giá thể thêm tơi xốp và thoát nước tốt hơn. Đây cũng là loại giá thể sạch, pH trung tính và phù hợp với mọi loại kiểng lá.

Kết luận

Cách trộn xơ dừa trồng kiểng lá không hề khó. Chỉ cần mua đúng xơ dừa chất lượng và phối trộn với tỉ lệ thích hợp thì có thể tạo được môi trường sống cho cây tốt nhất. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này!!! 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c