Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Bánh dầu Neem là gì? — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới

 

Bánh dầu Neem là gì? — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới

Bánh dầu Neem là gì?

Bánh dầu Neem là gì — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới 1

Bánh dầu Neem được tạo ra từ quả và hạt của cây Neem ép lạnh và được sử dụng để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Bánh dầu Neem là phần nhân hạt sau khi nghiền nát lấy tinh dầu. Cây Neem hay còn được gọi là cây Neem Ấn Độ, cây sầu đâu và được trồng nhiều nhất ở Ấn Độ, Mianma, Pakistan. Tại Việt Nam, loại cây này phân bố ở Kiên Giang, Châu Đốc, Ninh Thuận. Cây Neem được biết đến nhiều về tác dụng làm mỹ phẩm và thuốc trừ sâu hữu cơ, làm phân bón.

Bộ phận được ứng dụng làm thuốc trừ sâu và phân bón nhiều nhất là hạt Neem. Trong hạt chứa nhiều các chất Azadirachtin, Salanin và Nimbin có hiệu quả cao trong việc nghiên cứu và làm thuốc trừ sâu sinh học và bánh dầu Neem. Bánh Neem được sử dụng phổ biến trong làm vườn với tác dụng kiểm soát sâu bệnh, cải tạo đất và cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Đặc biệt là trồng cây cảnh như hoa hồng, hoa lan nên sử dụng bánh dầu Neem vì rất hiệu quả mà không tổn hại đến môi trường và sức khỏe.

Thành phần chính của bánh dầu Neem/ Neem cake

Bánh dầu Neem là gì — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới 2

Được sử dụng làm phân bón vì trong bánh dầu Neem chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cây trồng. Neem cake chứa các chất NPK và các chất dinh dưỡng vi mô khác. Bên cạnh đó trong bánh dầu Neem còn chứa protein thô, carbohydrate, sợi thô, chất béo, tro và các khoáng chất như canxi, magie, kẽm… Dinh dưỡng trong bánh dầu Neem được cho là cao hơn các loại phân chuồng được sử dụng trong nông nghiệp. Bên cạnh đó trong Neem cake có chứa nhiều salannin, nimbin, azadirachtin và azadiradione có tác dụng như một chất trừ sâu bệnh tự nhiên.

Bánh dầu Neem là gì — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới 3

Công dụng nổi bật của Neem cake

Kiểm soát tuyến trùng, côn trùng gây hại và mầm bệnh

Bánh dầu Neem là gì — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới 4

Bạn có đang đau đầu vì các loại côn trùng như sùng đất, bọ trĩ… luôn là mối đe dọa của cây trồng. Để chống các loại sâu bệnh thì người ta thường sử dụng đến thuốc trừ sâu vì hiệu quả nhạn nhưng lại có tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe. Thế nhưng có một loại sản phẩm khác có tác dụng như thuốc trừ sâu nhưng lại an toàn và thân thiện với môi trường hơn —bánh dầu Neem. Neem cake có đặc tính chống nấm mạnh mẽ. Ngoài ra còn giúp bảo vệ cây khỏi truyến trùng và các loài thiên địch khác như sùng đất, bọ trĩcuốn chiếu

Bánh dầu Neem là gì — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới 5

Đặc biệt là các loài tuyến trùng là thiên địch của cây trồng, chúng xuất hiện nhiều khi chúng ta lạm dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu. Nhà vườn thường sử dụng Neem cake trong giai đoạn đầu để loại trừ vi khuẩn có trong rễ cây. Đồng thời khi phân hủy các chất hữu cơ chúng sẽ giải phóng các loại… giúp kiểm soát tuyến trùng.

Cung cấp dinh dưỡng

Bánh dầu Neem là gì — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới 6

Neem cake còn bổ sung các dinh dưỡng vi mô và vĩ mô giúp cải thiện năng suất cây trồng cao hơn 15 — 25%. Dưỡng chất trong bánh dầu Neem cao hơn các loại phân chuồng khác. Đặc biệt các dưỡng chất này được duy trì lâu dài giúp nhà nông giảm bớt chi phí để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác. Nhờ vậy mà sử dụng phân bánh dầu giúp kích thích cây sinh trưởng tốt, ra nhiều quả và sai hoa.

Cải tạo đất trồng

Bánh dầu Neem còn có tác dụng cải tạo đất rất tốt, hiệu quả gấp đôi các loại phân thông thường. Chúng giúp cải thiện kết cấu đất, tăng khả năng giữ nước. Đồng thơi giúp đất màu mỡ, phì nhiêu hơn, tăng độ thoáng khí cho rễ phát triển. Bánh dầu Neem có khả năng tương thích với hệ vi sinh vật rhizosphere nên có thể giúp đất màu mỡ và phì nhiêu hơn.

Cách sử dụng Neem cake làm phân bón hữu cơ cho cây trồng

Bánh dầu Neem là gì — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới 7

Bánh Neem sử dụng an toàn cho mọi loại cây trồng, đặc biệt là các loại cây cảnh như hoa hồng, phong lan và cây ăn quả. Cách sử dụng tốt nhất là trộn với đất trồng cây. Bón bánh dầu Neem cho cây cũng rất tốt, thông thường người ta bón 50 – 100g cho cây nhỏ và trung bình, với cây lớn thì bón với liều lượng 100 – 200g.

Bên cạnh đó Neem cake có thể sử dụng kết hợp với các loại phân bón khác để đem lại hiệu quả tốt hơn. Mọi người có thể bón chung với phân trùn quế, nha đam, trấu hun, đậu tương… để tăng hiệu quả. Ngoài ra nhà vườn có thể sử dụng chung với Urê giúp làm giảm tốc độ nitơ được giải phóng và tăng thời gian nitơ ở trong đất. Nhờ vậy mà đất trở nên màu mỡ hơn, góp phần cải tạo đất.

Mọi người có thể sử dụng bánh dầu Neem thay cho phân bón hóa học. Tuy nhiên bạn cần phải sử dụng cả 2 loại phân bón trong thời gian đầu, sau đó giảm dần lượng phân hóa học rồi thay thế hoàn toàn bằng Neem cake.

Lời kết

Bánh dầu Neem là xu hướng của nhà nông hiện đại, giúp thay thế các loại phân hóa học và thuốc trừ sâu. Sử dụng bánh dầu Neem còn tiết kiệm được nhiều chi phí, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cây và cải tạo đất. Đặc biệt, Neem cake hoàn toàn organic và không có tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe. Các nhà vườn nên sử dụng loại phân bón này để thay thế phân hóa học. Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết “Bánh dầu Neem là gì? — Bạn đồng hành của nhà nông thế hệ mới”. Mong rằng bài viết của chúng tôi sẽ đem đến cho mọi người cái nhìn tổng quát về bánh dầu Neem và đặc tính ưu việt của loại thuốc trừ sâu thiên nhiên này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c