Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Đá Perlite thay thế trấu hun trồng cây được không?

 

Đá Perlite thay thế trấu hun trồng cây được không?

Đá perlite thay thế trấu hun

Đất trồng và giá thể đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cây. Lựa chọn được một loại giá thể tốt thì đã thành công 80% trong việc trồng cây. Giá thể trồng cây phải đáp ứng được nhu cầu của cây về độ ẩm, thoát nước cũng như dinh dưỡng. Nhà vườn thường lựa chọn vỏ thông, đá Perlite, đá Pumice, trấu hun… để tạo giá thể lý tưởng cho cây phát triển. Hôm nay chúng ta sẽ bàn về đá Perlite và trấu hun phổ biến nhất hiện nay. 2 loại giá thể này có gì đặc biệt và sử dụng đá Perlite thay thế trấu hun được không?

Tìm hiểu đá Perlite và trấu hun — 2 loại giá thể phổ biến hiện nay

Từ lâu trồng cây bằng giá thể đã rất được ưa chuộng vì hiệu quả mà nó mag lại. Giá thể thường được pha trộn từ nhiều nguyên liệu thô khác nhau và tạo môi trường phát triển tốt nhất cho cây trồng. Giá thể sẽ đem đến cho cây trồng một môi trường sạch sẽ, giàu dinh dưỡng và giúp đất tơi xốp, thoáng khí. Ngoài ra giá thể còn giúp đất thoát nước tốt, tạo mọi điều kiện cho rễ hoạt động và phát triển tốt. Đặc biệt, đây còn là vật liệu quan trọng nhất trong trồng cây thủy canh và cũng là xu hướng trồng cây hiện đại ngày nay. Có nhiều loại giá thể phổ biến, hôm nay ta chỉ nói về đá Perlite và trấu hun trong trồng trọt.

Đá Perlite trồng cây

Đá perlite thay thế trấu hun - đá Perlite

Đá trân châu là tên gọi khác của đá Perlite, đây là giá thể phổ biến hiện nay vì có nhiều công dụng nổi bật cho cây trồng. Người trồng cây thường phối trộn đá Perlite với đá Pumice, rêu than bùn… để tạo môi trường tơi xốp, thoát nước tốt cho cây. Đá trân châu là một loại thủy tinh vô định hình, được sản xuất qua quá trình nung nóng ở nhiệt độ cao khiến hạt Perlite giãn nở gấp mười mấy lần kích thước ban đầu. Vì có cấu tạo thể hang, xốp nên đá trân châu có khả năng thoát nước tốt, chống ngập úng cho cây.

Hãy điểm qua một vài công dụng nổi bật của đá Perlite:

  • Giúp đất thoáng khí: Công dụng lớn nhất của đá trân châu là giúp đất thoáng khí. Giảm sự nén chặt của đất, giúp rễ có điều kiện phát triển tốt.
  • Thoát nước tốt: Đá trân châu có công dụng thoát nước tốt nên được dùng để chống ngập úng cho cây trồng. Dù thoát nước tốt nhưng đá Perlite vẫn duy trì được độ ẩm nhất định cho cây.
  • Vô trùng, pH trung tính: Đây cũng là những ưu điểm khiến đá Perlite được ưa chuộng nhiều. Đá trân châu vô trùng, sạch sẽ không có mầm bệnh. Ngoài ra độ pH trung tính=7 giúp cân bằng độ pH đất, sử dụng trong thời gian dài cũng không bị biến đổi độ pH.

Đặc biệt sử dụng đá trân châu trồng cây còn rất tiết kiệm. Vì giá thể cứng, không phân hủy và có thể tái sử dụng nhiều lần.

Bên cạnh ưu điểm thì đá Perlite cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Đá Perlite có kích thước khá nhỏ nên dễ bị cây xâm nhập và gây tắc nghẽn khi sử dụng. Vì vậy mọi người phải cân nhắc kĩ càng để chọn kích thước giá thể phù hợp cho cây trồng.
  • Khi trồng thủy canh, đá trân châu sẽ giữ lại các chất thải rắn như rong, tảo. Ngoài ra bụi của đá Perlite có thể gây hại cho cá nếu trồng trong mô hình Aquaponics
  • Là sản phẩm nhập khẩu nên có giá thành khá cao

Trấu hun trồng cây

Đá Perlite thay thế trấu hun trồng cây

Bên cạnh đá Perlite thì trấu hun cũng là giá thể được nhiều người quan tâm. Trấu hun còn được gọi là biochar, than trấu, than sinh học… Được tạo ra từ quá trình đốt trấu tươi trong điều kiện yếm khí. Cũng giống đá Perlite, trấu hun có đặc điểm nhẹ, xốp, giúp làm giảm trọng lượng của chậu cây đáng kể. Vì không đa dạng dinh dưỡng nên trấu hun thường được trộn chung với đất sạch, mụn dừa, phân trùn quế… Trấu hun có nhiều công dụng và ưu điểm nổi bật như:

  • Trấu hun cũng giúp đất thoáng khí, tơi xốp và góp phần cải tạo đất
    Có thể sử dụng trấu hun để bón lót/bón thúc cho cây trồng tăng thêm dinh dưỡng
  • Trấu hun giá thành rẻ, dễ bảo quản và rất dễ sử dụng. Chúng còn bền và ít bị phân hủy khi sử dụng lâu.

Trấu hun cũng có một vài nhược điểm sau:

  • Bón trấu hun nhiều dễ gây nóng cây. Đặc biệt là vào mùa hè
  • Nhanh mục và cần thay giá thể thường xuyên
  • Không có nhiều dinh dưỡng nên không thể thay thế đất trồng

Đá Perlite thay thế trấu hun được không?

Đọc đến đây thì có lẽ mọi người đã hiểu hơn về đá Perlite và trấu hun. Và chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng 2 loại giá thể này có nhiều công dụng khá tương đồng. Chúng đều là giá thể nhẹ, xốp giúp đất thoáng khí, thoát nước tốt. Vì vậy có thể dùng đá Perlite thay thế trấu hun hoặc trộn chung với trấu hun đều được. Nếu đá Perlite khi trồng cây khi không đáp ứng được độ ẩm. Khi đó thì ta có thể trộn chung với trấu hun để tăng độ ẩm.

Sử dụng đá Perlite thay thế trấu hun cũng tốt hơn. Vì đá Perlite không hấp thụ nhiệt gây nóng cây, chết cây. Ngoài ra đá trân châu cũng không cần thay giá thể. Đá Perlite có thể sử dụng lâu dài và tái sử dụng nhiều lần. Sản phẩm đá Perlite được nhập khẩu từ nước ngoài nên đảm bảo vô trùng, an toàn và chất lượng.

Lời kết

Vậy là chúng ta vừa trả lời cho câu hỏi “đá Perlite thay thế trấu hun được không?”. Và câu trả lời là có. Bạn có thể dùng đá Perlite thay thế trấu hun hoặc trộn chung với nhau đều được.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c