Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

7 thành phần giúp tăng khả năng thoát nước cho đất – cải tạo đất

 

7 thành phần giúp tăng khả năng thoát nước cho đất – cải tạo đất

Đất trồng là một trong những yếu tố liên quan trực tiếp đến sự phát triển của cây. Một ngày nào đó khi kiểm tra chậu cây, vườn, bạn nhận thấy một số cây đang có dấu hiệu bị úng, hoặc còi cọc, kém phát triển. Rất có thể, đó là do đất trồng thoát nước kém. Bài viết sau đây sẽ lý giải những lý do vì sao bạn nên quan tâm và cải thiện khả năng thoát nước cho đất. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết đất thoát nước kém, và các thành phần giúp bạn tăng khả năng thoát nước cho đất.

Vì sao cần tăng khả năng thoát nước cho đất – Tầm quan trọng của đất thoát nước tốt 

98% lượng oxy mà cây hấp thụ được hấp thụ qua rễ. Đó là lý do vì sao khả năng thoát nước lại rất quan trọng với cây. Ở điệu kiện tốt, không khí sẽ len lỏi trong khoảng trống giữa các hạt đất. Tuy nhiên, khi nước bị ứ đọng, phần không gian ấy lại thường chứa đầy nước. Điều này sẽ làm cho rễ ngộp thở và khiến rễ trở nên úng hoặc thối. Bạn có thể thấy bằng chứng về bệnh thối rễ bằng cách nhấc cây lên khỏi mặt đất và kiểm tra rễ. Rễ cây khỏe chắc và có màu trắng. Rễ thối có màu sẫm và sờ vào thấy nhầy, bọng nước.

Đất thoát nước kém cũng có thể khiến cây bị đốt cháy dưới ánh nắng gay gắt. Đất có thể trở nên cực kỳ nóng vì không có hơi ẩm hoặc không khí để hoạt động như một chất cách nhiệt để giữ cho đất ở nhiệt độ thích hợp. 

Đất thoát nước tốt cũng tạo điều kiện cho giun đất và vi sinh vật có lợi cho đất phát triển. Khi giun đất tiêu thụ chất hữu cơ, chúng để lại chất thải có nhiều chất dinh dưỡng, như nitơ,..Sự di chuyển của giun đất còn giúp nới lỏng đất và tạo ra các đường hầm sâu cho phép rễ cây tiếp cận sâu hơn vào đất để tìm các khoáng chất mà chúng cần. 

Phương pháp nhận biết đất thoát nước kém

Để xác định khả năng thoát nước của đất, hãy đào một cái hố sâu khoảng 20cm và rộng từ 15 – 20 cm. Đổ đầy nước vào lỗ vừa đào. Để cho nó thoát nước, sau 12 giờ, tiếp tục đổ đầy nước lại và xác định thời gian để nước rút hoàn toàn. Nếu đất thoát nước tốt, nên rút hết nước sau 2 đến 3 giờ. Nếu mất hơn hai giờ hoặc hơn 10 giờ, đất đang có vấn đề về thoát nước.

tăng khả năng thoát nước cho đất 1

Các thành phần giúp tăng khả năng thoát nước cho đất

Vỏ trấu

Vỏ trấu là phần sản phẩm thu được khi tách hạt thóc để lấy gạo. Vỏ trấu là một trong những giá thể trồng cây được sử dụng rộng rãi ở nước ta. NGười ta có thể sử dụng vỏ trấu tươi, hoặc ủ hoai, hun để thêm vào đất. Vỏ trấu là loại vật liệu rẻ và có tác dụng rất tốt để làm tơi đất, tăng khả năng thoát nước cho đất.

Vỏ cây khô

Chúng được thu hoạch từ việc cạo thân các loại cây gỗ trong một thời kỳ và mức độ cho phép. Vỏ cây cũng là vật liệu tuyệt vời để tăng khả năng thoát nước cho đất. Vỏ cây có khả năng hút nước để duy trì độ ẩm cho đất. Chính bản thân vỏ cây cũng tạo ra các khoảng trống trong đất để nước và không khí đi qua. 

Loại vỏ thường được sử dụng nhất là vỏ thông, kế đến là các loại vỏ nhãn, vỏ cây vú sữa…

Xem thêm: Tác dụng của vỏ thông

Chất hữu cơ ủ hoai

Chất hữu cơ ủ hoai hay compost là một vật liệu vô cùng quan trọng để cải tạo đất và liên quan trực tiếp đến khả năng thoát nước.

Chất hữu cơ trong đất là một trong những cách hiệu quả nhất để phá vỡ các khối đất và ngăn chặn sự nén chặt. Đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho đất và cho cây trồng. Không những thế, chất hữu cơ hoạt động như một miếng bọt biển giúp giữ ẩm cho đất để tạo điều kiện cho sự phát triển của cây thích hợp cho sự sống.

Đá Perlite

Perlite là một loại đá núi lửa căng phồng như bỏng ngô nên rất nhẹ và chiếm nhiều diện tích. Nó giúp làm tơi đất và ngăn đất vón cục. Nó cũng có thêm lợi ích là có thể giữ nước, giúp đất không bị khô, nứt và giúp tăng độ phì nhiêu của đất.

Đá Perlite là một sản phẩm được khai thác từ một loại thủy tinh núi lửa. Trong quá trình sản xuất, chúng có thể được nung lên đến 900 ° C để làm chúng nở và căng phòng như bỏng ngô. Vì thế, đá perlite rất nhẹ và được ứng dụng nhiều để làm tơi đất và ngăn đất vón cục.

Đá perlite còn cung cấp sự thông khí tuyệt vời. Khi thêm vào đất, đá perlite tạo ra các khoảng hở trơ giữa đất. Các khoảng hở này cho phép không khí len lỏi vào. 

Xem thêm: Đá perlite và ứng dụng

Cát

Cát là một trong những thứ rẻ tiền nhất bạn có thể thêm vào đất vườn để giúp cải tạo đất. Kích thước hạt cát nhỏ sẽ lọt vào và phá hủy liên kết những cục đất cứng. Từ đó tăng khả năng thoát nước và giúp thoáng khí cho đất để rễ phát triển tốt.

Vermiculite

Vermiculite (hay còn gọi là đá Vơ mi) là tên của một nhóm các khoáng chất ngậm nước “aluminum-iron magnesium silicates”.  Vermiculite làm vườn được xử lý với nhiệt độ cao khiến nó nở ra như những túi bọt khí. Đá Vermiculite có màu nâu vàng hoặc nâu sẫm. Đôi khi rất khó nhận ra loại đá này trong một giá thể đất trộn lẫn. Vermilculite có khả năng hấp thụ nước từ 3-4 lần trọng lượng của chúng. Cơ chế hoạt động của chúng như một miếng bọt biển. Khi ngấm nước, vermiculite nở ra thành dạng que trong giống con giun. Khi được thêm vào đât, đá vơ mi cũng sẽ giúp tăng khả năng giữ ẩm của đất và đồng thời tăng độ tơi xốp cho đất.

Đá Pumice

Pumice (hay còn gọi là đá bọt) được hình thành khi dung nham với hàm lượng nước và khí rất cao được thải ra từ núi lửa. Khi bọt khí thoát ra, dung nham trở nên sủi bọt. Khi dung nham này nguội đi và cứng lại, kết quả là một vật liệu đá rất nhẹ chứa đầy bong bóng khí nhỏ. Đá Pumice là loại vật liệu rất tốt để làm tơi xốp và tăng khả năng thoát nước cho đất. Mặc dù giá thành có hơi cao, nhưng đá Pumice  lại rất được ưa chuộng để thêm vào đất, đặc biệt là trồng lan, hoa hồng, và sử dụng đồng thời với các vật liệu làm tơi xốp đất khác


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d