Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Phải làm gì nếu cá Betta của bạn không ăn

 

Phải làm gì nếu cá Betta của bạn không ăn

Cá betta ăn

Cá betta không thích ăn là một vấn đề chung của nhiều người nuôi cá betta. Rất may, có một số điều bạn có thể điều tra trước khi cần nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ thú y. Hầu hết những điều này liên quan đến việc chăn nuôi không phù hợp hoặc cách bạn chăm sóc cá betta của mình tốt như thế nào. Thực hiện một vài thay đổi nhỏ càng sớm càng tốt sẽ cải thiện đáng kể khả năng cá betta của bạn trở lại ăn bình thường.

Nguyên nhân cá betta không ăn

Có một số nguyên nhân khiến cá betta của bạn không ăn được. Nó cũng có thể là sự kết hợp của các yếu tố sau:

Chất lượng nước

Cá có chất lượng nước kém sẽ bị căng thẳng. Bởi vì cá không thể thoát khỏi môi trường này, mặc dù một số có thể nhảy ra khỏi bể hoặc bát của chúng khi cố gắng làm như vậy, việc tiếp xúc liên tục với nước xấu sẽ dẫn đến trạng thái căng thẳng mãn tính. Với hệ thống miễn dịch của cá khi bị căng thẳng quá tải, chúng không cảm thấy khỏe và kết quả là có chức năng miễn dịch thấp hơn, nỗ lực sinh sản và tăng trưởng, và giảm cảm giác thèm ăn.

Rất may, chất lượng nước kém là một trong những điều dễ sửa chữa nhất. Lấy cá betta của bạn ra khỏi chiếc bát cổ đó và vào một bể cá có lọc, được làm nóng từ 5 đến 10 gallon. Kiểm tra chất lượng nước của bạn thường xuyên bằng bộ kiểm tra dựa trên chất lỏng và bảo trì thường xuyên để các thông số chất lượng nước của bạn luôn trong phạm vi bình thường .

Thực phẩm kém chất lượng

Sẽ không có con cá betta nào thực sự hoàn thành một hộp thức ăn cho cá betta một cách kịp thời. Nếu các thùng chứa có kích thước phù hợp, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy chúng trên kệ của cửa hàng thú cưng! Sau khoảng sáu tháng, thức ăn cho cá sẽ mất hầu hết hàm lượng vitamin tan trong nước, bao gồm cả vitamin C. Chưa kể rằng tất cả thức ăn sẽ bị thiu sau khi mở nhiều lần mỗi ngày. Cá betta dựa vào khứu giác để tìm thức ăn và nếu chúng già đi, mùi không thơm lắm.

Tất cả cá betta nên được cho ăn từ hai đến ba lần mỗi ngày. Sử dụng chế độ ăn viên tươi được thay thế ít nhất sáu tháng một lần. Do kích thước thức ăn viên khác nhau, hãy cho ăn nhiều thức ăn viên trong mỗi bữa ăn theo lý thuyết có thể vừa với một trong các nhãn cầu của cá.

Cho cá ăn thức ăn cũ quá lâu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của cá. Thức ăn cũ mất đi giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin. Nếu không có vitamin C và E tăng cường miễn dịch, cá của bạn dễ bị nhiễm trùng thứ cấp từ môi trường xung quanh hơn.

Cho ăn quá mức

Một số cá betta có mắt to hơn bụng và sẽ vui vẻ tiêu thụ tất cả các mảnh trong bể của chúng. Tuy nhiên, nếu quá trình trao đổi chất của chúng không thể theo kịp, thức ăn sẽ bắt đầu bị dự trữ và có thể gây ra tình trạng suy giảm GI nghiêm trọng. Những con cá betta quá sức có thể xuất hiện với những chiếc bụng căng phồng nghiêm trọng và cần được giúp đỡ càng sớm càng tốt. Cá betta nên được cho ăn hai lần mỗi ngày, nhưng chỉ một lượng nhỏ thức ăn mỗi lần: khoảng bao nhiêu viên tương đương với kích thước nhãn cầu của chúng. Bất kỳ thức ăn thừa nào còn sót lại dưới đáy bể cá nên được loại bỏ bằng lưới hoặc máy hút sỏi.

Nhiệt độ không thích hợp

Cá betta là loài cá nhiệt đới và do đó cần có lò sưởi trong bể của chúng . Cá vật nuôi là loài ectotherms, có nghĩa là sự trao đổi chất và chức năng miễn dịch của chúng phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường xung quanh. Nhiều loài cá khác nhau có "điểm ngọt ngào" đối với các khoảng nhiệt độ để có được sức khỏe tối ưu. Cá betta yêu cầu nhiệt khoảng 78 đến 82 độ F (25 đến 28 độ C). Đảm bảo sử dụng máy sưởi bể cá thương mại được thiết kế phù hợp với kích thước bể cá của bạn. Máy sưởi lớn hơn có thể quá lớn so với lượng nước nhỏ của Bể cá Betta, vì vậy hãy đảm bảo bạn kiểm tra chức năng của máy sưởi bằng cách đặt một nhiệt kế ngập trong bể cá betta của bạn.

Nếu bạn không có lò sưởi và nước quá lạnh, cá betta của bạn không thể tiêu hóa tốt bữa ăn của chúng. Điều này có thể dẫn đến một phản ứng trong đó đường tiêu hóa (GI) chứa đầy thức ăn và không thể thoát ra khỏi cá. Cá bị ảnh hưởng sẽ có biểu hiện bụng căng phồng nghiêm trọng và cần được bác sĩ thú y thủy sản khám.

Sự cạnh tranh

Cá betta nổi tiếng với việc bảo vệ lãnh thổ một cách ác độc. Cá betta đực không bao giờ được nuôi chung hoặc thậm chí trong tầm nhìn của nhau. Một số cá betta cái cũng có thể rất hung dữ, tùy thuộc vào tính khí cá nhân của chúng. Cá quá quan tâm đến bạn cùng bể có thể dễ bị căng thẳng và bỏ ăn.

Bệnh tật và bệnh tật

Ngay cả khi được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt nhất, cá betta của bạn vẫn có thể bị bệnh. Nếu bạn đã kiểm tra tất cả các điểm trên mà vẫn không thể tìm ra lỗi gì thì đã đến lúc gọi thợ chuyên nghiệp . Đặc biệt nếu bạn thấy các dấu hiệu bệnh nghiêm trọng khác, chẳng hạn như thờ ơ, thay đổi màu sắc, rách hoặc rách ở vây hoặc vỏ thông của vảy. Bạn nhận được sự trợ giúp của cá betta càng sớm thì tiên lượng càng tốt.

Sự đối đãi

Nếu bạn nhận thấy cá betta của mình không ăn, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra thành phần hóa học trong nước. Nếu bất kỳ thông số nào của bạn bị tắt, đặc biệt là nhiệt độ, hãy thực hiện các bước để sửa nó càng sớm càng tốt. Hãy nhớ rằng bất kỳ sự thay đổi nào đối với độ pH hoặc nhiệt độ phải diễn ra rất chậm để bạn không làm cá bị sốc.

Nếu chất lượng nước của bạn đều nằm trong giới hạn bình thường, hãy đánh giá chế độ ăn uống của cá betta. Khi bạn mua nó? Nó có trông và có mùi giống như lúc bạn mới mua không? Bất kỳ chế độ ăn kiêng cũ hoặc đáng ngờ nào cần được thay thế.

Khi bạn đã đánh giá bất kỳ vấn đề nào về môi trường hoặc chế độ ăn uống, bạn nên gọi cho bác sĩ thú y thủy sản của mình để được hướng dẫn và chẩn đoán thêm .

Làm thế nào để ngăn chặn sự thèm ăn giảm sút

Phương pháp tốt nhất để đảm bảo cá betta hạnh phúc và khỏe mạnh là nuôi chúng trong một bể cá đã được lọc nước, sưởi ấm, giữ hóa chất nước trong phạm vi cho phép và cho chúng ăn một cách thích hợp . Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về sức khỏe hoặc cách chăn nuôi của chúng, hãy liên hệ với bác sĩ thú y thủy sản địa phương của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c