Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Nguyên nhân và cách khắc phục đối với nước hồ cá màu vàng hoặc nâu

 

Nguyên nhân và cách khắc phục đối với nước hồ cá màu vàng hoặc nâu

Nước hồ cá bẩn

Nước hồ cá bình thường trong và không có màu, nhưng theo thời gian nó có thể bị vẩn đục hoặc ngả màu. Nước có màu vàng hoặc nâu bất ngờ thường là dấu hiệu của sự cố, mặc dù có những trường hợp nó không phải là vấn đề. Để đảm bảo rằng môi trường sống trong bể cá của bạn an toàn cho cá của bạn, hãy điều tra nước màu vàng hoặc nâu ngay lập tức để xác định nguyên nhân gốc rễ để bạn có thể sửa chữa nếu cần.

Vi khuẩn

Vi khuẩn phát triển quá mức, thường được gọi là sự nở hoa hoặc nở hoa của vi khuẩn , sẽ gây ra vẩn đục. Nước có thể có màu xám hoặc trắng đục, nhưng vi khuẩn không làm nước chuyển sang màu vàng, nâu hoặc thậm chí là xanh lục. Bất cứ lúc nào nước có màu vàng hoặc nâu rõ rệt, vấn đề là chất hữu cơ hòa tan chứ không phải vi khuẩn, vì vậy bạn có thể loại trừ vi khuẩn là nguyên nhân gốc rễ.

Hãy nhớ rằng có thể có nhiều sự cố xảy ra cùng một lúc. Nếu nước của bạn có màu cũng rất đục chứ không trong như vậy, bạn có thể gặp phải một số vấn đề khác nhau cần giải quyết.

Hợp chất hữu cơ hòa tan

Nước có màu hoặc vẩn đục thường là do các hợp chất hữu cơ hòa tan, nhưng điều đó có nghĩa là gì? Các hợp chất hữu cơ hòa tan là các chất hữu cơ đã bị phân hủy trong nước. Đó có thể là chất thải của cá, thức ăn thừa đã thối rữa, các bộ phận thực vật đang thối rữa, hoặc thậm chí là các bộ phận của cá đã chết, đang phân hủy.

Tất cả những nguồn này có thể tạo ra các hợp chất hữu cơ hòa tan trong nước, có thể làm thay đổi cấu trúc của nó. Những hợp chất này cuối cùng ảnh hưởng đến sức khỏe của cá của bạn. Theo thời gian, các hợp chất này sẽ góp phần thay đổi thành phần hóa học của nước có hại cho cá. Hợp chất hữu cơ hòa tan cũng sẽ làm phát sinh mùi khó chịu và làm cho bể cá trông kém hấp dẫn hơn.

Tannin

Sự hiện diện của tannin là một trong những nguyên nhân gây ra nước màu nâu hoặc vàng thường không phải là vấn đề. Chất tannin có trong gỗ lũa, theo thời gian chúng sẽ ngấm vào nước hồ cá, khiến nó chuyển màu từ vàng sang nâu. Tanin làm giảm độ pH của nước và làm mềm nước. Đối với một số loài cá, điều này có thể là mong muốn và thậm chí được khuyến khích. Điều này đặc biệt đúng đối với cá từ Nam Mỹ vốn cần nước có tính axit mềm để phát triển mạnh và thúc đẩy quá trình sinh sản.

Các bước khắc phục sự cố

Một số chỉ số có thể cung cấp manh mối về nguyên nhân gốc rễ của sự đổi màu nước và giải quyết vấn đề.

Bước đầu tiên là kiểm tra nước và xác định độ pH, amoniac, nitrit và nitrat . Ngoài ra, hãy kiểm tra bể một cách cẩn thận. Bạn có nhận thấy rất nhiều mảnh vỡ? Có thực vật chết, thức ăn thừa trên bề mặt, thậm chí có thể là một con cá mất tích có thể ẩn ở đâu đó và đang phân hủy? Bạn có lũa nào trong bể không? Bộ lọc có chạy bình thường không? Nước có bọt trên bề mặt không? Lấy một ít nước cho vào bình đậy kín và lắc đều thì có tạo bọt không? Bọt là một chỉ số của chất thải protein trong nước.

Khắc phục sự đổi màu của nước

Khi bạn đã hoàn thành các bài kiểm tra và quan sát của mình, bạn có thể xác định hướng hành động tiếp theo.

  • Tanin: Độ pH có tính axit cùng với gỗ lũa trong bể là dấu hiệu mạnh cho thấy tannin đã bị trôi ra khỏi lũa. Đây không phải là vấn đề trừ khi bạn nuôi cá yêu cầu độ pH cao hơn đáng kể. Nếu nguyên nhân là do gỗ lũa gây ra, nước màu sẽ trong dần theo thời gian, vì chất tannin trong gỗ lũa cuối cùng sẽ cạn kiệt. Nếu bạn nuôi cá yêu cầu độ pH kiềm , hãy cân nhắc thay đổi trang trí bể cá của bạn thành thứ gì đó sẽ không làm giảm độ pH.
  • Chất sinh học: Nếu nồng độ amoniac hoặc nitrit tăng cao, thì các chất sinh học hoặc vi khuẩn tự nhiên trong bể không được ổn định đủ để giữ cho các chất độc được kiểm soát. Vì cả amoniac và nitrit đều có khả năng gây chết cá, nên hãy thực hiện các bước ngay lập tức để hạ thấp chúng. Hành động nhanh nhất của bạn là thay một lượng nước lớn. Thay nước 50% sẽ làm loãng nồng độ chất độc trong bể cá của bạn khoảng một nửa. Bạn nên kiểm tra amoniac và nitrit sau khi thay nước.
  • Sinh vật: Nếu bể có nhiều thức ăn thừa, thực vật mục nát, hoặc có thể là cá chết, nó cần được dọn sạch. Tương tự như vậy, nếu nước có bọt hoặc sủi bọt khi lắc, có rất nhiều chất hữu cơ hòa tan trong nước. Dọn dẹp mọi thứ bằng cách loại bỏ tất cả vật chất thối rữa như thức ăn thừa, thực vật chết hoặc xác cá. Hút sạch sỏi và đảm bảo bộ lọc đang chạy ở đầu ra bình thường. Nếu bộ lọc chạy chậm, rất có thể nó bị tắc bởi các mảnh vụn, đây là một nguồn hữu cơ tiềm năng khác.

Không làm sạch toàn bộ bể

Ngay cả khi bể của bạn thực sự bẩn, đừng làm sạch mọi thứ trong cùng một ngày. Duy trì chế độ làm sạch để cá có cơ hội thích nghi với những thay đổi. Nó cũng sẽ cho các thuộc địa sinh học của bạn có cơ hội phục hồi.Nếu bạn làm gián đoạn bộ lọc và lớp sỏi cùng một lúc, bạn có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn thay vì tốt hơn. Làm một cái, đợi một tuần, và sau đó làm cái kia.

Có thể mất một thời gian để làm sạch nước, nhưng cuối cùng, nó sẽ giải quyết. Tiếp tục một chế độ duy trì thường xuyên và vấn đề không có khả năng tái phát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c