Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Làm thế nào để đối phó với tảo trên sỏi trong bể thủy sinh

 Làm thế nào để đối phó với tảo trên sỏi trong bể thủy sinh

Tảo trên chất nền

Bất kể bạn làm gì, nếu bạn trộn cá với nước và ánh sáng, bạn sẽ bị tảo. Hầu hết thời gian, tảo tối thiểu sẽ không làm tổn thương cá của bạn. Nó chủ yếu là chướng mắt mà hầu hết con người không thể chịu đựng được. Tuy nhiên, tảo nở hoa nhiều có thể làm ảnh hưởng đến mức tiêu thụ oxy của cá và  độ pH trong nước  , vì vậy sẽ cần phải bảo dưỡng một chút. Có nhiều loại tảo khác nhau có thể sinh sống trong bể của bạn, bao gồm tảo phát triển trên sỏi và các chất nền khác.

CẢNH BÁO

Mặc dù hầu hết sự phát triển của tảo trong bể cá là lành tính, nhưng hãy chú ý theo dõi vi khuẩn lam hoặc tảo xanh lam . Những loại tảo này có thể gây độc cho người, vật nuôi khác và vật nuôi dưới nước của bạn.

Dấu hiệu của tảo trên sỏi

Tảo có thể phát triển trên nhiều bề mặt trong bể của bạn, bao gồm cả đồ trang trí, thực vật và nền sỏi,. Bạn cũng có thể có nhiều màu sắc khác nhau của tảo, bao gồm đỏ, nâu, xanh lục hoặc xám. Tảo có thể mọc thành từng mảng bằng phẳng hoặc từng chùm nổi lên. Phổ biến nhất là tảo nâu, phẳng tích tụ trên bề mặt của sỏi. Nó có thể gây ra một chút đổi màu hoặc một tấm thảm dày đặc.

Nguyên nhân của tảo trên sỏi

Nguyên nhân phổ biến nhất của tảo trên sỏi hồ cá là thiếu chế độ bảo dưỡng thích hợp . Tất cả các bể cá nên sử dụng máy hút sỏi để loại bỏ các mảnh vụn và mảnh vụn khỏi chất nền một cách thường xuyên. Bằng cách sử dụng máy hút sỏi, bạn lật mặt nền sỏi lên, làm mất ánh sáng và tiêu diệt tảo. Điều này cũng loại bỏ các mảnh vụn của sỏi đóng vai trò là chất dinh dưỡng cho tảo.

Thời gian ánh sáng kéo dài  có thể ảnh hưởng đến mức độ tảo. Nếu bạn không có san hô hoặc các sinh vật phụ thuộc vào ánh sáng khác trong bể của mình, việc rút ngắn chu kỳ sáng / tối có thể giúp giảm lượng tảo. Hoặc sử dụng ánh sáng mờ trong thiết bị chiếu sáng hồ cá của bạn để giảm cường độ một chút.

Lượng tảo dư thừa trong bể cá cũng có thể là thứ cấp do  nồng độ nitrat hoặc photphat cao . Nitrate, phần cuối của  chu trình nitơ , được thực vật và tảo sử dụng làm nguồn thức ăn. Nếu bạn không cẩn thận trong các quy trình bảo dưỡng, mức nitrat của bạn sẽ tăng lên và cung cấp nhiều thức ăn hơn cho tảo phát triển. Phốt phát thường được liên kết nhiều hơn với mức nước nguồn cao. Chúng có thể khó loại bỏ và có thể yêu cầu tìm nguồn nước mới. Cho ăn quá nhiều cũng đưa vào nước một lượng phốt phát cao.

Cách khắc phục tảo trên sỏi

Phương pháp tốt nhất để cố định tảo trên sỏi hồ cá là cắt nguồn thức ăn của chúng: ánh sáng, nitrat và photphat. Điều này chủ yếu được thực hiện bằng cách  thực hiện bảo trì thường xuyên  bằng cách sử dụng một xi phông sỏi. Việc hút bụi sẽ làm lật chất nền của bạn, cắt đứt khả năng tiếp cận ánh sáng và loại bỏ nitrat và phốt phát khỏi nước của bạn.

Tất cả các loài cá đều có khả năng chịu đựng khác nhau đối với mức nitrat cao. Một số loài cá có thể chịu đựng ở mức rất cao, trong khi những loài khác lại không thể chịu đựng được nhiều. Hãy nghiên cứu trước khi mang cá về nhà để bạn biết mình phải duy trì các thông số hóa học nước nào. Kiểm tra hóa học nước của bạn  thường xuyên để đảm bảo rằng tất cả các mức, bao gồm cả nitrat của bạn, đều nằm trong phạm vi cho phép.

Khó loại bỏ phốt phát hơn. Trong bể cá nước ngọt, chúng thường chứa nhiều nước nguồn của bạn. Trong bể cá nước mặn, chúng có thể được thêm vào các hỗn hợp muối khác nhau vì một số loài san hô yêu cầu phốt phát. Nếu không có san hô nào trong bể, bạn không cần sử dụng hỗn hợp dành riêng cho san hô. Phương tiện lọc liên kết phốt phát có thể được thêm vào, nhưng các vấn đề nhất quán với mực nước nguồn có thể yêu cầu sử dụng một nguồn khác, chẳng hạn như nước đóng chai (không phải nước cất).

Phòng chống tảo

Thật không may, không có phương pháp đảm bảo để tránh tảo hoàn toàn. Phương pháp tốt nhất để ngăn tảo tích tụ nhiều là duy trì bảo dưỡng bể thường xuyên. Thói quen bảo dưỡng của bạn sẽ thay đổi tùy theo loài, số lượng động vật và chế độ ăn của chúng. Sử dụng xi phông rải sỏi để lật lớp nền của bạn, chặn ánh sáng tiếp cận và loại bỏ thức ăn thừa và chất thải. Kiểm tra hóa học nước của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng mức nitrat và photphat của bạn không làm cho vấn đề tảo trở nên trầm trọng hơn.

Đèn UV  chỉ tiêu diệt các tế bào tảo ở dạng huyền phù và không có tác dụng đối với tảo đã hình thành trong bể cá của bạn. Đèn UV có thể giúp vấn đề không trở nên tồi tệ hơn, nhưng nó sẽ không giết chết bất kỳ loài tảo nào bám vào chất nền của bạn. Đèn UV không xử lý bất kỳ ký sinh trùng hoặc vi khuẩn nào ảnh hưởng đến cá của bạn.

Hãy nhớ rằng, với số lượng thấp, tảo gây nhiều phiền toái cho con người; cá của bạn không thể quan tâm ít hơn. Tuy nhiên, bể chứa đầy tảo có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cho cá của bạn, ảnh hưởng đến nồng độ oxy và pH giữa ánh sáng ban ngày và ban đêm. Luôn duy trì thói quen bảo dưỡng là điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ cho cá khỏe mạnh và lượng tảo luôn trong tầm kiểm soát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c