Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Duy trì pH nước hồ cá

 

Duy trì pH nước hồ cá

Dải kiểm tra độ pH

PH là gì?

Thuật ngữ pH là viết tắt của "sức mạnh của Hydro", và vì "H" là ký hiệu nguyên tử của nguyên tố hydro nên chữ "H" trong pH luôn được viết hoa. Độ pH là cân bằng axit-bazơ của dung dịch và được đo trong khoảng từ 1 đến 14.

Nước, hay H 2 O, được cấu tạo bởi các nguyên tử hydro và oxy. Nước trung tính chứa lượng ion hydro (H + ) và ion hydroxit (OH - ) bằng nhau và có giá trị pH là 7,0. Các hóa chất và khoáng chất hòa tan trong nước có thể thay đổi sự cân bằng của các ion đó từ trạng thái trung tính thành có tính axit nếu có nhiều ion hydro hơn ion hydroxit hoặc cơ bản nếu có ít ion hydro hơn. Các dung dịch axit có giá trị pH nhỏ hơn 7,0, trong khi các dung dịch bazơ có giá trị pH lớn hơn 7,0. Các giá trị này càng giảm hoặc tăng từ 7,0 thì nước càng trở nên có tính axit hoặc bazơ (tương ứng).

PH bình thường là gì?

Không có độ pH "bình thường" áp dụng cho tất cả các loài cá. Bởi vì cá có nguồn gốc từ ao, sông, suối, hồ và đại dương có độ pH khác nhau, mức độ pH tối ưu cho cá khác nhau tùy theo loàiCá nước mặn thích độ pH cơ bản từ 8,0 trở lên. Cá cichlid châu Phi thường đến từ các hồ có giá trị pH trên 8,0. Cá nhiệt đới từ Rio Negro ở Brazil có thể sống trong nước có tính axit với độ pH 5,5 hoặc thấp hơn.

Hãy nhớ rằng pH không phải là tĩnh; nó thay đổi theo thời gian. Trên thực tế, nó thậm chí có thể thay đổi trong một ngày. Trong tự nhiên, do quá trình hô hấp và quang hợp của thực vật, pH thường giảm vào ban đêm và tăng vào ban ngày. Độ pH có thể thay đổi khi cá mới được thêm vào hoặc loại bỏ, khi nước được thêm vào hoặc thay đổi, và khi các quá trình sinh học thay đổi trong bể cá.

Độ pH ưa thích của cá nước ngọt thông thường

  • Angelfish 6,5 - 7,0
  • Clown Loach 6.0 - 6.5
  • Cá vàng 7,0 - 7,5
  • Harlequin Rasbora 6.0 - 6.5
  • Hachetfish 6.0 - 7.0
  • Neon Tetra 5,8 - 6,2
  • Plecostomus 5.0 - 7.0
  • Đô la bạc 6.0 - 7.0
  • Tiger Barb 6.0 - 6.5
  • Zebra Danio 6,5 - 7,0
mức ph bình thường cho minh họa bể cá

Độ pH quan trọng như thế nào?

Sự thay đổi đáng kể về độ pH đặc biệt khó xảy ra đối với cá con và cá bị bệnh. Ở một số loài cá, sự sinh sản chỉ xảy ra trong một phạm vi pH cụ thể.

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một bể cá mới, điều khôn ngoan là biết độ pH của nguồn nước của bạn, vì vậy bạn biết trước xem nó có tương thích với loài cá bạn muốn nuôi hay không. Một số loài cá như cá Dĩa và một số loài cá cichlid khác, phát triển mạnh trong phạm vi pH rất hẹp, điều này cần được xem xét khi thiết lập bể cá của chúng.

Khi di chuyển cá từ bể cá này sang bể cá khác, điều quan trọng là phải phù hợp với mức độ pH. Sự thay đổi độ pH đột ngột dẫn đến nhiều tổn thất về cá xảy ra khi cá được mang về nhà từ cửa hàng thú cưng. Neon tetras đặc biệt nhạy cảm với sự thay đổi đột ngột của pH và có thể dễ dàng bị sốc khi di chuyển.

CẢNH BÁO

Sự thay đổi độ pH, đặc biệt là sự thay đổi đột ngột, có thể gây hại hoặc thậm chí gây tử vong cho cá. Khi độ pH tăng lên, nó làm tăng độc tính của các hóa chất như amoniac . Đó là một yếu tố quan trọng để theo dõi trong khi phá vỡ trong một bể cá mới.

Tôi nên kiểm tra độ pH bao lâu một lần?

Độ pH nên được kiểm tra ít nhất một lần một tháng, mặc dù tốt nhất là hai tuần một lần, để cho phép phát hiện các xu hướng trước khi chúng trở thành vấn đề. Giữ kết quả kiểm tra trong nhật ký để tham khảo trong tương lai. Hãy nhớ rằng vì độ pH có thể thay đổi tùy theo thời gian trong ngày nên việc thử nghiệm vào các thời điểm khác nhau trong ngày có thể mang lại kết quả khác nhau mặc dù không có gì sai. Vì lý do này, việc kiểm tra nên diễn ra vào cùng một thời điểm trong ngày, tốt nhất là vào buổi chiều.

Bất cứ lúc nào cá bị bệnh hoặc chết, cần kiểm tra độ pH. Nếu bể được xử lý bằng thuốc, nên kiểm tra độ pH khi bắt đầu xử lý, vào ngày cuối cùng của quá trình xử lý và một tuần sau đó. Tiến hành thay nước khi cần thiết khi độ pH bắt đầu thay đổi từ phạm vi tối ưu cho cá.

Cũng nên thử nước ngay trước khi mua cá mới. Kiểm tra với cửa hàng nơi bạn mua cá để xem độ pH trong nước của chúng là bao nhiêu. Điều quan trọng là độ pH của nước mà cá hiện đang ở không khác biệt đáng kể so với độ pH của nước ở nhà của bạn (tốt nhất là trong khoảng 0,2 đơn vị cao hơn hoặc thấp hơn giá trị pH tại nhà).

Có nên thay đổi độ pH?

Tôi khuyên bạn nên kiên trì với tiên đề "nếu nó không bị hỏng, đừng sửa chữa nó". Đừng bắt đầu hành động đơn giản vì sách giáo khoa nói rằng độ pH tối ưu cho cá của bạn là 6,4. và kiểm tra nước của bạn là 7,0. Miễn là độ pH ổn định và cá không có dấu hiệu đau đớn, tốt nhất bạn nên để độ pH ở mức nước máy địa phương của bạn. Ngoài ra, hầu hết cá cảnh được bán ngày nay được nuôi trong các trại cá không giữ cá trong độ pH của nước môi trường sống tự nhiên. Vì vậy, độ pH từ 6,8-8,0 là phạm vi an toàn để nuôi hầu hết các loại cá nước ngọt.

Nếu cá không phát triển mạnh, hoặc nếu thử nghiệm cho thấy xu hướng đang xảy ra, chẳng hạn như độ pH giảm hoặc tăng ổn định, thì vấn đề cần được giải quyết. Cửa hàng thú cưng bán các sản phẩm thương mại được thiết kế để tăng độ pH hoặc hạ thấp độ pH của nước máy địa phương, nếu cần. Chủ động chăm sóc nước luôn là đặt cược tốt nhất của bạn. Thay nước một phần thường xuyên và hút sạch sỏi là những việc quan trọng nhất bạn có thể làm để giữ độ pH của nước ổn định. Theo thời gian, các vi khuẩn lọc sinh học phân hủy chất thải của cá sẽ tận dụng độ kiềm (cacbonat) trong nước và độ pH sẽ giảm dần (trở nên axit hơn). Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách thay nước để loại bỏ nước có độ pH thấp hơn và thêm nước ngọt, khử clo có độ kiềm cao hơn để nâng cao và ổn định mức độ pH.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c