Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách xử lý sán lá ở Cá

            Cách xử lý sán lá ở Cá

Sán cá là loại ký sinh trùng cực nhỏ, cực nhỏ có thể gây kích ứng da và / hoặc mang của cá. Có bốn loại sán chính được thấy ở cá nuôi có thể biểu hiện các dấu hiệu lâm sàng tương tự. Còn được gọi là giun dẹp, loại ký sinh trùng này thường xuất hiện ở cá nước ngọt, đặc biệt là những loài không có quy trình kiểm dịch thích hợp. Sán lá có thể xảy ra ở cả cá nước ngọt và cá biển nhưng sẽ cần các quy trình xử lý khác nhau. Việc điều trị thích hợp sẽ phụ thuộc vào loại ký sinh trùng, chiến lược sinh sản của chúng và nhiệt độ nước hồ cá.

Sán là gì?

Sán là tên gọi chung của các loại sán lá đơn gen, hay giun dẹp. Chúng sống trên da hoặc mang cá của bạn và ăn các tế bào và chất nhầy để tồn tại, sử dụng các mút và móc nắm để bám vào các mô. Một số con sán sinh sản bằng cách sinh sống trong khi những con khác là lớp trứng. Xác định đúng chủng loại sán trên cá sẽ giúp ích cho việc điều trị thích hợp, vì chỉ một số giai đoạn sống nhất định mới bị ảnh hưởng bởi thuốc. Sán lá rất phổ biến trên hầu hết các loài cá nuôi ở mức độ cận lâm sàng thấp và lây lan khi cá bị căng thẳng do chất lượng nước kém, chế độ ăn kém hoặc kiểm dịch không đúng cách.

Các triệu chứng của sán ở cá

  • Thiếu thang đo
  • Nhìn da mờ
  • Hành vi nhấp nháy
  • Hôn mê
  • Giảm sự thèm ăn
  • Đột tử

Nguyên nhân của sán

Sán lá thường được tìm thấy trên nhiều vật nuôi và cá nuôi với hàm lượng rất thấp. Ở mức độ cận lâm sàng thấp như vậy, cá khỏe mạnh có thể ngăn không cho ký sinh trùng tái tạo với tốc độ cao và do đó không cần điều trị.

Nếu cá bị căng thẳng, chẳng hạn như do chất lượng nước kém, mắc các bệnh khác, bắt, xử lý hoặc vận chuyển, hệ thống miễn dịch của cá sẽ bị ức chế và không thể giữ hầu hết các ký sinh trùng. Sau đó sán có khả năng sinh sản thuận lợi hơn. Tốc độ sinh sản phụ thuộc vào nhiệt độ nước; sán sẽ tái tạo rất nhanh trong nước ấm hơn. Mức độ lây nhiễm sẽ phụ thuộc vào số lượng cá cho ăn và sán là lớp trứng hay mang con sống. Vòng đời của sán nhanh hơn nhiều đối với các loài mang sống và do đó chúng sẽ gia tăng trên cá nhanh hơn.

Chẩn đoán sán

Bệnh sán được chẩn đoán bằng mẫu sinh thiết chất nhầy da và / hoặc mang soi dưới kính hiển vi. Đây là một thủ tục rất phổ biến trong bất kỳ cuộc kiểm tra thể chất nào của cá. Không ai có thể nhìn thấy sán bằng mắt thường. Ký sinh trùng cá lớn, những loại có thể nhìn thấy bằng mắt thường, trên cá vật nuôi bao gồm rận cá và giun mỏ .

Mức độ ký sinh trùng thấp không nhất thiết phải điều trị trừ khi cá của bạn đang có dấu hiệu lâm sàng tích cực. Một số loài cá có thể nhạy cảm với nhiều loại ký sinh trùng hơn những loài khác cùng loài. Tham khảo ý kiến một bác sĩ thú y thủy sản là rất khuyến khích để có được một chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị thích hợp.

Sự đối đãi

Phương pháp điều trị sán sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại nước (nước ngọt so với nước mặn), số lượng cá bị ảnh hưởng và kích thước bể nuôi. Thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào loại sán có mặt và nhiệt độ nước bể nuôi. Sán lá đẻ trứng cần thời gian điều trị lâu hơn để đảm bảo loại bỏ tất cả các giai đoạn sống, và nước mát hơn cũng sẽ yêu cầu thời gian điều trị lâu hơn. Tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thú y thủy sản để đảm bảo chẩn đoán của bạn là chính xác và điều trị thích hợp.

Tùy thuộc vào tình trạng của bạn, bác sĩ thú y có thể đề nghị tắm thuốc, thuốc uống, thuốc tiêm hoặc kết hợp các phương pháp điều trị. Nhiễm trùng nặng sẽ phản ứng nhanh nhất với thuốc tiêm. Thuốc uống sẽ phụ thuộc vào việc cá của bạn có ăn hay không. Phương pháp điều trị bằng bồn tắm có thể phá hủy quá trình lọc sinh học được chăm bón cẩn thận của bạn nếu không được thực hiện đúng cách.

Làm thế nào để ngăn ngừa sán

Phương pháp tốt nhất để đối phó với sự xâm nhập của sán là tránh chúng hoàn toàn. Để ngăn ngừa sự xâm nhập của sán, hãy cung cấp cho cá của bạn một môi trường ít căng thẳng, bất kể thiết lập của chúng như thế nào. Điều này bao gồm chất lượng nước tốt và thực hành bảo trì , cho ăn một chế độ ăn uống hợp lý, bổ dưỡng và tuân thủ các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt đối với tất cả các loài bổ sung mới, bao gồm cả thực vật và động vật không xương sống.

Để được cách ly thích hợp, hãy sử dụng một bể cá hoàn toàn cách ly với thiết bị và bộ lọc riêng biệt. Không để nước bắn vào giữa các hệ thống và rửa tay giữa các lần bảo dưỡng. Tùy thuộc vào loài cá và nhiệt độ nước của bạn, bạn cần thực hiện thời gian cách ly từ bốn đến sáu tuần đối với tất cả các lần bổ sung cá mới. Điều này sẽ cho phép bạn xác định bệnh sớm và không lây nhiễm cho một quần thể lớn hơn. Việc xử lý một vài con cá trong bể nuôi cách ly sẽ dễ dàng và rẻ hơn đáng kể so với trong một bể cá hoặc ao lớn hơn.

Sán có lây sang người hoặc vật nuôi khác không?

Rất may, sán đơn gen không lây sang người hoặc vật nuôi khác. Chúng là loài sinh vật gây hại dưới nước và không thể tồn tại bên ngoài nước hoặc xâm nhập vào lớp vỏ cứng bên ngoài. Rửa tay của bạn cả trước và sau khi tiếp xúc với cá hoặc nước của chúng để đảm bảo vệ sinh thích hợp cho bạn và cá của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c