Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách xử lý giun mỏ neo ở cá nước ngọt

 Cách xử lý giun mỏ neo ở cá nước ngọt

giun neo trong cá

Giun mỏ neo là loại ký sinh trùng vĩ mô, có nghĩa là chúng có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng thường được tìm thấy trên cá koi và cá vàng, nhưng có thể được tìm thấy trên nhiều loài cá nước ngọt. Phần "giun" vươn ra dưới nước thực chất là các cơ cấu sinh sản của nữ giới. Điều trị những ký sinh trùng này có thể khó khăn tùy thuộc vào thiết lập hồ cá của bạn và lượng ký sinh trùng.

Giun mỏ neo là gì?

Giun mỏ neo ( Lernaea  spp.) Thực chất không phải là giun, mà là một loại ký sinh trùng thuộc loài giáp xác chân chèo bám vào da cá và có một cái đuôi giống con giun nhô ra khỏi da. Những ký sinh trùng này có nhiều giai đoạn không ký sinh mà diễn ra trong nước. Sau khi cá đực giao phối với cá cái, cá cái sẽ gắn vào cá để trưởng thành thành cá trưởng thành có khả năng sinh sản. Những ký sinh trùng này được đặt tên là "giun" từ cấu trúc sinh sản kéo dài của phụ nữ. Những con giun mỏ con non sẽ tự do bơi lội trong bể cá của bạn, nhưng sẽ không gây phiền toái cho cá của bạn.

Chi  Lernaea  của động vật chân đốt gây bệnh cho hầu hết các loài cá nước ngọt. Chúng thường được tìm thấy trên cá vàng và cá koi. Có những chi tương tự khác của động vật chân đốt lây nhiễm sang các loài cá biển và nước ngọt khác.

Dấu hiệu của giun mỏ neo

Giun mỏ neo là một trong những loại ký sinh trùng cá nước ngọt rất lớn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bạn sẽ thấy các cấu trúc sinh sản của con cái giống như những con giun ngắn màu trắng nhô ra từ phía sau lớp vảy. Phần cuối của “con sâu” màu trắng có thể có một hoặc hai túi trứng gắn liền với nó. Giun mỏ neo cũng có thể được tìm thấy trong khoang miệng và làm cho miệng có hình dạng "tấm sừng", giống như những chiếc răng dài của cá voi tấm sừng hàm.

Giun rụng đi có thể để lại những mảng da xuất huyết hoặc xơ hóa. Vi khuẩn có thể lây nhiễm vào vị trí giun neo bám vào, gây ra các vết đỏ trên da cá.

Nguyên nhân của giun mỏ neo

Giun mỏ neo xảy ra khi một con cá mới được thêm vào bể cá mang theo giun mỏ con non hoặc cá cái đang sinh sản trong da của chúng. Bỏ qua  kiểm dịch thích hợp  làm cho ký sinh trùng này lây lan rất nhanh chóng. Một con giun mỏ cái duy nhất có thể tạo ra hàng trăm ấu trùng hai tuần một lần trong tối đa 16 tuần trong bể 77F (25C).

Con non của sâu neo cũng có thể lây lan khi đưa  cây sống vào . Mặc dù chúng có thể không ở trên cây nhưng những con non bơi tự do có thể ở trong nước xung quanh cây. Thực vật thủy sinh có thể mang nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng vào bể cá của bạn nếu không được kiểm dịch thích hợp. Giống như con cá mới của bạn, việc kiểm dịch thực vật trong hệ thống chỉ dành cho thực vật sẽ phá vỡ vòng đời của ký sinh trùng, vì không có cá nào để nuôi chúng. Điều này chỉ áp dụng cho thực vật được nuôi chung với cá. Nếu cây mới của bạn chưa từng được nuôi chung với bất kỳ loài cá nào, chúng sẽ không bị bệnh cá. Mặc dù chúng có thể mang theo một số  động vật gây hại không xương sống , chẳng hạn như ốc sên.

Điều trị giun mỏ neo

Một khi cá của bạn xuất hiện giun mỏ neo, bạn sẽ rất hấp dẫn chỉ cần kéo chúng ra, nhưng hãy cưỡng lại ý muốn làm như vậy. Cần loại bỏ giun mỏ neo đúng cách với cá được bác sĩ thú y cho dùng thuốc an thần. Họ sẽ cần phải loại bỏ toàn bộ ký sinh trùng bao gồm cả đầu ăn từ dưới da cá. Tùy thuộc vào mức độ nhiễm bệnh, thuốc an thần làm cho quá trình này bớt căng thẳng hơn cho cá và cho phép bác sĩ thú y làm việc hiệu quả hơn mà không làm cá bị trằn trọc.

Khi những con cái trưởng thành đã bị loại bỏ, bạn vẫn có thể gặp một vấn đề về vi mô: giai đoạn con non. Các phương pháp điều trị "giun mỏ neo" không kê đơn thường khá hiệu quả đối với giai đoạn con non, nhưng chúng sẽ không giết chết con trưởng thành. Một cách khác để tiêu diệt giai đoạn cá con bơi tự do trong bể cá có thể được thực hiện bằng cách loại bỏ chất nền và đồ trang trí của bạn và cho nước chảy qua  đèn UV .

Điều trị giun mỏ neo bằng organophosphates hoặc diflubenzuron (dimilin) ​​có hiệu quả, nhưng cần được thực hiện một cách thận trọng. Chỉ sử dụng các sản phẩm được thú y phê duyệt, tránh  xa các vật nuôi  và trẻ em khác của bạn , đồng thời đảm bảo mang đồ bảo hộ thích hợp (ví dụ: găng tay) khi xử lý thuốc.

Các vị trí gắn bó của người lớn cũng có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn thứ cấp. Theo dõi các trang web này một cách cẩn thận sau khi người lớn đã được gỡ bỏ. Họ có thể yêu cầu điều trị bằng thuốc kháng sinh, tùy thuộc vào cơ địa và mức độ nghiêm trọng của họ. Thuốc kháng sinh không nên mua tự do và chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ thú y. Phương pháp tốt nhất để ngăn chặn các bệnh nhiễm vi khuẩn thứ cấp này là  chất lượng nước tốt .

Làm thế nào để ngăn chặn giun mỏ neo

Phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa giun mỏ neo là  cách ly đúng cách mọi bổ sung mới vào bể cá của bạn. Nếu bạn thấy bất kỳ con giun mỏ neo nào xuất hiện trong bể cá mà bạn định mua, hãy cho rằng tất cả chúng đều đã bị ô nhiễm. Hãy nhớ rằng ấu trùng non rất nhỏ và có thể xuất hiện mà bạn không nhận ra cho đến khi quá muộn. Bằng cách cách ly cá mới đúng cách, bạn sẽ ngăn chặn sự lây lan sang bể cá chính.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c