Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách ngăn chặn Betta của bạn ngủ nhiều

 

Cách ngăn chặn Betta của bạn ngủ nhiều 

Cá betta ngủ trên lá

Nhiều chủ sở hữu cá betta nhận thức rõ ràng về mức độ hoạt động của cá. Tuy nhiên, so với các loài cá khác, cá betta của bạn có vẻ lờ đờ hơn hoặc thích ngủ hơn. Điều này có bình thường không? Làm thế nào bạn có thể biết cá của bạn đang ngủ bình thường hay có điều gì đó không ổn? Dưới đây là một số dấu hiệu bạn có thể quan sát.

Ngủ trong Bettas là gì?

Tất cả cá, bao gồm cả cá betta, đều ngủ. Chúng không yêu cầu một chiếc giường mềm hoặc thậm chí là mí mắt, và hầu hết các loài cá không ngủ như bạn hoặc những con vật nuôi lông tơ của bạn. Thay vào đó, cá ngủ trong trạng thái trao đổi chất thấp. Hầu hết chức năng não của chúng đã ngừng hoạt động, nhưng chúng vẫn có khả năng phản ứng với bất kỳ mối đe dọa tức thời nào. Cơ quan chuyên biệt của cá để cảm nhận chuyển động và rung động của nước, đường bên , là cơ quan phản ứng nhanh có thể cảnh báo cá đang ngủ về bất kỳ nguy hiểm nào sắp tới.

Cá của bạn sẽ ngủ khi trời tối, vì vậy một chu kỳ quang kỳ thích hợp với chu kỳ sáng và tối là rất quan trọng đối với tất cả các bể trong nhà . Thông thường 10-14 giờ ánh sáng mỗi ngày là thích hợp cho cá nhiệt đới. Nếu bạn không thể bật đèn vào buổi sáng và tắt vào ban đêm, bộ hẹn giờ đèn tự động là một bổ sung quan trọng cho hệ thống của bạn. Một số đèn thậm chí sẽ có khoảng thời gian sáng và tối trong đó ánh sáng từ từ chuyển từ tối sang sáng và ngược lại. Chu kỳ ánh sáng của bạn phải khớp với chu kỳ sáng và tối tại địa phương của bạn trừ khi bạn sống ở vĩ độ rất cao .

Khi cá của bạn đang ngủ, chúng không thể nhắm mắt vì cá không có mí mắt. Mí mắt ở nhiều loài động vật trên cạn đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn nhãn cầu, và khi bạn sống dưới nước, chất bôi trơn ở xung quanh bạn. Cá ngủ có thể chui vào khe hở hoặc hang động, hoặc nếu chúng là cá betta, hãy tìm một chỗ ngủ yên tĩnh, bằng phẳng, chẳng hạn như một chiếc lá hoặc vật dụng trang trí. Cá betta thực sự thích ngủ trong những chiếc lá phẳng lớn, chẳng hạn như võng lá betta thường có ở hầu hết các cửa hàng thú cưng. Cá betta không có lá trang trí có thể tìm thấy một chỗ trên đỉnh của một tảng đá phẳng hoặc thậm chí nằm dưới đáy của chất nền bể cá.

Tại sao cá betta ngủ nhiều?

Trong vương quốc cá, cá betta rơi vào tình trạng lười vận động hơn, đòi hỏi thời gian nghỉ ngơi lâu hơn so với nhiều loài cá cảnh khác. Những chiếc vây dài và được trang trí công phu của chúng cần rất nhiều năng lượng để kéo qua mặt nước, một đặc điểm mà nhiều loài cá cảnh khác không có được. Một số giống cá vàng ưa thích cũng có thể có vây dài và những loài cá này cần nhiều năng lượng hơn để bơi so với các loài cá vây ngắn, đặc biệt nếu chúng có thân hình mập mạp, nhỏ gọn.

Hãy tưởng tượng bạn đang thử bơi trong hồ bơi với một chiếc áo choàng bóng. Đây có thể là một cách bơi rất khó, kéo theo nhiều vật liệu không giúp bạn bơi được. Điều này rất giống với một con cá betta kéo chiếc đuôi dài được trang trí công phu. Để tồn tại, chúng phải nghỉ ngơi kéo dài giữa các bữa ăn.

Nhiệt độ rất quan trọng đối với hoạt động thích hợp của cá, bao gồm cả quá trình trao đổi chất, tăng trưởng và chức năng miễn dịch. Cá của các loài khác nhau có một nhiệt độ tối ưu nhất định mà chúng hoạt động tốt nhất. Đối với cá betta, đây là nhiệt độ nhiệt đới khoảng 78-82F (25-28C). Bể cá betta của bạn sẽ cần một máy sưởi để giữ nước ở nhiệt độ tốt nhất cho hoạt động của chúng. Nếu nước quá lạnh, cá betta của bạn sẽ nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường chỉ vì chúng sẽ trao đổi chất chậm hơn.

Dấu hiệu của việc ngủ ngày càng nhiều ở cá betta

Mức độ hoạt động của cá betta của bạn có thể rất khác nhau ngay cả trong phạm vi bình thường. Điều quan trọng là bạn không so sánh cá betta của mình với bất kỳ con cá nào bạn đã sở hữu trước đó hoặc bất kỳ con cá nào trực tuyến. Cá betta của bạn có thể chỉ hoạt động trong giờ ăn hoặc có thể chạy quanh bể của chúng liên tục. Không có tỷ lệ thời gian bơi so với thời gian ngủ là "bình thường" đối với tất cả cá betta.

Điều quan trọng là đánh giá sự thay đổi của cá betta trong việc bơi lội và ngủ theo thời gian. Tất cả những con cá mới có khả năng sẽ ẩn náu hoặc nghỉ ngơi thường xuyên hơn những con cá đã ở trong bể của chúng một thời gian. Thời gian điều chỉnh hoạt động bình thường có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để cá mới ổn định.

Nếu bạn lo lắng về việc cá của mình ngủ nhiều hơn bình thường, hãy ghi nhật ký và quay video để so sánh với các khoảng thời gian khác nhau. Hãy chú ý đến giờ ăn và cách cá betta của bạn phản ứng với thức ăn được thêm vào bể của chúng. Những lưu ý này sẽ rất hữu ích trong việc xác định nguyên nhân khiến cá betta của bạn ngủ nhiều hơn. Theo dõi tình trạng cơ thể của cá để xem liệu nó có tăng cân hay không, đây có thể là nguyên nhân khiến cá trở nên kém hoạt động hơn.

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng ngủ ngày càng tăng

Nếu bạn ghi nhận sự gia tăng thời gian ngủ của cá betta, điều đầu tiên cần kiểm tra là nhiệt độ nước của bạn. Hãy nhớ rằng cá betta cần nước ấm và bể cá của chúng sẽ yêu cầu lò sưởi. Không dựa vào que đo nhiệt kế mà hãy sử dụng nhiệt kế trong thùng . Điều này sẽ cung cấp cho bạn nhiệt độ đáng tin cậy nhất. Nhiệt kế kỹ thuật số có thể tiện lợi hơn, nhưng không có tuổi thọ bằng nhiệt kế thủy tinh tiêu chuẩn.

Nếu nhiệt độ nước của cá betta phù hợp và tất cả các thông số nước khác đều nằm trong mức bình thường, thì đã đến lúc đánh giá chế độ ăn của chúng. Nếu hộp đựng thức ăn cho cá betta của chúng cũ hơn 6 tháng, hàm lượng vitamin C đã giảm nghiêm trọng và sẽ cần phải thay thế . Bạn nên cho cá betta ăn 2-3 lần một ngày và cho đủ lượng thức ăn viên về mặt lý thuyết sẽ phù hợp với một trong các nhãn cầu của chúng. Bổ sung thức ăn đông lạnh là tốt cho cá betta, với điều kiện hầu hết chế độ ăn của chúng là thức ăn viên có thành phần dinh dưỡng đầy đủ.

Nếu cá betta của bạn đã có đủ chế độ ăn uống chất lượng cao và có một bể nước ấm với chất lượng nước tốt, nhưng vẫn ngủ say, thì đã đến lúc bạn nên gọi cho bác sĩ thú y thủy sản . Các bệnh phổ biến cho cá betta, bao gồm cả vi khuẩn mycobacteria, thường được gọi là bệnh lao cá , có thể khiến cá của bạn hôn mê hơn và ngủ nhiều hơn. Cá của bạn được chăm sóc thú y càng sớm thì khả năng hồi phục càng nhanh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c