Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách làm sạch một bể cá bẩn

Cách làm sạch một bể cá bẩn

Hình minh họa về cách làm sạch một bể cá.

Nếu bạn làm bể cá bẩn, bạn sẽ mất tất cả các đàn vi khuẩn có lợi giúp loại bỏ chất thải của động vật. Đừng bắt đầu lại trừ khi bể của bạn đang ở trong tình trạng cực kỳ tồi tệ. Tuy nhiên, bạn có thể làm sạch bể cá hiện có của mình mà không cần phá bỏ hoàn toàn. Với một ít dầu mỡ khuỷu tay và một số dụng cụ vệ sinh đơn giản , bể cá của bạn có thể được định hình trở lại ngay lập tức.

Những gì bạn cần

  • Máy nạo / gạt tảo
  • Lưỡi dao cạo (lưỡi bằng nhựa cho bể acrylic)
  • Chất tẩy trắng
  • Xi phông nước (máy hút sỏi)
  • Xô (sử dụng một chiếc xô mới chỉ dành cho bể cá)
  • Chất tẩy vôi / nước lau kính (dành cho bể cá)
  • Lọc phương tiện
  • Bàn chải lọc
  • Khăn tắm cũ
  • Khăn giấy
  • Chất khử clo (chất điều hòa nước hồ cá)

Làm sạch bể cá của bạn theo thứ tự sau:

  1. Kính trong
  2. Đồ trang trí (đá, thực vật, v.v.)
  3. Sỏi
  4. Kính bên ngoài và đồ đạc
  5. Lọc

Làm sạch kính trong

Bắt đầu bằng cách lau sạch kính bên trong bằng miếng tảo. Có rất nhiều loại máy nạo tảo trên thị trường, từ máy chà cán dài đến máy chà từ tính.

Mua miếng lót tảo tại cửa hàng thú cưng thay vì bộ phận đồ gia dụng của cửa hàng thông thường. Mặc dù chúng có thể trông giống nhau, nhưng miếng lót đồ gia dụng có thể có cặn xà phòng hoặc hóa chất. Chất cặn đó không thành vấn đề nếu bạn đang lau bồn rửa bát, nhưng nó có thể gây chết cá của bạn. 1

Đối với cặn cứng đầu trên kính, hãy dùng dao cạo để cạo sạch. Chú ý không tự cắt. Nếu hồ cá của bạn là acrylic, hãy sử dụng lưỡi dao cạo bằng nhựa, vì dao cạo tiêu chuẩn sẽ làm xước acrylic.

Làm sạch đồ trang trí và đá

Sau khi kính bên trong sạch, hãy loại bỏ đá,  cây nhân tạo và đồ trang trí có rong rêu phát triển đáng kể hoặc bị bẩn đáng kể. Không làm sạch chúng bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Rất khó để loại bỏ hoàn toàn xà phòng, và ngay cả một dấu vết cũng có thể gây hại cho cá. Thông thường, tẩy tế bào chết tốt bằng dụng cụ cạo tảo trong nước ấm sẽ loại bỏ tảo và chất bẩn từ đá và thực vật.

Đối với các vấn đề tẩy rửa đặc biệt cứng đầu, hãy chuẩn bị dung dịch tẩy 10% và ngâm các vật dụng trong 15 phút. Cọ sạch hết cặn còn sót lại, xả sạch trong vòi nước và để khô trong không khí để loại bỏ chất tẩy trắng còn sót lại. Đừng đặt chúng trở lại bể cá cho đến khi không còn mùi clo nữa. Bạn có thể tráng chúng trong nước có thêm chất khử clo (natri thiosunfat) để loại bỏ clo.

Thực vật sống có thể được tẩy trắng để loại bỏ tảo khỏi chúng. Tuy nhiên, cây thân không chịu được thuốc tẩy. Để tẩy trắng cây sống, hãy chuẩn bị dung dịch thuốc tẩy 5%, ngâm cây từ hai đến ba phút, sau đó rửa sạch.

Để đá, đồ trang trí và cây cối ra khỏi bể trong khi bạn hút bụi sỏi. Bằng cách đó, không có mảnh vụn nào khuấy lên từ sỏi sẽ đọng lại trên chúng.

Hãy chắc chắn mua một cái xô mới và chỉ định nó chỉ sử dụng cho bể cá. Nếu bạn sử dụng một cái xô có chứa xà phòng hoặc chất tẩy rửa trong đó, bạn có thể đưa các hóa chất không mong muốn vào bể cá của mình.

Syphon để làm sạch sỏi hồ cá

Tiếp theo, làm sạch sỏi bằng cách dùng xi phông nước để hút sạch các mảnh vụn. Có một số loại xi phông có sẵn, tất cả chúng đều hoạt động về cơ bản giống nhau. Máy hút sỏi sẽ khuấy đều sỏi và loại bỏ các mảnh vụn mà không cần hút sỏi. Đảm bảo hút bụi toàn bộ bề mặt của sỏi kỹ lưỡng để tất cả các mảnh vụn được loại bỏ.

Nước được loại bỏ với các mảnh vụn bằng cách sử dụng máy hút sỏi được thay thế bằng nước khử clo, thực hiện thay nước trong bể cá của bạn. Đảm bảo nước thay thế có cùng nhiệt độ với nước hồ cá của bạn. Bạn nên rút phích cắm của máy sưởi hồ cá của bạn trong khi thay nước để tránh nó tiếp xúc với không khí khi mực nước giảm xuống. Thay 25% nước là lượng nước phù hợp cho việc thay nước hàng tháng trong quá trình vệ sinh.

Kính bên ngoài và đồ đạc

Sau khi làm sạch bên trong bể cá, hãy lau sạch máy hút mùi, đèn chiếu sáng, nóc bể và kính bên ngoài. Nước rửa kính thông thường có chứa amoniac, chất độc đối với cá. Chất tẩy rửa vôi tiêu chuẩn thậm chí còn độc hại hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng giấm hoặc chất tẩy rửa được chỉ định là an toàn cho bể cá và đảm bảo bạn rửa sạch các bề mặt bằng khăn ẩm sạch.

Làm sạch bộ lọc sau hai tuần

Sau khi bên ngoài sạch sẽ, đá, cây và các đồ trang trí khác có thể được trả lại bể. Bây giờ, hãy đợi một vài tuần trước khi làm sạch bộ lọc . Tại sao chờ đợi? Lần dọn dẹp lớn mà bạn vừa thực hiện đã làm xáo trộn các khu vực vi khuẩn có lợi trên cây, đá và sỏi.

May mắn thay, nhiều vi khuẩn có lợi cư trú trong phương tiện lọc, vì vậy bạn không hoàn toàn làm đảo lộn hệ sinh thái. Tuy nhiên, nếu bạn thay bộ lọc cùng lúc, bạn có thể kích hoạt tăng đột biến amoniac nguy hiểm vì không còn đủ vi khuẩn có lợi để loại bỏ độc tố.

Nếu bạn có phương tiện lọc có chứa carbon, chất hấp thụ amoniac hoặc nhựa trao đổi ion, thì nên thay nó nếu nó đã quá ba tuần. Sau một vài tuần, chất lượng hấp thụ của phương tiện truyền thông đã cạn kiệt và nó không còn phục vụ mục đích của nó.

Môi trường hoạt động như một bộ lọc cơ học thay vì hấp thụ chất độc (ví dụ như vòng gốm, sợi lọc hoặc bọt biển) nên được rửa nhẹ để loại bỏ các mảnh vụn và quay trở lại bộ lọc thay vì được thay thế. Nếu chú ý sử dụng nước có cùng nhiệt độ với nước hồ cá và giá thể nhanh chóng được đưa trở lại bộ lọc, các khuẩn lạc vi khuẩn phát triển trên chúng sẽ không bị mất hoàn toàn.

Đừng quên làm sạch ống lọc và các bộ phận khác của cụm bộ lọc. Chổi lọc sẽ giúp loại bỏ cặn bẩn tích tụ trong tất cả các khe nhỏ.

Đang duy trì

Khi bạn đã hoàn thiện bể của mình, hãy đảm bảo rằng bạn làm sạch nó thường xuyên để nó không bao giờ cần phải vệ sinh lại vào mùa xuân nữa. Cạo kính hàng tuần, hút sạch sỏi mỗi khi bạn thay nước và làm sạch đá hoặc thực vật ngay khi bạn nhìn thấy các mảnh vụn hoặc tảo trên chúng.

Làm sạch bộ lọc hàng tháng, bằng cách thay thế phương tiện hoặc rửa sạch nó. Trong khi ngâm cá trong dung dịch khử trùng để giữ cho cá sạch và mềm. Với việc chăm sóc thường xuyên, bể cá của bạn sẽ luôn đẹp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c