Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách kiểm soát tảo trong bể cá

 Cách kiểm soát tảo trong bể cá

dưới nền là cá bơi trong bể cá

Sự phát triển của tảo là một thực tế của cuộc sống mà mọi chủ sở hữu bể cá sẽ phải đối mặt sớm hay muộn. Một số tảo phát triển bình thường và khỏe mạnh, nhưng tảo phát triển quá mức sẽ khó coi và có thể gây nguy hiểm cho cá và thực vật.

Tảo có thể xuất hiện dưới dạng cặn hoặc màng màu nâu, hơi xanh, hơi đỏ, bám trên kính bể, sỏi hoặc chất nền, các phụ kiện và thực vật bên trong bể cá. Có nhiều cách để tránh sự phát triển quá mức này và trong nhiều trường hợp, cũng có thể đảo ngược nó.

Nguyên nhân nào gây ra tảo phát triển quá mức?

Giống như bất kỳ đời sống thực vật nào, tảo phát triển nhờ ba nhu cầu cơ bản: nước, ánh sáng và chất dinh dưỡng. Nếu vượt quá bất kỳ biến số nào trong số này, tảo có thể phát triển như cháy rừng, giống như cỏ dại mọc trong vườn.

Rõ ràng, bể cá của bạn không thể thiếu nước, nhưng bạn có thể kiểm soát lượng ánh sáng và chất dinh dưỡng có trong nước. Một số lý do phổ biến khiến tảo phát triển quá mức là:

  • Đèn bật quá lâu
  • Bể cá ở vị trí có ánh nắng trực tiếp
  • Cho cá ăn quá mức 
  • Thay nước quá lâu
  • Duy trì môi trường nước với mức dinh dưỡng cao

Tránh tảo phát triển quá mức

Biết được nguyên nhân khiến tảo phát triển quá mức là nửa đầu của trận chiến. Tiếp theo, làm việc để ngăn chặn hoặc khắc phục tình trạng tảo phát triển quá mức.

  • Giảm ánh sáng: Không đặt bể ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp kể cả thời gian trong ngày. Ánh sáng mặt trời có thể và sẽ thúc đẩy sự phát triển của tảo. Khi sử dụng ánh sáng nhân tạo, hãy đảm bảo rằng ánh sáng không mạnh hơn mức cần thiết và không bật quá khoảng tám đến mười giờ mỗi ngày. Sử dụng bộ hẹn giờ để bật và tắt đèn mỗi ngày.
  • Cho cá ăn ít hơn: Phần lớn các chủ sở hữu cho cá ăn quá nhiều, điều này làm tăng hàm lượng phốt phát trong nước. Cho ăn từng phần nhỏ và quan sát cá ăn. Nếu tất cả thức ăn không được ăn trong vòng năm phút, bạn đang cho ăn quá nhiều. Luôn loại bỏ thức ăn thừa ngay lập tức.
  • Thay nước: Cách quan trọng nhất để tránh tảo là thay nước thường xuyên. Thay 10 đến 15 phần trăm nước bể cá của bạn mỗi tuần để giữ cho chất dinh dưỡng trong nước ở mức thấp. Điều này sẽ loại bỏ nitrat tích tụ trong bể cá, một trong những loại phân bón chính cho cây trồng!
  • Biết nguồn nước của bạn: Kiểm tra nguồn nước của bạn . Nếu nó có hàm lượng phốt phát cao , bạn nên cân nhắc sử dụng các hóa chất loại bỏ phốt phát có sẵn tại cửa hàng cá cảnh của bạn, hoặc tìm một nguồn nước khác, chẳng hạn như nước lọc. Ngoài ra, nên kiểm tra nitrat vì một số nguồn nước có nồng độ nitrat cao. Thay nước sẽ không tốt lắm nếu bạn đang bổ sung chất dinh dưỡng trở lại bể cá bằng nước máy!
  • Dọn dẹp nó: Nếu bạn thấy tảo bắt đầu phát triển trên kính, đá hoặc các bề mặt cứng khác của bể, hãy loại bỏ chúng . Cạo kính, loại bỏ đá và chà chúng. Hút sạch sỏi khi bạn thay nước.
  • Giữ thực vật sống: Thực vật sống sẽ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng mà tảo phát triển. Ít chất dinh dưỡng hơn trong nước có nghĩa là có ít nhiên liệu cho tảo phát triển quá mức.
  • Nuôi cá ăn tảo: Nuôi cáo xiêm, otocinclus, plecostomus, hoặc các loài cá ăn tảo khác sẽ giúp giảm một số tảo trong bể.

Các loại tảo

Nếu bạn nhận thấy tảo tích tụ trong bể cá của mình, thì bạn cần phải loại bỏ nó. Để làm điều đó một cách hiệu quả, bạn cần biết loại tảo mà bạn có. Biết được loại tảo sẽ giúp xác định nguyên nhân và cách chữa trị. Hãy xem các loại tảo phổ biến và cách đối phó với chúng.

  • Tảo nâu : Còn được gọi là tảo sỏi hoặc tảo silic, loại tảo này thường gặp trong các bể mới và sẽ phủ lên bể thành các tấm, chúng dễ dàng lau sạch. Nó thường vô hại và cuối cùng sẽ biến mất khi bể trưởng thành.
  • Blue-xanh tảo: Còn được gọi là chất nhờn hoặc tảo bôi nhọ, nó có thể được gây ra bởi sự dư thừa nitrat và phosphat trong nước. Trong hầu hết các trường hợp, đây thực sự không phải là tảo mà là vi khuẩn lam. Nó có thể lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát. Việc chăm sóc nước tốt sẽ hữu ích, nhưng nếu nguồn nước của bạn có phốt phát trong đó, bạn có thể phải sử dụng các biện pháp xử lý đặc biệt để loại bỏ các chất dinh dưỡng dư thừa. Erythromycin có hiệu quả đối với tảo xanh lam, nhưng sử dụng nó một cách thận trọng, nó có thể sẽ gây hại cho đàn vi khuẩn có lợi trong bộ lọc sinh học của bạn.
  • Tảo đỏ hoặc tảo râu : Đây là loại tảo khó loại bỏ nhất và nó thường xuất hiện trên thực vật. Việc ngâm mình trong dung dịch tẩy yếu (5 đến 10 phần trăm) trong vài phút thường sẽ giết chết loại tảo này.
  • Màu xanh lá cây tảo: Đây còn được gọi là tóc, sợi, hoặc đốm tảo . Đây là một loại tảo lành mạnh mà ở một mức độ nào đó mọi bể đều có thể gặp phải. Miễn là bể được chăm sóc tốt, nó sẽ không phát triển quá mức. Đây là loại tảo bị cá ăn tảo ăn, vì vậy hãy thử sử dụng một số loài trong số chúng trong bể cá của bạn để kiểm soát.
  • Nước xanh : Còn được gọi là tảo nở hoa, nguyên nhân là do sự phát triển của các tảo cực nhỏ lơ lửng trong nước. Đây là một trong những loại tảo khó loại bỏ hơn vì nó không thể được lau hoặc cạo như các loại tảo khác. Nói chung, thay nước không hiệu quả, vì tảo còn lại sẽ nhanh chóng phát triển trở lại. Sử dụng bộ lọc tảo cát hoặc chặn hoàn toàn ánh sáng trong vài ngày thường là cần thiết để chinh phục nước xanh. Kiểm tra nước để đảm bảo rằng nó không chứa bất kỳ amoniac, nitrit, nitrat hoặc photphat nào, vì tất cả những thứ này sẽ thúc đẩy sự phát triển của tảo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c