Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách điều trị loét ở cá nước ngọt

 Cách điều trị loét ở cá nước ngọt

Cá cảnh nước ngọt pacu bụng đỏ

Loét ở cá nước ngọt là một vấn đề phổ biến, nhưng chúng thường không phải là vấn đề duy nhất bạn có thể gặp phải vào thời điểm đó. Loét thường xảy ra nhất khi khả năng phòng vệ của cá bị suy yếu bởi tác nhân gây căng thẳng chính, cho phép vi khuẩn xâm nhập và phá vỡ da. Những vết loét nặng có thể cần được chăm sóc thú y, nhưng những vết loét cơ bản có thể dễ dàng điều trị bằng cách kiểm tra một số mục chính.

"Vết loét" là gì?

Loét được định nghĩa là vết loét trên da dẫn đến hoại tử mô. Họ có thể có nhiều yếu tố kích động gây ra chấn thương. Các vết loét nghiêm trọng có thể dẫn đến lộ ra các cơ bên dưới. Loét phổ biến hơn trên các mô cơ vì chúng mang nhiều máu hơn.

Do bản chất của hệ thống cá, vi khuẩn luôn tồn tại trên da cá. Hầu hết thời gian, hệ thống miễn dịch của cá sẽ ngăn chặn những kẻ xâm lược vi khuẩn xâm nhập vào các lớp da bên ngoài. Chất nhầy trên da cá chứa đầy các yếu tố miễn dịch, đó là lý do tại sao việc giữ nó trên cá là rất quan trọng . Nước dưỡng ẩm thúc đẩy "lớp chất nhờn được cải thiện" không hiệu quả, nhưng lại thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. 

Nếu hệ thống miễn dịch của cá không thể bắt kịp với sự tấn công của vi khuẩn hoặc bạn gặp phải một chủng vi khuẩn đặc biệt khó chịu, cá của bạn có khả năng bị loét. Mặc dù chúng có thể bắt đầu nổi trên bề mặt, nhưng một khi vi khuẩn đã xâm nhập vào thành bên ngoài, cá của bạn có thể dễ bị nhiễm trùng toàn thân hoặc nhiễm trùng huyết.

Dấu hiệu loét ở cá nước ngọt

  • Thang đo nâng cao
  • Tăng tĩnh mạch (ban đỏ)
  • Mất quy mô
  • Đốm đỏ (kích thước khác nhau)
  • Xói mòn da
  • Tiếp xúc với các cơ bên dưới
  • Mất cấu trúc vây
  • Hôn mê
  • Giảm sự thèm ăn
  • Cái chết
Koi bị loét bên

Nguyên nhân gây loét ở cá nước ngọt

Các trường hợp nhiễm vi khuẩn gây loét ban đầu ở cá là rất hiếm. Thông thường, một số loài vi khuẩn phổ biến sẽ lợi dụng việc giảm khả năng phòng thủ miễn dịch của cá. Phản ứng căng thẳng cấp tính có lợi cho cá và có liên quan đến phản ứng "chiến đấu hoặc bỏ chạy". Nếu không thể thoát khỏi hoặc giảm nhẹ tác nhân gây căng thẳng, điều này dẫn đến căng thẳng mãn tính. Căng thẳng mãn tính làm giảm chức năng miễn dịch, giảm khả năng sinh sản và giảm tình trạng cơ thể. Đây là một số tác nhân gây căng thẳng phổ biến nhất đối với cá cảnh nước ngọt, nhưng không phải là tất cả:

Chất lượng nước kém

Nước mà cá bơi vào có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tổng thể của chúng. Không duy trì hệ thống của bạn và bỏ qua chất lượng nước sẽ dẫn đến nhiều bệnh thứ cấp, bao gồm cả viêm loét.

Ký sinh trùng

Ký sinh trùng cá nước ngọt có thể làm cá căng thẳng và tạo ra lối vào cho vi khuẩn khi chúng bùng phát. Nhấp nháy là một hành vi mà cá sử dụng chất nền và bất kỳ vật trang trí nào để cào mình. Hành vi này có thể giống như một "điệu nhảy co giật" hoặc "bơi không phối hợp". Ký sinh trùng thường sẽ xâm nhập vào hệ thống khi cá mới được thêm vào mà không có kiểm dịch.

Hãy nhớ rằng nhiệt độ hệ thống của bạn sẽ quyết định tốc độ hoàn thành vòng đời của ký sinh trùng. Điều này rất quan trọng đối với các ao ngoài trời với nhiệt độ thay đổi theo mùa.

Dinh dưỡng kém

Để cung cấp cho cá của bạn nguồn dinh dưỡng tốt nhất, đừng chỉ tìm kiếm bất cứ thứ gì đắt tiền nhất. Thực hiện nghiên cứu của bạn để bạn biết chế độ ăn uống nào là tốt nhất cho cá của bạn. Dinh dưỡng kém hoặc không đầy đủ sẽ làm giảm chức năng miễn dịch của cá.

Không giữ thức ăn quá 6 tháng; sau thời điểm này, nó đã bắt đầu mất quá nhiều hàm lượng vitamin. Giữ thực phẩm bên trong của bạn trong hộp kín, tránh ánh sáng trong tủ đựng thức ăn hoặc tủ đựng thức ăn.

Hiếu chiến

Cá có thể trở nên hung dữ đối với thức ăn, lãnh thổ và các cơ hội sinh sản. Hành vi hung hăng có thể bao gồm sạc, đâm, húc và rượt đuổi. Sự căng thẳng của việc dự đoán một cuộc tấn công có thể đủ để làm căng thẳng các loài ngoan ngoãn hơn. Vết thương hở do các cuộc tấn công cộng với căng thẳng có thể tạo ra một môi trường loét lý tưởng.

Điều trị vết loét ở cá nước ngọt

Khi đã xác định và loại bỏ được tác nhân gây căng thẳng chính, cá của bạn rất có thể sẽ tự lành mà không cần can thiệp thêm.

Các vết loét nghiêm trọng sẽ cần điều trị thú y, thường là liệu pháp kháng sinh. Bác sĩ thú y có thể đề nghị xét nghiệm nuôi cấy và độ nhạy để xác định vi khuẩn chính cần quan tâm và danh sách các loại kháng sinh mà nó dễ mắc phải nhất.

Đừng cố gắng điều trị vết loét cho cá của bạn bằng thuốc kháng sinh không kê đơn. Những sản phẩm bất hợp pháp này không được kiểm tra về hiệu lực và hiệu quả. Các phương pháp điều trị dựa trên nước cũng sẽ xóa sạch bộ lọc sinh học của bạn và gây thêm căng thẳng.

Làm thế nào để ngăn ngừa loét ở cá nước ngọt

Để ngăn ngừa bệnh loét ở cá, điều quan trọng là giảm thiểu căng thẳng trong hệ thống của bạn. Đặc biệt hiếm khi vi khuẩn chết người xâm nhập vào hệ thống của bạn nếu bạn ...

  • Duy trì chất lượng nước của bạn,
  • thực hiện bảo trì thường xuyên của bạn,
  • cho ăn một chế độ ăn uống thích hợp và tươi,
  • sử dụng các giao thức an toàn sinh học thích hợp,
  • và hoàn thành việc kiểm dịch thích hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d