Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách dọn bể cá nhỏ

 Cách dọn bể cá nhỏ

Cá cam bơi trong bể cá thủy tinh

Trong khi hầu hết các loài cá nhiệt đới cần một bể cá có sục khí để giữ cho chúng khỏe mạnh, thì có một số loài cá, chẳng hạn như cá Betta, một số loài cá gouramis, cá thiên đường và một số loài khác có thể sống trong một bể cá không được kiểm định. Ngay cả cá nhỏ cũng thích ăn nhất trong bát có kích thước ít nhất là nửa gallon hoặc lớn hơn. Cũng như điều quan trọng là phải giữ cho bất kỳ bể cá nào sạch sẽ , điều quan trọng hơn là nếu bạn nuôi cá trong bể cá , vì những vật chứa này thường không có bộ lọc và lượng nước nhỏ có nghĩa là ô nhiễm tập trung nhiều hơn. Điều đặc biệt quan trọng là phải làm sạch bát cá hàng tuần vì nếu không làm như vậy có thể nhanh chóng dẫn đến bệnh tật và chết cho cá.

Vật liệu bạn sẽ cần

Lắp ráp các mục này:

  • Làm sạch hộp đựng hai cốc
  • Gầu múc
  • Sản phẩm điều hòa nước (khử clo)
  • Lưới cá nhỏ
  • Khăn tay
  • Bộ lọc
  • Khăn giấy
  • Một bàn chải nhỏ (bàn chải đánh răng)
  • Nhiệt kế hồ cá
  • Que thử nước hoặc bộ dụng cụ
Vật liệu để làm sạch bể cá trên bề mặt đá cẩm thạch trắng

Chuẩn bị nước mới

Không giống như các bể lớn, nơi có thể thay một phần nước sau mỗi lần vệ sinh, làm sạch một cái bát nhỏ thường có nghĩa là thay toàn bộ nguồn nước. Để tránh gây sốc lớn cho cá của bạn, điều quan trọng là nước phải được xử lý để loại bỏ các chất độc hại trong nước máy, chẳng hạn như clo hoặc amoniac, và kiểm tra để đảm bảo rằng nó ở nhiệt độ và độ pH thích hợp.

Bất kể nguồn nước của bạn là gì, nó cần được xử lý để loại bỏ clo, cloramin , kim loại nặng và các chất có thể gây hại khác. Duy trì nhiệt độ nước ổn định cũng rất quan trọng để tránh làm cá căng thẳng khi thay đổi nhiệt độ đột ngột. Cuối cùng, nước máy có chứa các khí hòa tan sẽ tiêu biến sau một thời gian ngắn, thường làm thay đổi độ pH của nước , đây là một yếu tố gây căng thẳng khác cho cá của bạn. Tất cả những vấn đề đó có thể được giải quyết bằng cách kiểm tra và xử lý nước của bạn trước khi thêm nó vào bể nuôi cá.

Quá trình làm lão hóa nước rất đơn giản:

  1. Đổ đầy nước từ vòi vào một cái xô sạch. Sử dụng nhiệt kế hồ cá của bạn để đo nhiệt độ và điều chỉnh nó thành nhiệt độ chính xác cho cá của bạn (thường là 72-78 độ F). Bạn nên mua một chiếc xô chỉ dùng để đựng nước cá, để đảm bảo rằng nó không bao giờ chứa cặn xà phòng.
  2. Thêm một sản phẩm dưỡng ẩm. Chọn một sản phẩm được quảng cáo là loại bỏ clo ngay lập tức, trung hòa cloramin và giải độc kim loại nặng.
  3. Kiểm tra nước bằng que thử nước hoặc bộ thử để đảm bảo nước không có clo, amoniac, nitrit hoặc nitrat và độ pH trong khoảng 7,0-7,8.

Sau khi đã chuẩn bị xong nước mới, bạn tiến hành rửa sạch thau cá.

Nhiệt kế hồ cá đo nhiệt độ từ vòi nước trong xô

Loại bỏ cá

Trong khi làm sạch bể cá, bạn sẽ tạm thời chuyển cá của mình sang một thùng chứa đầy nước lấy từ bể cá. Sử dụng nước này sẽ giảm thiểu sốc cho cá.

  1. Lấy một ít nước hiện có từ bể cá và đổ vào một thùng nhỏ sạch chưa từng được rửa bằng xà phòng.
  2. Lưới cá ra khỏi bát và đặt chúng vào hộp đựng này.
  3. Cá thường không nhảy sẽ hoạt động khác khi bị căng thẳng, vì vậy cá của bạn có thể cố gắng nghỉ ngơi cho nó. Giảm ánh sáng cũng sẽ giúp giảm căng thẳng cho cá. Đặt một chiếc khăn tay lên thùng chứa để giảm ánh sáng và giữ cho cá không nhảy ra ngoài.
Cá xanh vớt cá cam để vào lọ riêng có nước

Làm sạch bể cá

Tiến hành nhanh chóng làm sạch bể cá, vì bạn muốn giảm thiểu thời gian cá ở trong thùng tạm thời.

  1. Loại bỏ tất cả các đồ trang trí và đặt chúng trên một bề mặt sạch hoặc khăn giấy.
  2. Đặt một lưới lọc sạch vào bồn rửa, sau đó đổ nước ra khỏi bát qua lưới lọc, hứng sỏi.
  3. Đặt bát sang một bên và rửa sạch sỏi bằng nước ấm, lắc nhiều lần để đảm bảo rửa sạch hết sỏi.
  4. Trong khi bát vẫn còn ẩm, hãy dùng khăn giấy để cọ các bề mặt bên trong của bát. Không sử dụng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa khác.
  5. Nếu có những vết bẩn cứng đầu trên bát, hãy dùng một chiếc bàn chải nhỏ sạch để cọ vết bẩn. Một bàn chải đánh răng mới hoạt động tốt cho việc này. Có thể dùng cùng một bàn chải để cọ các đồ trang trí.
  6. Tráng bát và đồ trang trí nhiều lần bằng nước ấm.
Đồ trang trí bể cá được rửa dưới vòi nước ấm với nước ấm và lưới lọc màu trắng

Lắp ráp lại bát đựng cá

Tất cả những gì còn lại là lắp ráp lại bát, thêm nước mới và mời cá của bạn trở lại ngôi nhà sạch sẽ của chúng.

  1. Đặt sỏi đã làm sạch vào bát dưới cùng, phân bố đều khắp đáy.
  2. Sắp xếp đồ trang trí theo ý muốn.
  3. Tiếp theo, bạn đổ nước đã chuẩn bị vào tô . Điều chỉnh các đồ trang trí nếu cần.
  4. Lưới cá ra khỏi thùng chứa tạm thời của chúng và trả chúng vào bể cá sạch.
  5. Dùng khăn giấy lau sạch nước bên ngoài bát.
Bể cá được làm sạch và lắp ráp lại với đồ trang trí và nước đã chuẩn bị

Lời khuyên

  • Cho cá ăn ít sẽ giúp bể sạch sẽ hơn giữa những ngày bảo dưỡng . Cho ăn quá nhiều là sai lầm phổ biến nhất  chủ sở hữu cá mắc phải. Thông thường cá chỉ cần lượng thức ăn vừa đủ vì chúng sẽ ăn trong ba phút hai lần mỗi ngày. Không bao giờ được để thức ăn thừa dưới đáy bát hoặc bể cá.
  • Giữ một vài bình nước chứa đầy nước đã qua xử lý để bạn luôn chuẩn bị sẵn nước cho những lần thay nước khẩn cấp.
  • Dùng giấm nếu bể cá của bạn có vết vôi sau khi làm sạch. Đặt bát nằm nghiêng và cho lượng giấm vừa đủ vào bát để phủ lên chỗ bị ố. Để yên trong 15 đến 30 phút, sau đó chà bằng bàn chải sạch.
  • Đối với các vết rong rêu cứng đầu trên bể cá hoặc đồ trang trí, hãy làm sạch bằng dung dịch tẩy 10% . Tạo dung dịch bằng cách kết hợp chín phần nước với một phần thuốc tẩy. Ngâm bát và đồ trang trí trong dung dịch tẩy từ 15 đến 30 phút, sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước mát và để bát khô trong không khí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d