Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Cách đánh đèn cho bể cá thủy sinh

 Cách đánh đèn cho bể cá thủy sinh

hồ cá bảo trì thấp

Ánh sáng hồ cá vừa là một tính năng thiết kế vừa là một nhu cầu thiết thực. Ánh sáng bên trong dịu nhẹ của một bể cá được chiếu sáng làm cho nó trở thành một yếu tố trang trí phòng đẹp mắt. Và cả cá và cây sống trong bể cá của bạn đều cần ánh sáng để phát triển mạnh. Nhưng việc xác định lượng ánh sáng mà cá và cây cần, cũng như kiểm soát lượng ánh sáng đó, có thể rất khó.

Cần bao nhiêu ánh sáng?

Nói chung, hầu hết các bể cá đều yêu cầu ánh sáng từ 8 đến 12 giờ mỗi ngày (10 giờ là điểm khởi đầu tốt), do đèn bể cá cung cấp. Nhưng đây là một phạm vi lớn và việc xác định thời gian bật đèn hồ cá của bạn mỗi ngày phụ thuộc vào một số yếu tố:

  • Số lượng và loại cây sống trong bể cá
  • Bao nhiêu ánh sáng xung quanh đã hiện diện trong phòng
  • Các loài cá trong bể cá của bạn
  • Mức độ tảo trong bể cá

Nhu cầu ánh sáng cho cây thủy sinh sống

Lý do chính để sử dụng ánh sáng bổ sung cho bể cá là cung cấp ánh sáng cần thiết cho các cây thủy sinh sống để thực hiện quá trình quang hợp cần thiết của chúng. Cũng giống như thực vật trên cạn, thực vật thủy sinh sử dụng ánh sáng để tổng hợp thức ăn từ carbon dioxide và nước, và chúng thu được ánh sáng này cả từ ánh sáng phòng xung quanh và từ ánh sáng bổ sung của bể cá. 

Nếu có  thực vật sống trong bể , thời gian chiếu sáng bổ sung có thể sẽ cần được tối đa hóa. Cây trồng cần 12 giờ ánh sáng mỗi ngày, nhưng khoảng thời gian chính xác sẽ phụ thuộc vào thiết lập hồ cá và loài cây. Mặt khác, nếu bể của bạn không có cây thủy sinh sống, nhu cầu chiếu sáng của bạn sẽ ít hơn — chỉ những gì cần thiết cho cá.

Thông thường khuyến nghị rằng các loại cây thủy sinh trong bể cá của bạn phải phù hợp với loại cá bạn đang nuôi: cây nhiệt đới cho bể cá nhiệt đới; cây nước lạnh ôn đới cho hồ thủy sinh với các loài nước lạnh. Mức độ ánh sáng cũng cần được lựa chọn để phù hợp với môi trường tự nhiên của cây.

Các loài thực vật nhiệt đới sẽ phát triển mạnh khi có khoảng 12 giờ ánh sáng mỗi ngày, suốt cả năm, bao gồm chuối, cây Amazon, Java và cây dương xỉ. Các loại cây nước lạnh hoạt động tốt nhất với mức độ ánh sáng thay đổi theo mùa bao gồm các  loài Anubias  và sen hổ.

Khi bạn đưa cây sống mới vào bể cá của mình , tốt nhất là bạn nên để đèn sáng lâu hơn; điều này giúp cây có cơ hội bén rễ tốt hơn và phát triển mạnh mẽ khi được thành lập.

minh họa về biểu đồ nhu cầu ánh sáng của một bể cá

Ánh sáng phòng xung quanh

Việc xác định khoảng thời gian chạy đèn bể cá của bạn sẽ phụ thuộc vào lượng ánh sáng xung quanh đã có trong phòng. Thậm chí, có thể bạn sẽ không cần thêm ánh sáng, ví dụ, nếu bể cá của bạn nằm trong phòng tắm nắng hướng Nam sáng sủa với nhiều cửa sổ hoặc phòng gia đình năng động, nơi đèn và đèn trần được bật hầu hết thời gian. Tuy nhiên, ánh sáng xung quanh phòng thường khá gián tiếp, và rất có thể là dù trong phòng đã có bao nhiêu ánh sáng, bạn vẫn cần chạy đèn bể cá mỗi ngày. Nhưng một căn phòng có ánh sáng xung quanh tốt sẽ không cần đèn hồ cá 12 tiếng.

Cũng tốt nếu để đèn chiếu sáng hồ cá lâu hơn vào mùa đông khi ánh sáng tự nhiên ít hơn do theo mùa. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển tốt hơn và cây thủy sinh khỏe mạnh hơn. Khi ngày dài ra, thời gian chiếu sáng của bể cá có thể được rút ngắn lại. 

Nhu cầu ánh sáng cho các loài cá khác nhau

Khi nói đến cá, ánh sáng bể cá chủ yếu là về bạn, không phải chúng. Ánh sáng trong bể cá giúp bạn dễ dàng nhìn thấy và thưởng thức cá của mình hơn, nhưng nó thường không ảnh hưởng nhiều đến cá. Bản chất của một bể thủy sinh, với bốn mặt bằng kính và kích thước tương đối nhỏ, có nghĩa là hầu hết các loài cá đều nhận được nhiều ánh sáng hơn chúng trong môi trường tự nhiên, cho dù bạn có sử dụng đèn bổ sung hay không. Hầu hết các loài cá không ngại nhận nhiều ánh sáng hơn.

Một số loài, chẳng hạn như cichlid và tetras, phát triển mạnh khi ít ánh sáng hơn, và đối với những loài này, quá nhiều ánh sáng bổ sung cho bể cá có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chúng.

Xem xét các điều kiện mà một loài trải qua trong tự nhiên khi xác định lượng ánh sáng bổ sung, nếu có, là cần thiết. Cá nhiệt đới đã phát triển trong điều kiện cung cấp khoảng 12 giờ ánh sáng mỗi ngày, vì vậy logic cho thấy rằng một bể cá nhiệt đới có thể sẽ cần sự kết hợp của ánh sáng xung quanh và bể cá trong khoảng nửa ngày.

Mặt khác, các loài nước lạnh như cá vàng, cá tuế, cá cơm và cá ngựa (cá ngựa vằn) đến từ các vùng khí hậu ôn hòa, nơi có giờ ánh sáng ban ngày thay đổi theo mùa. Đối với những loài cá này, bạn có thể muốn thay đổi lượng ánh sáng trong năm. Để tạo ra một môi trường tự nhiên hơn, hãy điều chỉnh độ dài chiếu sáng của bể cá phù hợp với những gì loài trải nghiệm trong môi trường bản địa của chúng. 

Mức độ ánh sáng và tảo

Nếu lượng tảo dư thừa là một vấn đề trong bể cá, một yếu tố góp phần thường là quá nhiều ánh sáng. Quá nhiều ánh sáng khiến tảo phát triển nhiều hơn. Giảm thời gian bật đèn hồ cá xuống còn 8 giờ hoặc ít hơn một chút nếu cần thiết để giúp giảm sự phát triển của tảo.

Do đó, việc theo dõi mức độ tảo có thể giúp bạn xác định xem mức độ chiếu sáng của bạn có phù hợp hay không. Nếu bạn bắt đầu thấy tảo quá nhiều, hãy rút ngắn thời gian chiếu sáng để làm chậm sự phát triển của tảo. Nhưng hãy nhớ rằng bạn không muốn có quá ít ánh sáng cho các cây thủy sinh,

Ánh sáng mặt trời trực tiếp có xu hướng tạo ra nhiều tảo hơn ánh sáng nhân tạo. Bể cá gần cửa sổ đầy nắng có thể cần ít ánh sáng bổ sung hơn bể cá trên tường bên trong. 

Kiểm soát ánh sáng trong bể cá của bạn

Trở ngại lớn nhất để duy trì thời gian chiếu sáng bể cá đồng đều là chủ sở hữu khó bật và tắt đèn vào cùng một thời điểm mỗi ngày. May mắn thay, có một cách không tốn kém và dễ dàng để khắc phục vấn đề đó. Mua bộ hẹn giờ bật-tắt và cắm thiết bị chiếu sáng vào đó. 1  Đặt thời gian bật và tắt để có được khoảng thời gian ánh sáng mong muốn. Bộ hẹn giờ bật-tắt rất được khuyến khích cho tất cả các chủ sở hữu bể cá.

Đèn và nhiệt hồ cá

Hãy nhớ rằng đèn hồ cá có thể không chỉ tạo ra ánh sáng mà còn nhiều đèn tạo ra nhiệt, và đôi khi là rất nhiều. Các loại chiếu sáng tạo ra nhiệt bao gồm đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang VHO và halogen kim loại. Trong các bể cá nhỏ hơn, những loại này có thể khiến nhiệt độ nước tăng lên đáng kể, đôi khi đủ để giết cá và thực vật của bạn. Nếu bạn sử dụng một trong những loại đèn này, hãy đảm bảo theo dõi nhiệt độ nước liên tục và tránh để đèn sáng qua đêm. 

Đèn huỳnh quang tiêu chuẩn tạo ra ánh sáng mát hơn và là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết các bể cá. Bạn có thể để chúng trong thời gian dài mà không gây nguy hiểm, nhiều loài cá và thực vật nhiệt đới phát triển mạnh dưới ánh sáng đèn huỳnh quang. Đi-ốt phát sáng (đèn LED) có nhiều màu sắc khác nhau và không tốn kém để chạy và chúng hoạt động mát mẻ.

Mẹo chiếu sáng hồ cá

Thực vật thủy sinh thực sự phải luôn được giữ ẩm ướt, nếu không chúng có thể chết. Không cho chúng chạy dưới vòi nước, clo có thể làm hỏng hoặc thậm chí giết chết cây. Nếu bạn thấy chất nhờn màu trắng trên thực vật, lớp chất nhờn này là vi khuẩn tốt. Cá ăn nó, đó là điều hoàn toàn tự nhiên và là một phần của yếu tố giữ cho bể cá luôn cân bằng nội môi.

Đảm bảo rằng cây sống được neo chặt trong giá thể. Không trồng thành bụi lớn (theo chùm, thành cụm). Cây cần có chỗ để phát triển và nhận được ánh sáng đầy đủ trên tất cả các cành và lá. Cá của bạn phải có thể bơi sạch sẽ xung quanh và qua các cây cảnh trong bể cá của bạn.

Nhiều cây thủy sinh có thể tăng số lượng của chúng một cách tự nhiên. Vallisneria và các cây tương tự gửi các con chạy dưới giá thể, sau đó chúng sẽ nảy mầm bên cạnh cây mẹ. Bạn có thể cắt bỏ những cây chạy và trồng lại chúng để bắt đầu một bụi rậm mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c