Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Bệnh Lao Ở Cá Cảnh

                 Bệnh Lao Ở Cá Cảnh

Bể cá nước ngọt

"Bệnh lao cá" là tên gọi chung của một loài cá bị nhiễm vi khuẩn Mycobacterium spp. Chi vi khuẩn này có một lớp phủ bảo vệ bên ngoài độc đáo khiến chúng ta không thể xử lý được khi nó ở bên trong hệ thống của bạn. Nhiễm trùng sẽ biểu hiện khác nhau và có thể không có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng nào. Đây là một căn bệnh nguy hiểm vì nó có tính chất lây truyền từ động vật sang người và có thể truyền sang người qua vết thương hở.

Bệnh lao cá là gì?

Có một số loài vi khuẩn trong chi Mycobacterium . Chúng là chất gây ô nhiễm môi trường phổ biến và không cần vật chủ là cá. Mycobacterium spp. có thể lây nhiễm cho động vật có vú, chim, bò sát và cá. Một số loài sẽ gây nhiễm trùng khu trú, trong khi những loài khác là bệnh toàn thân, toàn thân. Bệnh này được gọi là "bệnh lao cá" vì vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis là tác nhân gây bệnh lao ở người.

Các triệu chứng của bệnh lao cá

Tử vong không cụ thể, không thường xuyên

U hạt nhìn thấy trên các cơ quan nội tạng trong quá trình mổ hoại tử

Tăng nhiễm trùng thứ cấp

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lao cá là tỷ lệ chết thấp, không đặc hiệu nên rất khó phát hiện. Một số bệnh nhiễm trùng có thể không có dấu hiệu lâm sàng trong một thời gian dài.

Nguyên nhân của bệnh lao cá

  • Bổ sung cá không có triệu chứng (mang)
  • Bổ sung thực vật bị nhiễm bệnh hoặc các vật liệu sinh học khác
  • Chuyển giao cho chủ sở hữu mà không có vệ sinh thích hợp

Vì nhiều Mycobaterium spp. thường gặp trong môi trường, không dành thời gian để rửa tay đúng cách có thể truyền vi khuẩn vào hệ thống của bạn.

Điều trị bệnh lao cá

Không có phương pháp điều trị bệnh lao cá nào hiệu quả hơn là chăm sóc hỗ trợ. Một số loài cá có thể sống trong một thời gian dài khi bị nhiễm trùng và không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Bạn có thể thấy mô hình tử vong ngẫu nhiên trong thời gian dài mà không liên quan đến các bệnh khác, bổ sung cá, chế độ ăn uống hoặc các nguyên nhân môi trường khác, chẳng hạn như chất lượng nước.

Nếu bất kỳ con cá nào xét nghiệm dương tính với bệnh lao cá trong hệ thống của bạn, thì có nghĩa là tất cả cá đều bị nhiễm bệnh. Sau khi một con cá trong hệ thống của bạn đã cho kết quả dương tính, bạn có thể giữ bể như một hệ thống khép kín, không cho cá mới vào hoặc ra và đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn sinh học thích hợp, chẳng hạn như đeo găng tay, hoặc chọn khử trùng và khử trùng hệ thống của bạn. Khử đông tụ được khuyến khích trong môi trường bị tổn hại bởi hệ thống miễn dịch.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh lao cá

Mycobacterium spp. là một trong những mầm bệnh khó phát hiện nhất, ngay cả với các quy trình kiểm dịch thích hợp. Ngay cả khi bạn hy sinh một con cá để thử nghiệm, bạn có thể có một con khác đang ẩn náu dịch bệnh. Duy trì các quy trình kiểm dịch thích hợp đối với tất cả các loài cá và thực vật mới là cơ hội tốt nhất để bạn bị nhiễm bệnh.

Mycobaterium spp. không thể được xử lý bằng máy tiệt trùng UV . Nhiễm trùng sống trong cá, nơi mà tia cực tím không thể xuyên qua.

Bệnh lao cá có lây sang người không?

Hầu hết con người bị nhiễm Mycobacterium spp. qua vết thương hở khi tiếp xúc với cá hoặc nước bị nhiễm bệnh. Cá có gai nhọn, chẳng hạn như cá da trơn, có thể đưa vi khuẩn qua vết thủng khi xử lý. Bệnh này còn được gọi là "bệnh xử lý cá" hoặc "u hạt bể cá." Nó thường biểu hiện ở người dưới dạng phát ban cục bộ hoặc mụn mủ. Mang thiết bị bảo hộ thích hợp khi tiếp xúc với cá nhọn hoặc bạn có vết thương hở trên tay.

Hầu hết Mycobacterium spp. không gây bệnh hiểm nghèo cho cá thể khỏe mạnh. Những người bị tổn thương hệ miễn dịch có nguy cơ cao bị nhiễm trùng toàn thân. Nếu bạn lo lắng, bạn có thể đã nhiễm Mycobacterium spp. từ một hệ thống bị nhiễm bệnh, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Quy trình chẩn đoán thú y đối với bệnh lao cá

Bất kỳ con cá nào qua đời trong quá trình kiểm dịch phải được bác sĩ thú y xử lý ngay lập tức. Mô cá bị phá vỡ rất nhanh, vì vậy việc xét nghiệm chẩn đoán cần diễn ra nhanh chóng. Nếu một con cá đã qua đời trước đó vài giờ và bị đồng loại trong bể gặm nhấm, nó sẽ không phải là ứng cử viên tốt để thử nghiệm.

Đối với cá nhỏ, không có chẩn đoán trước sinh vật cho bệnh lao cá. Thông thường, trong trường hợp nghi ngờ nhiễm trùng, một con cá bị bệnh lâm sàng sẽ được hy sinh để xét nghiệm mô bệnh học. Cá lớn hơn có thể được lấy mẫu bằng cách thực hiện phẫu thuật mở eo hoặc phẫu thuật nội soi vào khoang chứa tinh. U hạt có thể được hình dung và lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán.

Cần nhuộm nhanh bằng axit chuyên dụng để xác nhận sự hiện diện của Mycobacterium spp. Tất cả các mẫu cá phải được gửi đến phòng thí nghiệm quen thuộc với các mô cá vì chúng rất khác với các loài vật nuôi khác.

Vệ sinh thích hợp cho các hệ thống bị nhiễm trùng

Nên vứt bỏ bất kỳ vật liệu xốp nào như cành cây hoặc rong rêu. Không có phương pháp nào để làm sạch hiệu quả các vật liệu này. Có thể làm sạch chất nền dạng hạt, nhỏ, chẳng hạn như cát, nhưng đá và đá lớn hơn có quá nhiều ngóc ngách để làm sạch hiệu quả.

Vì Mycobacterium spp có lớp phủ bên ngoài chuyên dụng, nên việc lựa chọn chất khử trùng chính xác là rất quan trọng. Dung dịch Lysol một phần trăm là giải pháp hiệu quả nhất để loại bỏ các hệ thống đã bị ảnh hưởng bởi Mycobaterium spp trước đây. Không bao giờ thêm Lysol vào hệ thống có cá!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c