Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

7 bệnh thường gặp ở cá vàng

 

7 bệnh thường gặp ở cá vàng

Ba con cá vàng trong bể có cây và đá


Cá vàng dễ mắc nhiều bệnh nước ngọt . Nếu bạn là chủ sở hữu cá vàng, có một số bệnh và tình trạng bạn cần đặc biệt lưu ý:

Chất lượng nước kém

Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là bệnh nhưng chất lượng nước kém là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh cho cá vàng. Cá vàng là loài sinh vật lộn xộn và nhanh chóng tạo ra nhiều chất thải và nước hôi. Môi trường không thích hợp, chẳng hạn như bát cổ hoặc hệ thống quá tải nghiêm trọng, có thể góp phần gây căng thẳng mãn tính do chất lượng nước kém. Một con cá không thể thoát khỏi hệ thống độc hại sẽ trở nên căng thẳng kinh niên, giảm tốc độ tăng trưởng, chức năng miễn dịch và khả năng sinh sản.

Điều quan trọng là đảm bảo cá vàng của bạn có đủ không gian để sống khỏe mạnh. Đối với sao chổi và các loài cá vàng thân dài khác, chúng sẽ cần 20 gallon mỗi con để bắt đầu. Bạn có thể sẽ cần gần 50 đến 75 gallon cho mỗi con cá khi chúng trưởng thành. Goldfish có thể phát triển lên đến 14 đến 16 inch, vì vậy kế hoạch vào kích thước đó, không phải 2 đến 3" inch Không cá xứng đáng được sống trong một bát bẩn thỉu. Tất cả các cá đòi hỏi thùng lọc, nhưng cá vàng làm không đòi hỏi máy sưởi.

Kiểm tra chất lượng nước của bạn thường xuyên và đảm bảo khắc phục mọi bất thường. Cho ăn thức ăn mảnh có hàm lượng protein cao có thể là một vấn đề lớn trong nhiều bể cá vàng . Luôn cố gắng cho cá ăn thức ăn viên với kích thước thích hợp cho cá của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ chất lượng nước trong phạm vi cho phép, hãy liên hệ với bác sĩ thú y thủy sản của bạn để được hỗ trợ thêm.

Ký sinh trùng

Mang cá từ cửa hàng thú cưng về nhà là nguy cơ cao nhất trong cuộc sống của cá khi tiếp xúc với ký sinh trùng. Trong các cửa hàng vật nuôi, cá từ nhiều nguồn và nơi phơi nhiễm được trộn lẫn trong các hệ thống khác nhau và hầu hết các ký sinh trùng có thể di chuyển trong nước và trên thiết bị.

Các dấu hiệu lâm sàng của ký sinh trùng ở cá vàng bao gồm mất vảy, nhấp nháy , bầm tím, hôn mê và / hoặc chết đột ngột. Các bệnh cá vàng phổ biến nhất bao gồm:

  • Ichthyophthirius multifiilis  (Bệnh đốm trắng)
  • Trichodina
  • Sán lá Mongenean ("Sán lá")
  • Icthyobodo  ("Costia")
  • Learnea spp.  (Giun mỏ neo)
  • Argulus spp.  (Cá chấy)
  • Chilodonella

Việc phòng chống ký sinh trùng tốt nhất là một quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt . Không có phương pháp điều trị "một kích thước phù hợp với tất cả" đối với ký sinh trùng, do đó, chẩn đoán xác định từ bác sĩ thú y thủy sản là rất quan trọng để đảm bảo điều trị thích hợp. Chỉ đoán và ném một loạt thuốc không kê đơn vào cá của bạn là một công thức dẫn đến cái chết.

U sợi thần kinh

Cá vàng bị u sợi thần kinh trên sống lưng
 

Tiến sĩ Jessie Sanders

Những "cục u" này thường gặp ở cá vàng sao chổi, đặc biệt là những con được nuôi ngoài trời. U sợi thần kinh hình thành từ mô thần kinh nằm sâu trong các lớp da và gần như không thể điều trị được. 1 Chúng thường có thể hình thành một "cuống" và rụng đi, chỉ để mọc trở lại. Một số loài cá có thể có một hoặc hai cục cục bộ hoặc rải rác khắp cơ thể cá.

Điều trị không được đảm bảo do tái phát. Nhiều phương thức sử dụng phẫu thuật và phương pháp áp lạnh đã không thành công. Không đáng để bạn đưa cá của bạn vào quá trình điều trị khó khăn mà không giải quyết được vấn đề. Vì những khối u lành tính này phát sinh từ mô thần kinh nên hiện tại không có phương pháp điều trị nào có thể nhắm vào những loại mô này một cách cụ thể.

Rối loạn nổi

Cá vàng có thể dễ bị cả rối loạn nổi tiêu cực và tích cực. Là loài cá physostomous, chúng có một ống dẫn khí nén giữa thực quản và bàng quang, cho phép chúng nuốt không khí để làm phồng bàng quang. 2 Một tuyến riêng biệt, được gọi là bầu dục, có nhiệm vụ loại bỏ không khí dư thừa.

Rối loạn nổi dương tính xảy ra phổ biến nhất sau khi cho ăn. Cá vàng, loài săn mồi vàng của thế giới cá, chúng kiếm ăn mạnh mẽ ở bề mặt, thường sẽ hút quá nhiều không khí. Nó sẽ kết thúc trong đường tiêu hóa hoặc bàng quang. Sau khi hết không khí thừa, cá trở lại trạng thái bình thường. Sự cố của bầu dục đã được biết là đã xảy ra, dẫn đến rối loạn nổi dương tính vĩnh viễn. Phẫu thuật thường được yêu cầu để khắc phục những vấn đề này.

Rối loạn nổi tiêu cực thường gặp nhất thứ phát sau căng thẳng hoặc chế độ ăn uống kém. Nói một cách đơn giản, cá của bạn không có độ nghiêng hoặc năng lượng để bơi. Một khi bạn giảm bớt căng thẳng và cung cấp cho cá một chế độ ăn uống thích hợp, chúng sẽ trở lại hành vi bình thường. Phao "xe lăn" bên ngoài cực kỳ nguy hiểm và có thể làm cá của bạn bị thương nặng.

Bệnh thận đa nang

Cá vàng bị hoại tử với bệnh thận đa nang

Cá vàng dễ mắc một căn bệnh hình thành u nang trong thận, gây ra sự cố và tổn thương mô nghiêm trọng. Thật không may, nguyên nhân của căn bệnh này là không rõ và không có cách điều trị. Một khi thận đã bị tổn thương, cũng như ở nhiều loài khác, chúng sẽ không hồi phục.

Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh thận đa nang chủ yếu giống như con cá của bạn đã nuốt một quả bóng chày, bóng mềm hoặc thậm chí là bóng chuyền. Cá có thể hoạt động bình thường mặc dù có hình dáng bên ngoài bất thường. Siêu âm là bắt buộc để chẩn đoán. Đừng không cố gắng ép cá của bạn! Điều này có thể gây tổn thương nội tạng nghiêm trọng và sẽ không giúp ích được gì cho cá của bạn.

Đôi mắt có mây và Popeye

Mắt cá bị đục thường là thứ phát do chất lượng nước kém, chấn thương và bệnh thứ phát. Một số loài cá có thể có mắt lồi ra ngoài nhiều hơn đồng loại, đặc biệt là một số giống cá lạ mắt, khiến chúng dễ bị chấn thương.

Popeye là một căn bệnh phổ biến trên Internet mà không có một phương pháp điều trị nào . Mắt có thể bị lồi do nhiều vấn đề phụ và bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thú y thủy sản để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và lập phương án điều trị hiệu quả trước khi mắt bị lé.

Vệt đỏ trên da và vây

Các vệt đỏ trên da và vây là các triệu chứng phổ biến của stress và chất lượng nước kém. Nếu bạn nhìn thấy những thứ này trên cá của mình, điều quan trọng là phải kiểm tra chất lượng nước càng sớm càng tốt. Nếu nó bị tắt, việc sửa nó có thể giải quyết các vấn đề liên tục này.

Nếu chất lượng nước của bạn nằm trong phạm vi cho phép và không có thay đổi lớn nào được thực hiện gần đây, điều quan trọng là xác định tác nhân gây căng thẳng và loại bỏ nó khỏi hệ thống của bạn.

Không bệnh tật

Có một vài căn bệnh trên mạng về mặt kỹ thuật không phải là bệnh. Chúng là triệu chứng của nhiều bệnh cá thông thường.

"Giọt nước miếng"

Koi bị "cổ chướng" hoặc phù da

Điều này mô tả tình trạng lâm sàng khi chất lỏng tích tụ giữa các vảy của cá và chúng trông giống như một quả tùng. Đây là một dấu hiệu lâm sàng của trục trặc thận hoặc mang và không phải là bệnh.

"Bong bóng bơi"

Có, cá của bạn có một cái bọng bơi. Bệnh "bàng quang bơi" có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và cần có sự tư vấn của bác sĩ thú y thủy sản. Không có một nguyên nhân nào gây ra rối loạn nổi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c