Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

10 mẹo cơ bản về sức khỏe cá để giữ cho bể cá khỏe mạnh

 10 mẹo cơ bản về sức khỏe cá để giữ cho bể cá khỏe mạnh

Cá nước ngọt trong bể cá

Nếu bạn chăm sóc cá cảnh đúng cách thì rất hiếm khi xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, trong những trường hợp cá bị bệnh, việc có thông tin trong tầm tay của bạn là rất quan trọng. Đây là tài liệu tham khảo duy nhất của bạn về sức khỏe cá, điều trị bệnh và phòng ngừa. Đối với cá cảnh cộng đồng, dưới đây là 10 quy tắc cơ bản cần tuân thủ để giữ cho cá của bạn khỏe mạnh: 

Kiểm tra nước

Trước khi đưa bất kỳ loài cá nào vào bể cá của bạn, hãy mua cho mình một bộ dụng cụ kiểm tra nước tốt. Tốt nhất, nó nên chứa các xét nghiệm về amoniac, nitrat, nitrit và pH. Tất cả các kết quả kiểm tra, ngoại trừ độ pH, đều phải đọc bằng 0 trước khi đưa bất kỳ loài cá nào vào. Độ pH (cân bằng axit-bazơ) phải từ 7,0 đến 7,8, tùy thuộc vào loài cá được nuôi và độ pH nước máy địa phương của bạn. Các xét nghiệm nước khác hữu ích cần có là bộ dụng cụ hoặc que thử đo độ cứng, độ kiềm và clo của nước.

Nhiệt độ

Đảm bảo rằng nhiệt độ trong bể cá phù hợp với những người bạn đã chọn. Sử dụng máy sưởi bể cá và nhiệt kế để giữ nước ở nhiệt độ thích hợp của loài cá bạn nuôi.

  • Nước ngọt (nói chung): 69 F (21 C) - 80 F (27 C).
  • Cá nước mặn (nói chung): 78 F (26 C).
  • Nước lạnh (nói chung): 56 F (13,5 C) - 68 F (20 C)

Lọc

Bộ lọc là trái tim của bất kỳ bể cá nào. Đó là nguồn sống của môi trường. Có nhiều loại bộ lọc có sẵn tại các cửa hàng vật nuôi, bao gồm bộ lọc dưới gầm sử dụng máy bơm không khí hoặc máy bơm nước điện để di chuyển nước qua nó, treo trên bộ lọc điện phía sau hoặc bộ lọc hộp đặt bên dưới bể cá. Lưu lượng nước qua bộ lọc phải bằng khoảng bốn lần thể tích nước của bể, vì vậy bể 20 gallon nên có lưu lượng lọc 80 gallon mỗi giờ. Bao bì trên hệ thống lọc phải ghi rõ lưu lượng nước và kích thước bể cá phù hợp.

Mức độ còn hàng

Quá đông hồ cá với quá nhiều cá là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề. Hãy chắc chắn rằng bạn không thêm quá nhiều cá so với kích thước của bể cá. Cá nước ngọt yêu cầu diện tích bề mặt được khuyến nghị là 5 inch vuông (13 cm vuông) cho mỗi 1 inch (2,5 cm) chiều dài cơ thể của cá đã trưởng thành hoàn toàn. Đối với một bể cá nước mặn chỉ dành cho cá, tỷ lệ là 1 inch (2,5 cm) cá trên 2 gallon (8 lít) nước và đối với bể cá rạn san hô, 1 inch (2,5 cm) cá là 7 gallon (27 lít) nước. Đối với ao ngoài trời, cho cá 10 inch (25 cm) vào 132 gallon (500 lít) nước.

Tìm kiếm

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về từng loài bạn định nuôi. Điều quan trọng là phải biết cá sẽ lớn như thế nào khi nó đã trưởng thành, vì hầu hết các cửa hàng cá đều bán cá chưa trưởng thành hoặc cá non. Lập kế hoạch mức thả cá của bạn dựa trên kích thước trưởng thành của cá chứ không phải kích thước khi bạn mua. Ngoài ra, hãy nghiên cứu xem con cá đó có tương thích với những con cá khác mà bạn đã nuôi hay không; ví dụ, những con cá ăn thịt lớn sẽ không tốt nếu thêm cá bảy màu hoặc cá bảy màu hoặc cá nhỏ khác vào bể cá. Mặc dù chất lượng nước trong môi trường sống tự nhiên của cá là rất quan trọng để biết liệu cá có yêu cầu các thông số chất lượng nước đặc biệt hay không, hãy nhớ rằng hầu hết cá cảnh nước ngọt được nuôi trong các trang trại nuôi trồng thủy sản hiện nay, và không được thu thập từ tự nhiên, vì vậy nước chúng được nuôi và nuôi. trong có thể không phải là bất cứ thứ gì giống như nguồn nước ban đầu của chúng.

Dần dần giới thiệu cá của bạn

Dần dần cho cá vào bể cá mới lắp đặt của bạn. Quá tải bể cá của bạn bằng cách thêm tất cả cá ngay sau khi bạn thiết lập nó sẽ gây ra vấn đề. Hãy nhớ rằng bộ lọc của bạn sẽ cần phải tích tụ vi khuẩn có lợi để phân hủy các sản phẩm phụ thải ra từ cá của bạn. Cần có thời gian để vi khuẩn tốt phát triển, vì vậy hãy thêm cá vào bể cá mới trong vòng 4 đến 6 tuần sau khi thiết lập.

Kiểm dịch cá mới

Bạn có thực sự cần cách ly cá mới của mình trong một bể phụ riêng biệt không? Câu trả lời ngắn gọn là có. Đưa cá mới vào bể cá của bạn sẽ luôn mang lại các vấn đề về bệnh tật, vậy tại sao lại phải mạo hiểm? Thiết lập một bể cá nhỏ với bộ lọc điện và thêm một ít nước từ bể cá chính, sau đó thả cá mới vào bể cách ly trong một tuần hoặc lâu hơn. Bạn nên theo dõi chất lượng nước bằng bộ xét nghiệm và thay nước nếu cần. Nó cũng hữu ích để làm thuốc trong nước để điều trị bất kỳ bệnh thông thường nào, chẳng hạn như bệnh sán lá da hoặc ký sinh trùng đơn bào. Nếu không có vấn đề gì sau một hoặc hai tuần, hãy chuyển cá vào bể nuôi chính.

cho ăn

Hai lần mỗi ngày là đủ để cho cá trưởng thành ăn, và có thể nhiều hơn cho cá con. Mỗi lần chỉ nên cho ăn nhiều thức ăn trong vòng 3 đến 5 phút, nếu không, thức ăn dư thừa sẽ phân hủy dưới đáy bể cá của bạn, gây ra các vấn đề khác như amoniac, phốt phát và nitrat cao, và có thể khiến tảo phát triển khó coi.

Thay đổi nước

Thực hiện thay nước thường xuyên, khoảng 10-15 phần trăm mỗi 1-2 tuần. Sử dụng máy hút sỏi để loại bỏ nước và các mảnh vụn dưới đáy bể cá, sau đó đổ đầy nước đã khử clo ở nhiệt độ thích hợp. Nó tốt cho bể cá của bạn và cá của bạn! Thay nước loại bỏ amoniac, nitrit và nitrat và bổ sung độ kiềm trong nước, giúp ổn định độ pH. 

Bộ lọc sạch

Làm sạch bộ lọc của bạn thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tránh làm sạch phương tiện bọt biển trong nước máy thô; thay vào đó, sử dụng một số nước được hút từ bể cá để vi khuẩn có lợi không bị tiêu diệt trên phương tiện lọc và chỉ làm sạch các mảnh vụn. Nếu bộ lọc bể cá có chất cần thay đổi, đừng thay đổi tất cả cùng một lúc để vi khuẩn có lợi không bị cạn kiệt. Chỉ thay đổi một phương tiện trong mỗi lần làm sạch bộ lọc.

Kiến thức cơ bản về sức khỏe

Những nguồn thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn tránh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và nhận biết các rối loạn khi chúng xảy ra:

  • Cá tuôn ra
  • Sử dụng muối
  • Dấu hiệu của bệnh cá
  • Sử dụng thuốc kháng sinh
  • Thực phẩm có thuốc
  • Malachite xanh và formalin

Bệnh tật

Điều trị bệnh phải cụ thể đối với chứng rối loạn. Các hồ sơ bệnh này bao gồm các bước chẩn đoán, điều trị và các mẹo phòng ngừa:

  • Ngộ độc amoniac
  • Columnaris
  • Miệng bông
  • Fin Rot
  • Flexibacter
  • Ich
  • Bụi vàng
  • Ngộ độc nitrit
  • Neon Pleistophora
  • Rỉ sét
  • Bệnh Tetra Neon

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c