Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao lá cây Trầu bà (Philodendron) của tôi ngả vàng?

 

Tại sao lá cây Trầu bà (Philodendron) của tôi ngả vàng?



Trầu bà (Philodendron) của tất cả các giống thường dễ trồng một khi bạn đã nắm vững những kiến ​​thức cơ bản. Họ sẽ thưởng cho bạn vì sự chăm sóc của bạn với những tán lá tuyệt vời trừ khi bạn gặp phải một trong những vấn đề phổ biến. Nếu cây Trầu bà của bạn bị vàng lá, bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố và giúp bạn khắc phục cây của mình.

Lá vàng trên cây Trầu bà phổ biến nhất là do tưới nước quá nhiều. Các nguyên nhân khác bao gồm sâu bệnh, vấn đề phân bón, tưới nước, áp lực nhiệt độ và ánh sáng quá nhiều. Những chiếc lá vàng thường sẽ không xanh trở lại, nhưng nếu bạn khắc phục được vấn đề, cây của bạn sẽ tiếp tục phát triển khỏe mạnh.

Tại sao Trầu bà của tôi có lá vàng?

Hầu hết các loài Trầu bà mà chúng ta trồng làm cây cảnh ngày nay đều có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của Bắc, Nam và Trung Mỹ, hoặc Tây Ấn. Ở đó, chúng sẽ mọc trong những khu rừng nhiệt đới rậm rạp và chịu điều kiện ẩm ướt, ẩm ướt nhưng thoát nước tốt.

Nếu rễ cây của bạn bị sũng nước, chúng sẽ phản ứng bằng cách phát triển các lá vàng. Với điều kiện bạn luôn theo dõi sát cây trồng của mình, bạn sẽ sớm phát hiện ra vấn đề này và nhanh chóng có thể khắc phục vấn đề.

Tưới quá nhiều

Nếu có một vấn đề mà hầu hết những người làm vườn mới gặp phải, đó là việc tưới quá nhiều nước cho cây của họ. Trong nỗ lực giữ cho cây tươi tốt nhất có thể, người làm vườn thiếu kinh nghiệm thường có xu hướng giết hại một cách tử tế.

Chỉ cần thêm một chút kinh nghiệm và ít tưới nước hơn một chút, vấn đề thường có thể nhanh chóng được khắc phục và cây sẽ sớm trở lại khỏe mạnh.

Những gì bạn đang cố gắng đạt được là bóng rễ ẩm nhưng không bị ướt. Cách tốt nhất để làm điều này là cảm nhận và cần thực hành một chút. Bạn muốn hai inch trên cùng của đất khô trước khi bạn tưới nước trở lại.

Mặc dù thực tế là có sẵn các công cụ để đo độ ẩm, nhưng cách tốt nhất để kiểm tra là cắm ngón tay của bạn vào đất hai inch và cảm nhận độ ẩm. 

Điều gì xảy ra ở rễ?

Bên cạnh việc khiến cây Trầu bà của bạn bị vàng lá, việc tưới quá nhiều nước còn gây ra một số vấn đề khác. Chất trồng sũng nước làm mất oxy của rễ và điều đó rất quan trọng đối với sự sống.

Nếu bạn đến gần một vùng đất không thoát nước hiệu quả, bạn thường sẽ có thể ngửi thấy một loại mùi đầm lầy. Điều này bổ sung thêm bằng chứng cho thực tế rằng quá nhiều nước là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe cho cây trồng của bạn.

Khi rễ bị úng, cây không thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả và điều này sẽ sớm gây ra các vấn đề sức khỏe khác.  

Có thể tránh được phần lớn tình trạng ngập úng bằng cách đơn giản là để nước thừa thoát ra ngoài. Điều này sẽ không xảy ra nếu cây của bạn đang đứng trong khay chứa đầy nước. Nước bao quanh rễ cây sẽ đọng lại ở đó và lá vàng cũng bám theo.

Nếu bạn để cây khô giữa các lần tưới và sau đó tưới kỹ, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết. Khi bạn đã làm xong, hãy loại bỏ hết nước thừa thoát qua khay. Nước đọng trong khay sẽ ngăn không cho độ ẩm trong đất thoát ra ngoài, vì vậy hãy để khay trống sau mỗi lần tưới xong.

Bóng rễ bây giờ phải ở trạng thái ẩm hoàn toàn và sẽ không cần tưới lại cho đến khi hai inch trên cùng khô một lần nữa. Nếu có bất cứ điều gì, hãy hướng tới quá khô hơn là quá ướt.

Sau khi vấn đề tưới nước được khắc phục, cây sẽ bắt đầu trông vui vẻ hơn rất nhiều và sự phát triển mới sẽ khỏe mạnh. Bạn có thể loại bỏ lá vàng khỏi cây Trầu bà của mình hoặc đơn giản là để chúng tự rụng.

philodendron lá vàng

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến độ ẩm của đất

Bên cạnh việc tưới quá nhiều, có những yếu tố khác có thể làm cho đất bị sũng nước. Một trong số đó là có thể không có lỗ thoát nước dưới đáy chậu cây, hoặc những lỗ đó có thể đã bị tắc.

Đây là một cách chắc chắn để diệt cây của bạn. Một số nhà cung cấp thực vật sẽ nhẫn tâm trồng cây vào một cái chậu không có lỗ thoát nước và sau đó bán nó. Luôn kiểm tra xem bất kỳ chậu nào bạn trồng cây có đủ khả năng thoát nước hay không.

Bầu đất

Một bầu đất tốt sẽ thoát nước rất nhanh và người làm vườn sẽ nhìn thấy điều này khi nó thoát vào khay trồng cây bên dưới chậu. Nếu điều này không xảy ra hoặc nước đọng lại trên bề mặt đất trước khi chảy đi, đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay chậu cho cây của mình.

Chậu cây quá to

Một sai lầm phổ biến khác mà những người làm vườn mắc phải là cho rằng cây càng có nhiều không gian thì cây càng vui. Chúng ta cho quá nhiều nước vì chúng ta cho rằng cây sẽ hạnh phúc hơn và tương tự như vậy, chúng ta thay chậu vào chậu quá lớn.

Giả thiết ở đây là nếu cây có nhiều không gian hơn và nhiều đất hơn thì nó sẽ phát triển vui vẻ hơn. Trên thực tế, điều xảy ra là đất bị thấm nước và không thoát nước đủ nhanh và bạn sẽ trở lại vị trí mà bạn bị ngập úng.

Yếu tố thời vụ

Tất cả các loại cây đều phát triển chậm hơn vào những thời điểm nhất định trong năm và điều này cũng không kém đối với Trầu bà. Trong những tháng mùa đông, cây sẽ kém phát triển hơn và hoạt động giảm cần tưới ít hơn.

Một lần nữa, bạn có thể tránh được vấn đề này bằng cách thường xuyên chọc ngón tay vào đất và đảm bảo rằng đất vừa ẩm.

Điều kiện ánh sáng

Lượng ánh sáng có sẵn sẽ quyết định tốc độ phát triển của cây. Lý tưởng nhất là bạn muốn Trầu bà của mình ở nơi có ánh sáng rực rỡ nhưng không phải dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu thiếu ánh sáng thì cây sẽ kém phát triển hơn và do đó cây sẽ yêu cầu tưới nước trong khoảng thời gian ít thường xuyên hơn. 

Các nguyên nhân khác khiến Trầu bà có lá vàng

philodendron lá vàng

Thiếu nước

Tất nhiên là có thể làm chết được Trầu bà của bạn. Điều này sẽ tự biểu hiện thành các triệu chứng khác với các triệu chứng liên quan đến vấn đề thừa nước phổ biến hơn.

Ở đây các mép lá sẽ chuyển sang màu nâu và trở nên khô và nhăn nheo. Một số lá cũng sẽ chuyển sang màu vàng và có thể rụng khỏi cây, đặc biệt là những lá già hơn, thấp hơn.

Để giảm bớt điều này, hãy ngâm cây thật tốt. Đôi khi đất rất khô lúc đầu sẽ đẩy nước ra ngoài, vì vậy tốt nhất bạn nên ngâm chậu trong nước vài inch trong vòng 5-10 phút, để cây và đất ngấm nước từ từ bằng hoạt động của mao dẫn.

Việc tưới nước đúng cách cho cây của bạn là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà người làm vườn thiếu kinh nghiệm phải đối mặt, vì vậy đừng quá lo lắng về vấn đề này. Tập trung vào việc thường xuyên kiểm tra cây trồng của bạn và đây là một vấn đề cuối cùng sẽ trở thành bản chất thứ hai.

Sâu bọ

Những cây này có xu hướng bị tấn công bởi cùng một loại sâu bệnh mà nhiều loại cây ăn lá khác khi trồng trong nhà. Bốn thủ phạm chính là rệp sáp, rệp, côn trùng có vảy và ve nhện. Tất cả những kẻ này phát triển mạnh bằng cách hút nhựa từ lá hoặc thân cây.

Lá bị hại theo thời gian sẽ làm cho lá bị vàng đốm, vàng lốm đốm, lỗ chỗ hoặc mép lá bị hại. Bạn cũng có thể thấy lá rụng.

Biện pháp phòng thủ lớn nhất trong vấn đề này sẽ luôn là sự quan sát chặt chẽ. Những sinh vật này không bao giờ trở thành một vấn đề trong một sớm một chiều. Thay vào đó, chúng tích tụ theo thời gian, vì vậy nếu bạn kiểm tra cây trồng của mình một cách thường xuyên, bạn sẽ có thể loại bỏ chúng trước khi chúng thành hình. Xử lý chúng bằng xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu làm vườn và chúng sẽ sớm trở thành dĩ vãng.

Các vấn đề về ánh sáng

Cả ánh sáng yếu và ánh sáng dư thừa đều có thể khiến cây Trầu bà của bạn bị vàng lá, nhưng cơ chế này khá khác nhau trong từng trường hợp.

Trong điều kiện ánh sáng yếu, cây của bạn sẽ cố gắng sử dụng càng nhiều ánh sáng sẵn có càng tốt. Ban đầu lá sẽ có màu xanh đậm hơn và có thể trông rực rỡ hơn. Nếu ánh sáng không đủ, lá sẽ từ từ tái đi và vàng hơn, đặc biệt là những lá phía dưới tiếp xúc với ánh sáng ít hơn.

Hãy nhớ rằng ánh sáng yếu khiến cây phát triển chậm, giảm lượng nước sử dụng và nhiều nước làm tăng nguy cơ tưới quá mức. Hoàn toàn có thể xảy ra hai vấn đề cùng một lúc.

Ánh nắng trực tiếp quá mức có thể gây cháy lá, gây ra các đốm nâu hoặc vàng trên lá, mép lá màu nâu và đôi khi xoăn lá. Bạn có thể nhận thấy rằng bạn phải tưới nước cho cây rất thường xuyên, vì ánh sáng và nhiệt dư thừa sẽ làm mất nước nhanh chóng.

Trầu bà nói chung thích ánh sáng gián tiếp, sáng để phát triển mạnh mẽ, vì vậy bạn có thể cần phải thử nghiệm vị trí của cây để làm cho nó vừa phải. Hãy nhớ rằng ánh sáng thay đổi đáng kể từ mùa này sang mùa khác, vì vậy bạn có thể phải thay đổi vị trí của cây theo thời gian. 

vấn đề ánh sáng philodendron

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Cung cấp cho đất của bạn ở tình trạng tốt, cây sẽ nhận được hầu hết các chất dinh dưỡng từ đó. Bạn sẽ cần phải tăng cường điều này bằng phân bón mà bạn nên bón khoảng một lần một tháng trong mùa sinh trưởng, giảm xuống cứ sau sáu đến tám tuần trong những tháng mùa đông mát mẻ hơn.

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến vàng lá nhưng điều này sẽ ít rõ ràng hơn so với trường hợp tưới quá nhiều. Sự đổi màu có xu hướng chuyển sang màu xanh lá cây nhạt hơn và bản thân lá sẽ không trở nên xốp như xảy ra với quá nhiều nước.

Nhiệt độ

Trầu bà hạnh phúc nhất ở phạm vi nhiệt độ từ 60-80 ° F nhưng chúng khá chịu được khi ở ngoài phạm vi này một chút. Tránh để chúng quá gần với bất kỳ hình thức sưởi ấm trung tâm nào hoặc ở những nơi chúng sẽ tiếp xúc với gió lùa.

Tóm lại là

Trầu bà là một loài thực vật dễ tính nhưng để phát huy hết tác dụng của chúng, bạn sẽ cần phải quan sát chúng chặt chẽ và ứng phó với bất kỳ vấn đề nào. Nếu cây Trầu bà của bạn bị vàng lá, vấn đề rất có thể là tưới nước quá mức, vì vậy hãy điều tra vấn đề này trước.

Điều quan trọng là phải kiểm tra cây của bạn và các điều kiện chăm sóc cẩn thận để xác định chính xác nguyên nhân của vấn đề. Hầu hết các vấn đề đều dễ dàng sửa chữa khi bạn tự tin về nguyên nhân gây ra nó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c