Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao Cây Trầu Bà Nam Mỹ của tôi lại rụng lá ? (Monstera)

 

Tại sao Cây Trầu Bà Nam Mỹ  của tôi lại rụng lá ? (Monstera)



Các monstera deliciosa (cây pho mát Thụy Sĩ) là một cây trong nhà được trồng rộng rãi, chủ yếu là do thực tế là nó có lá ấn tượng như vậy. Những cây này rất dễ bảo vệ nhưng họ có một nhược điểm - nếu nó cảm thấy mình bị bỏ rơi, họ sẽ có xu hướng hờn dỗi và bạn có thể thấy những chiếc lá Monstera của mình rũ xuống. Đừng quá lo lắng. Với một chút chăm sóc dịu dàng, chúng có thể sớm bị thuyết phục trở lại.

Lá Monstera rũ xuống phổ biến nhất là do thiếu nước. Chúng thích đất của chúng luôn hơi ẩm. Các nguyên nhân khác bao gồm tưới quá nhiều, thiếu ánh sáng, vấn đề phân bón, sâu bệnh hoặc căng thẳng khi cấy. Xác định vấn đề là bước quan trọng nhất để dưỡng cây của bạn khỏe mạnh trở lại.

Tại sao lá Monstera của tôi lại rụng?

Nếu bạn thấy lá của Monstera héo hoặc toàn bộ cây bị rũ xuống, hãy dành chút thời gian để kiểm tra kỹ cây của bạn và xem xét các yêu cầu chăm sóc để giúp bạn khắc phục sự cố. Tin tốt là loài cây này cực kỳ khỏe mạnh và cây của bạn sẽ sớm lấy lại sức sống nếu bạn điều trị đúng cách. Hãy lần lượt xem xét từng nguyên nhân có thể khiến lá Monstera rũ xuống.

Thiếu nước

Bạn thường sẽ tìm thấy những phiên bản trông buồn bã của những cây này trong các khối văn phòng và hành lang, nơi những chiếc lá hầu như luôn bị bao phủ bởi bụi và rũ xuống. Bất chấp sự lãng quên này, bằng cách nào đó, họ dường như luôn bám lấy sự sống. Chỉ với sự chăm sóc và chú ý tối thiểu, những cây thân cứng này sẽ bật trở lại và thưởng cho người làm vườn chăm sóc bằng những tán lá sáng bóng nổi bật.

Đối với những người mới trồng cây trong nhà, việc tưới nước đúng cách có thể là một trong những vấn đề khó khắc phục nhất. Một số cây cần nhiều nước và một số cây không cần - và điều gì tạo nên lượng nước chính xác?

Biết được nguồn gốc thực vật của bạn có thể cho bạn biết rất nhiều điều kiện mà nó cần và những loài thực vật này đến từ miền nam Mexico và Trung Mỹ , nơi chúng phát triển mạnh trong các khu rừng nhiệt đới ẩm ướt. Đất khô chắc chắn không phải là môi trường thích hợp cho chúng.

Điều chỉnh đất khô

Bạn có thể mua máy đo để kiểm tra độ ẩm của đất nhưng chúng có độ chính xác khác nhau và không thực sự cần thiết. Tốt hơn hết là bạn chỉ cần ấn ngón tay vào đất và cảm nhận độ ẩm. Hai inch trên cùng phải khô nhưng sau đó, đất vẫn phải mát và ẩm.

Nếu không, thì đã đến lúc bạn phải tưới nước kỹ lưỡng cho cây. Bạn có thể tưới từ trên xuống hoặc từ dưới lên, nhưng phải đảm bảo tưới đẫm hết đất khi bạn tưới cây.

Để tưới nước từ dưới đáy, bạn hãy đổ đầy nước vào một nửa chậu và để cây trong đó 10 - 20 phút. Dần dần đất sẽ hút nước nhờ quá trình hoạt động của mao dẫn.

Nếu tưới từ trên xuống, giá thể bị mất nước đôi khi sẽ để phần lớn nước chảy thẳng qua mà không bị đất hấp thụ. Chống lại điều này bằng cách thêm một ít nước vào mỗi lần để đất có nhiều thời gian hấp thụ nước.

Một khi bạn cảm thấy vui vì đất của mình đủ ẩm, hãy để chậu thoát hết nước thừa từ các lỗ thoát nước, dùng miếng bọt biển ẩm lau sạch lá cây để loại bỏ bụi và đặt nó trở lại vị trí cũ.

Các vấn đề về ánh sáng

Những loại cây này có khả năng chịu đựng khá tốt nhưng nên nhớ chúng là cây rừng nên lý tưởng nhất là cần đón nhiều ánh sáng nhưng rất ít ánh nắng trực tiếp. Nếu bạn thấy những đốm nâu khô xuất hiện trên lá, bạn biết rằng cây của bạn đang bị nắng chiếu trực tiếp quá nhiều, vì vậy hãy di chuyển nó đến một vị trí thích hợp hơn.

Ánh sáng yếu sẽ làm cho cây của bạn bị kéo căng, với tán lá thưa thớt và dễ bị rũ xuống và yếu ớt hơn. Ánh sáng chói hoặc bóng râm đều là lý tưởng. Ánh sáng sẽ đóng một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của cây trồng và kích thước mà nó đạt được.

Monstera lá rủ xuống

Tưới quá nhiều

Mặc dù không phổ biến như tưới quá mức nhưng có thể khiến cây Monstera của bạn bị ngập úng. Nó sẽ nhanh chóng cho bạn biết rằng nó không vui bằng cách phát triển các lá vàng trông yếu ớt , thường bắt đầu với các lá phía dưới trước hoặc xuất hiện các mảng khô màu nâu ở ngọn lá. Bạn cũng có thể phát hiện ra mùi thối rữa từ đất và điều này có thể báo hiệu sự hiện diện của bệnh thối rễ , đây thực sự là một tin rất xấu.

Thực hiện kiểm tra ngón tay đó trên đất một lần nữa và nếu nó sũng nước thì bạn đã tưới quá nhiều. Kiểm tra xem có nhiều lỗ thoát nước và thùng chứa có lỗ ở đáy không, sau đó để cây khô.

Tốt nhất, bạn nên tưới nước kỹ cho cây và sau đó không tưới lại cho đến khi hai inch đất trên cùng khô lại. Nếu chậu cây được đặt trên một cái đĩa, hãy đảm bảo rằng nó không được đổ đầy nước liên tục.

Một yếu tố phổ biến khác khi độ ẩm dư thừa là một vấn đề là cây đã được trồng trong chậu quá mức. Bạn có thể giả định rằng nếu bạn đặt cây vào một cái chậu lớn với nhiều đất hơn, thì nó sẽ có nhiều không gian hơn để mở rộng.

Thay vào đó, điều có xu hướng xảy ra là đất thừa hấp thụ nhiều nước hơn và sau đó chậu sẽ bị úng. Trên thực tế, đất xung quanh rễ hoạt động giống như một miếng bọt biển ẩm ướt. Khi trồng cây trong chậu, luôn luôn trồng cây vào kích thước chậu tiếp theo.   

Căng thẳng nhiệt độ

Trong khi các cây Monstera khá dễ chịu về mặt này, hãy nhớ rằng những cây này thuộc vùng nhiệt đới nên chúng không thích bị quá lạnh. Phạm vi nhiệt độ lý tưởng là từ 64 đến 84 ° F (18 đến 29 ° C).

Hãy cảnh giác với bất kỳ nguồn gió lùa lạnh nào có thể khiến cây của bạn bị căng thẳng đáng kể và dẫn đến lá Monstera của bạn bị rũ xuống. Nếu bạn nghi ngờ vấn đề nhiệt độ, bạn có thể sử dụng nhiệt kế kỹ thuật số để ghi lại nhiệt độ tối thiểu và tối đa trong một vài ngày và di chuyển cây trồng của bạn nếu cần.

Vấn đề về phân bón

Những cây này có thể lớn nên chúng cần nhiều chất dinh dưỡng. Trong môi trường hoang dã, chúng có thể dễ dàng đạt đến độ cao 60 feet, mặc dù may mắn thay khi được chứa trong chậu, chúng không có xu hướng vượt quá độ cao 9 feet dễ quản lý hơn.

Sự phát triển như vậy đòi hỏi cung cấp chất dinh dưỡng thường xuyên, vì vậy hãy cho chúng phân bón đa dụng hai tuần một lần trong tất cả trừ những tháng mùa đông. Vào mùa lạnh, chúng phát triển chậm hơn, bạn có thể giảm số lượng này xuống còn một lần cho ăn mỗi tháng.

Chú ý không nên bón quá nhiều, vì bón quá nhiều, quá thường xuyên sẽ dẫn đến tích tụ trong đất và gây nhiễm độc rễ. Nếu rễ cây ngừng hoạt động và cây không thể hấp thụ nước và chất dinh dưỡng cần thiết, điều này có thể dẫn đến việc cây Monstera của bạn bị rũ xuống.

Tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy sự tích tụ của muối phân bón trên bề mặt đất và nghĩ về lịch trình bón phân mà bạn đang thực hiện. Nếu bạn cho rằng mình đã hơi quá hào phóng, hãy xả nước vào đất bằng cách cho nước chảy qua đất trong vòng 5-10 phút. Điều này sẽ giúp hòa tan muối phân bón dư thừa và rửa sạch chúng ra khỏi đất.

Ngoài ra, bạn có thể thay chậu Monstera của mình vào đất mới và tiếp tục lịch trình bón phân thận trọng hơn. 

Monstera deliciosa rủ xuống

Thiếu hỗ trợ

Trong môi trường tự nhiên, thực vật sẽ leo lên cây và vì vậy bạn sẽ cần cung cấp cho nó một số loại hỗ trợ để bám vào để sự phát triển tiếp tục hướng lên trên. Điều này sẽ ngăn không cho Monstera của bạn rơi xuống và trườn qua phòng để tìm kiếm thứ gì đó khi leo lên. Các cọc rêu là lý tưởng cho việc này.

Một lý do khác khiến cây của bạn có thể bắt đầu lan rộng là nó đang tìm kiếm nhiều ánh sáng hơn. Thực vật thiếu ánh sáng không tạo ra những khe hở trên lá.

Khi thiếu ánh sáng, lá không phát triển thành các khe và vẫn nhỏ và trông yếu ớt. Di chuyển cây đến vị trí có nhiều ánh sáng tự nhiên hơn và vấn đề sẽ sớm được khắc phục.

Sâu bọ

Những loại cây này là đối tượng bị tấn công từ những nghi ngờ hút nhựa cây thông thường ảnh hưởng đến hầu hết các loại cây có tán lá trong nhà; cụ thể là rệp sáp và bọ xít nhện đỏ. Quan sát kỹ luôn là phương tiện phòng thủ đầu tiên và quan trọng nhất.

Sâu bệnh phá hoại sẽ làm cho cây mất nước và chất dinh dưỡng đáng kể do các vết thương trên lá, dẫn đến lá Monstera của bạn rũ xuống, và cây héo rũ.

Thường xuyên kiểm tra phần ngọn và mặt dưới của lá vì việc xử lý sâu bệnh hại cây trồng luôn dễ dàng hơn nếu bạn tấn công chúng trước khi chúng có cơ hội hình thành.  

Tóm lại là

Nếu bạn thấy lá Monstera của mình bị rũ xuống, điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến là vấn đề tưới nước. Sau khi bạn đã kiểm tra cây và đất cẩn thận để loại trừ điều này, hãy lần lượt xem xét từng nguyên nhân và kiểm tra cây của bạn và môi trường xung quanh xem có bất kỳ dấu hiệu nào của vấn đề hay không.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c