Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao lá Môn Trường Sinh "Dieffenbachia" của tôi lại chuyển sang màu vàng?

 

Tại sao lá Môn Trường Sinh "Dieffenbachia" của tôi lại chuyển sang màu vàng?

Môn trường sinh "Dieffenbachia" là một loại cây trồng trong nhà tuyệt đẹp, và là một trong những loại cây phổ biến nhất vì những lý do rất tốt. Mặc dù khá dễ thích nghi và dễ chăm sóc, lá cây Môn trường sinh chuyển sang màu vàng là một phàn nàn khá phổ biến.

Tại sao lá Môn trường sinh của bạn lại chuyển sang màu vàng? Lá cây Môn trường sinh (Mía tê liệt) thường chuyển sang màu vàng do tưới quá nhiều, nhưng các nguyên nhân khác bao gồm các vấn đề về ánh sáng, nhiệt độ khắc nghiệt, độ ẩm thấp, sâu bệnh hoặc thiếu chất dinh dưỡng.

Việc xác định vấn đề rất dễ dàng nếu bạn dành vài phút để xem xét các điều kiện phát triển của cây. Bài viết này sẽ giúp bạn đánh giá Môn trường sinh của mình và chỉ cho bạn những việc cần làm để khắc phục bất kỳ vấn đề nào.

Tại sao lá Môn trường sinh của tôi lại chuyển sang màu vàng?

Môn trường sinh là một loài thực vật tuyệt vời với rất nhiều phẩm chất tuyệt vời nhưng nó cũng có thể hơi khó khăn để tìm ra khi có sự cố. Tôi ở đây để làm sáng tỏ một trong những vấn đề khó chịu hơn với Môn trường sinh, lá của nó chuyển sang màu vàng.

Môn trường sinh có thể chịu được khá nhiều điều kiện phát triển, bao gồm nhiệt độ từ 13-25 °C và nhiều loại ánh sáng, nước và độ ẩm.

Tất nhiên, cây nào cũng có giới hạn của nó, và cây Môn trường sinh của bạn sẽ bắt đầu mất độ bóng và lá vàng nếu không được đáp ứng nhu cầu của nó. Hãy cùng xem xét từng nguyên nhân khiến lá Môn trường sinh chuyển sang màu vàng lần lượt và tìm ra cách khắc phục cho cây của bạn.

Tưới tràn

Tưới nước quá nhiều là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng vàng lá trên vi khuẩn Môn trường sinh, gây ra hiện tượng vàng lá toàn thân và tiến triển. Đây là một vấn đề phổ biến với nhiều người trồng trong nhà, vì nhiều người trong chúng ta có xu hướng tưới nước quá thường xuyên.

Tưới nước quá nhiều làm cho đất bị úng trong thời gian dài, dẫn đến giảm lượng khí lưu thông đến rễ. Đất sũng nước sẽ làm cây của bạn chết đuối theo đúng nghĩa đen, vì rễ là nguồn hấp thụ oxy chính, cần thiết cho hoạt động khỏe mạnh của cây.

Nếu không có rễ hoạt động tốt, các quá trình bình thường của cây sẽ bị cản trở, dẫn đến lá vàng dần và toàn thân. Để quá lâu, rễ cây sẽ không chống chọi nổi với bệnh nấm và vi khuẩn cơ hội và cây sẽ bị tiêu diệt.

Bạn có thể dễ dàng phát hiện hiện tượng tưới quá mức bằng cách sờ vào đất hoặc chọc ngón tay xuống một vài inch. Bạn sẽ nhận thấy cái chậu nặng vì nó chứa đầy nước. Nếu bạn nghĩ rằng bệnh thối rễ có thể đang bắt đầu, bạn có thể dễ dàng đưa cây ra khỏi chậu và kiểm tra bộ rễ. Rễ đen / nâu và nhão cho thấy rễ bị thối và thường có mùi của thực vật thối rữa.

Nếu bạn xác định được vấn đề ở giai đoạn đầu, chỉ cần ngừng tưới nước và để đất khô hoàn toàn, trước khi tiếp tục tưới nước thật thận trọng.

Phòng ngừa

Để tránh lá bị vàng, tốt nhất bạn nên tưới nước cho cây Môn trường sinh bằng cách ngâm kỹ đất cho đến khi nó bắt đầu thoát ra khỏi các lỗ ở đáy chậu và vào chảo nhỏ giọt. Sau khi hoàn thành, hãy để nó hấp thụ những gì nó cần trong vài phút trước khi đổ hết nước thừa khỏi chảo nhỏ giọt.

Không tưới lại cho đến khi một vài inch trên cùng của đất gần như khô hoàn toàn. Thật khó để nói chính xác điều này sẽ mất bao lâu vì nó phụ thuộc vào rất nhiều thứ, bao gồm cả sự thay đổi về nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm.

Cách tốt nhất để xác định thời điểm cần tưới nước lại cho cây Môn trường sinh là chỉ cần theo dõi cây và kiểm tra đất bằng cách thọc ngón tay vào cây vài cm. Khi bạn cảm thấy ít hoặc không còn hơi ẩm, hãy tiếp tục và cung cấp cho nó một ít nước. Thông thường, Môn trường sinh cần nhiều nước hơn vào mùa xuân và mùa hè và ít hơn đáng kể vào mùa thu và mùa đông.

Thiếu nước

Ở đầu bên kia của quang phổ, chúng tôi đã đánh giá thấp. Với ý chí tốt nhất trên thế giới, đôi khi chúng ta quên tưới cây quá lâu. Điều này thường dẫn đến các lá màu vàng hoặc nâu, thường là các lá mới mọc và các lá già hơn, cũng thấp hơn, nhưng nhìn chung không theo kiểu tổng quát như khi tưới nước quá nhiều.

Đây là một nguyên nhân dễ nhận biết vì cây Môn trường sinh có khả năng chịu hạn hợp lý. Đến khi lá ngả sang màu vàng / nâu và hơi giòn là đất đã khô hẳn. Chậu sẽ nhẹ hơn nhiều so với bình thường và lá cây trông rất khô.

Rất may, cây Môn trường sinh có khả năng phục hồi khá tốt, vì vậy nếu bạn tiếp tục lịch trình tưới nước bình thường, cây sẽ phục hồi. Tôi sẽ khuyên bạn nên tưới nước cẩn thận trong khoảng một tháng trước khi cắt tỉa bất kỳ tán lá màu vàng hoặc nâu nào để tránh làm cây bị căng thẳng quá mức.

lá dieffenbachia chuyển sang màu vàng

Độ ẩm thấp

Mặc dù chịu được độ ẩm thấp hơn so với một số cây trồng trong nhà, vi khuẩn Môn trường sinh của bạn vẫn có thể phát triển lá vàng trong điều kiện độ ẩm quá thấp.

Điều này rất có thể xảy ra khi cây được chuyển từ vị trí có độ ẩm cao hơn đến vị trí có độ ẩm thấp hơn và cây phải nhanh chóng điều chỉnh các điều kiện phát triển mới.

Vấn đề này đặc biệt phổ biến nếu bạn mua một cây Môn trường sinh đã được trồng trong điều kiện hoàn hảo, độ ẩm cao tại vườn ươm và sau đó bạn mang nó về nhà trong điều kiện khô cằn hơn mà nhiều người trong chúng ta có trong nhà.

Khi cây được trồng ở nơi có độ ẩm cao và sau đó được chuyển đến nhà hoặc văn phòng của một người ở nơi có ít độ ẩm hơn, sự thay đổi có thể ảnh hưởng đến cây và làm cho lá của nó chuyển sang màu vàng. Sự thay đổi này thường tồn tại trong thời gian ngắn và biến mất sau khi cây đã thích nghi tốt với môi trường mới.

Nhiệt độ cực đoan

Cây Môn trường sinh phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 13-25°C, và sẽ bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng bên ngoài phạm vi nhiệt độ này. Lá vàng là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của phản ứng căng thẳng này, vì cây không thể hoạt động với hiệu suất như nhau ngoài nhiệt độ này.

Hầu hết các không gian trong nhà nên nằm trong phạm vi nhiệt độ này, vì vậy điều này có liên quan nhất đối với các loại cây được trồng trong phòng nóng vào mùa hè hoặc để cạnh cửa sổ có rèm vào mùa đông. Căng thẳng nhiệt độ cũng có thể xảy ra nếu bạn đặt Môn trường sinh bên ngoài vào mùa hè và để chúng ở ngoài trời quá lâu khi đêm thu lạnh hơn đến.

Nếu bạn nghĩ rằng căng thẳng nhiệt độ có thể đóng vai trò nào đó, tôi khuyên bạn nên đặt một nhiệt kế kỹ thuật số bên cạnh cây trồng của bạn trong vài ngày. Chúng thường ghi lại nhiệt độ hiện tại cũng như nhiệt độ tối đa và tối thiểu được ghi lại, giúp dễ dàng phát hiện xem các điều kiện có phù hợp hay không.

Ánh sáng

Ánh sáng gián tiếp là tốt nhất cho Môn trường sinh. Ánh sáng mặt trời trực tiếp trong thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho vi khuẩn Môn trường sinh vì chúng dễ bị cháy và khô. Lượng ánh sáng thích hợp rất quan trọng đối với những loại cây này, không chỉ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cây mà còn vì quá nhiều hay quá ít ánh sáng cũng ảnh hưởng đến mức độ và tần suất bạn cần tưới cho cây.

Để tránh những vấn đề này, hãy tìm một nơi cây không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp hơn 1-2 giờ mỗi ngày và lý tưởng nhất là tránh ánh nắng trực tiếp, nhưng có ánh sáng mặt trời gián tiếp, sáng suốt cả ngày.

Hãy nhớ rằng cách bố trí và các cửa sổ trong phòng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào. Điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào hướng cửa sổ của bạn đối diện cũng như cách sắp xếp căn phòng.

Hãy nhớ rằng sự thay đổi các mùa cũng làm thay đổi lượng ánh sáng và nhiệt lượng có sẵn cho cây của bạn. Bạn có thể cần chuyển cây đến các vị trí khác nhau trong nhà quanh năm để tránh quá nhiều hoặc không đủ ánh sáng.

Một số lá vàng thường xảy ra khi chuyển mùa, đặc biệt là vào mùa thu và mùa đông, khi những tán lá già có nhiều khả năng bị chết trở lại như một phần thói quen sinh trưởng tự nhiên của loài cây này.

Chăm sóc

Nếu bạn chắc chắn rằng bạn đã thực hiện hầu hết các khía cạnh chăm sóc khác, nhưng cây của bạn dường như vẫn bị vàng lá nhiều, hãy nghĩ đến việc thay nước. Các thiết bị điều hòa không khí, lỗ thông hơi sưởi ấm hoặc cửa sổ bị rò rỉ là những thủ phạm phổ biến.

Mặc dù có khả năng chịu đựng tốt hơn một số loại cây trồng trong nhà, vi khuẩn Môn trường sinh của bạn có thể có dấu hiệu căng thẳng đáng kể, vì vậy hãy chuyển cây đến một vị trí khác để khắc phục vấn đề này.

Sâu bệnh

lá dieffenbachia bị bệnh

Lá Môn trường sinh chuyển sang màu vàng cũng có thể do bị côn trùng phá hoại và nhiễm trùng từ nấm hoặc vi khuẩn. Môn trường sinh có thể bị ảnh hưởng bởi hầu hết các loại bọ hại cây trồng phổ biến, bao gồm rệp sáp, bọ vảy và nhện.

Kiểm tra cây thường xuyên xem có bọ hay không, bằng cách kiểm tra cả hai mặt của lá có thể giúp ngăn ngừa hoặc xử lý vấn đề ở giai đoạn đầu rất lâu. Việc mua phải nhựa Sap sẽ khiến lá bị vàng rõ rệt khi chúng thu hoạch nước trái cây quý giá trong cây của bạn.

Ve nhện có thể đặc biệt nguy hiểm, vì chúng rất nhỏ nên khó có thể phát hiện ra vấn đề trước khi quá muộn. Tìm mạng nhện nhỏ trên và giữa các lá và đừng trì hoãn việc điều trị nếu bạn phát hiện ra vấn đề.

Các bệnh do nấm và vi khuẩn cũng có thể khiến lá của bạn bị vàng. Cho đến nay, việc tưới quá nhiều nước là lý do phổ biến nhất khiến cây Môn trường sinh phát triển các vấn đề về bệnh tật, vì vậy hãy cẩn thận và bạn có thể ngăn chặn hầu hết những nguyên nhân này gây ra vấn đề.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Một loạt các vấn đề về thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể dẫn đến việc lá Môn trường sinh của bạn chuyển sang màu vàng, phổ biến nhất là thiếu nitơ và phốt pho.

Một cây không được thay chậu trong nhiều năm và không được bón phân cuối cùng sẽ có dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng và vàng lá. Đất thiếu dinh dưỡng thường được sử dụng để trồng một loạt các loại cây trồng trong nhà, với hỗn hợp rêu than bùn và đá trân châu là một trong những hỗn hợp yêu thích của tôi cho các loại cây bao gồm cả cây gậy.

Hạn chế của việc này là bạn phải thực sự cung cấp phân bón bổ sung để giúp vi khuẩn Môn trường sinh của bạn sinh trưởng và phát triển tối đa. Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý đừng lạm dụng nó, vì độc tính của chất dinh dưỡng có thể gây ra nhiều vấn đề hơn.

Bón phân Môn trường sinh của bạn 2-3 tuần một lần trong mùa sinh trưởng với một loại phân bón cân bằng, hòa tan trong nước, được pha ở mức độ một nửa. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ, nhưng điều này có những ưu và nhược điểm. 

Tôi có thể loại bỏ lá vàng trên cây Môn trường sinh của mình không?

Điều này phụ thuộc vào nguyên nhân. Đối với các vấn đề sâu bệnh, tốt nhất bạn nên cắt tỉa những tán lá bị ảnh hưởng ngay lập tức vì đây có thể là cách duy nhất để cứu cây. Đối với các nguyên nhân khác, trước tiên cần dưỡng cho cây khỏe mạnh trở lại, trước khi cắt tỉa những tán lá vàng sẽ giúp cây bớt căng thẳng hơn.

Lời cuối

Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp bạn khắc phục tại sao lá cây diếp cá của bạn chuyển sang màu vàng và ngăn ngừa bất kỳ vấn đề nào trong tương lai. Việc cần làm chính là xem xét lần lượt từng nguyên nhân, đánh giá cây cẩn thận và thực hiện các thay đổi để cải thiện sức khỏe của cây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c