Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao lá cây trong nhà chuyển sang màu nâu? (Và 7 giải pháp)

 

Tại sao lá cây trong nhà chuyển sang màu nâu? (Và 7 giải pháp)

Trồng cây trong nhà có thể là một niềm vui, nhưng đó là một thách thức để giữ cho chúng luôn trông luôn rực rỡ và khỏe mạnh. Cho dù bạn là một chủ sở hữu cây mới, hay một người làm vườn có kinh nghiệm, một trong những câu hỏi phổ biến nhất của mọi người là tại sao lá cây trong nhà lại chuyển sang màu nâu? Rất may, không khó để tìm ra lý do tại sao điều này lại xảy ra và thực hiện các bước để giảm thiểu và ngăn chặn nó.

Tại sao lá cây trong nhà chuyển sang màu nâu? Có nhiều lý do khiến lá cây trong nhà của bạn có thể chuyển sang màu nâu: tưới nước, bón phân không đúng cách, hoặc sốc ghép; nguyên nhân môi trường do ánh sáng, nhiệt, gió lùa, hoặc độ ẩm; vấn đề sâu bệnh hại; và các nguyên nhân tự nhiên như cơ địa hoặc tuổi tác.

Để xác định lý do tại sao lá cây của bạn chuyển sang màu nâu, điều quan trọng đầu tiên là phải xác định chính xác vị trí mà vấn đề đang xảy ra trên cây và hiểu rõ hơn về những nguyên nhân cơ bản sau đây. Sau đó, bạn có thể cố gắng giải quyết vấn đề. 

Các Mẫu Lá Màu Nâu Khác Nhau Trên Cây Trong Nhà

Hãy xem nhà máy của bạn trong một phút. Màu nâu xuất hiện trên lá theo một kiểu cụ thể nào? Trong hầu hết các trường hợp, các hoa văn màu nâu sẽ xuất hiện theo một kiểu rất rõ ràng, giúp cung cấp cho bạn manh mối về lý do tại sao lá cây lại chuyển sang màu nâu.

Mẹo lá nâu

Ở đâu? Trong trường hợp này, phần đầu của lá sẫm màu và khô đi, có màu nâu và giống như giấy. Chúng có thể vỡ vụn và rơi ra khi chạm vào.

Tại sao?   Đầu lá màu nâu là một trong những vấn đề phổ biến nhất đối với cây trồng trong nhà và thường liên quan đến các vấn đề về nước hoặc phân bón. 

Thế nào? Lý tưởng nhất, nước được đưa vào rễ từ đất và được chuyển lên trên qua cây cho đến khi đến lá, nơi nó được sử dụng trong quá trình quang hợp hoặc bị mất đi do thoát hơi nước hoặc thoát hơi nước. Nếu không có đủ nước trong đất hoặc có thứ gì đó ngăn cản quá trình nước di chuyển qua cây, các ngọn lá sẽ chuyển sang màu nâu vì chúng là hàng cuối cùng để nhận nước.   

Các mảng hoặc đốm màu nâu trên lá

Ở đâu? Điều này xảy ra ở các đốm ngẫu nhiên trên lá, đôi khi hình thành các vòng tròn phát triển theo thời gian hoặc hình dạng không xác định. Nếu không được điều trị, các mảng hoặc đốm có thể lấp đầy toàn bộ bề mặt lá. 

Tại sao? Các mảng hoặc đốm màu nâu trên lá thường liên quan đến bệnh nấm hoặc côn trùng gây hại.

Thế nào? Côn trùng hoặc bệnh có thể tấn công một điểm cục bộ trên lá, làm cho mô bị chết và chuyển sang màu nâu.

Toàn bộ lá màu nâu

Ở đâu? Đôi khi toàn bộ lá sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng, sau đó chuyển sang màu nâu và khô đi, sau đó có thể rụng hoàn toàn khỏi cây. Nó thường xảy ra với các lá thấp hơn trên cây nhưng có thể xảy ra ở giữa hoặc ở ngọn, tùy thuộc vào nguyên nhân. 

Tại sao? Toàn bộ lá màu nâu thường là một phần tự nhiên của quá trình phát triển và lão hóa của cây, không liên quan đến việc chăm sóc cây.

Thế nào? Các hormone thực vật trong tế bào kích hoạt lá bắt đầu chết và chuyển sang màu nâu.

Lá nâu trên cây gang (Aspidistra elatior)
Đầu lá màu nâu trên cây gang ( Aspidistra elatior )

Lý do tại sao lá cây trong nhà chuyển sang màu nâu

Những chiếc lá màu nâu có thể xuất hiện trên cây của bạn vì nhiều lý do, một số trong số đó là do sự chăm sóc của bạn đối với cây, một số do điều kiện môi trường, cũng như sâu bệnh. Những chiếc lá màu nâu cũng có thể xuất hiện một cách tự nhiên và đây không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Đây là một phần lý do tại sao điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân là gì trước khi cố gắng khắc phục nó.

Quan tâm

Chăm sóc không đúng cách là lý do phổ biến nhất khiến lá cây trong nhà chuyển sang màu nâu và nên là điều đầu tiên bạn điều tra.

Tưới nước

Nước là một khía cạnh quan trọng của sự phát triển khỏe mạnh của thực vật vì nó được sử dụng trong quá trình quang hợp để tạo ra thức ăn cho cây. Tuy nhiên, với cây trồng trong nhà, bạn phải cung cấp cho chúng lượng nước chính xác; cả chảy dưới và tưới quá mức đều gây ra các vấn đề lớn.

  • Tưới quá ít: Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thấy các đầu lá màu nâu trên cây vì bạn tưới không đủ. Như đã đề cập ở trên, nước liên tục di chuyển trong cây. Nếu không có đủ nước trong đất, những gì có trong rễ sẽ được cây đưa vào rễ và sử dụng hết trước khi có thể chạm tới các ngọn lá, khiến chúng chuyển sang màu nâu. 
  • Tưới quá ít : Giống như quá ít nước cũng là một vấn đề lớn đối với cây trồng, việc cho chúng quá nhiều cũng có thể gây ra vấn đề. Khi cây bị tưới quá mức, nó sẽ đẩy không khí ra khỏi đất, lấp đầy các khoảng trống bằng nước. Nếu không có oxy, về bản chất, cây của bạn sẽ chết đuối và lá bắt đầu chuyển sang màu nâu khi chúng tàn lụi. Tưới quá nhiều nước cũng có thể dẫn đến các vấn đề về bệnh thối rễ, một loại bệnh nấm dẫn đến lá có màu nâu và nhão.

Làm thế nào để khắc phục sự cố tưới nước? 

Chìa khóa để khắc phục các vấn đề về tưới nước và ngăn ngừa chúng trong tương lai là biết chính xác lượng nước mà cây của bạn cần và sau đó tuân theo một chế độ tưới nước thích hợp. Một số cây thích đất luôn ẩm, và những cây khác lại thích đất hơi khô trước khi được cung cấp thêm nước.

Dùng ngón trỏ để kiểm tra độ ẩm của đất và chỉ tưới khi đất đã khô với lượng thích hợp cho cây bạn đang trồng. Sau đó tưới kỹ cho đến khi nước thừa chảy ra dưới đáy thùng.

Cây đàn màu nâu trên cây trong nhà Calathea zebrina
Các mép lá màu nâu trên Calathea zebrina

Vấn đề dinh dưỡng

Tất cả thực vật đều có chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của chúng; Nếu không có chúng, sức khỏe của cây sẽ bị ảnh hưởng, tùy thuộc vào (các) chất dinh dưỡng bị thiếu.

Theo thời gian, những chất dinh dưỡng này sẽ cạn kiệt tự nhiên trong đất (cho dù bạn đang sử dụng đất vườn hay hỗn hợp bầu không có đất) và cần được cung cấp cho cây dưới dạng phân bón. Cũng giống như nước, điều quan trọng là bạn phải cung cấp lượng phân bón chính xác cho cây để ngăn ngừa các vấn đề.

  • Bón lót: Bón quá ít dẫn đến cây không đủ chất dinh dưỡng. Trong một nỗ lực để tối đa hóa sự phát triển dựa trên quá ít “thức ăn”, các hormone thực vật sẽ kích hoạt các lá già chết (tức là chuyển sang màu nâu) và rụng để tất cả các nguồn hạn chế có thể được chuyển đến các bộ phận non của cây. Nó tự bảo quản, ở dạng thực vật.
  • Bón phân quá nhiều: Đứng sau các vấn đề về tưới nước, bón quá nhiều phân cho cây là nguyên nhân thứ hai khiến đầu lá có màu nâu. Điều này là do một tình trạng được gọi là bỏng phân bón. Phân bón có chứa muối có thể tích tụ trong đất theo thời gian, đặc biệt nếu bạn bón quá nhiều phân. Sự tích tụ muối này có thể giữ nước trong đất, không cho nước đi vào rễ cây hoặc muối có thể trực tiếp làm hỏng rễ và cản trở việc hút nước. 

Làm thế nào để khắc phục các vấn đề về chất dinh dưỡng? 

Cách tốt nhất để khắc phục các vấn đề về mức độ dinh dưỡng là sử dụng phân bón thích hợp, sau đó sử dụng theo hướng dẫn in trên nhãn bao bì.

Không cần bón phân thường xuyên hơn nhà sản xuất khuyến nghị. Ngoài ra, trong những tháng mát mẻ hơn của mùa thu và mùa đông, sự phát triển của cây trồng chậm lại, do đó cần phải cân đối lượng phân bón trở lại, nếu không ngừng bón phân hoàn toàn.

Nếu sự tích tụ muối là một vấn đề đáng lo ngại và là lý do khiến các đầu lá có màu nâu, bạn cần phải loại bỏ hoàn toàn lượng muối tích tụ ra khỏi đất. Đặt cây của bạn vào bồn rửa hoặc bồn tắm và tưới chúng bằng nước cất cho đến khi nước chảy tự do ra khỏi đáy bình.

Những chiếc lá nâu trên cây cọ Cau của tôi (Dypsis lutescens)
Đầu lá màu nâu trên cây cọ Cau của tôi ( Dypsis lutescens )

Thuộc về môi trường

Môi trường trong nhà của bạn khác với điều kiện tự nhiên mà cây của bạn quen thuộc trong lịch sử, và khí hậu này có thể làm cho lá cây trong nhà của bạn chuyển sang màu nâu.

Ánh sáng 

Thực vật có đặc điểm cụ thể về nhu cầu ánh sáng, từ những cây cần điều kiện ánh nắng đầy đủ đến những cây có thể phát triển mạnh trong bóng râm một phần đến toàn bộ. Khi tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng trực tiếp hoặc khi chúng không nhận được đủ ánh sáng mặt trời, lá có thể chuyển sang màu nâu do cây khó phát triển.

Cách khắc phục sự cố ánh sáng

Kiểm tra trực tuyến hoặc với một vườn ươm hoặc trung tâm vườn địa phương để xác định nhu cầu ánh sáng mặt trời cho các loại cây cụ thể của bạn. Nếu cây trồng không nhận được lượng ánh sáng thích hợp, trước tiên hãy thử di chuyển chúng đến một vị trí khác trong nhà của bạn.

Cây có quá nhiều ánh nắng cũng có thể được di chuyển ra xa cửa sổ hơn vì cường độ ánh sáng giảm đáng kể ; cây trồng không nhận đủ có thể được hưởng lợi từ ánh sáng bổ sung do đèn phát triển cung cấp .

Nhiệt độ

Hầu hết các loại cây trồng trong nhà đều phù hợp với nhiệt độ trong nhà của bạn; Người ta thường nói rằng nếu bạn cảm thấy thoải mái, cây của bạn cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên, nhiệt độ dao động quá mạnh có thể gây căng thẳng cho cây của bạn, dẫn đến lá chuyển sang màu nâu. 

Cách khắc phục sự cố nhiệt độ

Đảm bảo cây của bạn không ở nơi có thể gặp gió lạnh từ cửa sổ hoặc cửa ra vào hoặc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi không khí từ lỗ thông hơi của bạn. Điều này có nghĩa là cả nhiệt tỏa ra từ lò nung hoặc hơi lạnh do hệ thống điều hòa không khí tỏa ra.

Độ ẩm 

Độ ẩm tương đối trong nhà của chúng ta thường ít hơn so với ngoài trời - đặc biệt là trong những tháng mùa đông lạnh, khô hơn - và cây trồng trong nhà có thể có dấu hiệu đầu lá màu nâu khi độ ẩm quá thấp.

Cách khắc phục các vấn đề về độ ẩm

Tăng độ ẩm cho cây là một việc khá dễ làm. Bạn có thể định kỳ phun sương cho lá cây bằng cách sử dụng bình xịt, bạn có thể nhóm các cây lại với nhau (điều này tạo ra một khu vực cục bộ có độ ẩm cao hơn) hoặc bạn có thể đặt cây trong khay đá cuội có chứa nước đọng.

Cây trong nhà Stromanthe sanguinea 'Triostar' lá màu nâu
 Rìa lá màu nâu trên Stromanthe sanguinea 'Triostar'

Sâu bệnh

Các vấn đề về côn trùng gây hại và bệnh tật không phổ biến với cây trồng trong nhà như cây trồng bên ngoài, nhưng chúng vẫn xảy ra và có thể dẫn đến lá chuyển sang màu nâu ở các đốm hoặc mảng cục bộ.

  • Côn trùng: Các đốm nâu trên lá xuất hiện khi cây bị nhiễm côn trùng như vảy, rệp sáp, nhện ve, rệp. Những con côn trùng này có thể bám vào lá của bạn, ăn nước và đường trong các mô thực vật; điều này gây ra "tổn thương" màu nâu tại vị trí gắn vào.
  • Bệnh hại: Bệnh nấm cũng có thể gây ra các đốm nâu trên lá, do nấm tấn công vào một điểm cục bộ trên lá (thường là nơi để nước đọng trên lá, hoặc có vết thương trên bề mặt lá) làm cho tế bào chết và biến màu nâu. Thối rễ, do tưới quá nhiều, là một bệnh nấm phổ biến ở cây trồng trong nhà, xảy ra khi nấm trong đất sinh sôi do tưới quá nhiều, làm hỏng rễ và ức chế cây hút nước.

Cách khắc phục các vấn đề về sâu bệnh

Điều quan trọng nhất trong việc khắc phục những vấn đề này là liên tục kiểm tra cây trồng của bạn xem có bị côn trùng xâm nhập hoặc dịch bệnh hay không và sau đó xử lý chúng nhanh chóng.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về côn trùng, có một loạt các lựa chọn điều trị, từ việc nhặt côn trùng một cách tỉ mỉ bằng tay, đến sử dụng xà phòng diệt côn trùng để điều trị cho cây.

Khi các vấn đề về nấm phát sinh, bạn có thể cố gắng điều trị bằng thuốc diệt nấm được khuyến nghị, mặc dù có thể dễ dàng hơn để loại bỏ bất kỳ mô bị bệnh nào và nhanh chóng loại bỏ chúng.

Nguyên nhân tự nhiên khiến lá cây trong nhà chuyển sang màu nâu

Cuối cùng, hãy nhanh chóng tìm hiểu những nguyên nhân tự nhiên có thể khiến lá cây trong nhà của bạn chuyển sang màu nâu. 

  • Thích nghi: Đôi khi cần thiết phải di chuyển cây đến một vị trí mới hoặc thay chậu vào một thùng chứa mới. Sự thay đổi điều kiện này có thể khiến cây của bạn bị sốc, ngay cả khi bạn cố gắng thích nghi từ từ, khiến toàn bộ lá chuyển sang màu nâu và sau đó rụng.
  • Lão hóa: Khi cây phát triển và trưởng thành, các lá già hoàn toàn chuyển sang màu nâu và sau đó rụng đi là điều tự nhiên. Trong một số trường hợp, điều này là do cây của bạn đang cố gắng phát triển thành một mẫu vật có thân cao hơn, vì vậy nó sẽ rụng các lá bên dưới khi cây mọc cao hơn. Lá cũng sẽ chuyển sang màu nâu và rụng để cây có thể hướng nguồn lực hạn chế của mình sang các lá mới, thúc đẩy sự phát triển của chúng.
calathea với lá dưới màu nâu và vàng
Lá dưới màu vàng / nâu trên cây Calathea warcewiczii của tôi

Làm thế nào để khắc phục các vấn đề về sự thích nghi và lão hóa

Không giống như các nguyên nhân khác, không có bất kỳ cách nào để khắc phục hoặc ngăn nó xảy ra vì nó là một quá trình tự nhiên. Quá trình thích nghi có thể mất từ ​​vài tuần đến vài tháng. Chỉ cần tập trung cung cấp các điều kiện chăm sóc tốt trong thời gian này để giúp cây thích nghi với môi trường mới.

Loại bỏ lá nâu khỏi cây trồng trong nhà

Khi lá cây trong nhà của bạn chuyển sang màu nâu, điều đó có thể khiến bạn hơi thất vọng. Một khi vấn đề xảy ra, bạn không thể sửa chữa mô lá chết, màu nâu đó. Giải pháp duy nhất là loại bỏ những chiếc lá không đẹp mắt.

Để loại bỏ lá nâu, bạn cần bắt đầu bằng cách tìm một chiếc kéo khá sắc. Lưỡi dao sắc bén giảm thiểu thiệt hại cho các tế bào thực vật khỏe mạnh trong lá, giảm năng lượng mà cây phải tiêu hao để chữa lành vết thương hở.

Trước khi sử dụng kéo, hãy lau chúng bằng cồn tẩy rửa. Điều này làm sạch và vệ sinh kéo, giảm nguy cơ lây truyền các vấn đề từ cây này sang cây khác. 

Tùy thuộc vào mức độ của màu nâu trên lá, bạn có thể cắt bỏ toàn bộ lá hoặc chỉ cắt bỏ phần đầu màu nâu.

  • Nếu bạn đang cắt bỏ toàn bộ lá, hãy dùng kéo để cắt lá trở lại thân chính của cây hoặc xuống bề mặt đất tùy thuộc vào loại cây.
  • Để cắt bỏ phần đầu lá màu nâu, bạn dùng kéo cắt thẳng qua đầu lá để loại bỏ mô chết hoặc cắt góc cạnh để tái tạo hình dạng của đầu lá.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c