Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao lá cây Ngọc Bích "Jade plants" của tôi lại chuyển sang màu vàng?

 

Tại sao lá cây Ngọc Bích "Jade plants" của tôi lại chuyển sang màu vàng?

Cây ngọc bích là một trong những cây trồng trong nhà phổ biến nhất vì những lý do rất tốt. Chúng cực kỳ linh hoạt, ngoại hình tuyệt vời và nhìn chung không mất nhiều thời gian để khiến chúng hài lòng. Tuy nhiên, nếu bạn thấy lá cây Ngọc bích của mình chuyển sang màu vàng, thì bạn không hề đơn độc. Rất may, bài viết này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân, khắc phục và tìm hiểu để ngăn ngừa các vấn đề gây vàng lá.

Tại sao lá cây ngọc bích của tôi lại chuyển sang màu vàng? Tưới nước quá mức là nguyên nhân phổ biến nhất. Các nguyên nhân khác bao gồm tưới nước quá ít, phân bón quá nhiều, sâu bệnh, bệnh tật, các vấn đề về ánh sáng hoặc áp lực về nhiệt độ. Một số lá tự nhiên chuyển sang màu vàng theo tuổi, và một số giống cây trồng Ngọc Bích có lá vàng tự nhiên.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách xác định lý do tại sao lá trên cây Ngọc bích (Crassula ovata) của bạn chuyển sang màu vàng, cách khắc phục từng vấn đề và cách giữ cho cây Ngọc bích của bạn luôn xanh tốt và khỏe mạnh qua từng năm.

Nguyên nhân khiến lá cây ngọc bích chuyển sang màu vàng

Điều đầu tiên chúng ta sẽ nói đến là tưới quá nhiều nước, đây là lý do phổ biến nhất khiến lá ngọc am chuyển sang màu vàng. Sau đó, chúng ta sẽ tìm hiểu các lý do khác mà bạn có thể gặp phải sự cố này và cách khắc phục chúng, để bạn có thể làm cho cây ngọc bích của mình trông tươi tắn trở lại!

Tưới tràn

Tưới nước quá nhiều là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng vàng lá trên cây hoàn ngọc. Yêu cầu về nước tương đối thấp của chúng, kết hợp với việc nhiều người làm vườn hơi quá nhiệt tình với việc tưới nước thường dẫn đến tình trạng tưới quá nhiều. Đây là một vấn đề phổ biến đối với cây trồng trong nhà, nhưng cây Ngọc bích đặc biệt kém trong việc xử lý nước quá mức. 

Một số người thích tuân theo lịch tưới nước cho các loài xương rồng của họ nhưng đây thường không phải là cách tốt nhất. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng nước mà một cây trồng cần, do đó bạn phải đánh giá cây và đất của mình tốt hơn trước khi quyết định xem nó có cần tưới hay không.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên tưới cây ngọc bích khi đất gần như khô hoàn toàn. Khi bạn không còn cảm nhận được độ ẩm bằng tay, đó là lúc bạn nên tưới nước. Bằng cách này, bạn đảm bảo rằng bạn chỉ tưới cây khi cây cần, thay vì sử dụng lịch trình tùy ý.

Khi cây Ngọc bích của bạn liên tục nằm trong đất ẩm ướt, sũng nước, ban đầu rễ sẽ hấp thụ lượng nước dư thừa và lá có thể phồng lên và bị phù nề. Tuy nhiên, rễ sẽ không thể tiếp cận đủ oxy, trở nên căng thẳng, trước khi phát triển thối rễ và chết. Nếu không được tiếp cận với nước và chất dinh dưỡng, lá sẽ từ từ chuyển sang màu vàng, thường ảnh hưởng đến các lá phía dưới trước.

Tìm hiện tượng vàng lá toàn thân, kèm theo đất sũng nước, thoát nước kém để xác định nguyên nhân do tưới nước quá nhiều.

cây ngọc bích chuyển sang màu vàng

Thiếu nước

Cây Ngọc Bích có khả năng sống sót trong hạn hán cao hơn nhiều so với tưới tràn, nhưng chúng vẫn cần một ít nước. Nếu cây ngọc bích của bạn không được tưới nước trong một thời gian dài và đất khô cằn, thì rất có thể việc tưới nước quá kỹ là nguyên nhân gây ra hiện tượng vàng lá trên cây Ngọc bích của bạn.

Khi cây ngọc ngân của bạn bắt đầu khô héo, lá của cây có thể bắt đầu co lại và rũ xuống. Những tán lá già hơn, cũng như những cành mới mọc còn non mềm, sẽ chuyển sang màu nâu hoặc vàng và có thể có đầu hoặc mép giòn. Ngược lại, cây hoàn ngọc khỏe mạnh có lá xanh mượt.

Cây ngọc bích không cần nhiều nước nhưng chúng sẽ bị khô nếu bạn để lâu. Hãy nhớ rằng, hãy tưới nước cho cây ngọc bích của bạn khi đất vừa khô, nhưng đừng để cây quá lâu sau đó.

Tôi thích sờ đất qua các lỗ thoát nước phía dưới để xem đất có khô ngay dưới đáy hay không trước khi tưới. 

Phân bón

Cây ngọc bích không cần nhiều phân bón, nhưng chúng sẽ được lợi rất nhiều nếu có một ít. Vấn đề là một ít đi một chặng đường dài, và thực sự dễ dàng để thêm quá nhiều.

Phân bón quá nhiều sẽ gây độc cho rễ và ảnh hưởng đến độ pH của đất. Ban đầu, điều này dẫn đến việc hấp thụ quá mức một số chất dinh dưỡng và thiếu hụt tương đối những chất khác. Với tình trạng tổn thương rễ đang tiến triển, bạn sẽ sớm thấy lá cây ngọc bích của mình chuyển sang màu vàng do rễ chết và không thể hấp thụ nước và chất dinh dưỡng thiết yếu mà cây cần.

Nếu bạn đã bón phân cho cây Ngọc bích của mình nhiều hơn một lần mỗi tháng, đặc biệt là sử dụng phân bón cường độ cao, hãy xem xét độc chất dinh dưỡng có thể là nguyên nhân khiến lá cây Ngọc bích của bạn chuyển sang màu vàng.

Kiểm tra Cây Ngọc Bích của bạn để tìm các manh mối khác như các đốm trắng nhỏ trên lá đều đặn, thường là sự lắng đọng khoáng chất do thoát hơi nước từ khí khổng. Bạn cũng có thể thấy cặn muối phân bón màu trắng trong đất.

Ngừng bón phân ít nhất 3 tháng và xối nước kỹ đất để loại bỏ muối dư thừa trong phân bón. Không bón phân lại cho cây cho đến khi cây hồi phục hoàn toàn. Bón phân hòa tan trong nước với nồng độ một nửa cứ sau 1-2 tháng trong mùa sinh trưởng, và ngừng bón phân trong mùa đông để ngăn ngừa lá vàng tiếp tục trên Cây Ngọc Bích của bạn. 

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Mặc dù ít phổ biến hơn, cây Ngọc bích cũng có thể phát triển do thiếu chất dinh dưỡng. Điều này có nhiều khả năng xảy ra với cây Ngọc bích của bạn nếu nó đã ở trong cùng một chậu trong vài năm, trong môi trường vô sinh và không được bón phân trong một thời gian dài.

Bạn có thể tự hỏi tại sao cây của bạn trông thưa thớt và không khỏe mạnh và nhiều lá cây Ngọc bích của bạn trở nên nhợt nhạt và vàng, mặc dù đã được cung cấp đủ nước và ánh sáng.

Cách để kiểm tra lý thuyết này là bón phân cho cây và đợi một vài tuần. Việc bổ sung một ít phân bón sẽ kích hoạt sự phát triển và cải thiện màu sắc của lá. Nếu bạn nhận được phản ứng mong muốn, chỉ cần nhớ cung cấp một ít phân bón theo thời gian.

một số cây ngọc bích với một số lá vàng

Căng thẳng nhiệt độ

Cây ngọc bích phát triển mạnh ở nhiệt độ ấm 18-30°C, nhưng có thể chịu được nhiệt độ ngoài phạm vi này, đặc biệt nếu chúng được làm quen với sự thay đổi chậm.

Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, xuống dưới 4°C, hoặc gió lùa nóng hoặc lạnh ngắt quãng sẽ dẫn đến căng thẳng đáng kể cho cây. Dấu hiệu nhận biết đầu tiên rất có thể là cây hoàn ngọc bị vàng lá dẫn đến rụng lá.

Xem xét vị trí bạn đã đặt cây Ngọc bích của mình. Nó có gần một lỗ thông hơi hoặc bộ tản nhiệt nóng hoặc lạnh, hay nó nằm cạnh một cửa sổ có gió lùa vào mùa đông? Di chuyển cây Ngọc bích của bạn đến một nơi thích hợp hơn và đảm bảo tất cả các nhu cầu chăm sóc khác được đáp ứng. Có thể mất một thời gian để cây Ngọc bích của bạn phục hồi trở lại, nhưng chúng là loại cây có khả năng phục hồi, vì vậy đừng bỏ cuộc.

Ánh sáng yếu

Cây ngọc bích ưa ánh sáng mặt trời, đó là điều mà nhiều ngôi nhà của chúng ta không được cung cấp một cách tuyệt vời. Cây ngọc bích thích nghi với mức độ ánh sáng thấp hơn trong nhà, nhưng trong một góc tối hoặc căn phòng quay mặt về hướng Bắc, mức độ ánh sáng có thể quá thấp để duy trì những tán lá khỏe mạnh.

Ban đầu, cây Ngọc bích của bạn sẽ phản ứng với mức độ ánh sáng thấp bằng cách tăng cường lượng chất diệp lục trong lá, làm cho chúng có màu xanh đậm hơn và rực rỡ hơn. Điều này đôi khi có thể cải thiện vẻ ngoài của cây nhưng là một dấu hiệu cảnh báo sớm. Cuối cùng, các lá trên cây ngọc bích của bạn sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng khi cây đấu tranh để duy trì tất cả các tán lá trong lượng ánh sáng nhất định.

Cây ngọc bích phát triển tốt nhất với sự kết hợp của ánh sáng gián tiếp và trực tiếp. Ánh sáng trực tiếp liên tục vào giữa mùa hè có thể hơi nhiều, nhưng một vài giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp trong một căn phòng sáng sủa khác sẽ là lý tưởng.

Ánh sáng quá mạnh

Mặt khác của xu hướng chiếu sáng là khi bạn cho cây quá nhiều nắng. Cây Ngọc bích của bạn sẽ phải vật lộn để chịu đựng những ngày dài đầy nắng trong mùa hè. Tốt nhất bạn nên di chuyển nó đến nơi chỉ có vài giờ nắng trực tiếp mỗi ngày và dành thời gian còn lại trong bóng râm sáng. Tôi có xu hướng chọn cửa sổ hướng đông hoặc hướng tây cho cây Ngọc bích của mình vào mùa hè và chuyển chúng sang cửa sổ hướng nam vào mùa đông.

Cây ngọc bích phản ứng với ánh sáng quá chói, hoặc một số nguồn gây căng thẳng khác, bằng cách phát triển các lá màu đỏ , đặc biệt là ở các cạnh. Khi lượng ánh sáng dư thừa dai dẳng, việc sản xuất chất diệp lục bị giảm xuống tạo ra các carotenoit, giúp bảo vệ cây khỏi tác hại của ánh sáng. Những nguyên nhân này làm cho lá ngày càng có màu vàng.

Khi dư thừa ánh sáng, bạn cũng có thể mong đợi một số lá, đặc biệt là những lá tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời bị mất nước và có thể trở thành màu nâu hoặc vàng thứ cấp do điều này.

Cây ngọc bích đặc biệt có nguy cơ bị vàng lá do dư thừa ánh sáng nếu chúng đột ngột được di chuyển từ khu vực có ánh sáng thấp hơn đến vị trí có đầy đủ ánh sáng mặt trời. Nếu bạn muốn chuyển cây ngọc bích của mình đến một nơi sáng sủa hơn hoặc đặt nó bên ngoài vào mùa hè, hãy làm điều đó dần dần để cây có cơ hội điều chỉnh.

cây ngọc bích chuyển sang màu vàng
Crassula ovata 'Gollum' chuyển sang màu vàng và đỏ do ánh sáng quá mức

Vấn đề cấy ghép

Việc thay chậu đôi khi rất khó khăn. Nếu thực hiện không đúng cách, nó có thể dẫn đến căng thẳng cấy ghép hoặc sốc cấy ghép, có nghĩa là cây trồng đang gặp khó khăn để phát triển trong môi trường mới. Điều này có thể gây hại cho cây, đặc biệt là rễ.

Điều này có thể dẫn đến lá cây Ngọc bích của bạn chuyển sang màu vàng do rễ bị tổn thương. Cây không thể duy trì được nhiều tán lá khỏe mạnh sau khi bị tổn thương rễ, do đó, vàng lá và rụng lá xảy ra.

Cây ngọc bích phát triển chậm nên không cần thay chậu thường xuyên. Cố gắng thay chậu vào mùa xuân, khi bắt đầu phát triển mới mạnh mẽ, khi cây có khả năng phục hồi nhanh nhất sau áp lực thay chậu. 

Sâu bọ

Các loại cây mọng nước thường được coi là có khả năng chống chịu sâu bệnh cao hơn nhưng nó vẫn xảy ra! Sự xâm nhập của sâu bệnh có thể dẫn đến tổn thương rễ và lá, dẫn đến lá cây ngọc bích của bạn chuyển sang màu vàng.

Loại phá hại phổ biến nhất trên cây hoàn ngọc là rệp sáp. Chúng trông giống như những khối giống như bông trắng trên lá và thân cây ngọc bích của bạn. Rệp sáp và các loài gây hại hút lá khác thích ăn cây của bạn bằng cách cắn vào lá và hút dịch dinh dưỡng ra ngoài. Điều này gây ra các đốm vàng và vàng lá không đều của cây Ngọc bích.

Những loài gây hại ít phổ biến hơn có thể ảnh hưởng đến cây Ngọc bích bao gồm nhện, bọ trĩ, bọ trĩ, hoặc rệp. Chúng ít phổ biến hơn rệp sáp nhưng có thể gây hại cho lá và cây tương tự.

Nếu không được điều trị, toàn bộ cây Ngọc bích của bạn sẽ bắt đầu bị bệnh và thường bị vàng lá. Bạn nên thường xuyên kiểm tra cây Ngọc bích của mình để tìm bọ bằng cách kiểm tra cẩn thận các tán lá và xử lý nó ngay khi bạn phát hiện ra bất cứ thứ gì. Hãy nhớ cách ly bất kỳ cây nào bị ảnh hưởng, để ngăn vấn đề lây lan. Ngoài ra, tôi luôn cách ly bất kỳ cây mới nào tôi mang về nhà trong ít nhất vài ngày để đảm bảo không có người quá giang không mong muốn nào cố gắng xâm phạm bộ sưu tập thực vật của tôi.

Về mặt điều trị, thoa cây Ngọc bích bằng cồn isopropyl cũng có tác dụng tốt, cũng như thoa dầu làm vườn hoặc xà phòng diệt côn trùng. Tôi đã viết một bài báo thực sự hữu ích về cách xác định, điều trị và ngăn ngừa chính xác bọ xít trong nhà , mà bạn có thể thấy hữu ích.

Bệnh

Luôn có khả năng những chiếc lá vàng trên cây Ngọc bích của bạn là do bệnh hoặc nhiễm trùng gây ra. Tìm những mảng màu vàng hoặc nâu trên lá cây Ngọc Bích của bạn, bằng chứng về bệnh thối rễ hoặc ngọn hoặc những mảng bám màu trắng trên lá.

Một số bệnh hoặc nhiễm trùng phổ biến hơn có thể lây nhiễm cho cây ngọc bích bao gồm bệnh thối nhũn do vi khuẩn, bệnh thối rễ và bệnh phấn trắng. Nhiều bệnh trên cây Ngọc bích là do tưới nước quá nhiều hoặc độ ẩm quá cao, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã sắp xếp được hai khía cạnh chăm sóc này.

Lão hóa lá tự nhiên

lá già trên cây ngọc ngân (crassula ovata) chuyển sang màu vàng

Đôi khi, lá vàng chỉ đơn giản là do quá trình lão hóa lá tự nhiên. Những cây ngọc bích già hơn thường sẽ phát triển các lá bên dưới màu vàng, sau đó sẽ rụng. Đây là một phần trong thói quen sinh trưởng tự nhiên của cây ngọc ngân và sẽ khuyến khích chúng phát triển thân trần và trông giống cây hơn khi chúng già đi.

Nguyên nhân khiến lá cây Ngọc bích chuyển sang màu vàng này chỉ là một nguyên nhân đáng lo ngại nếu tất cả hoặc hầu hết các lá bị vàng hoặc nếu cây Ngọc bích của bạn có dấu hiệu khác của vấn đề.

Lá cây ngọc bích chuyển sang màu vàng có thể có chủ ý

Một số giống cây Ngọc bích thực sự nhằm mục đích có lá màu vàng. Ví dụ, Crassula ovata "Hummel's Sunset" tự nhiên có lá vàng. Nó còn được gọi là “Cây Ngọc Vàng” vì lý do này.

Vì vậy, hãy nhớ kiểm tra các chi tiết cụ thể của loại cây bạn thực sự có, rất có thể nó được cho là màu vàng!

crassula ovata hummels hoàng hôn màu vàng tự nhiên
Crassula ovata 'Hoàng hôn của Hummel'

Kết luận: Tại sao cây ngọc bích của tôi lại chuyển sang màu vàng?

Như bạn thấy, có nhiều lý do khác nhau khiến lá cây Ngọc bích chuyển sang màu vàng. Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra cây và điều kiện chăm sóc cẩn thận để xác định đúng nguyên nhân. Một khi bạn biết nguyên nhân, việc sửa chữa cây Ngọc bích của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy nhớ rằng lý do phổ biến nhất khiến lá cây Ngọc bích chuyển sang màu vàng là do tưới quá nhiều nước. Điều này chiếm ít nhất 50% các trường hợp, vì vậy hãy kiểm tra nhà máy của bạn cẩn thận. Chỉ tưới cây ngọc bích của bạn khi đất trở nên khô khi chạm vào. Nếu điều này không giải quyết được vấn đề thì bạn có thể xem qua phần còn lại của các tùy chọn ở trên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c