Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao lá cây đa búp (Rubber Plant) của tôi chuyển sang màu nâu?

 

Tại sao lá cây đa búp (Rubber Plant) của tôi chuyển sang màu nâu?




Cây đa búp là một loại cây ưa thích cổ điển được biết đến với những tán lá đậm và đặc biệt. Thật không may, những chiếc lá đẹp đẽ của chúng có thể phát triển các vùng màu nâu do một số vấn đề. Hãy xem tại sao lá Cây đa búp của bạn chuyển sang màu nâu và cách khắc phục sự cố.

Lá Cây đa búp chuyển sang màu nâu phổ biến nhất là do cháy nắng, tán lá già hoặc do vấn đề tưới nước. Nhiều vấn đề khác cũng có thể gây ra hiện tượng lá hóa nâu. Điều cần thiết là phải kiểm tra cây của bạn và các điều kiện chăm sóc để tìm ra nguyên nhân trước khi cố gắng khắc phục nguyên nhân gây ra lá nâu.

Tổng quan về Cây đa búp (Ficus Elastica)

Cây đa búp đã phổ biến từ thời Victoria và vẫn được yêu cầu cao về vẻ đẹp, đặc điểm  của nó. Căng thẳng có thể gây ra sự biến màu lá kém hấp dẫn .

Nó vẫn tương đối thuần hóa trong chậu, nhưng Cây đa búp có thể phát triển thành một cái cây to lớn trên mặt đất ở ngoài trời. Các lá đậm, gồ ghề, lớn nhất khi cây còn nhỏ và nhỏ dần khi trưởng thành.

Đây là một loài thực vật nhiệt đới: nó thích đất ẩm và ánh sáng gián tiếp. Việc tìm kiếm các vùng màu nâu trên tán lá của Cây đa búp nên bắt đầu đánh giá việc chăm sóc của nó.

Cây rất dễ giữ nếu bạn tránh tưới quá nhiều! Cây đa búp không phải là loài xương rồng, nhưng chúng có một số khả năng chống chịu với các đợt khô hạn. Để chúng hơi khô giữa các lần tưới nước để rễ thở.

Đáng buồn thay, những chiếc lá nâu sẽ không trở lại khỏe mạnh. Tin tốt là cây có thể phát triển nhanh chóng để thay thế những thiệt hại sau khi vấn đề được khắc phục. 

Tại sao lá Cây đa búp của bạn chuyển sang màu nâu

Điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân khiến lá Cây đa búp của bạn chuyển sang màu nâu và giải quyết vấn đề một cách thích hợp. Đôi khi có nhiều nguyên nhân: tốt hơn hết là bạn nên xem xét các nguyên nhân có thể xảy ra và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Lão hóa tự nhiên

Các lá già cuối cùng chuyển sang màu nâu và chết. Đó là điều không thể tránh khỏi và bình thường - chỉ khi nó trở nên thường xuyên hoặc ảnh hưởng đến nhiều lá thì mới có lý do để lo lắng.

Các lá phía dưới thường là lá già nhất và do đó rụng thường xuyên nhất… nhìn thấy các lá màu nâu ở ngọn cây có thể báo hiệu một vấn đề ngoài sự lão hóa thông thường.

Mặc dù loại mất mát này là tự nhiên, nhưng đó là một lời nhắc nhở tốt để đánh giá lại sức khỏe của cây. Đôi khi cây đang gặp khó khăn sẽ rụng lá già để tập trung cho sự phát triển mới.

lá cây cao su chuyển sang màu nâu

Cháy nắng

Nguyên nhân này thường dễ chẩn đoán. Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc thậm chí các tia nhân tạo cường độ cao có thể làm lá chuyển sang màu nâu hoặc có các đốm cháy xém. Giải pháp đơn giản là loại bỏ hoặc bảo vệ Cây đa búp của bạn khỏi ánh nắng quá mức.

Hãy chú ý đến những thay đổi của mùa. Một cửa sổ hướng Tây đón ánh sáng buổi chiều dịu nhẹ có thể trở thành một hộp nóng rực rỡ khi vị trí của mặt trời thay đổi.

Các đốm nâu và lá sẽ không phục hồi và có thể được cắt tỉa một cách an toàn. Bạn có thể để nguyên những tán lá bị hư hỏng một phần để tiếp tục sản xuất năng lượng cho cây.

Tưới quá nhiều

Điều rất quan trọng là phải kiểm tra đất nếu bạn thấy lá Cây đa búp của bạn chuyển sang màu nâu. Tưới nước quá nhiều khuyến khích bệnh thối rễ chết người - trong giai đoạn cuối của nó gây chết lá màu nâu - vì vậy hãy ngừng tưới nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào.

Sự kết hợp của các lá nói chung là vàng, với các đầu có màu nâu là một dấu hiệu cổ điển của việc tưới quá nhiều và cần được giải quyết ngay lập tức.

Lý do môi trường không bao giờ được quá ẩm ướt là do mầm bệnh thối rữa phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, ít oxy: ví dụ như một thùng chứa đất ngập nước.

Nếu bạn nghi ngờ việc tưới quá nhiều là nguyên nhân gây ra hiện tượng lá nâu trên Cây đa búp của bạn, hãy tháo cây bị hại ra và kiểm tra bộ rễ:

  • Rễ khỏe chắc và có màu trắng hoặc nhạt; chúng có một mùi hương đất.
  • Rễ thối có màu nâu hoặc đen, nhão và có mùi hôi. Nếu bệnh thối vẫn chưa tiến triển quá xa, bạn có thể cố gắng cứu cây… tốt hơn hết là đừng để tình hình quá xa.

Điều quan trọng cần nhớ là không chỉ tưới quá thường xuyên sẽ tạo ra tình trạng sũng nước, mà sử dụng đất thoát nước kém hoặc chậu không có lỗ thoát nước cũng sẽ có kết quả tương tự.

Cũng nên nhớ rằng điều kiện ánh sáng yếu sẽ làm cho Cây đa búp của bạn phát triển chậm hơn và sử dụng ít nước hơn, làm tăng nguy cơ thối rễ. 

Thiếu nước

Nếu lá Cây đa búp của bạn phát triển các vùng giòn màu nâu, đặc biệt là ở phần ngọn và mép, có thể bạn chưa tưới đủ nước. Những người làm vườn thường nhận ra sự nguy hiểm của việc tưới quá mức để sai lầm theo hướng khác.

Ngoài ra, cây bám rễ nhiều có thể không nhận đủ nước vì rễ đã thay thế đất.

Đảm bảo bóng gốc được bão hòa tốt khi bạn tưới nước. Đất chứa nhiều than bùn có thể khó bù nước sau khi khô, vì vậy có thể cần ngâm thêm.

Hỗn hợp đất

Thành phần đất là một yếu tố quan trọng của việc tưới nước hợp lý. Hỗn hợp nặng, giữ được có nguy cơ bị ướt quá lâu… mặt khác, phương tiện nhẹ, thoát nước nhanh có thể khô quá nhanh.

Đất tốt nhất cho cây cao su có hàm lượng hữu cơ để tạo độ phì nhiêu và giữ nước, với các vật liệu làm thoáng khí trơ bổ sung như vỏ cây, cát thô, đá bọt hoặc đá trân châu để cho phép thoát nước nhiều.

Một hỗn hợp bầu hoàn hảo cho Cây đa búp mà tôi thích sử dụng bao gồm những thứ sau;

  • 2/3 hỗn hợp trồng cây trong nhà 
  • 1/3 perlite 

Nếu đất không lý tưởng, hãy học cách khắc phục những hạn chế của nó.

  • Hỗn hợp nhẹ, thoát nước nhanh cần được tưới thường xuyên hơn.
  • Xối đất vào lúc tưới nước thường là cách tốt nhất - nhưng đất nặng là một ngoại lệ. Theo dõi thường xuyên và tưới ít nước hơn mà không làm ướt đất. Tăng cường thông gió để giúp hỗn hợp khô hơn.

Lưu ý: Giảm tưới nước vào những tháng cuối mùa thu và mùa đông.

Nếu Cây đa búp của bạn có lá màu nâu và bạn nghĩ rằng đất là một phần của vấn đề, tôi thực sự khuyên bạn nên thay chậu vào đất phù hợp hơn. Mặc dù bạn chắc chắn có thể phát triển một cây khỏe mạnh trong điều kiện không hoàn hảo, nhưng nó chỉ làm cho mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều khi các điều kiện phù hợp với cây.

lá cây cao su chuyển sang màu nâu

Tạp chất trong nước

Nước máy có hàm lượng khoáng chất hoặc hóa chất cao có thể khiến lá Cây đa búp của bạn chuyển sang màu nâu, đặc biệt nhất là các đốm lá màu nâu và đầu lá màu nâu. Cuộc sống của cây nói chung không gặp nguy hiểm trừ khi vấn đề trở nên nghiêm trọng.

Nếu nước máy của bạn bị khoáng hóa nhiều, hãy chỉ sử dụng nước tinh khiết hoặc nước lọc cho cây trong một thời gian để xem liệu nó có tạo ra sự khác biệt hay không. Nếu bạn muốn biết có nên chuyển sang một thứ gì đó khác ngoài nước máy cho cây của mình hay không.

Hãy lưu ý rằng các chất gây ô nhiễm trong đất cũng có thể bao gồm phân bón không sử dụng hoặc các hóa chất còn sót lại, và những chất này có thể tích tụ và trở nên độc hại theo thời gian. Nếu có thể, hãy rửa sạch đất sau mỗi lần tưới nước để làm sạch sự tích tụ của các chất độc còn sót lại. Đơn giản chỉ cần đổ một lượng nước dư thừa qua chậu. Để nó ráo nước và tùy ý lặp lại.

Nếu đất nặng và vẫn quá ẩm ướt nếu bị ngập hoàn toàn, thay vào đó hãy xả nước hàng tháng hoặc hàng quý.

Nhiệt độ

Căng thẳng nhiệt độ có thể dẫn đến lá Cây đa búp của bạn chuyển sang màu nâu. Cây đa búp là những sinh vật nhiệt đới dịu dàng bắt đầu bị ảnh hưởng khi nhiệt kế giảm xuống dưới 55 ° F (° 13C) nhiều.

  • Không để cây phải chịu sự thay đổi nhanh chóng của nhiệt độ.
  • Giữ chúng khỏi bản nháp.
  • Di chuyển chúng ra xa lò sưởi hoặc lò sưởi một cách an toàn. 

Dinh dưỡng

Việc bón phân quá mức cho Cây đa búp rất dễ dàng; mặc dù cây thích đất màu mỡ, nhưng nó không phải là loại cây cho ăn nhiều. Quá nhiều phân bón có thể làm cháy rễ mềm của chúng và làm cho lá khô, nâu; các mẹo thường hiển thị thiệt hại đầu tiên. (Sự tích tụ của dư lượng phân bón theo thời gian có thể gây ra hậu quả tương tự.)

Giải pháp cho việc bón phân thừa là xới đất kỹ để làm loãng muối phân bón. Không thêm phân bón cho đến khi bạn thấy cây phát triển mới.

Bón phân kém có thể gián tiếp làm cho lá có màu nâu, nhưng những lá thiếu dinh dưỡng có xu hướng vàng ốm yếu trước khi chuyển sang màu nâu. Nếu bạn quyết định cây của bạn cần được thúc đẩy, chỉ cần nhớ rằng một chút sẽ đi lâu dài.


Độ ẩm

Cây đa búp đến từ các khu vực nhiệt đới ẩm, nhưng chúng thường chịu được các điều kiện trung bình nếu được tưới nước đúng cách. Tuy nhiên, độ ẩm thấp có thể gây căng thẳng cho cây, điều này có thể làm lá bị nâu và rụng nhiều hơn.

Nếu độ ẩm thấp và cây trông mờ nhạt, bạn có thể tăng độ ẩm lên một chút bằng cách đặt các khay nước đầy sỏi gần đó. Cây Cao su thân thiện không yêu cầu một máy làm ẩm phòng, nhưng nó sẽ không nói không.

Lưu ý rằng mùa đông có thể gây khó khăn cho cây trồng vì hệ thống sưởi nhân tạo đẩy hơi ẩm từ không khí vào. Điều này cũng có thể giải thích cho quá trình hóa nâu theo mùa. Nếu cây của bạn đang gặp khó khăn trong mùa đông, nó có thể sẽ được hưởng lợi từ độ ẩm tăng thêm. 

Sâu bọ

Sâu bệnh gây hại biểu hiện như những tán lá có đốm hoặc biến dạng, cuối cùng chuyển sang màu nâu và chết. Cây đa búp không đặc biệt dễ bị sâu bệnh, nhưng chúng dường như thu hút quy mô - côn trùng nhỏ, không chân, thích nhiều ngóc ngách của cây. Rất dễ bỏ sót các vết sưng nhỏ li ti có vỏ tròn: vết nhiễm trùng có thể giống như một phần của cây.

Lưu ý: Hãy thử lau cồn isopropyl (xoa) lên khu vực khả nghi… nếu màu loang ra, đó không phải là một phần của cây!

Một cách tốt để ngăn chặn sự xâm nhập của sâu bệnh là thường xuyên làm sạch và kiểm tra lá. Điều này không chỉ ngăn ngừa sự xâm nhập mà còn giữ cho lá bóng và thở thoải mái.

lá cây cao su chuyển sang màu nâu

Bệnh

Cây đa búp khỏe mạnh có khả năng chống chịu bệnh tật nên cách phòng trừ tốt nhất là đảm bảo đầy đủ các điều kiện và chế độ chăm sóc của cây. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh thường là các vùng lá bị đốm hoặc biến màu, nhưng bệnh chắc chắn có thể gây ra màu nâu khi nó tiến triển.

Căn bệnh phổ biến nhất là nhiễm nấm thường để lại cặn trắng. Điều này thường xuyên xảy ra trong điều kiện ẩm ướt hoặc ẩm ướt. Hầu hết các cuộc xâm nhập của nấm đều không gây tử vong và sẽ phản ứng với việc giảm độ ẩm. Phần lớn thời gian, chỉ cần cắt tỉa những lá bị ảnh hưởng và cẩn thận với việc tưới nước là đủ để hạn chế nhiễm trùng.

Lời cuối

Nếu bạn nhận thấy lá Cây đa búp của bạn chuyển sang màu nâu, điều quan trọng là phải suy nghĩ kỹ về lý do tại sao nó lại xảy ra. Tin tốt là nếu bạn nhìn vào điều kiện cây trồng của bạn đang phát triển và nghĩ về những gì cây của bạn đã trải qua gần đây, hầu như luôn luôn có thể xác định được vấn đề.

Một khi bạn nghĩ rằng bạn biết vấn đề là gì, việc khắc phục vấn đề không quá khó. Hy vọng rằng bạn sẽ không chỉ phục hồi sức khỏe cho cây mà còn học cách tránh những vấn đề tương tự với những cây khác của bạn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c