Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao Hoa lan ý (Peace Lily) của tôi không lớn?

 

Tại sao Hoa lan ý ( Peace Lily) của tôi không lớn? 




Hoa lan ý là giống cây trồng trong nhà có hoa ít tốn công chăm sóc, nổi tiếng với những cành hoa đẹp và những chiếc lá xanh đậm, thanh lịch. Mặc dù bình thường được coi là cây trồng trong nhà dễ chăm sóc, nhưng có nhiều vấn đề có thể dẫn đến việc lan ý của bạn không thể phát triển. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra lý do tại sao Hoa lan ý của bạn ngừng phát triển và hướng dẫn bạn cách phục hồi cây trồng của bạn trở lại đúng hướng.

Không đủ ánh sáng là nguyên nhân phổ biến nhất khiến Hoa lan ý không phát triển. Lan ý cần ánh sáng gián tiếp, sáng để chúng có đủ năng lượng phát triển. Lan ý cũng ngừng phát triển nếu chúng bị căng thẳng do các vấn đề như tưới quá nhiều, bón quá nhiều, nhiệt độ khắc nghiệt hoặc sâu bệnh.

Phải làm gì nếu cây lan ý của bạn không phát triển

Nếu bạn nhận thấy rằng cây lan ý của bạn không phát triển, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra cây của bạn cẩn thận xem có bất kỳ dấu hiệu nào khác cho thấy nó không hạnh phúc hay không. Bạn nên dành thời gian xem xét các điều kiện phát triển, cũng như kiểm tra cây cẩn thận xem có vấn đề gì không.

Đây là quy trình tôi sử dụng để tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố;

  • Trước tiên, hãy cân nhắc việc chiếu sáng - Ánh sáng yếu sẽ ngăn không cho Hoa lan ý của bạn phát triển. Đảm bảo rằng bạn đang cung cấp ánh sáng rực rỡ, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp quá mức, vì điều này có thể làm hỏng tán lá.
  • Tìm dấu hiệu của việc tưới quá nhiều - Đất sũng nước có thể gây thối rễ, điều này sẽ ngăn cản cây trồng của bạn phát triển. Đầu lá màu nâu, rũ xuống mặc dù đất ướt và có mùi thối rữa bốc ra từ đất là dấu hiệu của việc cây bị úng và thối rễ nghiêm trọng. Đảm bảo cây của bạn ở trong đất thoát nước tốt và chậu có lỗ thoát nước.
  • Vấn đề về phân bón - Bón phân quá thường xuyên có thể làm hỏng rễ, ngăn cản sự phát triển mới. Tìm các lớp vỏ màu trắng trên bề mặt đất hoặc các mảng hoặc chóp màu nâu trên lá. Lan ý có nhu cầu phân bón thấp.
  • Sâu bệnh - Kiểm tra kỹ cây trồng của bạn để tìm các dấu hiệu của sâu bệnh. Tìm những mảng màu vàng lốm đốm trên lá hoặc bằng chứng của chính loài gây hại. Cây đang chống chọi với sự xâm nhập của sâu bệnh thường sẽ không sinh trưởng mới.
  • Nhiệt độ - Nhiệt độ quá cao hoặc gió lùa có thể gây căng thẳng cho cây rất nhiều và ngăn cây ra hoa hoặc lá mới. Đảm bảo đặt cây ở vị trí tránh gió lùa hoặc nhiệt độ quá cao.

Có thể có một số vấn đề nhỏ, kết quả là lan ý của bạn không phát triển. Khi bạn kiểm tra cây của mình và các điều kiện phát triển của nó, hãy thực hiện những điều chỉnh nhỏ nếu cần, vì tất cả những điều này có thể sẽ giúp cây của bạn tiếp tục phát triển.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét chi tiết hơn một số vấn đề phổ biến hơn để giúp Lan ý của bạn khỏe mạnh trở lại.

Ánh Sáng

Trong khi Hoa lan ý thường được bán trên thị trường là cây thiếu sáng, chúng sẽ không phát triển trong điều kiện bóng tối hoàn toàn. Chúng có thể tồn tại và trông khá tốt trong điều kiện ánh sáng yếu lâu hơn so với nhiều loại cây trồng trong nhà khác, nhưng chúng sẽ không nhận đủ năng lượng từ mặt trời để phát triển.

Hoa lan ý phát triển tốt nhất trong ánh sáng gián tiếp, sáng. Điều này có nghĩa là ánh sáng phải càng sáng càng tốt, không để cây của bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Dưới đây là một cách nhanh chóng để kiểm tra xem cây của bạn có ở dưới ánh sáng gián tiếp hay không.

  • Đưa tay lên cách sàn hoặc tường gần cây trồng của bạn khoảng 1 bước chân.
  • Nhìn vào cái bóng mà bàn tay bạn tạo ra.
  • Ánh sáng gián tiếp sáng sẽ đổ bóng với đường viền hơi mờ.
  • Ánh sáng yếu sẽ tạo ra bóng rất mờ hoặc không có bóng nào cả.

Ở đầu kia của quang phổ chiếu sáng, một chút ánh sáng mặt trời trực tiếp sẽ không giết chết cây của bạn, nhưng ánh nắng trực tiếp quá mức có thể làm cháy lá và gây ra nhiều thiệt hại.

Ánh sáng thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong ngày, mùa, thời tiết, diện tích căn phòng của bạn và khoảng cách cây trồng của bạn từ cửa sổ. Bạn có thể cần theo dõi cây trồng của mình theo thời gian để xem liệu ánh sáng có đủ hay không.

Cường độ ánh sáng giảm khi khoảng cách từ cửa sổ tăng lên. Bất kể khía cạnh của căn phòng của bạn, thông thường bạn có thể điều chỉnh ánh sáng cho Hoa lan ý bằng cách điều chỉnh khoảng cách từ cửa sổ.

hoa huệ hòa bình không phát triển
Ánh sáng yếu là nguyên nhân chính khiến cây Lily này không phát triển. Lưu ý những lá nhỏ và thiếu bông hoa.

Nước

Vấn đề tưới nước là nguyên nhân phổ biến thứ hai khiến Hoa lan ý không phát triển, nhưng là nguyên nhân số một khiến cây chết, vì vậy đây là một khía cạnh thực sự quan trọng của việc chăm sóc đúng cách.

Tưới nước quá nhiều là một vấn đề thường gặp với Hoa lan ý và sẽ dẫn đến việc Hoa lan ý của bạn không phát triển, và thậm chí có thể làm chết nó. Không nên tưới quá nhiều nước quá thường xuyên, mà là để cây của bạn ngồi trong điều kiện đất sũng nước, kém thoáng khí trong một thời gian dài. Điều này dẫn đến rễ vật lộn và chết do thối rễ. Nếu không có rễ khỏe mạnh, phần còn lại của cây không thể phát triển, và nếu vấn đề quá tồi tệ, cây sẽ không thể sống được.

Hãy tìm những dấu hiệu tưới quá mức sau đây để xác định xem đây có phải là lý do khiến Hoa Lily của bạn không phát triển hay không;

  • Những vũng nước đọng trên bề mặt đất sau khi tưới và lâu thoát nước.
  • Lá úa vàng, đặc biệt là những tán lá già.
  • Các đầu màu nâu trên lá, thường xấu nhất trên các tán lá mới.
  • Cây của bạn đang héo úa mặc dù đất ẩm ướt.
  • Có một mùi thối rữa khó chịu bốc ra từ đất.
  • Hoa Lily của bạn đang ở trong chậu không có lỗ thoát nước.
  • Đôi khi bạn quên đổ khay nhỏ giọt sau khi tưới nước.

Nếu Lan ý của bạn có dấu hiệu tưới quá mức, bạn sẽ cần phải thực hiện hành động để khắc phục sự cố nhanh chóng. Nếu tình hình khá nhẹ, bạn chỉ cần cắt giảm lượng nước tưới, hoặc thay chậu vào đất thoát nước tốt hơn, hoặc chậu có nhiều nước thoát hơn là đủ.

Di chuyển đến một vị trí sáng sủa hơn sẽ giúp đất khô nhanh hơn sau khi tưới nước, vì cây sẽ sử dụng nhiều nước hơn và lượng nước bốc hơi từ đất sẽ tăng lên.

Nếu cây thực sự gặp khó khăn, bạn nên kiểm tra xem có bị thối rễ hay không. Trượt cây ra khỏi chậu và kiểm tra rễ. Nếu chỉ có một vài rễ bị ảnh hưởng, bạn có thể cắt tỉa những rễ bị ảnh hưởng và thay chậu vào đất mới.

Nếu hầu hết các rễ bị ảnh hưởng bởi bệnh thối rễ, bạn tốt hơn nên vứt bỏ cây và phủ phấn cho phần này để trải nghiệm. Tôi vẫn chưa gặp một người làm vườn trong nhà nào mà không làm mất ít nhất một cây bị thối rễ - đó là một phần của quá trình học hỏi.

Mặc dù việc tưới quá nhiều gây ra nhiều vấn đề, việc tưới quá nhiều cũng có thể dẫn đến việc Lan ý của bạn không phát triển. Lan ý rất tuyệt khi cho bạn biết khi nào chúng cần được tưới nước, vì cây sẽ rũ xuống khá ngoạn mục khi đất khô đi. Điều quan trọng là tưới nước cho chúng ngay trước khi chúng bắt đầu rũ xuống. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên tưới ít và Hoa Lan ý của bạn bị héo nhiều lần do thiếu nước, điều này sẽ khiến cây của bạn bị căng thẳng và ngăn không cho cây phát triển.

Phân bón

Các vấn đề về phân bón đôi khi có thể khiến Lan ý ngừng phát triển, nhưng nhiều khả năng là do bón quá nhiều hơn là bón ít. Hầu hết Hoa lan ý có thể đối phó hoàn toàn tốt với các chất dinh dưỡng đã có trong đất, và trừ khi nó đã được thay chậu nhiều, nhiều năm, hoặc bạn đang trồng trong một hỗn hợp bầu rất thiếu chất dinh dưỡng, thì cây của bạn có thể sẽ không đấu tranh quá nhiều.

Mặt khác, bón quá nhiều phân, đặc biệt là với phân tổng hợp, có thể gây hại cho bộ rễ của cây và làm cho cây lan ý của bạn không phát triển được. Mặc dù thực vật cần chất dinh dưỡng để phát triển, nhưng chúng chỉ cần chúng với số lượng rất nhỏ, vì chúng tận dụng hầu hết năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Nồng độ cao của phân bón thực sự độc hại và gây hại nhiều hơn lợi.

Thêm một ít phân trộn vào hỗn hợp bầu khi thay chậu thường có nghĩa là không cần thêm phân bón cho Hoa lan ý. Ngoài ra, bón phân không quá 2-3 tháng một lần trong suốt mùa sinh trưởng sẽ đảm bảo Hoa lan ý của bạn có tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Tôi thực sự sử dụng phân bón tổng hợp, nhưng tôi luôn cẩn thận pha loãng nó đến một nửa nồng độ khuyến nghị trước khi bón. Ngoài ra, có nhiều loại phân bón hữu cơ tốt giải phóng chất dinh dưỡng của chúng từ từ và ít gây ra vấn đề.

Cây không phát triển

Hãy nhớ rằng Hoa lan ý của bạn có thể trải qua một thời gian thích nghi khi bạn mang nó về nhà. Nó sẽ được trồng trong điều kiện hoàn hảo trong nhà kính của người trồng nhưng sau đó sẽ phải chịu đựng áp lực khi được vận chuyển đến cửa hàng, được trưng bày trong điều kiện không tối ưu, và sau đó được vận chuyển đến nhà của bạn, nơi điều kiện sẽ lại khác.

Nếu bạn nhận thấy cây Lily  của mình không phát triển trong 1-2 tháng sau khi mang về nhà, bạn có thể coi điều này là khá bình thường. Cố gắng cung cấp các điều kiện để cây của bạn luôn vui vẻ và nó sẽ sớm bắt đầu sinh trưởng mới.

Thay chậu

Thay chậu có thể là một quá trình căng thẳng đối với cây và thường phải mất một thời gian để cây lan ý của bạn bắt đầu phát triển trở lại sau quá trình này. Thậm chí tệ hơn, đôi khi một cây lan ý có thể bị héo một cách ngoạn mục do rễ tạm thời tắt do quá trình thay chậu căng thẳng.

Nói chung tốt nhất là thay chậu vào mùa xuân hoặc mùa hè, và cố gắng không làm đứt rễ một cách không cần thiết. Bạn rất dễ xới bớt rễ của cây ăn rễ trước khi đặt nó vào nhà mới, nhưng điều này thường gây hại nhiều hơn lợi.

hoa huệ hòa bình không phát triển
Những chiếc khuyên màu nâu là một manh mối để giúp bạn tìm ra lý do tại sao Hoa Lily của bạn không phát triển.


Lời cuối

Tôi đã cố gắng đề cập hầu hết các nguyên nhân chính khiến lan ý không phát triển trong bài viết này và hy vọng bạn thấy nó hữu ích.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c