Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao cây trong nhà của tôi héo? (7 Nguyên nhân và Giải pháp)

 

Tại sao cây trong nhà của tôi héo? (7 Nguyên nhân và Giải pháp)





Héo là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải khi chăm sóc cây trồng trong nhà. Trong khi hầu hết sẽ cho rằng cây của họ cần được tưới nước đầy đủ, có nhiều nguyên nhân, vì vậy bạn nên cẩn thận xác định nguyên nhân khiến cây nhà bạn bị héo trước khi tìm cách khắc phục.

Tại sao cây nhà của tôi lại héo? Cây trồng trong nhà thường bị héo do tưới nước. Tuy nhiên, các nguyên nhân phổ biến khác bao gồm tưới quá nhiều, căng thẳng nhiệt độ, sâu bệnh, dịch bệnh, độ ẩm thấp và các vấn đề về phân bón. Điều quan trọng là phải quan sát và xác định rõ vấn đề trước khi hành động.

Bài viết này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân chính xác khiến cây nhà bị héo và giải thích quy trình bạn nên sử dụng để xác định và khắc phục sự cố.

Nguyên nhân nào khiến cây nhà bị héo?

Tất cả các loại cây đều sử dụng áp lực nước bên trong lá và thân của chúng để duy trì cấu trúc và sức mạnh của cây. Có một nguồn cung cấp nước liên tục từ rễ, qua mô mạch của thực vật, xylem, đến tận lá.

Héo chỉ đơn giản là sự mất áp suất của turgor trong các phần không phải là gỗ của thân cây. Điều này có thể xảy ra do sự mất cân bằng giữa sự hấp thụ nước ở rễ và sự mất nước do thoát hơi nước. Nó cũng có thể xảy ra nếu việc vận chuyển nước qua xylem bị gián đoạn vì bất kỳ lý do gì.

Thiếu nước

Ok, vì vậy chúng ta sẽ bắt đầu với điều rõ ràng nhất. Tưới quá mức dẫn đến đất khô và không đủ nước để rễ cây hấp thụ. Nước tiếp tục được cây sử dụng và mất đi qua quá trình thoát hơi nước. Cuối cùng, áp suất turgor giảm xuống mức độ héo xảy ra và cây nhà của bạn sụp đổ trước mắt bạn.

Thời điểm héo úa có thể khá ấn tượng, với cây đôi khi héo trong vài phút hoặc vài giờ khi chúng đạt đến điểm tắt.

Thiếu nước phải là nguyên nhân dễ xác định nhất. Nếu bạn đã không tưới cây trong một thời gian và đất rất khô, thì nguyên nhân có thể là do tưới quá mức. Bạn cũng có thể thấy mép lá giòn màu nâu hoặc đầu lá màu nâu. Ngoài ra còn có thể bị teo lá hoặc rụng lá. Chỉ cần thêm nước và đứng lại, vì cây của bạn hy vọng sẽ phục hồi ngoạn mục.

Một số cây có thể chịu được héo tốt hơn những cây khác. Hoa lan ý và cây nha đam có thói quen gục ngã một cách ngoạn mục, chỉ phục hồi tốt sau khi chúng được tưới nước. Những cây khác, nhạy cảm hơn sẽ không thể phục hồi hoàn toàn ngay cả khi chỉ héo úa trong một thời gian ngắn. Cố gắng tránh để cây bị héo do cây bị thiếu nước, vì ngay cả những cây chịu đựng tốt, cũng sẽ bị héo sau nhiều đợt.

cây trong nhà rủ xuống

Tưới quá nhiều

Điều này hoàn toàn ngược lại và có khả năng nghiêm trọng hơn nhiều. Tôi đã đề cập rằng cây bị héo thường là do cây không hút được nước. Điều thú vị là điều tương tự cũng xảy ra khi tưới quá nhiều, nhưng vì một lý do rất khác.

Khi bạn tưới quá nhiều nước cho cây, ban đầu cây sẽ có dấu hiệu tưới quá mức, lá bị phù và vàng lá toàn thân. Nếu tưới quá nhiều lần hoặc liên tục, rễ sẽ bắt đầu bị bệnh và chết. Điều này xảy ra do tình trạng úng nước trong đất ngăn cản đủ oxy đến rễ, dẫn đến thiếu oxy ở rễ, nhiễm vi khuẩn kỵ khí cơ hội và chết rễ.

Với rễ chết, cây không thể hấp thụ nước và sẽ chết khát trong một vùng nước nhiều. Mẹo khi ghi đè là tìm các dấu hiệu ban đầu. Nếu đất trồng cây của bạn thường xuyên bị bão hòa, chậu thoát nước kém, hoặc đất thoát nước rất kém, sẽ có nguy cơ cao bị héo và thối rễ do tưới quá nhiều.

Sờ đất, kiểm tra lá xem có bị vàng toàn thân hoặc có dấu hiệu phù nề hay không để giúp bạn xác định nguyên nhân. Thối rễ sẽ làm cho rễ chuyển sang màu nâu hoặc đen và nhũn. Đất có thể có mùi thối, và vết thối thậm chí có thể lan xuống thân hoặc lá phía dưới.

Nếu bạn bắt gặp tưới quá nhiều vào lúc cây của bạn đang héo, thì có khả năng cây của bạn sẽ kết thúc cuộc chơi. Nếu phát hiện những dấu hiệu ban đầu, bạn có thể nhanh chóng hành động để cứu cây của mình.

cây ngọc bích héo do tưới quá nhiều

Căng thẳng nhiệt độ

Trái ngược với vấn đề tưới nước, căng thẳng nhiệt độ là một trò chơi của hai nửa. Căng thẳng nhiệt độ là do nhiệt độ quá cao của thực vật gây ra. Hầu hết cây trồng tại nhà đến từ các vùng nhiệt đới, nơi có nhiệt độ trong khoảng 15-32°C. phạm vi. Nhiệt độ ngoài phạm vi này có thể gây hại cho lá và thân cây cũng như rễ cây nếu phơi nhiễm trong thời gian dài.

Nhiệt quá mức

Nhiệt độ quá cao đôi khi có thể gây tổn thương trực tiếp đến các mô của cây, nhưng nguyên nhân dễ gây héo nhất là khi nhiệt độ cao dẫn đến tăng thoát hơi nước và mất nước. Điều này dẫn đến nhu cầu nước tăng lên, mà rễ cây có thể không cung cấp được.

Hãy xem xét vấn đề này nếu cây của bạn nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp, được đặt trong phòng tắm nắng, hoặc gần bộ tản nhiệt hoặc lỗ thông gió nóng. Cũng cần nhớ rằng một loại cây có thể hoàn toàn hạnh phúc khi ngồi trên bệ cửa sổ trong mùa đông có thể thấy ở đó quá nóng và chói chang vào mùa hè.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng đất của cây trồng trong điều kiện nóng sẽ khô nhanh hơn nhiều so với cây trồng trong điều kiện mát mẻ. Điều chỉnh chế độ tưới nước của bạn để đáp ứng nhu cầu của cây.

Tìm các dấu hiệu bị tổn thương do nắng hoặc nóng trên lá như vết cháy xém, quăn lá, rụng lá, đầu lá màu nâu hoặc mép lá màu nâu.

Giải pháp cho vấn đề này là chuyển cây của bạn đến một nơi nào đó dễ chịu hơn và đảm bảo cây có đủ nước.

Nhiệt độ quá cao

Nhiệt độ bên ngoài vùng thoải mái của cây hoặc gió lùa lạnh ngắt quãng có thể gây hại trực tiếp đến tán lá hoặc rễ của cây. Nếu không có rễ hoạt động, cây trồng trong nhà của bạn sẽ không thể hấp thụ nước để đáp ứng nhu cầu của cây, dẫn đến héo.

Mặc dù bạn không phải lo lắng về việc cây trồng của mình bị sương giá trong nhà, nhưng nếu bạn mang bất kỳ cây nào ra ngoài trời vào mùa hè, hãy nhớ mang chúng vào trồng lại trong thời gian sớm trước khi những đêm lạnh giá của mùa thu đến.

Sâu bọ

Sâu bệnh chích hút nhựa cây có thể làm cho cây của bạn bị héo do mất nước quá nhiều, hơn là thiếu nguồn cung cấp. Thủ phạm thường là các loại côn trùng hút nhựa cây như rệp sáp, vảy, rệp, bọ trĩ hoặc nhện ve. Một vài con bọ thường không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, nhưng sự xâm nhiễm lớn có thể dẫn đến lá bị hại nặng và cây trồng bị mất nước, dẫn đến héo.

Nếu cây của bạn đang héo úa do sâu bệnh, bạn có thể nhìn thấy chúng trên cây của mình mà không gặp nhiều khó khăn. Ve nhện rất nhỏ, vì vậy hãy quan sát kỹ. Nếu bạn thấy bất kỳ lỗi nào, hãy đọc bài viết này để xác định và xử lý thủ phạm.

Tạo thói quen kiểm tra cây trồng của bạn thường xuyên (ít nhất hàng tháng) để phát hiện những dấu hiệu ban đầu của sâu bệnh. Chúng dễ dàng diệt trừ hơn nhiều khi bạn xử lý chúng trước khi chúng lây nhiễm sang toàn bộ cây trồng.

hòa bình lily cây nhà héo

Bệnh

Bệnh có thể gây héo theo hai cách. Thứ nhất, chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của rễ. Thứ hai, chúng có thể làm gián đoạn dòng chảy của nước và chất dinh dưỡng qua các mô xylem của cây của bạn, dẫn đến mất áp lực nước và héo.

Kiểm tra cây trồng trong nhà của bạn cẩn thận để tìm bất kỳ dấu hiệu bệnh tật nào và phản ứng ngay lập tức nếu bạn phát hiện ra vấn đề. cũng nhớ cách ly bất kỳ cây nào mà bạn nghĩ có thể bị bệnh, vì bạn không muốn nó lây lan sang toàn bộ bộ sưu tập cây nhà của mình. 

Trong nhiều trường hợp, bệnh xuất phát từ điều kiện quá ẩm ướt, không đủ luồng khí và đất thoát nước. Chú ý tránh tưới quá nhiều, trồng cây trong nhà trong đất thoát nước tốt , trong chậu không lớn hơn nhu cầu của cây và đảm bảo thông gió tốt. Với những mẹo nhỏ này, hy vọng rằng dịch bệnh sẽ không còn là nguyên nhân phổ biến khiến cây trồng trong nhà của bạn bị héo.

Độ ẩm thấp

Nhiều cây trồng trong nhà yêu cầu độ ẩm cao hơn một chút so với mức bình thường trong nhà của chúng ta. Hầu hết các cây trồng trong nhà đều có thể chống chọi tốt, mặc dù độ ẩm thấp có thể khiến chúng trông kém sắc hơn.

Có một số cây trồng trong nhà, chẳng hạn như dương xỉ , một số loài lan chẳng hạn thực sự thích độ ẩm cao và sẽ cho bạn biết nếu độ ẩm trong nhà của bạn là dưới mức tối ưu.

Độ ẩm thấp sẽ phổ biến nhất ở những vùng khí hậu khô cằn, bên trong vào mùa đông, nơi hệ thống sưởi trung tâm làm khô không khí, hoặc trong những căn phòng nhận nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp. Những cây nhạy cảm thường sẽ bị héo một cách ngoạn mục trong những điều kiện này, đặc biệt là nếu kết hợp với việc tưới nước thưa thớt.

Khi trồng các loại cây có yêu cầu độ ẩm cao trong nhà, hãy cố gắng thực hiện các bước để đảm bảo bạn đang đáp ứng các yêu cầu về độ ẩm của chúng. Độ ẩm hơn 50% thường chỉ đủ cho cây kén đất, mặc dù những cây tôi đã đề cập sẽ tốt nhất với> 60%.

Sử dụng khay giữ ẩm, nhóm các cây của bạn lại với nhau, đặt chúng trong phòng tắm hoặc nhà bếp hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm để đảm bảo chúng có đủ độ ẩm để tránh bị héo. 

cây trồng trong nhà cần độ ẩm cao để chống héo
Fittonia albivenis và Hypoestes phyllostachya ưa độ ẩm cao

Vấn đề về phân bón

Các vấn đề về phân bón cũng là một nguyên nhân tiềm ẩn khiến cây nhà bạn bị héo. Quên việc bón phân không đủ, vì đây không chắc là nguyên nhân. Sử dụng quá mức cho đến nay là một vấn đề đáng kể hơn. Thật hấp dẫn khi chỉ thêm một ít phân bón vào cây trồng trong nhà của bạn với hy vọng rằng chúng sẽ phát triển lớn hơn và đẹp hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, nó không hoạt động như thế này. Bạn chỉ cần cung cấp cho cây trồng trong nhà đủ phân bón để ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và đảm bảo chúng có đủ nhu cầu phát triển của chúng. Quá nhiều phân bón có thể gây ra các triệu chứng nhiễm độc, và thậm chí gây hại cho rễ cây của bạn.

Đây là cơ chế mà nó gây ra hiện tượng héo. Khi rễ bị hư hại hoặc không hoạt động, cây sẽ không thể hấp thụ đủ nước cho nhu cầu của nó, dẫn đến héo.

Giải pháp là xả sạch đất bằng nhiều nước. Điều này sẽ rửa sạch lượng muối phân bón dư thừa ra khỏi đất và cây có thể bắt đầu quá trình phục hồi. Phòng ngừa đơn giản như dễ dàng với phân bón. Thông thường, tôi khuyên bạn nên sử dụng một nửa nồng độ phân bón được khuyến cáo trên hầu hết các nhãn phân bón đa dụng. 

Lời cuối

Hy vọng rằng điều này đã cho bạn một số lời khuyên hữu ích cho lần tới khi bạn phát hiện một cây trồng trong nhà héo. Chăm sóc cây nhà thực sự là tất cả về việc quan sát cây trồng của bạn và các điều kiện phát triển. Cho dù mọi thứ diễn ra tốt đẹp với cây trồng trong nhà hay bạn đang gặp phải vấn đề, bạn sẽ không ngừng học hỏi và cải thiện kỹ năng làm vườn trong nhà của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d