Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Nguyên nhân cây thiên thanh bị rũ lá ( Arrowhead plant)

 

 Nguyên nhân cây thiên thanh bị rũ lá 




Nếu cây thiên thanh ( Syngonium podophyllum ) của bạn trông không ổn, với những chiếc lá rũ xuống và vẻ ngoài không khỏe mạnh, thì bài viết này có thể giúp bạn. Tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do tại sao cây thiên thanh của bạn bị rũ và bạn có thể làm gì để giúp cây phát triển trở lại.

Các nguyên nhân phổ biến nhất khiến cây thiên thanh của bạn bị rũ xuống là tưới quá nhiều và thiếu nước. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm độ ẩm thấp, ánh sáng không đủ, vấn đề phân bón hoặc căng thẳng nhiệt độ. Điều quan trọng là phải xác định chính xác vấn đề để  phục.

Nói chung, cây thiên thanh ( Syngonium podophyllum ) rất dễ chăm sóc , nhưng nếu bạn nhận thấy lá của cây thiên thanh  rũ xuống, gần như chắc chắn là có vấn đề với nó. Hãy dành một chút thời gian để kiểm tra cây trồng của bạn và bạn sẽ có thể xác định được vấn đề là gì. Phần này sẽ trình bày những nguyên nhân tiềm ẩn khiến lá Đầu mũi tên bị rủ xuống và cung cấp cho bạn một số giải pháp hữu ích để tìm ra vấn đề và khắc phục nó.

Cây thiên thanh  của bạn có bị  rũ lá do quá trình tưới nước không?

Nếu lá rũ xuống, điều đầu tiên cần làm là kiểm tra độ ẩm của đất và đảm bảo rằng bạn không tưới quá mức cho cây. Bạn rất dễ quên thường xuyên tưới nước cho cây trồng trong nhà, và kết quả là những tán lá rũ xuống và héo úa.

Rất may, đây là một trong những nguyên nhân dễ xác định nhất và cây của bạn sẽ phục hồi khi tiếp tục tưới nước bình thường. Hãy tìm những dấu hiệu sau đây cho thấy cây thiên thanh của bạn đang bị thiếu nước;

  • Điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra đất để xem nó khô như thế nào. Chọc ngón tay của bạn vào đất và nếu trên inch (2,5cm) đất có cảm giác khô, thì việc tưới nước quá ít có thể là nguyên nhân khiến cây thiên thanh  của bạn bị rũ xuống.
  • Nhấc chậu lên để xem cảm giác nhẹ - đất khô sẽ nhẹ hơn nhiều so với đất ướt.
  • Sờ đất qua các lỗ thoát nước dưới đáy để xem đất có khô ngay dưới đáy hay không.
  • Tìm các triệu chứng khác của bệnh thiếu nước, bao gồm mép và ngọn lá khô, nâu, giòn.
  • Hãy nhớ rằng cây thiên thanh  của bạn sẽ cần nhiều nước hơn khi nó đang phát triển tích cực hoặc trong điều kiện ấm hơn. Đất có thể sẽ khô nhanh hơn vào mùa xuân và mùa hè so với mùa đông, khiến khả năng bị ngập úng cao hơn.

Nếu không có nước, rễ cây sẽ bị khô và nó không thể vận chuyển độ ẩm đến thân hoặc lá, dẫn đến lá héo và toàn bộ cây thiên thanh  rũ xuống. 

Hầu hết các cây thiên thanh  sẽ phục hồi sau khi chế độ tưới nước bình thường được nối lại. Kiểm tra cây vài ngày một lần và tưới nước khi lớp đất trên cùng cảm thấy khô. Bất kỳ tán lá nào đã chuyển sang màu nâu và giòn sẽ không phục hồi, nhưng một cây khỏe mạnh sẽ sớm ra rất nhiều lá mới khỏe mạnh. Chờ cho đến khi cây phát triển mạnh trở lại trước khi cắt tỉa những tán lá bị hư hại.

Bạn có thể tưới quá nhiều?

Tưới quá nhiều nước là một nguyên nhân phổ biến không kém khiến cây thiên thanh  bị rũ xuống nhưng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều cho cây của bạn. Nếu bạn tưới quá mức cho cây, bạn sẽ có nguy cơ chết đuối.

Tưới quá nhiều không chỉ có nghĩa là tưới quá thường xuyên. Bất kỳ yếu tố nào làm cho đất bị úng hoặc kém thoáng khí trong một thời gian dài sẽ dẫn đến kết quả tương tự - thối rễ và cây thiên thanh  bị bệnh nặng hoặc chết.

Có một số triệu chứng mà bạn có thể kiểm tra để xem liệu đây có phải là nguyên nhân gây ra các lá rũ xuống của thiên thanh hay không:

  • Đất ẩm. Nếu đất không khô và vẫn còn ẩm ướt 10 ngày trở lên sau khi bạn tưới nước thì việc tưới quá nhiều có thể là nguyên nhân khiến cây thiên thanh  của bạn bị héo.
  • Nguyên nhân phổ biến là vàng lá toàn thân, thường bắt đầu từ những lá dưới cùng.
  • Nếu có mùi hôi từ cây thiên thanh  của bạn và đất sũng nước, nước có thể đã làm thối lá của bạn. Ngửi phần gốc của cây để xem có phải như vậy không. Bạn cần nhanh chóng xử lý cây trồng của mình để ngăn cây chết.
  • Kiểm tra chậu của bạn và đảm bảo rằng nó đang thoát nước đúng cách; bạn luôn nên trồng cây thiên thanh  trong chậu có lỗ thoát nước. 

Cách tưới nước đúng cách cho cây  thiên thanh  để ngăn cây bị đổ

  • Đảm bảo trồng cây trong chậu có lỗ thoát nước và đất trong bầu thoát nước tốt.
  • Tránh tưới theo lịch, nhưng theo dõi độ khô của đất theo thời gian, để quyết định thời điểm tưới.
  • Tưới nước kỹ lưỡng cho cây từ ngọn. Nói chung tốt hơn là tránh làm ướt tán lá nếu có thể.
  • Làm ướt đất đầy đủ. Nếu nước đọng trên bề mặt, hãy dừng lại một phút để nước ngấm vào.
  • Tiếp tục tưới cho đến khi nước chảy tự do từ các lỗ thoát nước dưới đáy chậu.
  • Để hết nước thừa trong chậu trước khi đặt cây trở lại vị trí bình thường.
  • Nếu bạn tưới cây khi chúng đang ở trong khay nhỏ giọt hoặc trong chậu trang trí bên ngoài, đừng quên xả hết nước thừa sau vài phút. Cây thiên thanh đất ướt hoặc có vũng nước dưới đáy chậu. Điều này có thể dẫn đến thối rễ.
  • Nếu đất khô chỉ trong vòng vài ngày, đây có thể là dấu hiệu cây của bạn cần một chậu lớn hơn. Nếu đất thường vẫn còn ẩm ướt sau 10 ngày, cây sẽ có nguy cơ bị thối rễ.
  • Kích thước của chậu, loại đất, khả năng thoát nước của chậu, yêu cầu về nước của cây và điều kiện môi trường đều có thể ảnh hưởng lớn đến cách bạn tưới cây thiên thanh  của mình. 

Những lý do khác khiến cây thiên thanh  của bạn bị rũ lá

cây đầu mũi tên rũ xuống Syngonium podophyllum

Độ ẩm

Cây thiên thanh ( Syngonium podophyllum ) có nguồn gốc từ Nam và Trung Mỹ nóng ẩm nên chúng được xếp vào loại cây trồng trong nhà nhiệt đới. Cây thiên thanh  của bạn hạnh phúc nhất trong môi trường ẩm ướt. Độ ẩm thấp có thể làm cho cây thiên thanh  của bạn bị rũ xuống, đặc biệt nếu kèm theo việc giảm tưới nước.

Nếu độ ẩm trong nhà <30% và tất cả các khía cạnh chăm sóc khác vẫn ổn, bạn nên tăng độ ẩm cho cây. Tôi sử dụng ẩm kế / nhiệt kế kỹ thuật số này để theo dõi độ ẩm và nhiệt độ xung quanh cây trồng trong nhà của tôi. Đó là một thiết bị thực sự tiện dụng và rẻ tiền, giúp ích rất nhiều trong việc giữ cho cây trồng trong nhà của bạn phát triển mạnh mẽ.

Bạn có thể cải thiện độ ẩm theo một số cách.

  • Nhóm các cây của bạn lại với nhau - Sự thoát hơi nước tăng lên sẽ làm tăng độ ẩm cục bộ cho tất cả các cây của bạn.
  • Đặt Cây thiên thanh  của bạn trên khay ẩm. Khi nước bốc hơi, nó làm tăng độ ẩm ở những vùng lân cận của cây. Chú ý đảm bảo đế chậu không bị đọng nước.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Phun sương nói chung là không hiệu quả.
  • Tránh phun sương cho cây thiên thanh của bạn, vì điều này không hiệu quả cho việc tăng độ ẩm và có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.


Nhiệt độ

Hãy nhớ giữ cây thiên thanh  của bạn ở nhiệt độ ưa thích từ 60 ° F đến 85 ° F (15 ° C đến 29 ° C). Nếu phòng của bạn giảm xuống dưới 10 ºC (50 ºF), nó có thể dẫn đến cây thiên thanh  của bạn bị rũ xuống do áp lực nhiệt độ. 

Cửa sổ ẩm đôi khi có thể gây ra vấn đề vào mùa đông, ngay cả khi phần còn lại của ngôi nhà của bạn cảm thấy ấm áp. Nếu tôi nghi ngờ có vấn đề về nhiệt độ, tôi đặt nhiệt kế kỹ thuật số của mình bên cạnh cây trong vài ngày. Điều này ghi lại nhiệt độ tối thiểu và tối đa, vì vậy tôi biết rõ nếu có vấn đề.

Tóm tắt

Nếu cây thiên thanh của bạn bị rũ xuống, trước tiên hãy kiểm tra vấn đề tưới nước. Bạn nên tưới cây thiên thanh của mình khi cây trên cùng bị khô đi. Tưới quá mức sẽ khiến cây thiên thanh của bạn gặp khó khăn, nhưng tưới quá nhiều có thể gây chết người.

Nếu vấn đề tưới nước không phải là nguyên nhân khiến cây thiên thanh của bạn bị rũ xuống, hãy kiểm tra cẩn thận cây của bạn để tìm các dấu hiệu của các vấn đề chăm sóc khác. Việc sửa chữa cây trồng của bạn sẽ dễ dàng nếu bạn dành thời gian để xác định đúng vấn đề.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c