Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao lá cây Phú quý (Aglaonema) của tôi có màu vàng?

 

Tại sao lá cây Phú quý (Aglaonema) của tôi có màu vàng?




Cây Phú quý ( Aglaonema ) là loại cây trồng trong nhà tuyệt đẹp, nổi tiếng với tán lá đa dạng và nhiều màu sắc, nhờ có nhiều loại cây trồng bắt mắt. Mặc dù nhìn chung dễ chăm sóc, nhưng một vấn đề thường gặp là khi cây Phú quý bị vàng lá. 

Cây Phú quý thường bị vàng lá do tưới nước quá nhiều, ánh sáng yếu, sâu bệnh hoặc tán lá già cỗi. Tán lá vàng thường là một dấu hiệu của căng thẳng thực vật trừ khi nó chỉ ảnh hưởng đến một số ít các lá phía dưới. Mô hình ố vàng, cũng như xem xét các điều kiện chăm sóc có thể giúp bạn xác định và khắc phục vấn đề.

Bài viết này sẽ giúp bạn xác định lý do tại sao cây Phú quý của bạn bị vàng lá và giúp bạn khắc phục sự cố và làm cho cây của bạn trông đẹp đẽ trở lại.

Vấn đề về tưới nước

Cây Phú quý là loài thực vật tuyệt vời. Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, chúng đã được phát triển thành khoảng 25 giống trồng trọt khác nhau. 

Nếu cây Phú quý của bạn gặp vấn đề vì lượng nước mà nó nhận được, rất có thể nó đang nhận quá nhiều nước chứ không phải quá ít. Tốt nhất nên tưới cây phú quý khi lớp đất ở trên cùng của cây có cảm giác khô ráo khi chạm vào.

Các triệu chứng của một cây Phú quý bị thừa nước và cách khắc phục nó

Hãy tìm các triệu chứng sau để nhận biết cây Phú quý của bạn có bị vàng lá do tưới quá nhiều hay không.

  • Tán lá rũ xuống, mặc cho đất ướt.
  • Nói chung là vàng lá, thường bắt đầu với những lá thấp hơn trước.
  • Phù nề lá.
  • Các đốm nhiễm bệnh màu nâu trên lá.
  • Mùi thối rữa từ đất - Điều này cho thấy rễ bị thối và cần được xử lý ngay lập tức.

Bất kỳ yếu tố nào làm cho đất khô dần đều có thể làm tăng nguy cơ tưới quá mức. Trồng trong chậu quá lớn, sử dụng đất thoát nước kém, hoặc chậu không có lỗ thoát nước có thể gây ra các vấn đề lớn.

Hãy nhớ rằng bệnh Phú quý của bạn sẽ cần ít nước hơn vào mùa đông, hoặc khi mức độ ánh sáng hoặc nhiệt độ thấp, do tốc độ tăng trưởng giảm. Nếu bạn duy trì lịch tưới nước giống nhau cả năm, rất có thể bạn sẽ gặp phải vấn đề tưới quá nhiều vào mùa đông.

Nếu bạn cho rằng cây Phú quý của mình bị vàng lá do tưới quá nhiều, hãy kiểm tra xem có dấu hiệu thối rễ nào không. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhẹ nhàng lấy cây ra khỏi chậu tạm thời.

Nếu bị thối rễ, bạn sẽ cần cắt bỏ tất cả các rễ bị ảnh hưởng và thay cây vào chậu mới với đất mới thoát nước tốt. 

Nếu không có dấu hiệu thối rễ, thì cách tốt nhất là để nó khô hoàn toàn cho đến khi đất xung quanh không còn ẩm ướt đến độ sâu khoảng 2 inch.

Bạn có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách giảm độ ẩm và chuyển cây đến vị trí sáng sủa hơn. Cân nhắc xem cây sẽ tốt hơn trong chậu hoặc đất khác, hoặc liệu bạn có cần điều chỉnh bất kỳ khía cạnh chăm sóc nào khác hay không.

Những chiếc lá Phú quý màu vàng được tạo ra bởi thiếu nước

Vấn đề này dễ xác định hơn và khắc phục đơn giản hơn nhiều. Việc úa vàng thường sẽ ảnh hưởng đến các lá thấp hơn, vì cây quyết định để những lá này chết đi, tạo điều kiện cho sự phát triển non hơn. Bạn cũng sẽ thấy các chóp màu nâu và mép lá có cảm giác khô và giòn khi chạm vào.

Cây héo thường rũ xuống và trông khá không khỏe, và đất sẽ rất khô.

Trong khi không thể khắc phục được những tổn thương hiện có trên lá, cây thường có thể được cứu bằng cách nối lại lịch tưới nước thường xuyên . Nếu đất khô rất nhanh sau khi tưới nước, hãy cân nhắc xem cây của bạn có cần thay chậu hay không, hay nhiệt độ và ánh sáng quá cao.lá yelow thường xanh trung quốc aglaonema

Ánh sáng 

Một trong những đặc điểm của Phú quý khiến chúng trở nên phổ biến để sử dụng trang trí trong nhà là khả năng xử lý các điều kiện ánh sáng thấp hơn. Tuy nhiên, có một số thay đổi về lượng ánh sáng mà những cây này yêu cầu tùy thuộc vào màu sắc của lá của chúng. 

Những chiếc lá loang lổ cần nhiều ánh sáng hơn, trong khi các loại lá thuần màu xanh lá cây hoặc xanh lá cây và trắng có thể sống tốt trong điều kiện ánh sáng yếu hơn, thậm chí cả ánh sáng nhân tạo.

Trong khi cây Phú quý có thể chịu được ánh sáng yếu, chúng sống tốt hơn trong ánh sáng gián tiếp, sáng. Trong điều kiện ánh sáng quá thấp, các cây có nhiều màu sắc sẽ mất đi màu sắc đa dạng, trong khi các giống cây xanh ban đầu sẽ trở nên xanh đậm hơn. Nếu ánh sáng vẫn rất kém, Phú quý của bạn nói chung sẽ phát triển các lá vàng, trước tiên sẽ ảnh hưởng đến các lá phía dưới.

Mô hình thay đổi này sẽ giúp bạn phân biệt sự cố chiếu sáng với sự cố thừa nước. Tuy nhiên, vì cây phát triển rất chậm và sử dụng ít nước hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, chúng cũng có nguy cơ bị ngập úng.

Điều kiện ánh sáng duy nhất mà cây Phú quý không chịu được là ánh sáng mặt trời trực tiếpKhi cây tiếp nhận quá nhiều ánh nắng trực tiếp, lá cây sẽ có màu nâu và quăn lại như thể bị đốt cháy. 

Nhiệt độ 

Khi cố gắng tìm hiểu lý do tại sao cây Phú quý của bạn bị vàng lá, bạn nên xem xét nhiệt độ và gió lùa. Thay đổi nhiệt độ kéo dài hoặc đột ngột có thể khiến cây của bạn bị căng thẳng đáng kể và dẫn đến vàng lá. Bạn cũng có thể thấy héo, cây mới chết và lá bị hư hại bao gồm các mép và đầu màu nâu, và quăn

Các luồng gió nóng hoặc lạnh từ lò sưởi, máy điều hòa không khí, hoặc các cửa gió phụ là những nguyên nhân lớn nhất gây ra sự cố. Chú ý khi đặt cây của bạn để tránh xa tất cả các nguồn gió lùa để tránh vàng lá.

Ngoài gió lùa, cây Phú quý của bạn sẽ vẫn khỏe mạnh nếu nhiệt độ không giảm xuống dưới 55 ° F (13 ° C). Chúng cũng có thể chịu được nhiệt độ lên đến 80 ° F (27 ° C) một cách dễ dàng. Nhiệt độ bất lợi hoặc gió lùa cũng có thể khiến cây của bạn bị héo.

Căng thẳng  khi thay chậu

Thực vật bị sốc khi chuyển vị trí đột ngột. Đây là lý do tại sao cần cẩn thận nhổ và trồng lại một số loại cây cảnh. 

Cây Phú quý thường chịu đựng tốt khi được thay chậu, nhưng có thể phát triển lá vàng và héo nếu việc này không được thực hiện cẩn thận.

Đảm bảo rằng chậu mới chỉ lớn hơn chậu trước đó 1-2 inch và trồng trong đất thoát nước tốt. Sự kết hợp của hai phần đất bầu và một phần đá trân châu là một lựa chọn tốt. 

Bạn có thể nhận thấy rằng cây của bạn dường như đã bén rễ trước khi thay chậu. Bạn có thể lo lắng rằng việc sử dụng rễ cây có thể làm cho Cây Phú quý bị vàng lá.

Rất may, chúng không bị sâu rễ nhiều, vì vậy bạn thực sự chỉ cần thay chậu vài năm một lần, để cây có thêm không gian tiếp tục phát triển. 

cây nhà thường xanh trung quốc aglaonema

Sâu bọ

Côn trùng gây hại là mối nguy hiểm đối với hầu như tất cả các loại cây trồng trong nhà. Tuy nhiên, một số loài cây có xu hướng dễ bị sâu bọ hơn những loài khác và một số loài bọ dường như tìm kiếm một số loại cây nhất định.

Nếu bạn nhận thấy cây của bạn trông ốm yếu, với những chiếc lá vàng, đốm hoặc có những đốm vàng hoặc những lỗ bất thường trên lá, bạn có thể đang gặp vấn đề với sâu bệnh.

Khi nó xảy ra, cây Phú quý là mục tiêu hấp dẫn của một số loài săn mồi nhỏ bé: rệp, rệp và bọ ve nhện Sự xâm nhập của bất kỳ loài gây hại nào trong số ba loài gây hại này có thể gây khó chịu và thậm chí gây tử vong cho bệnh Aglaonema của bạn. 

Vì vậy, điều quan trọng là phải biết cách đối phó với những lỗi nhỏ này. Mặc dù rệp thường xuất hiện ở ngoài trời hơn là bên trong, nhưng thỉnh thoảng chúng lại tìm đường vào và tụ tập trên các mép lá cây, nơi chúng có thể dễ dàng nhìn thấy khi chúng ăn nước ép thực vật.

Rệp sáp trông giống như những cục bông nhỏ trên thân hoặc lá của cây Phú quý. Thường dễ phát hiện, chúng thường chỉ gây ra thiệt hại lớn cho cây trồng của bạn khi bị nhiễm bệnh nặng.  

Đối tượng phạm tội tồi tệ nhất và phổ biến nhất trong số các loài côn trùng gây hại là bọ ve nhện. Những con bọ gần như vô hình này tập trung đầu tiên ở dưới cùng của lá Aglaonema, sau đó di chuyển trên mọi bộ phận của cây. Chúng tiết lộ sự hiện diện của chúng thông qua các cấu trúc.

Lá cây Phú quý bị vàng là kết quả của việc bọ ve hút chất dịch bên trong của cây. Để loại bỏ những loài gây hại này đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên trì, đặc biệt là với loài nhện.

Các vấn đề về bệnh tật

Phú quý không chỉ dễ bị côn trùng gây hại mà còn có thể bị nhiễm vi khuẩn. Phổ biến nhất là bệnh bạc lá do vi khuẩn, một loại bệnh cực nhỏ đã theo dõi cây Aglaonema trên khắp thế giới

Bệnh cháy lá do vi khuẩn gây ra các đốm đen lớn, lan rộng trên lá. Các cây bị ảnh hưởng cũng có thể bị vàng lá. Hãy lưu ý rằng tình trạng này hầu như chỉ phát sinh ở những cây bị tưới quá nhiều.

Bạn nên điều trị bệnh Aglaonema bằng Bụi vi khuẩn bằng cách cách ly nó với tất cả các cây khác của bạn. Loại bỏ tất cả các tán lá bị ảnh hưởng và xử lý cẩn thận. Tối ưu hóa các điều kiện chăm sóc cho cây của bạn và bạn có thể ươm cây trở lại khỏe mạnh. Nếu tất cả hoặc hầu hết các tán lá bị ảnh hưởng, tốt hơn là nên vứt bỏ cây và bắt đầu lại với một cây khỏe mạnh.

Nhiễm nấm ở Phú quý là cực kỳ hiếm. Khi chúng xảy ra, một lần nữa, luôn là kết quả của việc ghi đè.

Vấn đề về phân bón

Cũng giống như cây Phú quý không cần nước, chúng không cần bón phân thường xuyên. Phú quý dù sao cũng là loài cây phát triển chậm nên chỉ cần bón liều lượng nhỏ phân bón lỏng là đủ.

Nếu cây Phú quý của bạn bị vàng lá, có khả năng nhỏ là do thiếu chất dinh dưỡng, nhưng chỉ khi cây không được bón phân hoặc thay chậu trong vài năm.

Thiếu đạm sẽ gây ra hiện tượng vàng lá toàn thân và giảm màu sắc trên lá. Thiếu kali và phốt pho có xu hướng làm cho lá biến đổi đốm hơn, với sự chuyển màu nâu và vàng.

Nếu bạn nghĩ rằng sự thiếu hụt phân bón đang làm cho cây Phú quý của bạn bị vàng lá, bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách tiếp tục lịch trình bón phân bình thường. Cây sẽ bùng phát sức sống, với sự phát triển mới đầy sức sống và khỏe mạnh. Những tán lá bị hư hại có thể cải thiện một chút, nhưng không thể phục hồi hoàn toàn.

Bạn có nhiều khả năng gặp vấn đề với cây Phú quý của mình do bón quá nhiều phân, nhưng những vấn đề này sẽ chỉ gây ra vàng lá trong giai đoạn nặng khi có độc tính ở rễ. Bạn có thể thấy lớp vỏ muối trên mặt đất. Đặc biệt, bạn nên tránh bón phân vào cuối mùa thu và mùa đông. Đây là những khoảng thời gian trong năm mà Phú quý không phát triển mạnh, và do đó ít có khả năng đối phó với việc bị cho ăn quá nhiều. 

Không cần thiết phải bón phân cho những cây này nhiều hơn một hoặc hai lần một năm trong mùa sinh trưởng của chúng, từ giữa mùa xuân đến cuối mùa hè. 

aglaonema vàng lá cũ tán lá

Lời Cuối

Nếu cây Phú quý của bạn bị vàng lá, hãy kiểm tra kỹ cây của bạn và suy nghĩ về các điều kiện chăm sóc mà nó được giữ. Tưới nước quá nhiều, ánh sáng yếu và sâu bệnh là những nguyên nhân có khả năng gây vàng lá nhất, vì vậy hãy tìm hiểu các vấn đề ở đây trước.

Kiểm tra kỹ cây trồng của bạn, tìm kiếm tất cả các manh mối có sẵn có thể cho bạn biết vấn đề là gì. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để sửa chữa vấn đề khi bạn biết những gì đã xảy ra.

Không sao cả khi có một cái cây lúc nào cũng trông không hoàn hảo, vì vậy đừng lo lắng về chiếc lá vàng lẻ loi ở chỗ này hay chỗ khác. Hãy theo dõi cây của bạn chặt chẽ và để ý xem các điều kiện và cách chăm sóc nó ảnh hưởng đến sức khỏe của cây như thế nào.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c