Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao cây Nha Đam (ALOE) của tôi chuyển sang màu đỏ?

 

Tại sao cây Nha Đam (ALOE) của tôi chuyển sang màu đỏ?

Cây Nha Đam là một trong những loại cây phổ biến nhất thế giới, được đánh giá cao nhờ vẻ ngoài độc đáo, dễ chăm sóc và các đặc tính y học độc đáo. Lá cây có màu đỏ là điều bình thường, nhưng điều này không phải lúc nào cũng là vấn đề. Hãy xem lý do tại sao cây Nha Đam của bạn chuyển sang màu đỏ và liệu đó có phải là dấu hiệu của sự cố… và nếu có, làm thế nào để khắc phục nó.

Tại sao cây lô hội của bạn chuyển sang màu đỏ? Lá của nhiều cây Nha Đam thích nghi tự nhiên với ánh sáng mạnh bằng cách chuyển sang màu đỏ. Tán lá có thể bị biến màu tương tự do áp lực của nhiệt độ lạnh, tưới quá nhiều, cháy nắng, sốc phân bón, hoặc thậm chí thay chậu gần đây. Điều chỉnh chăm sóc cây trồng thường giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Tổng quan về lý do tại sao cây lô hội chuyển sang màu đỏ

Hàng trăm loài thuộc chi Nha Đam có nhiều dạng và kích cỡ. Còn được gọi là "Cây của phái đẹp" do các đặc tính dược phẩm và mỹ phẩm được quy cho nhựa cây giống như gel của một số giống cây - đặc biệt là "Aloe Vera" - nó là một loại cây mọng nước được biết đến là phát triển mạnh trong điều kiện nắng và khô.

Nhiều Nha Đam đỏ lên một cách tự nhiên do thích ứng với ánh sáng mạnh. Mặc dù một số chủ sở hữu lầm tưởng quá trình lành mạnh này là do cháy nắng, nhưng màu đỏ như vậy thực sự giống một loại nắng bảo vệ lá khỏi ánh nắng gay gắt.

Sự thay đổi về màu sắc không nhất thiết báo hiệu nguy hiểm nghiêm trọng đối với cây trồng, nhưng nó có thể cung cấp cho bạn thông tin về tình trạng của nó.

Cây thường chuyển sang màu đỏ hoặc nâu do căng thẳng hoặc thay đổi môi trường của chúng. Nếu cây của bạn có màu khác với màu xanh lá cây, điều quan trọng là phải xác định lý do và khắc phục mọi vấn đề.

Lưu ý: Bạn có thể cắt tỉa hoặc nhổ bỏ những lá bị hư hoặc khô mà không làm ảnh hưởng đến cây.

Để giúp bạn chẩn đoán tình hình, trước tiên chúng tôi sẽ xem xét hiện tượng đỏ da bình thường do phản ứng với ánh sáng mạnh, sau đó xem xét các vấn đề có thể xảy ra cần điều chỉnh. Cây bị stress thường nhanh chóng lấy lại màu sắc khỏe mạnh sau khi vấn đề được giải quyết.

Ánh sáng từ ánh nắng mặt trời

Một mình thường hoạt động tốt nhất với vài giờ nắng trực tiếp mỗi ngày. Một số giống nhỏ hơn hoạt động tốt ở những nơi bóng râm hơn, nhưng hầu hết các loài Nha Đam đều thích vị trí sáng.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ muốn ở trong ánh nắng chói chang và nóng nực. Các loại Nha Đam khác nhau về lượng ánh nắng trực tiếp mà chúng muốn, nhưng hầu hết đều đánh giá cao khả năng bảo vệ khỏi ánh nắng gay gắt giữa trưa.

Là cây tôn thờ mặt trời bẩm sinh, cây phản ứng với ánh sáng mạnh bằng cách chuyển màu từ đỏ sang đồng đậm như một lá chắn chống lại các tia dư thừa. Sắc tố này là cùng một hóa chất bảo vệ, anthocyanin , mà nhiều cây tạo ra vào mỗi mùa thu và khiến lá của chúng chuyển sang màu đỏ.

Trong nhiều trường hợp, cây Nha Đam chuyển sang màu đỏ là dấu hiệu đáng mừng của một mẫu cây hạnh phúc. Bạn sẽ cần phải nghiên cứu giống cây của mình để xác định nhu cầu của nó, nhưng màu đỏ trên một cây khỏe mạnh thường có nghĩa là nó đang được chiếu sáng đầy đủ. Không có gì phải lo lắng.

Bạn có thể giảm ánh sáng nếu muốn mẫu vật toàn màu xanh lá cây, nhưng quá ít ánh sáng lại là một vấn đề đáng lo ngại hơn là quá nhiều. Đây là cách phân biệt:

Quá nhiều ánh sáng: Ngoài trời Nha Đam thường chuyển sang màu đỏ sang nâu trong mùa hè và xanh trở lại vào mỗi mùa thu mà không xảy ra sự cố - nhưng điều đó khác với sự thay đổi màu sắc không lành mạnh do tác hại của ánh nắng mặt trời. Cháy nắng có hại có thể gây ra các vết nứt màu nâu khô, các tán lá co rút, các lá mỏng và các đầu bị bỏng.

Không đủ ánh sáng: Nha Đam trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ mất đi sắc đỏ và chuyển sang màu xanh lục nhạt hơn khi nó thở hổn hển đón ánh sáng mặt trời. Phần trung tâm sẽ nhạt màu hơn phần còn lại của cây. Cuối cùng, một cây Nha Đam không nhận đủ ánh sáng sẽ mọc dài ra, dài ra và / hoặc kéo dài về phía nguồn sáng của nó.

cây lô hội chuyển sang màu đỏ trong phản ứng với ánh sáng mặt trời

Sự thích nghi là quan trọng đối với cây Nha Đam của bạn

Mặc dù những cây Nha Đam vui vẻ dưới ánh nắng đầy đủ, họ cần thời gian để thích nghi với sự gia tăng thay đổi của ánh sáng. Ánh sáng tự nhiên ngoài trời sáng hơn nhiều so với ánh sáng trong nhà và cửa sổ lọc tia cực tím mà sắc tố đỏ của Nha Đam có tác dụng ngăn chặn.

Đừng lấy Nha Đam của bạn từ cửa sổ trong nhà và ngay lập tức đặt nó dưới ánh nắng mặt trời. Đặt cây ở nơi có ánh sáng gián tiếp, sáng sủa khi bạn mới chuyển cây ra ngoài trời. Dần dần cho chúng tiếp xúc với ánh sáng mạnh hơn.

Điều này cũng hoạt động theo cách khác. Trước khi mang cây đã quen với ánh nắng mặt trời vào, hãy để cây trong bóng râm vài tuần trong bóng râm để quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.

Những nguyên nhân không lành mạnh khiến cây Nha Đam chuyển sang màu đỏ

Vấn đề về nước

Việc tưới quá nhiều nước là một mối nguy hiểm thực sự đối với Nha ĐamTán lá có thể chuyển sang màu nâu và nhão do bị thối: điều này còn tồi tệ hơn nhiều so với sự biến màu do ánh sáng mặt trời gây ra. Nha Đam có thể dễ dàng phục hồi sau cú sốc do ánh nắng mặt trời, nhưng rất khó để chúng phục hồi sau khi bị thối nước.

Cho đến nay, giải pháp tốt nhất là tránh vấn đề. Dưới đây là một số mẹo:

  • Hãy thận trọng trong việc tưới nước. Không sử dụng lịch trình đặt trước; theo dõi đất và chỉ tưới khi chậu khô 3/4.
  • Khoảng thời gian điển hình giữa các lần tưới là khoảng hai đến bốn tuần trong mùa sinh trưởng, tùy thuộc vào môi trường.
  • Một dấu hiệu khác về thời điểm thích hợp để tưới nước là khi lá bắt đầu hơi nhăn. Không thêm nước nếu lá căng và đầy đặn.
  • Giảm tưới nước trong mùa đông: sự kết hợp của điều kiện lạnh và ẩm ướt là rất nguy hiểm cho Nha Đam.
  • Không dễ để trồng Nha Đam dưới nước, nhưng cây có nhiều khả năng chuyển sang màu đỏ hoặc nâu trong ánh sáng gay gắt nếu thiếu độ ẩm. Nếu điều này xảy ra, hãy tưới nước kỹ lưỡng - nhưng đừng tưới quá nhiều để bù lại. Chỉ cần tiếp tục tưới nước bình thường.

Đất nặng

Cây lô hội cần đất nhẹ, có độ pH trung tính hoặc hơi kiềm, thoát nước tốt. Rễ cây Lô hội nhanh chóng hút nước vào các lá thịt của nó: đất xốp của môi trường sống bản địa của chúng thoát nước nhanh chóng. Hỗn hợp nhiều chất giữ ẩm sẽ khó giữ cho rễ khô một cách an toàn.

Đất ngập úng là chết người cho Nha Đam!

Hỗn hợp sơ dừa bán lẻ là một cơ sở lý tưởng. Thêm vào bầu đất thường xuyên, đất mùn hoặc vật liệu hữu cơ để cung cấp cho đất khả năng hấp thụ và một số dinh dưỡng ... nhưng không hy sinh chất lượng thoát nước nhanh của nó.

Trộn 50-50 đất sơ dừa và một giá thể giàu hơn là phù hợp. Nếu hỗn hợp thoát quá chậm hoặc giữ lại độ ẩm quá mức, hãy thêm cát thô, đá trân châu hoặc các chất bổ sung tạo khí khác.cây lô hội lá đỏ

Quá nhiều phân bón

Một mình chỉ cần cho một lượng ít phân bón, không thường xuyên. Bởi vì hệ thống rễ của chúng được thiết kế để hấp thụ độ ẩm nhanh chóng, Nha Đam có thể chết do bón phân quá liều lượng. Nha Đam hội chuyển sang màu đỏ có thể do bị sốc khi cho ăn quá nhiều, khiến lá của chúng bị biến màu và đầu ngọn bị giòn.

Phân hữu cơ nhẹ hơn so với hỗn hợp tổng hợp, nhưng ngay cả chất hữu cơ cũng nên được bón nhẹ. Dạng lỏng an toàn và dễ sử dụng hơn dạng khô, dạng hạt. Nên sử dụng hỗn hợp có hàm lượng phốt pho cao.

Pha loãng phân bón từ một nửa đến một phần tư. Một khuyến nghị là nên bón vào đầu mùa sinh trưởng và sáu tuần một lần sau đó cho đến cuối mùa hè, và sau đó không bón phân cho đến mùa xuân năm sau.

Mẹo chuyên nghiệp: Để bảo vệ bộ rễ nhạy cảm của Nha Đam khỏi sốc phân bón, hãy ngâm kỹ (và thoát nước) đất khoảng 12 giờ trước khi cho ăn. Rễ sẽ giữ lại một lớp ẩm mỏng che chắn một phần không cho chúng hấp thụ trực tiếp và nhanh chóng.

Lượng muối dư thừa

Một vấn đề khác của việc bón phân quá mức là nó có thể tạo ra muối hóa học cho đất. Sự tích tụ có thể làm cháy các rễ nhạy cảm, có thể dẫn đến biến màu và hóa nâu ở mép và ngọn lá.

Xả sạch đất mỗi lần bạn tưới nước bằng cách cho một dòng nước chảy tự do qua đất. Điều này giúp rửa sạch muối và các chất độc khác. Để đất ráo nước.

Thay chậu

Thay chậu là một sự kiện quan trọng đối với cây trồng. Cây Nha Đam của bạn chuyển sang màu đỏ có thể là một phản ứng đối với sự căng thẳng của việc thay chậu, nhưng sẽ phục hồi khi cây chuyển sang chậu mới.

Dưới đây là một số mẹo để giúp việc di chuyển dễ dàng hơn:

  • Chỉ tăng một kích thước chậu, hoặc đường kính khoảng vài cm. Không gian đất thừa có thể bị sũng nước và đọng nước mà rễ cây không thể hút ẩm.
  • Nồi đất không tráng men giúp đất nhanh khô hơn.
  • Sử dụng cùng một hỗn hợp đất thoát nước nhanh mà cây được trồng hoặc một loại có thành phần tương tự.
  • Đừng đặt cây lô hội mới trồng của bạn dưới ánh nắng chói chang ngay lập tức, ngay cả khi nó đã được phơi nắng đầy đủ trước đó. Cung cấp cho nó một tuần hoặc lâu hơn để bảo vệ khỏi tia cực mạnh trong khi nó mọc lại.
  • Ngừng bón phân trong một hoặc hai tháng. Trên thực tế, bạn có thể đợi lâu hơn, vì cây có thể nhận được lượng dinh dưỡng khiêm tốn cần thiết từ đất mới được bổ sung.

Cây Nha Đam của bạn có bị chuyển sang màu đỏ do nhiệt độ không?

Nhiệt độ lạnh có thể khiến cây Lô hội chuyển sang màu đỏ hoặc tía. Các anthocyanins gây ra sự đen sạm được cho là có tác dụng bảo vệ cây khỏi nhiệt độ khắc nghiệt. Bạn có thể thấy sự thay đổi màu sắc ngay cả khi cây của bạn bị lạnh nhẹ.

Hầu hết những người sống một mình thích nhiệt độ từ 13ºC đến 27 °C. Một số giống có khả năng chịu lạnh tốt hơn những giống khác, nhưng nếu điều kiện giảm xuống dưới 10ºC, bạn có thể mong đợi một số phản ứng màu sắc. Nếu cây của bạn bắt đầu chuyển sang màu đỏ trong thời tiết mát mẻ của mùa thu, đó là dấu hiệu bạn nên đưa cây vào bên trong.

Nếu bạn nhìn thấy màu đỏ trên lá cây gần cửa sổ vào mùa mát, thì có thể nơi đó quá lạnh đối với chúng. Ngay cả trong một căn phòng ấm áp, nhiệt độ có thể lạnh một cách đáng ngạc nhiên bên cạnh một cửa sổ lạnh giá. Nóng hoặc lạnh - cũng có thể kích hoạt sự thay đổi màu sắc. Lưu thông không khí giúp làm bay hơi hơi ẩm, nhưng dòng điện thổi ổn định là không tốt cho sức khỏe.

Cây Nha Đam có màu đỏ tự nhiên

cây lô hội đỏ tự nhiên Lô hội cameronii

Có một số loài Nha Đam có lá màu đỏ tự nhiên, chẳng hạn như cây Nha Đam tuyệt vời Có nguồn gốc từ Zimbabwe và Malawi, loài Lô hội nổi bật này có tán lá màu đỏ tự nhiên, mặc dù màu sắc thay đổi tùy theo mùa và ánh sáng.

Vào mùa đông, phần lớn lá sẽ có màu xanh lục, với các mép và đầu màu đỏ, nhưng vào mùa hè, trong điều kiện ánh sáng tốt, hầu như toàn bộ cây chuyển sang một màu đỏ tuyệt vời. Aloe cameronii thực sự thích ánh sáng mặt trời gay gắt hơn các loài Nha Đam khác, vì vậy hãy cung cấp cho cây này nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp để có được những tán lá đỏ hiển thị tốt nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c