Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao cây lô hội của tôi bị rụng? 9 Nguyên nhân và Giải pháp

 

Tại sao cây lô hội của tôi bị rụng? 9 Nguyên nhân và Giải pháp

Cây lo hội là loại cây rất phổ biến và hấp dẫn để có xung quanh nhà hoặc ngoài trời, chưa kể đến những công dụng chữa bệnh của lá. Nhìn chung chúng rất dễ chăm sóc, nhưng nếu bạn thấy cây lô hội của mình bị rũ xuống thì bạn không hề đơn độc. Rất may, không quá khó để xác định vấn đề và giúp cây của bạn khỏe mạnh trở lại.

Tại sao cây lo hội của tôi bị rũ? Cây lô hội có lá rũ xuống là dấu hiệu của một trong số các vấn đề ngăn cản nó phát triển. Các nguyên nhân bao gồm tưới quá nhiều, không đủ thoát nước, tưới quá mức, bệnh tật, sâu bệnh, sốc nhiệt, căng thẳng khi cấy, ánh sáng không chính xác hoặc bị bó trong chậu.

Đọc tiếp để tìm hiểu cách xác định nguyên nhân khiến cây lô hội của bạn bị rũ và cách giải quyết.

Tại sao cây lô hội của tôi bị rụng?

Hãy xem những lý do phổ biến khiến cây nha đam của bạn có thể bị rũ. Chúng tôi không chỉ cho bạn biết những điều cần tìm để tìm ra nguyên nhân gây sụp mí mà còn cho bạn biết cách khắc phục tình trạng này.

Tưới tràn

Tưới nước quá nhiều là lý do phổ biến nhất khiến cây lô hội bị rũ. Nếu bạn nhận thấy lá bắt đầu rũ xuống hoặc héo, chúng tôi khuyên bạn trước tiên nên kiểm tra xem bạn có đang tưới quá nhiều cho cây hay không.

Một trong những mối nguy lớn nhất khi tưới quá nhiều là rễ có thể bị nhiễm nấm vì nấm phát triển mạnh trong độ ẩm. Kiểm tra rễ để tìm dấu hiệu thối và xử lý bằng thuốc diệt nấm nếu thấy rõ.

Một dấu hiệu khác của việc tưới quá nhiều là lá lô hội bắt đầu phát triển các vết ngâm. Lá sẽ có cảm giác đặc biệt nhão và sũng nước do dư ẩm bên trong cây.

Kiểm tra đất bằng cách đặt ngón tay của bạn và cảm nhận độ ẩm. Nếu đất ẩm ướt, có thể bạn đã tưới quá nhiều nước cho lô hội.

Tất nhiên, giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là phát triển một chiến lược tưới nước hiệu quả cho cây lô hội của bạn. Tốt nhất, bạn nên đợi cho đến khi đất khô hẳn rồi mới tưới cây trở lại. Khi nó khô, hãy ngâm đất. Sau đó, đợi cho đến khi khô hoàn toàn mới tưới lại.

cây lô hội rũ xuống

Không thoát nước

Là một phần mở rộng của vấn đề tưới nước quá mức, lô hội của bạn có thể gặp khó khăn và héo úa vì nó thiếu hệ thống thoát nước thích hợp. Đảm bảo lô hội của bạn được trồng trong đất thoát nước tốt và đảm bảo có lỗ thoát nước dưới đáy chậu. Điều này cho phép đất khô hơn giữa các lần tưới nước, điều này cần thiết để giữ cho cây khỏe mạnh.

Thiếu nước

Như bạn đã thấy, cây lô hội có nhu cầu nước thấp, đó là lý do tại sao việc tưới quá nhiều rất phổ biến. Điều đó nói rằng, vẫn có thể xảy ra tình trạng cây trồng dưới nước, điều thường xảy ra khi cây lô hội bị bỏ quên.

Tưới nước là một vấn đề đối với bất kỳ nhà máy nào. Không có đủ nước cuối cùng dẫn đến lá héo và rũ xuống sớm hay muộn. Vì vậy, mặc dù cây lô hội không phổ biến, nhưng việc tưới nước luôn có thể thực hiện được.

Như đã đề cập, khi đất của cây lô hội khô hoàn toàn, đó là lúc bạn nên tưới nước. Ngâm đất và đảm bảo rằng có lỗ thoát nước ở phía dưới. Một khi đất khô hoàn toàn, đã đến lúc phải tưới nước trở lại.

Bệnh

Mặc dù thường được bảo dưỡng khá thấp, cây lô hội có thể bị nhiễm một số bệnh. Có một số bệnh do nấm và vi khuẩn cần chú ý. Bao gồm các:

Bệnh gỉ sắt lô hội : Bệnh gỉ sắt lô hội là một bệnh nấm có thể xảy ra nếu có quá nhiều độ ẩm trong môi trường hoặc nếu nhiệt độ quá mát. Những điều kiện này cho phép nấm phát triển mạnh.

Bạn có thể phát hiện ra bệnh này bằng cách xuất hiện các đốm vàng phát triển thành các đốm nâu lớn hơn. Bào tử màu da cam cũng có thể phát triển ở mặt dưới của lá. Thông thường, bệnh này tự giới hạn nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không đun quá nhiều lô hội và ở nhiệt độ thích hợp.

Thối gốc : Thối gốc là một bệnh nhiễm nấm có thể xảy ra khi cây tiếp xúc với quá nhiều độ ẩm. Nó được đặc trưng bởi phần gốc của lô hội chuyển sang màu nâu và / hoặc thối rữa.

Điều này khá nghiêm trọng đối với sức khỏe của cây và có thể phải cắt tỉa để giữ lại những phần cây không bị bệnh.

Bệnh thối mềm do vi khuẩn: Đây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn làm cho lá cây lô hội bị úng và héo. Nếu lá của bạn bị héo và rũ xuống thì rất có thể đây là nguyên nhân. Thông thường, điều này là do tưới quá nhiều nước vì độ ẩm dư thừa tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Bệnh này khá nghiêm trọng và thường làm chết cây nha đam.

Nói chung, nếu cây nha đam của bạn bị rũ xuống hoặc bạn nghi ngờ rằng nó có thể bị bệnh, hãy nhanh chóng xác định nguyên nhân và cố gắng khắc phục vấn đề. Như bạn có thể thấy, nó thường là do cây bị tưới quá nhiều nước.

Sâu bọ

Cây nha đam rất dễ bị sâu bệnh phá hoại. Thông thường, những loài gây hại này ảnh hưởng đến lá của cây, có thể dẫn đến lá bị chết hoặc bắt đầu rũ xuống.

Một trong những loài gây hại nha đam phổ biến nhất cần chú ý là rệp. Rệp hút nhựa trên lá có thể làm cho lá bị rũ và chết.

Nếu bạn nhận thấy lô hội có rệp, hãy xử lý nó ngay lập tức bằng dầu hoa đào hoặc dầu neem. 

cây lô hội rũ xuống

Sốc nhiệt

Một lý do khác khiến cây nha đam có thể bị rũ xuống là do nhiệt độ thay đổi. Ngoài việc được giữ ở nhiệt độ quá cao và quá thấp, thực vật có thể bị sốc nhiệt độ nếu chúng chuyển nhanh từ nhiệt độ này sang nhiệt độ khác.

Cây nha đam nên được giữ ở nhiệt độ từ 60 đến 75 ° F (15 đến 24 ° C). Mặc dù cây nha đam có thể sống ở nhiệt độ ngoài phạm vi này, nhưng đây là phạm vi lý tưởng (đặc biệt nếu bạn nuôi cây trong nhà). Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng phạm vi không thay đổi quá nhiều vì cây phát triển tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ ổn định.

Hãy nhớ tránh bị sốc nhiệt độ bằng cách cho cây lô hội dần dần vào môi trường mới. Đặt nó vào phòng ở nhiệt độ mới thêm khoảng một giờ mỗi ngày để loại bỏ bất kỳ cú sốc nào mà nó có thể gặp phải từ sự thay đổi này.

Căng thẳng cấy ghép

Thông thường, cây lô hội sẽ bị rụng nếu nó ở trong một thùng quá nhỏ và không cho phép rễ phát triển đủ lớn để nâng đỡ cây. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, việc trồng lại lô hội có thể là một giải pháp. Điều đó nói rằng, việc thay chậu làm nảy sinh vấn đề mới về căng thẳng khi cấy ghép có thể xảy ra khi cây gặp khó khăn trong việc ra rễ trong môi trường mới.

Để tránh căng thẳng khi cấy ghép và để lô hội của bạn trong chậu có kích thước phù hợp, bạn cần cấy nhiều lô hội đúng cách. Chọn một chậu mới có kích thước thích hợp - thường lớn hơn một kích thước so với chậu cuối cùng của bạn. Hãy chắc chắn cẩn thận loại bỏ cây và trồng lại trong một môi trường tương tự để tránh bất kỳ căng thẳng nào thêm.

Nhìn chung, cây lô hội khá linh hoạt và dẻo dai. Miễn là bạn không giới thiệu nó với một môi trường quá khác biệt, nó sẽ thích ứng tốt với sự thay đổi.

Ánh sáng không chính xác

Cây nha đam nên có khoảng sáu giờ ánh nắng trực tiếp mỗi ngày để phát triển mạnh. Điều này có nghĩa là nếu bạn nuôi cây trong nhà, nên đặt cây gần cửa sổ (tốt nhất là quay mặt về hướng Nam) nơi có thể nhận được đầy đủ ánh nắng mặt trời. Nếu nó không nhận đủ ánh nắng mặt trời, bạn có thể thấy cây bị rũ và héo.

Một lưu ý quan trọng khác đối với ánh sáng là không để cây bị sốc bằng cách chuyển nó sang các ánh sáng khác nhau cùng một lúc. Thay vào đó, hãy cho cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn một giờ mỗi ngày để cây có thể quen dần. Nếu không, bạn có nguy cơ làm cháy nha đam.

Nồi quá nhỏ

Điều này đã được đề cập ở trên trong phần “căng thẳng cấy ghép” nhưng vì nó có thể độc lập với vấn đề này nên nó đáng được đề cập đến. Nếu lô hội của bạn trong một chậu quá nhỏ, rễ có thể không có không gian để phát triển đủ lớn để hỗ trợ cây của bạn. Điều này có thể làm cho cây trở nên không ổn định và bị rũ xuống.

Điều bắt buộc là lô hội của bạn phải được trồng trong chậu có kích thước thích hợp với các lỗ thoát nước thích hợp. Tốt nhất, khi bạn mới trồng cây nha đam, rễ nên chiếm khoảng 2/3 chậu. Điều này cho phép họ phát triển. Khi đến thời điểm thay chậu, hãy tăng kích thước chậu lên từng chậu một.

Lời cuối

Tôi hy vọng tôi đã cung cấp cho bạn tất cả các công cụ cần thiết để xác định lý do khiến cây lô hội của bạn bị rũ và chỉ cho bạn cách giúp cây của bạn trở lại sức khỏe hoàn hảo. Như bạn đã thấy, có nhiều lý do tiềm ẩn khiến lô hội của bạn có thể bị chảy xệ.

Sau khi xác định được sự cố, bạn có thể nhanh chóng hành động để khắc phục sự cố. Cây lô hội là loại cây cứng cáp và kiên cường, có khả năng sống sót rất nhiều. Chỉ cần bạn tinh ý và siêng năng, bạn có thể giúp lô hội phát triển nhanh chóng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c