Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao cây dương xỉ Boston của tôi lại chết? (Và cách khắc phục )

 

Tại sao cây dương xỉ Boston của tôi lại chết? (Và cách để khắc phục)




Với những chiếc lá kép mỏng manh và những chiếc lá dài hình mũi mác xếp thành tầng uyển chuyển xuống các thành bên của chậu, Dương sỉ Boston là một sự lựa chọn hoàn hảo để mang lại cảm giác của vùng nhiệt đới trong nhà. Mặc dù không khó để chăm sóc nhưng nó cần các điều kiện thích hợp để phát triển mạnh. Bài viết này trình bày những lý do phổ biến nhất khiến Dương sỉ Boston chết và sẽ giúp bạn lấy lại sức khỏe cho cây đang gặp khó khăn của mình.

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến Dương sỉ Boston chết là do tình trạng úng nước quá nhiều hoặc kéo dài. Điều này dẫn đến thối rễ, nhanh chóng làm chết cây của bạn. Độ ẩm thấp, tưới quá nhiều, bón phân quá nhiều, sâu bệnh hoặc ánh sáng không đúng cũng có thể dẫn đến cây của bạn bị suy giảm hoặc chết theo thời gian.

Bài viết này sẽ lần lượt đề cập đến từng vấn đề và giúp bạn điều chỉnh các điều kiện trồng trọt và thực hiện một số thay đổi để khôi phục cây trồng của bạn trở lại  đẹp vốn có.

6 lý do tại sao cây Dương xỉ của bạn lại chết

Mặc dù Dương xỉ Boston ( Nephrolepis exaltata ) khá cứng cáp, nhưng không có gì lạ khi chúng rũ xuống một cách buồn bã, mất đi những tán lá tươi tốt hoặc chuyển sang màu nâu.

Nếu bạn nghĩ rằng Dương xỉ của bạn đang gõ cửa tử thần, đừng hoảng sợ. Trong hầu hết các trường hợp, hoàn toàn có thể hồi sinh loài cây này với một chút chăm sóc và kiểm soát thiệt hại.

Tưới nước quá mức là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cây dương xỉ Boston chết

Tất cả các loại dương xỉ đều thích đất ẩm. Tuy nhiên, chúng thích một môi trường hạnh phúc, nơi đất vẫn ẩm nhưng không bao giờ bị sũng nước. Tưới nước quá mức là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến Dương xỉ chết.

Một cây Dương xỉ Boston bị úng sẽ thể hiện sự không hài lòng của nó qua những chiếc lá úa vàng và héo úa. Đất bị úng nước khiến cây bị thối rễ hoặc các bệnh khác. Một khi bệnh thối rễ phát triển, rất khó để cứu cây.

Tìm các triệu chứng tưới quá nhiều ;

  • Cây dương xỉ Boston của bạn đang rũ xuống, mặc dù đất đang ướt.
  • Các lá đang chuyển sang màu vàng, đặc biệt là các lá thấp hơn đầu tiên.
  • Các đầu của lá chuyển sang màu nâu, mặc dù có nhiều nước và độ ẩm.
  • Phải mất một thời gian dài đất mới khô lại sau khi tưới.
  • Bạn có thể phát hiện ra mùi khó chịu từ đất. Đây thường là dấu hiệu của bệnh thối rễ.

Vì vậy, bạn nghĩ rằng Dương xỉ của bạn đã bị ngập úng và có thể bị thối rễ, nhưng điều này xảy ra như thế nào? Ngay cả khi bạn cẩn thận với việc tưới nước, vẫn có một số yếu tố khác cần xem xét.

Dương sỉ Boston của bạn có nhiều khả năng bị thối rễ trong các điều kiện sau đây;

  • Dương xỉ của bạn đang ở trong một cái chậu quá lớn. Đất sẽ khô quá mức sau khi tưới nước, dẫn đến tình trạng sũng nước kéo dài.
  • Chậu của bạn không có hoặc có ít lỗ thoát nước, vì vậy lượng nước dư thừa không thể thoát ra sau khi tưới.
  • Bạn quên đổ sạch khay nhỏ giọt hoặc chậu bên ngoài sau khi tưới nước, để lại rễ cây trong nước.
  • Cây của bạn đang ở trong điều kiện ánh sáng yếu. Cây Dương xỉ Boston của bạn sẽ phát triển chậm hơn nhiều và sử dụng ít nước hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, dẫn đến tình trạng đất sũng nước kéo dài sau khi tưới.
  • Bạn quên giảm tưới nước vào mùa đông. Dương xỉ Boston thường ngừng phát triển vào mùa đông, vì vậy bạn phải đối phó bằng cách giảm lượng nước và tần suất tưới nước cho chúng.

Làm thế nào để cứu một cây dương xỉ Boston chết vì bị tưới quá nhiều

Nếu bạn nghĩ rằng cây của bạn đã bị tưới quá mức và đang xuất hiện một số triệu chứng ở trên, bạn nên làm theo các bước sau để khắc phục Dương xỉ sắp chết của bạn.

  • Nhẹ nhàng trượt Cây Dương Xỉ Boston của bạn ra khỏi chậu và loại bỏ đất thừa để kiểm tra rễ.
  • Rễ thối sẽ có màu đen / nâu, dễ gãy, nhão và có thể có mùi khó chịu. Bạn nên cắt tỉa tất cả các rễ bị ảnh hưởng bằng kéo cắt tỉa vô trùng. Nếu phải cắt tỉa nhiều rễ thì cũng nên tỉa bớt tán lá để những rễ còn sót lại có thể nuôi cây.
  • Nhẹ nhàng rửa sạch rễ khỏe mạnh để loại bỏ càng nhiều đất cũ càng tốt. Đất cũ sẽ vẫn còn mầm bệnh gây thối rễ nên tốt nhất bạn nên trồng ở đất tươi.
  • Chọn một chậu mới chỉ lớn hơn cây một chút. Đảm bảo rằng nó có nhiều lỗ thoát nước.
  • Thay chậu Dương xỉ của bạn bằng cách sử dụng hỗn hợp trồng cây trồng trong nhà thoát nước tốt, lý tưởng là có thêm đá trân châu hoặc cát thô để cải thiện hệ thống thoát nước.
  • Chỉ tưới Cây Dương Xỉ Boston của bạn khi lớp đất 1-2 inch trên cùng cảm thấy khô, thay vì tưới theo lịch trình.
boston dương xỉ đang chết nephrolepis exaltata

Vấn đề về độ ẩm

Dương xỉ Boston gọi các khu rừng mưa nhiệt đới là nhà, vì vậy tự nhiên, chúng yêu thích một môi trường có nhiều độ ẩm. Nếu không khí trong nhà quá khô, nó có thể làm cho các tán lá của nó cuộn lại và chuyển sang màu nâu . Ngoài ra, Dương xỉ của bạn hoàn toàn không thích đặt trước hoặc gần các nguồn gió lùa ấm như lò sưởi, lò sưởi hoặc lỗ thông hơi sưởi ấm.

Cần có độ ẩm ít nhất 50% để giữ cho Cây Dương Xỉ của bạn trông đẹp nhất. Lưu ý rằng độ ẩm có xu hướng giảm vào mùa đông, vì hệ thống sưởi trong nhà có xu hướng làm khô không khí.

Làm thế nào để cải thiện độ ẩm cho cây dương xỉ Boston của bạn

  • Nhóm các cây của bạn lại với nhau. Sự thoát hơi nước tập thể từ tán lá làm tăng độ ẩm cục bộ.
  • Sử dụng khay ẩm. Đặt một số viên sỏi vào một cái đĩa lớn, nông, trước khi đặt cây của bạn trên sỏi. Đổ một lớp nước nông vào khay, chú ý sao cho mực nước vẫn ở dưới mặt trên của các viên sỏi. Chúng tôi không muốn chậu cây ngập trong nước, vì điều này có thể làm thối rễ.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để cải thiện độ ẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tránh phun sương cho cây trồng trong nhà vì điều này có xu hướng không hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên trong việc nâng cao độ ẩm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh nấm và vi khuẩn.

Độ ẩm cao hiếm khi gây ra vấn đề cho Dương xỉTuy nhiên, nhiều độ ẩm và ít thông gió có thể khiến cây hút bệnh.

Vấn đề về ánh sáng

Nếu cây Dương xỉ Boston của bạn đang rụng hàng chục chiếc lá và không giống với cây bạn đã mang về nhà, đó có thể là tín hiệu cho thấy nó không nhận được ánh sáng cần thiết để tạo ra những chiếc lá xanh tươi tốt.

Loại cây này ưa nhiều ánh sáng gián tiếp, sáng sủa - giống như ánh sáng nhận được từ tầng rừng nhiệt đới qua tán cây. Đây là lý do tại sao nên đặt nó gần cửa sổ có nhiều ánh nắng gián tiếp. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn đặt nó ở một khu vực có một chút ánh nắng ban mai và sau đó là nhiều ánh sáng mặt trời khuếch tán vào cuối ngày.

Hãy nhớ rằng cây Dương xỉ Boston không thực sự chết khi được giữ ở nơi có bóng râm, nhưng nó sẽ không phát triển và sinh sôi. Ánh sáng yếu cũng làm tăng nguy cơ ngập úng và cây bị suy yếu do không đủ ánh sáng cũng có thể dễ bị sâu bệnh hơn

Ở đầu kia của quang phổ ánh sáng, Dương xỉcũng không thích bị phơi nắng trực tiếp quá nhiều. Việc tiếp xúc lâu với ánh nắng trực tiếp sẽ làm cháy xém những tán lá non mềm của nó và làm cho các đầu lá chuyển sang màu nâu.

Thiếu nước

Mặc dù một vấn đề ít khó khăn hơn để xác định và điều trị, nhưng việc thiếu nước cũng có thể khiến Dương xỉ chết. Cây Dương xỉ Boston yêu cầu đất không bao giờ bị khô hoàn toàn. Nếu chúng bị bỏ rơi mà không có nước dù chỉ trong một thời gian ngắn, các lá sẽ bắt đầu chuyển dần sang màu nâu và Dương xỉ của bạn sẽ bắt đầu trông khá buồn.

Quên tưới nước là một sai lầm rất dễ mắc phải. Tất cả chúng ta đều có cuộc sống bận rộn và việc tưới cây không phải lúc nào cũng dễ dàng. Dưới đây là một số cách tốt để tránh thiếu hụt.

  • Đặt cây của bạn ở nơi nào đó bạn sẽ nhìn thấy nó một cách thường xuyên, thay vì giấu trong một góc. Bạn có nhiều khả năng nhận ra những dấu hiệu rắc rối đầu tiên.
  • Xây dựng thói quen thường xuyên kiểm tra cây trồng trong nhà của bạn. Hãy gắn điều này vào thói quen hàng ngày bình thường của bạn, vì vậy nó gần như tự động để bạn kiểm tra cây của mình một cách nhanh chóng.
  • Nếu bạn hay quên hoặc sắp phải vắng nhà một thời gian, hãy cân nhắc sử dụng bình tự tưới.boston dương xỉ đang chết nephrolepis exaltata

Sâu bệnh phá hoại

Cũng giống như hầu hết các loại cây trồng trong nhà, Dương xỉ Boston dễ bị nhiễm sâu bệnh. Những loài gây hại này có thể gây hại nghiêm trọng cho cây và thậm chí có thể khiến cây Dương xỉ Boston của bạn chết nếu không được điều trị.

Sâu bọ thường có thể được xác định nếu bạn kiểm tra cây trồng của mình một cách thường xuyên, nhưng một số loài, chẳng hạn như bọ nhện, rất nhỏ nên chúng dễ bị bỏ qua.

Nhiều loài gây hại sẽ gây hại cho Cây Dương Xỉ Boston của bạn, dẫn đến lá màu vàng / nâu, héo toàn thân và cây không phát triển được.

Cách tốt nhất để đảm bảo rằng sâu bệnh không gây ra quá nhiều rắc rối cho Dương xỉ của bạn là kiểm tra cây trồng của bạn thường xuyên. Kiểm tra lá, đảm bảo xem cả hai mặt, cùng với thân và đất, xem có dấu hiệu bị sâu bệnh hay không.

Ve nhện có thể là một trong những loài gây hại kinh khủng nhất cần đối phó. Tìm những mạng nhện mịn giữa các lá và nếu quan sát thật kỹ, bạn sẽ có thể thấy một bầy nhện.

Rệp sáp là một ví dụ khác về các loài gây hại phổ biến đe dọa nghiêm trọng đến cây Dương xỉ Boston của bạn. Những con côn trùng nhỏ, giống như bông trắng này có thể nhìn thấy bằng mắt thường và thường tấn công mặt dưới của lá và rễ của cây. Nếu không được xử lý kịp thời, cả rệp sáp và ve nhện đều có thể khiến Dương xỉ của bạn chết.

Dương xỉ Boston cũng thường gặp rắc rối bởi các loài nấm gặm nhấm và côn trùng có vảy - cả hai đều rất khó phát hiện. Ấu trùng nấm gnat có trong đất, nơi chúng ăn rễ cây, do đó gây hại cho chúng.

Mặt khác, côn trùng vảy thích sống trên thân và lá của Cây dương xỉ Boston. Sự phá hoại của côn trùng ở quy mô nghiêm trọng có thể dẫn đến sự phát triển còi cọc hoặc thậm chí chết cây.


Lời cuối

Nếu có vẻ như Dương sỉ Boston của bạn sắp chết, thì đó có thể là một trong những vấn đề được thảo luận trong bài viết này. Rất may, hầu hết các vấn đề có thể được xác định chính xác bằng cách xem xét kỹ cây trồng và điều kiện mà nó đang phát triển.

Thối rễ và sâu bệnh cần được chú ý ngay lập tức để cứu cây của bạn, trong khi một số vấn đề khác chỉ cần điều chỉnh một chút trong điều kiện chăm sóc.

Chăm sóc cây trồng trong nhà là một quá trình học hỏi không ngừng, và đôi khi cây trồng gặp khó khăn mặc dù đã cố gắng hết sức. Và khi bạn gặp phải một người trong số những người trồng trọt khác của mình đang gặp khó khăn, hãy nhớ rằng một chuyên gia trong bất kỳ lĩnh vực nào đã thất bại nhiều lần hơn những người mới làm nghề thậm chí còn thử!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Các dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền.

  Cây Sâm Ngọc Linh là loài thực vật quý hiếm và được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời. Cây Sâm Ngọc Linh chứa các thành phần hóa học quý giá như saponin, polypeptide, flavonoid, polyphenol và một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Dưới đây là một số dạng sản phẩm sử dụng cây Sâm Ngọc Linh trong y học cổ truyền: Sâm Ngọc Linh tươi: Lá và rễ Sâm Ngọc Linh có thể được sử dụng tươi để chế biến thành thức uống hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung các dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Sâm Ngọc Linh khô: Rễ và thân của cây Sâm Ngọc Linh được phơi khô và chế biến thành các sản phẩm bột, viên nang hoặc viên uống để sử dụng trong y học cổ truyền. Sâm Ngọc Linh nước: Sâm Ngọc Linh được đun sôi trong nước và uống hàng ngày để bổ sung dưỡng chất và tăng cường sức khỏe. Sâm Ngọc Linh mật ong: Sâm Ngọc Linh được trộn với mật ong để tạo thành sản phẩm có tác dụng bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng và giúp giảm stress. Sâm Ngọc Linh viên đặt: Viên đặt được chế

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d