Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao cây cọ trong nhà của tôi chết? (Và làm thế nào để khắc phục nó)

 

Tại sao cây cọ trong nhà của tôi chết? (Và làm thế nào để khắc phục nó)

Những tán lá cong thân thiện của Cây Cọ có thể mang lại cho ngôi nhà của chúng ta cảm giác nhiệt đới thư thái của một kỳ nghỉ vĩnh viễn. Tuy nhiên, trong nhà, những loại cây ưa sáng này thường kém yêu cầu hơn và có thể suy giảm bất chấp ý định tốt nhất của chúng ta. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét lý do tại sao cây cọ trong nhà của bạn đang chết và làm thế nào để mang nó trở lại khỏe mạnh.

Tại sao cây cọ trong nhà của bạn chết? Cây cọ cần có ánh sáng gián tiếp, sáng sủa và môi trường ổn định với nhiệt độ ấm áp và đất ẩm, thoát nước tốt. Các vấn đề về bón phân, độ ẩm, thay chậu, và sâu bệnh là những yếu tố quan trọng. Một số loài cọ rất khó để duy trì trong nhà, nhưng các giống thích nghi sẽ phục hồi và phát triển mạnh nếu được chăm sóc thích hợp.

Các loại Cọ 

Cây Cọ có thể khó xác định nhưng nhìn chung cần được chăm sóc tương tự. Một số loài thích nghi dễ dàng với cuộc sống trong nhà hơn những loài khác.

Nhóm dễ nuôi nhất trong nhà có thể thích nghi với ánh sáng yếu hơn. Cọ Kentia sinh trưởng chậm Howea forsteriana ) và Cọ Parlour hoặc Cọ Neanthe Bella ( Chamaedorea elegans ) phát triển chậm và chịu được những điều kiện kém lý tưởng. Cây cọ tre phổ biến ( Chamaedorea seifrizii ) là một sự lựa chọn lâu bền khác.

Các cây khác có thể trồng trong nhà đẹp nếu chúng có đủ ánh sáng. Chúng bao gồm Cọ xẻ ( Livistona chinensis ), Cọ trục ( Hyophorbe verschaffeltii ), Cọ ngón tay ( Rhapis excelsa ) và Cọ đuôi cá ( Caryota mitis ) phát triển tương đối nhanh .

Majesty và Areca Palms là thách thức hơn để giữ trong nhà ở tình trạng tốt. Những cây cọ có sẵn rộng rãi này cần nhiều ánh sáng, độ ẩm cao và đất ẩm liên tục để giữ cho chúng trông đẹp nhất. Đừng để điều đó làm bạn nản lòng nếu bạn muốn có nhiều thử thách hơn.

Kiến thức cơ bản về điều trị

Ngay cả khi Cây cọ của bạn không đột nhiên bị bệnh, điều kiện không phù hợp có thể khiến cây cọ trong nhà của bạn chết dần, chết mòn từng lá một. Giải pháp tốt nhất là kiểm tra bộ rễ và xem xét lại chế độ chăm sóc mà bạn dành cho nó. Cọ không thích bị di chuyển, vì vậy đừng vội di dời nó. Chọn vị trí tốt nhất mà bạn có sẵn và để nó ở đó.

Lưu ý: cây Cọ được nuôi ngoài trời trong điều kiện khí hậu nhiều nắng có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh các điều kiện bên trong. Nếu có thể, hãy tìm hiểu lai lịch của một loại cây có triển vọng trước khi mua.

Cây cọ phục hồi chậm, vì vậy hãy kiên nhẫn. Sử dụng một lưỡi dao đã được khử trùng để cắt bỏ những lá bị chết hoặc hư hỏng phía trên thân răng. Nếu lớp sương vẫn còn xanh, bạn có thể cắt bỏ những phần bị chết. Để lại một lề nhỏ màu nâu thay vì cắt vào khu vực màu xanh lá cây.

Ánh sáng

lý do cây cọ trong nhà chết

Cọ trong nhà thích nhiều ánh sáng gián tiếp, sáng sủa. Ánh sáng không đủ là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng, vì vậy hãy chọn những giống thích nghi hơn nếu không gian của bạn không có đủ ánh sáng. Hãy nhớ rằng ngay cả những loài có thể sống sót trong điều kiện ánh sáng yếu hơn thường đánh giá cao hơn.

Nếu Cây cọ của bạn không nhận đủ ánh sáng, các lá của nó sẽ từ từ (hoặc nhanh chóng) chuyển sang màu vàng và chết. Cây có thể vươn mình về phía nguồn sáng và có nhiều khả năng thu hút sâu bệnh hơn.

Ánh nắng trực tiếp, nóng nực có thể làm cháy lớp lá của chúng, nhưng những tia nắng dịu nhẹ vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều muộn đều được chào đón. Một cửa sổ hướng Đông hoặc Tây đầy nắng hoặc cách hướng Nam vài feet thường là lý tưởng.

Tuy nhiên, cường độ ánh sáng mặt trời giảm nhanh chóng theo khoảng cách. Một giếng trời phía trên một cây cao có thể tuyệt vời, nhưng nó không phù hợp với những cây ngắn hơn cách xa nhiều mét. Chú ý đến sự thay đổi mùa và điều kiện che khuất trong mùa đông ... thêm đèn chiếu sáng nếu cần.

Sự cân bằng tưới nước

Cây cọ thích đất của chúng luôn ẩm nhưng không bao giờ bị sũng nước. Tưới nước khi ½ inch trên cùng của đất khô đi. Các chỉ số đo độ ẩm có thể khác nhau tùy theo loại đất, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra thủ công. 

Các vấn đề về đất

Đất thích hợp giúp giữ cân bằng độ ẩm mà Cây Cọ cần. Môi trường phải giữ được độ ẩm nhưng không bao giờ bị úng nước. Nó phải thoát nước tốt và có đủ thoáng khí để cung cấp oxy nhất quán cho rễ.

Để cung cấp những phẩm chất này, hỗn hợp bầu phải chứa các vật liệu ổn định như đá trân châu , xơ dừa hoặc cát thô. Các thành phần hữu cơ cuối cùng bị phá vỡ và nén chặt đất.

Một vấn đề tiềm ẩn là sự tích tụ của muối và các chất độc hại rễ khác còn sót lại từ việc tưới nước và phân bón. Điều này biểu hiện như các đầu lá chuyển sang màu nâu và sự phát triển trì trệ. Đảm bảo một lượng nước thừa chảy qua các lỗ thoát nước mỗi khi bạn tưới nước, và xả sạch đất hàng tháng hoặc lâu hơn. Nước cất hoặc nước lọc có thể làm giảm vấn đề.

Tưới tràn

Cây cọ muốn đất ẩm, nhưng ngồi trong hỗn hợp sũng nước có thể gây chết người. Đất ướt sũng gây lá vàng hoặc nâu - không may, các triệu chứng tương tự như dưới tưới nước. Bạn cần điều tra để ngăn chặn cây cọ trong nhà của bạn chết.

Điều này có nghĩa là bạn phải đi sâu vào gốc rễ của vấn đề bằng cách thả lòng bàn tay ra để kiểm tra. Nếu rễ trắng bình thường có màu nâu hoặc đen, nhão, hoặc có mùi thối rữa, thì vấn đề là tưới quá nhiều và thối rễ là kết quả không tốt.

Cắt bỏ rễ cây mục và thay đất bằng hỗn hợp mới. Cắt tỉa một số tán lá để cây sử dụng năng lượng để chữa bệnh. Để đất khô trước khi tưới lại… và tiến hành cẩn thận. 

Mẹo chuyên nghiệp: Một số người trồng đào rãnh đất bằng hydrogen peroxide để thêm oxy và tiêu diệt mầm bệnh. Tuy nhiên, điều này cũng quét sạch vi khuẩn lành mạnh.

cọ dừa

Thiếu nước

Điều quan trọng là không để đất của Cây Cọ của bạn bị khô. Các đầu lá màu nâu thường là một cảnh báo, và toàn bộ phần lá sẽ chuyển sang màu vàng hoặc nâu và giòn nếu tình hình không được cải thiện.

Điều kiện khô cằn cũng thu hút bọ nhện.

Độ ẩm

Cây cọ ưa ẩm hơn ở hầu hết các ngôi nhà, nhưng những loại cây dễ chịu, ít ánh sáng hơn có thể thích nghi với ít hơn. Các lá của cây bị căng thẳng bởi độ ẩm không khí thấp sẽ phát triển các cạnh màu nâu khó coi.

Tỷ lệ lý tưởng là độ ẩm 50% trở lên. Nếu không khí khô, hãy cẩn thận giữ cho đất luôn ẩm. Một khay nước đặt gần đó cũng rất hữu ích.

Việc cung cấp độ ẩm trong một ngôi nhà có hệ thống sưởi vào mùa đông có thể khó khăn. Một số người trồng tin rằng phun sương giúp giữ ẩm cho tán lá, nhưng nó có tác dụng rất ít đối với độ ẩm tổng thể và thậm chí có thể thúc đẩy bệnh nấm.

Nếu bạn cam kết giữ cho một trong những cây Cọ nhạy cảm hơn khỏe mạnh trong không khí khô, máy làm ẩm phòng có lẽ là giải pháp tốt nhất. 

Căng thẳng khác

Khi bạn đã xem xét điều kiện nước và ánh sáng của Cây Cọ, hãy kiểm tra kỹ các yếu tố sau:

Lưu thông không khí và dự thảo

Giống như hầu hết các loại cây trồng trong nhà, Cành cọ bị vàng và khô héo do gió lùa nóng hoặc lạnh… nhưng chúng cũng không ưa không khí tù đọng. Nếu không khí không lưu thông, chúng dễ bị căng thẳng và nhiễm sâu bệnh. Bạn nên để một chiếc quạt hoạt động nhẹ nhàng.

Phân bón

Cọ trong nhà không phải là vật nuôi nặng. Rễ bị cháy và đầu lá màu nâu có thể do bón quá nhiều phân. Chỉ cần bón phân hai hoặc ba lần một năm trong những tháng ấm áp với công thức cân bằng đã được pha loãng một nửa. Phân hữu cơ đặc biệt nhẹ nhàng và thúc đẩy sức khỏe của đất. 

Chậu

Một số cây Cọ bán lẻ được trồng thành từng nhóm chặt chẽ để lấp đầy chậu, nhưng nó không lý tưởng cho một loại cây sống đơn độc tự nhiên. Cẩn thận phân chia những khóm này và trồng lại trong từng thùng chứa riêng lẻ có thể giúp chúng hoạt động tốt hơn.

Nhiệt độ

Cọ thích nhiệt. Đáng mừng là nhiệt độ trong nhà của chúng ta rơi vào phạm vi lý tưởng là 15-29ºC. Loài này không thích nhiệt độ ở quá thấp.

Để đất khô hơn bình thường một chút nếu nhiệt độ của chúng rơi vào phạm vi thấp hơn. Đất ướt, mát là một sự kết hợp không tồi. Ngoài ra, không đặt Cây cọ của bạn gần nguồn nhiệt: nó có thể làm khô chúng.

tại sao cây cọ trong nhà của bạn lại chết?

Thay chậu

Cọ có thể suy giảm sau khi được thay chậu. Chúng không thích bị quấy rầy, vì vậy hãy thận trọng với lời khuyên “thay đất” hoặc rửa sạch rễ nếu cây trông không đẹp. Thay chậu cho một cây ốm yếu có thể khiến cây cọ trong nhà của bạn chết.

Cây cọ không ngại bị rễ ràng một chút và có thể sống vài năm trong cùng một thùng chứa. Cây cọ cần thay chậu sẽ cần tưới nước thường xuyên vì rễ của nó đã thay thế gần hết đất.

Để bộ rễ không bị xáo trộn khi thay chậu: cố gắng không cắt hoặc làm rách rễ. Cây Cọ làm tốt trong các thùng cao… nhưng phải thêm đất vào bên cạnh hoặc bên dưới — không bao giờ phủ lên trên.

Sâu bệnh

Những lá vàng hoặc đốm, héo có thể là dấu hiệu của sự xâm nhập của sâu bệnh. Cây Cọ trong nhà có thể là nơi trú ngụ của các loài gây hại cây trồng thông thường , nhưng chúng chủ yếu dễ bị ruồi trắng, rệp sáp và ve nhện.

Kiểm tra dưới lá và gần mỗi gốc. Tìm mạng nhện nhỏ và những mảng rệp sáp nhỏ. Dễ dàng xác định một đàn ruồi trắng vì chúng bay tới khi bị quấy rầy.

Nếu bạn thấy có vấn đề, bước đầu tiên là tưới cây bằng một dòng nước mạnh để loại bỏ số lượng sâu bệnh. Cách điều trị đơn giản nhất là thoa cồn Isopropyl lên những nơi có dấu hiệu bệnh, nhưng cách khắc phục tại chỗ này sẽ không giải quyết được cuộc tấn công quy mô lớn.

Để đối phó với sự xâm nhập thực sự, hãy sử dụng dầu làm vườn hoặc xà phòng diệt côn trùng. Đảm bảo phủ bên dưới lá; nó giúp thoa dung dịch lên các con bọ. Lặp lại bốn đến bảy ngày một lần cho đến khi hết sâu bệnh.

Nhiễm nấm là những bệnh phổ biến nhất đối với Cọ trong nhà. Các vết hoặc đốm trên lá do nấm gây ra có thể được điều trị bằng thuốc trừ nấm đồng. Cắt bỏ và loại bỏ những tán lá bị ảnh hưởng một cách an toàn. Để tránh rắc rối thêm, hãy đảm bảo không khí lưu thông đầy đủ và các lá không bị ướt trong thời gian dài.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c