Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao cây chanh (Lemon tree) của tôi không phát triển?

 

Tại sao cây chanh (Lemon tree) của tôi không phát triển? 




Thật khó để bỏ qua sức hấp dẫn của việc trồng cây chanh (Lemon tree), với lá bóng, hoa thơm và khả năng kết trái. Mặc dù bình thường phát triển nhanh, nhưng có một số vấn đề có thể dẫn đến cây chanh của bạn không phát triển tốt như bạn mong đợi. Bài viết này sẽ khám phá những vấn đề phổ biến nhất và giúp bạn đưa cây chanh của mình phát triển trở lại.

Nguyên nhân chính của việc cây chanh không phát triển là không đủ ánh sáng, nước và phân bón. Tất cả đều cần thiết trong điều độ để tăng trưởng khỏe mạnh. Các vấn đề như thối rễ hoặc sâu bệnh có thể gây hại và ngăn cản sự phát triển. Một số giống chanh tự nhiên nhỏ và có thể không phát triển lớn như những giống khác.

Những lý do khiến cây chanh của bạn không phát triển

Hãy trình bày từng lý do có khả năng xảy ra nhất khiến cây chanh không phát triển để giúp bạn tìm ra những gì đang xảy ra với cây của bạn. Xem xét lần lượt từng vấn đề, cố gắng xác định bất kỳ vấn đề nào và điều chỉnh để giúp cây chanh của bạn phát triển mạnh.

Trong khi bài viết này chủ yếu tập trung vào cây chanh trồng trong chậu và trồng bên ngoài, hầu hết các nguyên tắc tương tự áp dụng cho cây chanh trồng dưới đất.

Thiếu nước

Cây chanh có nhu cầu nước cao và sự phát triển của chúng bị còi cọc đáng kể khi nước khan hiếm. Nếu cây chanh của bạn không được cung cấp đủ nước, bạn cũng có thể nhận thấy những dấu hiệu sau đây;

  • Xoăn lá quá mức
  • Lá rơi
  • Các lá có cảm giác khô và không linh hoạt.
  • Chồi mới đang chết
  • Đầu lá màu nâu

Nhu cầu nước của cây chanh tăng lên do chúng ưa thích điều kiện ánh nắng đầy đủ, dẫn đến nhiệt độ ấm hơn và tăng bốc hơi từ đất và mất nước qua quá trình thoát hơi nước. Bạn nên theo dõi kỹ độ khô của đất mỗi ngày hoặc hai ngày và tưới nước khi đất khô.

Bạn cũng sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn trong việc sử dụng nước từ mùa đông sang mùa hè. Tôi có một số cây chanh trong chậu cả trong nhà và ngoài trời, và nhu cầu tưới nước của chúng có thể thay đổi từ 7-10 ngày một lần vào mùa đông sang cách ngày trong mùa hè.

Các chồi mới có xu hướng chết nhanh chóng trong điều kiện khô hạn và điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển của cây chanh của bạn.

Tưới quá nhiều

Vấn đề tưới nước khác có thể dẫn đến cây chanh của bạn không phát triển là tưới quá nhiều . Tưới quá nhiều không phải là cung cấp tốt cho cây, mà là bạn nên trồng cây trong điều kiện ngăn lượng nước dư thừa thoát ra ngoài đúng cách.

Nếu bạn để cây chanh của bạn trong điều kiện sũng nước, nó sẽ sớm bị thối rễ , điều này sẽ làm hỏng hoặc chết rễ và thậm chí có thể giết chết cây của bạn, đừng bận tâm đến việc ngăn nó phát triển.

Điều quan trọng là trồng cây chanh của bạn trong bầu thoát nước tốt và sử dụng chậu có nhiều lỗ thoát nước. Ngoài ra, hãy nhớ làm trống bất kỳ khay nhỏ giọt hoặc khay đệm nào sau khi tưới nước, để rễ cây không nằm trong đất ẩm ướt trong một thời gian dài.

Đất nghèo dinh dưỡng

Với yêu cầu nước cao như vậy, việc thoát nước cho đất trồng cây chanh của bạn là rất quan trọng. Nước sẽ ngấm vào đất trong vòng vài giây sau khi tưới, và không quá 20-30 giây để bắt đầu thoát ra khỏi các lỗ thoát nước phía dưới.

Trong khi bạn có thể mua đất trồng cây cho riêng cây có múi, điều này không cần thiết. Trên thực tế, tôi thường thấy rằng đất trồng cây có múi làm sẵn không thoát nước tốt.

Cây cam quýt trong nhà của tôi được trồng trong chậu hỗn hợp 2/3 đất và 1/3 đá trân châu, để cải thiện khả năng thoát nước. Tuy nhiên, sự kết hợp của 2/3 hỗn hợp bầu mục đích chung và 1/3 đá trân châu, đá bọt hoặc sỏi sẽ hoạt động tốt như nhau.

Nếu bạn nhận thấy nước đọng lại trên bề mặt đất trong một thời gian dài sau khi tưới nước, tôi thực sự khuyên bạn nên thay chậu cho cây của mình trong hỗn hợp bầu thoát nước tốt hơn hoặc làm thoáng đất để cải thiện hệ thống thoát nước. cây chanh không phát triển

Không đủ ánh sáng sẽ khiến cây chanh của bạn không thể phát triển

Cây chanh ưa nắng đầy đủ và sẽ phát triển mạnh mẽ nhất khi có nhiều ánh sáng. Thiếu ánh sáng chắc chắn là vấn đề phổ biến nhất gặp phải khi trồng chanh trong nhà, và một số người thậm chí còn khuyên rằng bạn không nên cố gắng trồng chanh trong nhà. Điều này là vô nghĩa, nhưng bạn cần đảm bảo đủ ánh sáng để cây chanh của bạn phát triển khỏe mạnh.

Cây chanh thông thường nên được đặt ngay trước cửa sổ nhiều nắng nhất trong ngôi nhà của bạn. Đối với những người ở Bắc bán cầu, cửa sổ hướng Nam là một vị trí đắc địa. Ánh sáng giảm nhanh khi khoảng cách từ cửa sổ tăng lên. Ngay cả khi di chuyển cây chanh của bạn đến gần cửa sổ vài bước chân cũng có thể làm tăng gấp đôi lượng ánh sáng mà nó nhận được.

Một điều cần lưu ý là cây chanh đã quen với ánh sáng của chúng, vì vậy tốt nhất bạn nên chuyển cây đến nơi sáng hơn theo từng giai đoạn. Di chuyển cây chanh từ góc tối đến nơi có ánh nắng đầy đủ trong một bước có thể dẫn đến cháy lá, nhưng nếu bạn di chuyển cây đến gần cửa sổ trong hai hoặc ba bước trong vài tuần, cây sẽ thích nghi và đối phó với sự thay đổi mà không phát hành.

Quá nhiều hoặc quá ít phân bón

Cây chanh nổi tiếng là có yêu cầu chất dinh dưỡng cao, và tôi đã nhận thấy điều này là đúng. Trong khi bạn không muốn lạm dụng nó, cây chanh của bạn sẽ không phát triển nhanh như bạn mong muốn hoặc ra nhiều hoa hoặc quả nếu không được cung cấp chất dinh dưỡng thường xuyên.

Có nhiều lựa chọn để bón phân cho cây chanh của bạn, chẳng hạn như thêm chất hữu cơ bổ sung vào hỗn hợp bầu hoặc sử dụng phân bón tổng hợp một cách thường xuyên. Bạn không cần phải sử dụng một loại phân bón dành riêng cho cam quýt. Tôi thích sử dụng phân bón cân đối, hòa tan trong nước, được pha loãng đến một nửa nồng độ khuyến cáo mỗi 4-6 tuần từ đầu mùa xuân, ngay trong mùa sinh trưởng, dừng lại vào cuối mùa thu.

Hãy nhớ rằng sử dụng quá nhiều phân bón thường kém hơn so với quá ít và có thể làm hỏng rễ cây của bạn, dẫn đến cây chanh của bạn không phát triển, hoặc thậm chí còn tồi tệ hơn. Thực hiện theo các hướng dẫn trên gói, và đừng bị cám dỗ để thêm nhiều hơn nữa. 

Sâu bọ

Cây chanh có khả năng chống chịu sâu bệnh tương đối nhưng chúng vẫn có thể bị sâu bệnh phá hoại dẫn đến cây chanh của bạn không phát triển và có dấu hiệu bị hại đáng kể. Rệp vảy, rệp sáp và nhện có thể gây ra khá nhiều thiệt hại. Ve nhện đặc biệt nguy hiểm vì bạn có thể bị nhiễm trùng nặng trước khi nhận ra vấn đề do kích thước nhỏ của chúng.

Thường xuyên kiểm tra cây cẩn thận để phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu sâu bệnh nào. Tôi thích kiểm tra tán lá mỗi khi tôi tưới cây. Đó là một thói quen tốt và không mất thêm thời gian trong thói quen chăm sóc cây trồng của tôi.

Sâu bọ (ruồi đen nhỏ) là một loài gây hại phổ biến khác trên cây chanh, mặc dù chúng thường không gây ra quá nhiều thiệt hại.

Lời cuối

Nếu cây chanh của bạn không phát triển, tốt nhất bạn nên bắt đầu với các nguyên tắc cơ bản. Kiểm tra cây của bạn một cách cẩn thận, tìm kiếm các dấu hiệu của vấn đề và xem xét sự chăm sóc mà bạn đã dành cho nó. Khi bạn đã xác định được một số điều có thể cải thiện, bạn sẽ dễ dàng thực hiện những thay đổi để giúp cây chanh của bạn phát triển mạnh trở lại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c