Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Tại sao cây Cẩm Nhung (Fittonia) của tôi chết? (7 Nguyên nhân và Giải pháp)

 

Tại sao cây Cẩm Nhung (Fittonia) của tôi chết? (7 Nguyên nhân và Giải pháp)




Các loài cây Cẩm Nhung (Fittonia đều sang trọng và duyên dáng, với những chiếc lá màu xanh đậm nổi bật và những đường gân hoa văn tinh xảo màu trắng, hồng hoặc đỏ. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra lý do tại sao cây Cẩm Nhung của bạn đang chết và hướng dẫn bạn cách trả lại vẻ đẹp nhỏ bé này cho sức khỏe hoàn hảo.

Nếu có vẻ như cây Cẩm Nhung của bạn đang chết, rất có thể là do hệ thống tưới nước kém, độ ẩm thấp hoặc ánh sáng không chính xác. Các nguyên nhân khác khiến cây cẩm nhung bị héo bao gồm tưới nước quá nhiều, bón phân quá mức, các vấn đề sâu bệnh hoặc trồng bầu không đúng loại đất. Đảm bảo xác định đúng nguyên nhân để giúp bạn khắc phục tình trạng cây của mình.

7 nguyên nhân khiến cây Cẩm Nhung của bạn bị héo và trông ốm yếu


Đến từ các khu rừng mưa nhiệt đới của Peru, cây trồng trong nhà tuyệt đẹp này hoàn toàn thích độ ẩm cao liên tục. Nó là một loại cây leo mọc thấp, mọc lan làm lớp phủ mặt đất trong tự nhiên dưới bóng cây cao. Do đó, nó rất nhạy cảm với ánh nắng trực tiếp. Những thuộc tính này làm cho cây Cẩm Nhung chăm sóc hơi phức tạp - nhưng nếu được quan tâm đúng mức, nó có thể là một bổ sung tuyệt đẹp cho ngôi nhà của bạn.

Bạn có thể thực sự đau lòng khi chứng kiến ​​cây Cẩm Nhung của mình bị héo và rũ xuống mà không biết lý do gì khiến cây gặp nạn. Thông thường, cây Cẩm Nhung bị héo là dấu hiệu của cây đang bị khát. Kiểm tra đất xem có khô không, và nếu phần trên cùng của đất có cảm giác khô, hãy cho một ít nước vào và hy vọng cây sẽ mọc lại sau vài phút.

Nếu giải pháp đơn giản này không hiệu quả, thì vấn đề nằm ở chỗ khác. Có thể do môi trường của cây không đủ ẩm hoặc có thể điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Vì cây Cẩm Nhung có nguồn gốc từ rừng mưa nhiệt đới, chúng thích các điều kiện giống như ngôi nhà tự nhiên của chúng.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến cây Cẩm Nhung của bạn chết, héo hoặc trông ốm yếu.

Có phải Cẩm Nhung của bạn chết do bị úng?

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến cây thần kinh bị héo là do tưới nước quá lâu. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn sẽ nhận thấy lá của nó bị giòn. Rễ của loài cây này cần độ ẩm liên tục, vì vậy nếu bạn thực sự yêu thích cây Cẩm Nhung của mình, bạn phải nhớ cung cấp đủ nước cho nó để có thể duy trì những tán lá tuyệt đẹp.

Mẹo để khắc phục sự cố này

Giữ cho đất của cây Cẩm Nhung của bạn luôn ẩm. Kiểm tra cây vài ngày một lần và tưới nước khi bề mặt đất bắt đầu khô. Tưới nước kỹ cho cây cho đến khi nước thoát tự do khỏi chậu. Đảm bảo xả hết nước thừa trong chậu sau khi tưới.

Các yêu cầu về nước của cây Cẩm Nhung của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào kích thước của cây, kích thước của chậu, tốc độ phát triển và điều kiện phát triển cơ bản. Thật dễ dàng để đánh giá thấp mức độ thường xuyên mà Cẩm Nhung của bạn cần được tưới vào mùa hè khi nó sẽ phát triển nhanh chóng. Bạn có thể cần kiểm tra cây Cẩm Nhung của mình thường xuyên hơn để tránh cho cây bị khô trong thời gian này.

Một mẹo khác là cân nhắc sử dụng nước ấm để tưới để tránh gây sốc cho cây. Một số người cho biết rằng việc tưới bằng nước quá lạnh có thể khiến cây của họ gặp khó khăn.

Có phải cây Cẩm Nhung của bạn bị héo do tưới nước quá nhiều không?

Cây Cẩm Nhung ghét đất khô, nhưng hãy nhớ rằng quá nhiều nước cũng không tốt cho loại cây này. Trong khi rễ của nó ưa ẩm, chúng sẽ không thích ở trong nước quá lâu. Tưới quá nhiều nước sẽ khiến rễ cây này bị thối và lá của nó bắt đầu chuyển sang màu vàng và mềm nhũn. Một câu chuyện ngắn, ẩm nhẹ, thay vì đất sũng nước là cách để sử dụng khi nói đến cây Cẩm Nhung.

Mẹo để khắc phục sự cố này

Cách tốt nhất để bảo vệ rễ cây Cẩm Nhung của bạn không bị thối rữa là chỉ tưới nước khi bạn nhận thấy lớp trên cùng của đất khô lại. Đúng vậy, loài cây này rất thích độ ẩm và độ ẩm, nhưng vì mong muốn giữ cho nó khỏe mạnh, hầu hết mọi người kết thúc việc cung cấp cho nó nhiều nước hơn những gì cây thực sự cần.

Đảm bảo để nước thừa thoát ra khỏi chậu sau khi tưới. Nếu cây của bạn nằm trên khay nhỏ giọt hoặc trong chậu trang trí bên ngoài, hãy đảm bảo rằng nước không tích tụ ở dưới đáy, khiến rễ bị ngập trong nước.

Việc tưới nước quá nhiều cũng có thể do bạn trồng quá nhiều cây Cẩm Nhung. Nếu bạn đặt chậu cây của bạn trong một thùng chứa quá lớn, một lượng lớn đất sẽ bị ướt trong một thời gian dài sau khi tưới nước, làm tăng nguy cơ thối rễ. 

cây thần kinh fittonia khỏe mạnh

Có phải cây Cẩm Nhung của bạn bị héo do độ ẩm thấp?

Nếu bạn nhận thấy lá của cây Cẩm Nhung của bạn nhanh chóng bị héo và héo, đó có thể là do nó không được cung cấp độ ẩm thích hợp. kiểm tra xem lá có quăn quăn, đầu và mép lá có màu nâu không. Cây Cẩm Nhung có yêu cầu về độ ẩm cao và độ ẩm dưới 40% thường sẽ bắt đầu gây ra các vấn đề.

Mẹo để khắc phục sự cố này

Vì cây Cẩm Nhung bị khô héo nhanh chóng, chúng nên được đặt trong môi trường ẩm ướt để tránh bị héo. Điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa đông vì hệ thống sưởi làm khô không khí trong nhà của chúng ta.

Có một số tùy chọn để tăng độ ẩm cho cây Cẩm Nhung của bạn.

  • Nhóm các cây của bạn lại với nhau. Sự thoát hơi nước tăng lên từ cây của bạn làm tăng độ ẩm cục bộ.
  • Đặt Cẩm Nhung của bạn lên trên khay mà bạn thêm một số viên sỏi và nước theo yêu cầu. Đảm bảo rằng đáy của vật chứa nằm trên các viên sỏi và không thực sự chạm vào nước. Sự bay hơi của nước sẽ làm tăng độ ẩm.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chúng yêu cầu bảo trì một chút nhưng rất hiệu quả.
  • Cân nhắc trồng cây Cẩm Nhung của bạn trong hồ cạn . Bạn thậm chí có thể sử dụng một chiếc lọ  để làm một chiếc hồ cạn tự làm ở nhà. Hồ cạn là một cách tuyệt vời để tái tạo lại môi trường rừng nhiệt đới ẩm tự nhiên sẽ đảm bảo Cẩm Nhung của bạn không cảm thấy buồn nôn như ở nhà.

Ánh sáng dư thừa có gây hại cho Cẩm Nhung của bạn không?

Cây Cẩm Nhung có xu hướng khá kén chọn lượng ánh sáng cần thiết. Nếu bạn nhận thấy lá khô, teo và có dấu hiệu cháy xém trên cây Cẩm Nhung của mình, đó có thể là dấu hiệu của việc cây bị quá nhiều ánh nắng trực tiếp chiếu vào khiến lá bị cháy. Ánh nắng trực tiếp cũng sẽ làm cây khô nhanh chóng và vì vậy bạn cần phải tưới nước rất thường xuyên.

Đây là loài cây nhiệt đới, mọc dưới bóng râm của những tán cây, nơi hứng được nhiều ánh sáng gián tiếp, sáng sủa. Và đây chính xác là những gì cây trồng thích - ánh nắng gián tiếp, chói chang . Nó cũng phát triển tốt dưới đèn LED hoặc đèn huỳnh quang .

Mẹo để khắc phục sự cố này

Cách duy nhất để khắc phục vấn đề này là để cây ở khu vực không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào mà nhiều ánh sáng gián tiếp. Ví dụ, cửa sổ quay mặt về hướng Bắc hoặc Đông là lý tưởng cho cây Cẩm Nhung vì chúng thường cung cấp ánh sáng gián tiếp tươi sáng mà loại cây này cần để phát triển mạnh.

Nhưng đừng mắc sai lầm khi để Cẩm Nhung của bạn ở một vị trí kém ánh sáng. Nếu bạn có một giống màu và bạn giữ chúng trong chỗ tối quá lâu, bạn có thể nhận thấy cây mất màu. Các vùng màu sẽ chuyển sang màu trắng, và nếu đó là cây Cẩm Nhung có lá xanh và gân trắng, quá nhiều bóng râm có thể khiến lá gần như hoàn toàn xanh. 

Có phải cây Cẩm Nhung của bạn chết do đất không thích hợp?

Để phát triển, cây Cẩm Nhung cần đất giữ được nhiều độ ẩm nhưng thoát nước tốt. Bây giờ đất chỉ chứa chất hữu cơ có khả năng giữ quá nhiều nước, và điều này có thể khiến đất bị úng. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều bệnh tật và thối rễ. Vì vậy, những gì bạn cần là một hỗn hợp đất thích hợp thoát nước tốt để nước thừa thoát ra dễ dàng.

Mẹo để khắc phục sự cố này

Một hỗn hợp đất mà tôi thấy hoàn hảo cho cây Cẩm Nhung là hỗn hợp bằng nhau của than bùn, cát thô hoặc đá trân châu và phân trộn. Than bùn giữ được độ ẩm nhưng vẫn nhẹ và thoáng khí, cát thô hoặc đá trân châu tạo điều kiện thoát nước và thông khí, và phân trộn cung cấp dinh dưỡng và giúp đất giữ ẩm.

Mặc dù đây là hỗn hợp đất ưa thích của tôi, nhưng hầu như bất kỳ hỗn hợp trồng cây đa dụng nào cũng có tác dụng tốt đối với cây Cẩm Nhung. Hỗn hợp thương mại thường được pha chế để có khả năng giữ ẩm tốt đồng thời cung cấp hệ thống thoát nước và thông khí hợp lý.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng thùng chứa Cẩm Nhung của bạn có đủ lỗ thoát nước để ngăn chặn khả năng đất bị úng.

Cây Cẩm Nhung của bạn có chết do vấn đề phân bón không?

Cây Cẩm Nhung cũng sẽ mất bóng và trông ốm yếu nếu bạn không bón phân đúng cách. Việc bón quá nhiều phân cho cây này sẽ làm cháy lá và thậm chí có thể gây tử vong cho cây.

Thiếu phân bón hiếm khi gây ra các vấn đề với cây Cẩm Nhung, vì hầu hết các hỗn hợp bầu sẽ cung cấp một số dinh dưỡng và cây Cẩm Nhung không có nhu cầu phân bón cao.

cây phù du chết cây thần kinh cây héo

Mẹo để khắc phục sự cố này

Thời gian tốt nhất để cho cây Fittonia của bạn bón phân là từ mùa xuân đến mùa thu. Trong thời gian này, lý tưởng nhất là bạn nên cho Cẩm Nhung của bạn bón 3-4 tuần một lần với phân bón cân đối cho cây trồng. kỳ vấn đề nào.

Phân bón có thể tích tụ trong đất theo thời gian và bạn có thể bắt đầu thấy muối phân bón xuất hiện trên bề mặt đất và cây của bạn bắt đầu trông ốm yếu. Xối thật nhiều nước vào đất vài tháng một lần để rửa sạch lượng phân bón dư thừa, hoặc thay chậu cây của bạn vào bầu đất mới nếu có nghi ngờ gì.

Tránh bón phân cho cây Cẩm Nhung của bạn vào mùa Thu và Đông vì cây của bạn sẽ phát triển chậm hơn nhiều và cần ít chất dinh dưỡng hơn trong thời gian này.

Các vấn đề về sâu bệnh có gây hại cho cây Cẩm Nhung của bạn không?

Giống như hầu hết các cây trồng trong nhà, Cẩm Nhung dễ bị các loài gây hại cây trồng phổ biến như nấm gặm nhấm, rệp, côn trùng vảy hoặc rệp sáp. Một sự xâm nhập xấu có thể dễ dàng dẫn đến cây Cẩm Nhung của bạn chết. Cây Cẩm Nhung được coi là đặc biệt dễ bị rệp.

Mẹo để khắc phục sự cố này

Kiểm tra cây trồng của bạn một cách thường xuyên để tìm bất kỳ dấu hiệu của sâu bệnh. Kiểm tra cả mặt trên và mặt dưới của lá, cũng như đất. Nếu bạn cho rằng cây của mình có thể có sâu bệnh.

Nếu bạn xác định được sâu bệnh trên cây Cẩm Nhung của mình, hãy cách ly nó ngay lập tức khỏi những cây trồng khác của bạn để ngăn bọ lây lan sang các cây khác. Ngoài ra, nếu bạn mua một cây trồng mới, tôi thực sự khuyên bạn nên giữ nó cách biệt với những cây trồng khác trong nhà trong vòng 1-2 tuần để đảm bảo không có sâu bệnh nào xâm nhập vào nhà bạn.

Lời cuối

Nếu bạn thấy cây Cẩm Nhung của mình đang chết, hãy dành một chút thời gian để xác định vấn đề trước khi cố gắng sửa chữa cây của bạn. Trước tiên hãy nghĩ đến vấn đề tưới nước, sau đó là vấn đề độ ẩm và ánh sáng. Hãy nghĩ về việc chăm sóc và điều kiện mà cây của bạn đã trải qua trong vài tuần qua, vì điều này sẽ giúp bạn xác định được vấn đề rất nhiều. Khi bạn biết nguyên nhân khiến cây Cẩm Nhung của bạn chết, việc phục hồi sức khỏe cho cây sẽ dễ dàng hơn nhiều.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c