Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Sâu hại cây nhà thường gặp: Xác định, Kiểm soát và Phòng ngừa

 

Sâu hại cây nhà thường gặp: Xác định, Kiểm soát và Phòng ngừa

Trồng trọt trong nhà cho phép chúng tôi mang vẻ đẹp của Thiên nhiên vào trong nhà - ngay cả những phần chúng tôi không muốn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các loài gây hại phổ biến cho cây nhà và các cách điều trị hiệu quả nhất, đồng thời giải thích cách ngăn chặn các cuộc xâm lược trong tương lai.

Làm thế nào để xác định, kiểm soát và ngăn ngừa sâu hại cây nhà thường gặp: Việc điều trị bắt đầu bằng việc xác định các loài gây hại theo sự xuất hiện và ảnh hưởng của chúng đối với cây trồng của chúng ta. Có nhiều lựa chọn xử lý tự nhiên, an toàn với môi trường, nhưng các hóa chất tổng hợp cũng có sẵn. Việc phòng ngừa bắt đầu từ những cây khỏe mạnh, cùng với việc quan sát và đề phòng thường xuyên.

Tổng quan về Sâu hại cây trồng phổ biến

Không cần phải hoảng sợ khi đối mặt với cuộc xâm lược của sâu bệnh. Những sinh vật đáng báo động đó có thể trông lạ lùng, nhưng chúng đều được biết đến nhiều và có thể được giải quyết bằng các phương pháp điều trị cụ thể. Sâu bệnh hại cây nhà cũng sẽ không làm hại bạn: đó là cây trồng của bạn mà chúng đang theo đuổi.

Những người trồng trọt trong nhà của chúng tôi cũng biết điều đó. Nghiên cứu cho thấy rằng thực vật gửi tín hiệu đau đớn đến các lá khác để huy động khả năng phòng thủ khi bị dịch hại tấn công. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy những cây bị căng thẳng cảnh báo cho những người hàng xóm của chúng về tình hình. Điều này có thể mời gọi các loài gây hại khác phát triển mạnh trên cây bị suy yếu… nhưng nó cũng kêu gọi những kẻ săn mồi địa phương đến cứu chúng khỏi sâu bệnh. Những người yêu thực vật đã biết trồng cây trong nhà là điều kỳ diệu — và càng tìm hiểu sâu, chúng tôi càng phát hiện ra nhiều điều đáng kinh ngạc.

Về cơ bản có hai loại côn trùng gây hại cho cây trồng trong nhà — những loài hút nước trái cây của chúng và những loài ăn thực vật hoàn toàn. Ngoài ra còn có những loài gây hại phiền toái thường làm phiền con người hơn thực vật.

Các loại côn trùng hại cây nhà thường gặp

sâu hại cây nhà thông thường

Côn trùng hút nước trái cây

Các loài gây hại phổ biến và rắc rối nhất là những con ma cà rồng thực vật nhỏ sinh sôi nảy nở nhanh chóng và thực sự hút hết chất dinh dưỡng từ những cây xanh tươi được đánh giá cao của bạn. Chúng đủ nhỏ để có thể thoát khỏi sự chú ý thông thường, vì vậy sự xâm nhập của chúng có thể là một bất ngờ bất ngờ.

Nhóm phá hoại này bao gồm:

  • Rầy mềm
  • Giun mealyworms
  • Gỉ sắt
  • Nhện bọ ve
  • Bọ trĩ
  • Rầy phấn trắng

Lỗi phiền toái

Những loài gây hại này gây khó chịu hơn cho phía con người của lối đi. Chúng có thể bay vào thức ăn và tạo ra các lỗ phun và thường trở thành một hiện tượng điên cuồng trong những gì được cho là một thú vui nhẹ nhàng.

Đây là những loài gây hại chính:

  • Nấm gặm nhấm
  • Con kiến
  • Ruồi giấm
  • Bọ đuôi bật

Thực vật ăn

Sâu bọ gặm nhấm thường không phải là vấn đề lớn đối với cây trồng trong nhà vì chúng có thể đối với cảnh quan ngoài trời. Đây là một điều tốt, bởi vì chúng có thể tàn lá trong thời gian ngắn.

Đây là bảng tổng hợp:

  • Sâu bướm
  • Sên
  • Mọt nho đen

Sâu hại cây nhà đến từ đâu?

Bạn có thể tự hỏi nơi một cây trồng trong nhà biệt lập bị sâu bệnh. Đôi khi lỗi dường như từ hư không xuất hiện. Người ta thậm chí còn tin rằng côn trùng sinh sản một cách tự nhiên trước khi các thí nghiệm của Pasteur vào năm 1859 đã giúp chứng minh điều ngược lại.

Một số bò qua các vết nứt hoặc lướt qua khi gió nhẹ, nhưng hầu hết các loài gây hại trong nhà xâm nhập vào các cây khác - đó là lý do tại sao việc kiểm tra rất quan trọng trước khi mang cây vào trong nhà.

Đất bị ô nhiễm có thể là một nguồn dịch hại khác: trứng và ấu trùng không thể nhìn thấy có thể phát triển sau nhiều tháng ngủ đông.

Xử lý các loại sâu bọ thông thường

Trước khi đi sâu vào vòng đời của từng loài dịch hại - và cách kết thúc chúng - chúng ta hãy xem xét các phương pháp điều trị hiện có và chiến lược sử dụng chúng.

Đầu tiên, nhận ra rằng mục tiêu là kiểm soát dịch hại, không phải loại bỏ dịch hại. Sẽ là quá độc nếu cố gắng diệt trừ mọi loài gây hại, và dù sao thì cây cũng không cần điều đó… sự hiện diện hợp lý của côn trùng là điều đương nhiên. Kiểm soát dịch hại là hạn chế quần thể dịch hại đến mức cây của bạn vẫn khỏe mạnh.

Nếu vấn đề chuyển sang nhiễm trùng, hãy cân nhắc cách ly các cây bị ảnh hưởng để điều trị. Sự phá hoại của cây bị suy yếu có thể lây lan sang những người hàng xóm khỏe mạnh, những cây này có thể chống lại sâu bệnh. Hãy chú ý đến các cây gần bạn và xem xét các nỗ lực phòng ngừa bổ sung.

Thuốc trừ sâu hóa học có vẻ là giải pháp trực tiếp nhất, nhưng nhiều phương pháp điều trị tự nhiên cũng hiệu quả và ít tác động độc hại hơn đến môi trường. Những năm gần đây đã chứng kiến ​​sự phát triển ngày càng tăng của các phương pháp hữu cơ giúp quản lý dịch hại lâu dài tốt hơn.

Tuy nhiên, hữu cơ không có nghĩa là an toàn. Bạn có thể quét sạch các loài thụ phấn và động vật ăn thịt của chính loài gây hại mà bạn đang cố gắng loại bỏ. Chiến lược tốt nhất là sử dụng phương pháp kiểm soát hiệu quả nhẹ nhất để giải quyết vấn đề.

sâu hại cây nhà thông thường

Kiểm soát dịch hại hữu cơ

Các phương pháp điều trị này sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc sinh học:

Loại bỏ vật lý

Đáng ngạc nhiên, một trong những cách điều trị hiệu quả nhất đối với các loài gây hại phổ biến trong nhà là chăm sóc cây kỹ lưỡng. Dùng luồng mạnh để đánh bật các loại sâu bệnh bám vào: bón vào cả hai mặt lá và xung quanh thân cây. Điều này sẽ không đánh bật tất cả những kẻ xâm lược nhỏ bé, nhưng nó sẽ làm giảm số lượng của chúng.

Tránh tưới quá nhiều trong các nỗ lực chống dịch hại của bạn. Nghiêng cây và phun hướng lên trên để tránh làm ướt giá thể. Cân nhắc việc phủ nhựa hoặc các lớp phủ khác lên trên đất.

Tốt nhất bạn nên xịt thuốc đầu tiên vào buổi sáng. Điều này cho phép cây khô trong ngày để tránh nấm hoặc các bệnh liên quan đến độ ẩm khác.

Ngoài ra, loại bỏ vật lý là một chiến thuật “hữu cơ” hiệu quả cao chống lại các loài gây hại lớn hơn như sâu bướm và bọ cánh cứng.

Dầu làm vườn

dầu làm vườn để điều trị sâu bệnh hại cây trồng phổ biến

Dầu làm vườn là một phương pháp điều trị chung thân thiện với môi trường, hữu ích chống lại hầu hết các loài gây hại cây trồng phổ biến. Chúng được làm từ dầu mỏ hoặc các sản phẩm thực vật. Những loại dầu này được phun lên thực vật: chất lỏng nhớt này làm tắc nghẽn các nhánh trao đổi oxy của côn trùng và ve, đồng thời cản trở quá trình ăn uống và trao đổi chất.

Dầu làm vườn phải tiếp xúc trực tiếp với dịch hại để có hiệu quả. Chúng hoạt động tốt hơn đối với các sinh vật non hoặc thân mềm hơn là các mẫu vật trưởng thành.

Loại dầu thích hợp cho cây trồng trong nhà có trọng lượng nhẹ để cây thở. Chúng có thể được dán nhãn là dầu nhẹ hoặc dầu mùa hè . Tránh dầu ngủ đông : nó được phát triển để phun cho cây ăn quả trong thời kỳ ngủ đông.

Dầu làm vườn nhẹ bay hơi và hao mòn nhanh chóng, vì vậy nó phải được thoa lại vài ngày một lần. Những loại dầu này không để lại dư lượng độc hại và an toàn cho vật nuôi lớn hơn rệp.

Để tránh bị bỏng và căng thẳng, không bôi dầu trồng làm vườn cho cây dưới ánh nắng trực tiếp hoặc khi nhiệt độ 38°C. Phun không hiệu quả trong điều kiện ẩm ướt hoặc đông lạnh.

Một số loại cây nhạy cảm với dầu, vì vậy hãy kiểm tra loại cây của bạn trước khi sử dụng. Phun cây vào mùa thu dường như làm tăng thiệt hại do thời tiết lạnh. Ngoài ra, tránh bón cho cây đã bón phân lưu huỳnh hoặc thuốc trừ sâu trong 30 ngày qua — đó là một sự kết hợp không tốt cho cây.

Xà phòng diệt côn trùng

xà phòng diệt côn trùng

Một lựa chọn thân thiện với môi trường khác là xà phòng diệt côn trùng. Nó chứa muối kali hoặc hỗn hợp natri và axit béo để làm khô côn trùng.

Bạn phải phun dung dịch trực tiếp lên vết sâu bọ để nó phát huy tác dụng và phải bôi lại vì dung dịch này không còn tác dụng. Nó hiệu quả hơn đối với sinh vật thân mềm.

Đây thực sự là một phương pháp kiểm soát cũ không còn được ưa chuộng khi thuốc trừ sâu công nghiệp được phát triển vào đầu thế kỷ 20. Sự chú ý mới đến các sản phẩm hữu cơ đã khiến họ chú ý trở lại. Các loại xà phòng diệt côn trùng thường không độc hại và thân thiện với môi trường.

Hầu hết các loại cây đều chịu được dung dịch xà phòng, nhưng hãy kiểm tra loại cây cụ thể của bạn để chắc chắn. Không sử dụng dưới ánh nắng trực tiếp hoặc nơi có nhiệt độ cao, và dừng lại nếu thấy cây có tác dụng kém.

Có nhiều phiên bản bán lẻ, nhưng rất dễ dàng và không tốn kém để làm xà phòng diệt côn trùng tại nhà. Chỉ sử dụng xà phòng nguyên chất như Ivory hoặc Dr. Bronner… tránh các chất tẩy rửa như “xà phòng” rửa bát đĩa có thể làm mất lớp dầu bảo vệ của cây. Một công thức đơn giản là thêm 3 hoặc 4 muỗng canh xà phòng vào một gallon nước - trộn và sử dụng ngay lập tức.

Rượu

rượu isopropyl

Rượu Isopropyl 70% có thể có hiệu quả. Sử dụng bằng cách chấm trực tiếp hoặc bằng cách trộn một phần cồn với ba phần nước dưới dạng xịt hoặc rửa. Hoa violet châu Phi và những loài khác có thể nhạy cảm với sự đốt cháy, vì vậy hãy kiểm tra một khu vực rời rạc trước.

Thuốc trừ sâu thực vật

Nhiều loài thực vật tự sản sinh ra chất bảo vệ hóa học chống lại sâu bệnh, và những loại thuốc trừ sâu thực vật này có thể là những phương pháp điều trị hiệu quả chống lại những loài hút nước trái cây và những loài ăn lá. Mặc dù chúng thường an toàn và thân thiện với môi trường hơn các loại thuốc diệt côn trùng thông thường, nhưng đừng đánh giá thấp chúng. Thực vật có thể đóng gói một wallop.

Pyrethrum

pyrethrin phun dịch hại cây nhà

Đây là một trong những phương pháp điều trị thực vật phổ biến nhất đối với các loài gây hại phổ biến trong cây nhà. Nó được làm từ hoa cúc Pyrethrum (Chisy cinerariifolium), và có dạng xịt hoặc bột để phủ bụi trên lá.

Hoạt chất, Pyrethrin, có tác dụng trên nhiều loại côn trùng. Nó có tác dụng “hạ gục” nhanh chóng - côn trùng bay rơi khi tiếp xúc - nhưng làm tê liệt động vật gây hại thay vì giết chết chúng. Vì lý do này, Pyrethrum thường được kết hợp với một loại thuốc diệt côn trùng khác để hoàn thành công việc.

Pyrethrins được coi là an toàn đối với động vật có vú, nhưng lại độc hại đối với cá và động vật lưỡng cư. Sau khi phun, chúng nhanh chóng bị phân hủy trong vòng vài ngày. Hầu hết các loài thực vật không bị ảnh hưởng bởi ứng dụng của chúng.

Tinh dầu

Các chất thực vật có thể được chiết xuất và cô đặc thành tinh dầu có tác dụng như thuốc trừ sâu. Dầu tuyết tùng, đinh hương, tỏi, bạc hà và sả là những ví dụ.

Tinh dầu hoạt động khi tiếp xúc bằng cách phá vỡ chất dẫn truyền thần kinh của côn trùng. Chúng ngừng hoạt động nhanh chóng và phải được áp dụng lại. Chúng an toàn với hầu hết các loài thực vật và động vật có xương sống, nhưng ở dạng đậm đặc có thể gây kích ứng.

Dầu Neem

dầu Neem

Một trong những loại thuốc trừ sâu thực vật mới nhất và hữu ích nhất, sản phẩm này có nguồn gốc từ hạt cây Neem. Thành phần hoạt chất của nó, Azadirachtin, can thiệp vào quá trình sinh sản và lột xác của côn trùng. Phần gốc dầu có tác dụng chống lại sâu bọ hút nước trái cây, trong khi hợp chất Azadirachtin chống lại côn trùng nhai lại hiệu quả hơn.

Bởi vì nó không phải là chất diệt tiếp xúc và có hiệu lực trong một tuần hoặc hơn, một số người trồng trọt bôi dầu Neem thường xuyên để tiếp tục bảo vệ. Nó tồn tại trong khoảng ba tuần.

Dầu Neem thân thiện với môi trường: nó chỉ độc nhẹ đối với ong mật và các loài thụ phấn khác, và được thực vật dung nạp tốt. Nó an toàn cho động vật có vú, chim và cá… nhưng bạn vẫn nên đeo khẩu trang khi sử dụng. Hít phải dầu Neem có thể gây kích ứng đường hô hấp và đau đầu.

Cần biết rằng có hai sản phẩm dầu Neem trên thị trường: dầu ép lạnh có chứa Azadirachtin và dầu Neem kỵ nước đã bị loại bỏ thành phần hoạt tính. Loại thứ hai thực sự là một dẫn xuất Neem hoạt động như bất kỳ loại dầu trồng trọt nào trong khi sử dụng tên toàn bộ sản phẩm để tiếp thị.

Sabadilla

Sản phẩm từ hoa huệ Sabadilla này là một trong những loại thuốc trừ sâu thực vật ít độc hại nhất. Nó ảnh hưởng đến màng tế bào thần kinh của côn trùng và gây ra cái chết do tê liệt.

Sabadilla phân hủy nhanh chóng dưới ánh sáng mặt trời và là một loại thuốc trừ sâu hữu cơ hợp pháp. Nó có độc tính thấp đối với động vật có vú nhưng có thể gây kích ứng mắt đáng kể và phản ứng dị ứng. Nó có thể được hấp thụ khi tiếp xúc với da.

Nicotine

Nicotin sulfat từ cây thuốc lá là một trong những loại thuốc trừ sâu thực vật đầu tiên. Nó giết côn trùng bằng cách làm gián đoạn các chất dẫn truyền thần kinh của chúng. Được sử dụng đúng cách, nó thường an toàn cho động vật máu nóng, nhưng nó có thể được hấp thụ qua da không được bảo vệ.

Nicotine phân hủy nhanh chóng và được sử dụng hợp pháp trên các loại cây trồng hữu cơ. Nó an toàn cho hầu hết các loại cây khác ngoài hoa hồng.

Limonene / Linanool

limonene

Những chất có trong tự nhiên này phổ biến trong cam quýt. Tác dụng của những loại thuốc diệt côn trùng tiếp xúc hiệu quả này vẫn chưa được hiểu rõ và hiện đang được nghiên cứu đáng kể.

Cả Limonene và Linanool đều được coi là thân thiện với môi trường và có độc tính thấp đối với chim, cá và hầu hết các loài động vật có vú - nhưng chúng có thể gây hại cho mèo. Cả hai đều phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm.

Rotenone

Rotenone có độc tính cao - độc hơn hầu hết các loại thuốc trừ sâu tổng hợp hiện có. Nó được tìm thấy trong một số loài thực vật và hoạt động thông qua việc ức chế tế bào làm mất oxy của côn trùng.

Chất này có thể gây chết người đối với nhiều loại côn trùng và rất độc đối với cá. Vì độc tính của nó, Rotenone chỉ được phép sử dụng rất ít trong canh tác hữu cơ.

Rotenone phân hủy trong khoảng một tuần dưới ánh sáng mặt trời và để lại rất ít tác dụng trong môi trường. Nó độc nhẹ đối với con người và các động vật khác nếu hít phải.

Ryania

Chiết xuất cây bụi này thường được bán ở dạng bột như một phần của công thức kết hợp. Chất độc của nó hoạt động khi tiếp xúc hoặc tiêu thụ. Nhiều côn trùng có ích không bị ảnh hưởng bởi Ryania, làm cho nó hữu ích như một phương pháp điều trị mục tiêu.

Ryania tồn tại trong môi trường lâu hơn hầu hết các loại thuốc trừ sâu thực vật khác. Nó được coi là an toàn đối với hầu hết các loài động vật có vú, nhưng lại độc hại đối với chó… và cá.

Kiểm soát sinh học

tuyến trùng có ích để điều trị các loài gây hại phổ biến cho cây nhà
Tuyến trùng có lợi là một phương pháp điều trị kiểm soát sinh học tốt.

Một cách tiếp cận tự nhiên khác là sử dụng các sinh vật có ích để làm mồi cho các loài gây hại cây trồng thông thường. (Thuật ngữ “có lợi” rõ ràng là quan điểm của người trồng trọt.) Đây là một trong những phương pháp thân thiện với môi trường nhất.

Bởi vì một số động vật ăn thịt nhắm mục tiêu đến một loài dịch hại cụ thể, các tác nhân kiểm soát sinh học có thể cho phép phản ứng có chủ đích. Chúng săn lùng con mồi không mệt mỏi ở những điểm ẩn nấp mà bạn bỏ lỡ.

Tuy nhiên, Biocontrol không phải là giải pháp rẻ nhất; và, là động vật, chúng không nhất thiết phải ở lại nơi bạn muốn. Chúng không phải lúc nào cũng là giải pháp trong nhà tốt nhất. Ngoài ra, bạn phải tránh các loại thuốc diệt côn trùng có thể giết chết chúng và chúng phải được bổ sung định kỳ.

Dưới đây là các phương pháp kiểm soát sinh học phổ biến:

Lacewings - Những loài côn trùng này vô hại đối với con người nhưng chúng ăn rệp như kẹo. Còn được gọi là “Aphid Lions”, chúng cũng ăn các loài gây hại khác. Chúng có sẵn ở dạng trứng, ấu trùng hoặc trưởng thành sẵn sàng phát hành trên cây.

Bọ rùa - Có lẽ là hình thức kiểm soát sinh học được biết đến nhiều nhất, bọ rùa ăn rệp và các loài gây hại khác. Mua ấu trùng đói của chúng: bạn cần nhiều người trưởng thành để tạo ra vết lõm trong dân số. Chúng có xu hướng đi lang thang: cho chúng vào tủ lạnh trước khi thả chúng ở gốc cây vào lúc hoàng hôn, và không mặc quần áo màu trắng hoặc có nguồn sáng mạnh xung quanh.

Ong bắp cày ký sinh, Ve ăn thịt, Ruồi rệp, bọ cướp biển - Có nhiều loài động vật ăn thịt được khuyến cáo cho các loài phá hoại cụ thể. Nhiều bộ phận của bọ xít hút thực vật, ruồi trắng, vảy và bọ trĩ. Chúng có xu hướng biến mất khi chúng lớn lên hoặc nguồn cung cấp thức ăn cạn kiệt, vì vậy chúng có thể cần được bổ sung.

Tuyến trùng - Những con giun tròn ký sinh này tuần tra trong đất, mỗi con mồi để tấn công một trong số hơn 200 loài dịch hại. Bạn có thể không thấy chúng hoạt động, nhưng chúng có thể rất hiệu quả. Chúng vô hại đối với con người, vật nuôi và môi trường.

Tuyến trùng được đóng gói để trộn với nước và đổ vào đất. Chúng yêu cầu điều kiện ẩm ướt. Các loài khác nhau có thể cần một khoảng nhiệt độ cụ thể.

Bacillus thuringiensis (Bt) - Loại vi khuẩn đất không gây bệnh này tiêu diệt nhiều loại sâu bệnh - bao gồm cả loại nấm đáng sợ gnat. Nó làm cho côn trùng ngừng ăn và cần thời gian để phát huy tác dụng.

Có hàng nghìn loài Bt gắn liền với các vật chủ cụ thể. Chúng vô hại với môi trường và an toàn cho con người và các động vật không mẫn cảm khác. Tuy nhiên, đề kháng là một vấn đề, vì vậy các chủng vi khuẩn mới liên tục được phát triển. Những vi khuẩn này là một trong những GMO gây lo ngại.

Beauveria bassiana (Bb) - Loại nấm này gây bệnh cho rệp, bọ trĩ, ruồi trắng và các loài gây hại khác. Bào tử của chúng xâm nhập vào cơ thể côn trùng và giết chết nó.

Mặc dù là một sinh vật trong đất, Bb thường được sử dụng dưới dạng thuốc phun vì nhiều loài gây hại sống trong đất có khả năng chống chịu tự nhiên. Đó là một loại thuốc trừ sâu giảm nguy cơ thường không độc đối với động vật có vú, nhưng nó khá độc đối với cá và có thể ảnh hưởng đến ong mật. Mặc áo sơ mi dài tay, quần dài và đeo khẩu trang khi bôi thuốc.

Bẫy

bẫy ruồi dính

Bẫy dính là những tấm thẻ được phủ một lớp keo. Đặt gần các cây bị nhiễm bệnh, chúng hoạt động như tờ giấy ruồi. Hầu hết đều không có thuốc trừ sâu.

Bẫy dính có thể giúp kiểm soát côn trùng bay như ruồi trắng, bọ trĩ và gặm nhấm đất. Chúng sẽ không loại bỏ mọi lỗi, nhưng chúng là một vũ khí khác trong cuộc chiến.

Bẫy cũng là chỉ số hữu ích của quần thể dịch hại. Bẫy màu vàng thu hút ruồi trắng và gặm nhấm; bẫy màu xanh thu hút bọ trĩ. Chúng an toàn với môi trường và dễ sử dụng.

Thuốc trừ sâu hữu cơ

Thuốc trừ sâu toàn thân được cây hấp thụ. Các chất độc phổ rộng này rất tiện lợi nhưng gây tranh cãi, vì chúng cũng gây hại cho các loài thụ phấn và côn trùng có ích khác.

Chỉ có một số tùy chọn hữu cơ:

Spinosad

spinosad phổ biến sâu bệnh hại cây nhà phun

Loại thuốc trừ sâu tự nhiên được tạo ra từ vi khuẩn này có tác dụng chống lại bọ trĩ, ve nhện, kiến ​​và ruồi giấm. Nó có hiệu quả như một chất tiếp xúc tác dụng nhanh hoặc chất độc toàn thân. Nó gây ra sự hiếu động làm kiệt quệ dịch hại.

Spinosad thân thiện với môi trường và ít độc hại đối với động vật có vú. Nó có thể gây hại cho các loài thụ phấn và do đó không được khuyến khích trong quá trình ra hoa.

Tỏi

dầu tỏi để điều trị sâu bệnh hại cây trồng thông thường

Biện pháp khắc phục hậu quả trong vườn an toàn này tốt hơn như một loại thuốc xua đuổi côn trùng hơn là thuốc trừ sâu , nhưng nó có thể gây tử vong cho sâu bệnh nếu chúng tiếp xúc với nguồn tập trung. Dung dịch xịt tỏi là cách sử dụng điển hình.

Cây tỏi có thể được hấp thụ để giúp xua đuổi bọ trĩ và rệp, đồng thời có thể thúc đẩy các loại nấm có lợi. Tuy nhiên, tỏi không khuyến khích các loài thụ phấn, vì vậy đừng xịt vào những bông hoa mà bạn muốn ghé thăm. Tiếp xúc trực tiếp cũng có thể giết chết ong.

Trái đất tảo cát (DE)

Trái đất tảo cát

Một mục độc đáo khác trong danh mục chống sâu bệnh là chất bẩn chết người. Đất tảo cát (DE) là silica dạng bột được tạo ra từ thực vật phù du biển đã hóa thạch. Nó làm rách và làm khô lớp phủ bảo vệ dầu của côn trùng gây hại.

DE được thêm vào đất hoặc phủ lên cây — đeo khẩu trang để tránh hít phải. DE không độc hại và an toàn với môi trường: silica là một nguyên tố phổ biến trong đất nên không lo bị ô nhiễm. Tránh để DE trên hoa viếng thăm các loài thụ phấn.

Lưu ý: DE không hoạt động tốt trong điều kiện ẩm ướt.

Axit boric

kiểm soát kiến ​​axit boric

Phương pháp điều trị này hữu ích nhất đối với kiến, nhưng bạn nên biết về cách điều trị này. Mặc dù độc hại đối với côn trùng, nó có độc tính thấp đối với con người - ít hơn muối ăn (tuy nhiên, đừng hít phải nó). Nó an toàn với môi trường với liều lượng nhỏ.

Bột có thể được trộn vào mồi, nhưng nó cũng có hiệu quả như một loại bột rải rác trên các bề mặt mà côn trùng di chuyển. Tốt nhất là một lớp phủ mỏng - chúng thường chỉ đơn giản là tránh bột sâu.

Axit boric hoạt động bằng cách dính vào những sợi lông nhỏ trên chân côn trùng: nó được ăn vào khi làm sạch. Bọ cũng mang nó về tổ của chúng và chia sẻ nó.

Trộn axit Boric với mồi hoặc phủ bụi nhẹ lên những nơi côn trùng đi lại. Ngẫu nhiên, axit boric cũng giết chết gián.

Thuốc trừ sâu tổng hợp

Có rất nhiều sự lựa chọn hữu cơ - vậy tại sao lại sử dụng hóa chất tổng hợp?

Thứ nhất, thuốc trừ sâu tổng hợp có thể được sử dụng một cách có trách nhiệm và có kết quả tốt. Nhiều chất tương tự của các chất mà thực vật sử dụng tự nhiên để phòng vệ. Ngoài ra, hữu cơ không phải lúc nào cũng có nghĩa là an toàn. Cả hai loại đều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn và môi trường.

Về mặt lý thuyết, các phương pháp xử lý cây trồng trong nhà không ảnh hưởng quá nhiều đến môi trường - mặc dù cuối cùng chúng có thể xâm nhập vào hệ sinh thái lớn hơn. Bên trong ngôi nhà, việc cân nhắc ngay lập tức là tác hại của thuốc trừ sâu có thể gây ra cho những cư dân đằng sau chiến tuyến dịch hại.

Để đưa ra lựa chọn tốt nhất có thể, điều quan trọng là phải biết các loại tổng hợp chính… đặc biệt nếu bạn có thuốc trừ sâu cũ hơn trong kho.

Organochlorines (OC)

Thuốc trừ sâu áp phích cho các kết quả nguy hiểm, hầu hết các sản phẩm clo hữu cơ đã bị cấm sử dụng trong nông nghiệp. DDT, Dieldrin và Chlordane đã bị cấm sau khi các tác động môi trường lan rộng trở nên rõ ràng. PCB đã bị cấm vào năm 1977. Hầu hết các chất còn lại trong nhóm này đang bị loại bỏ dần trên toàn cầu.

Tuy nhiên, hiệu quả của những hóa chất này chưa bao giờ bị phủ nhận và chúng đã được phổ biến trước khi bị hạn chế. Chúng rất bền trong môi trường và tích tụ trong mô động vật: chúng sẽ ở cùng chúng ta một thời gian. Các kho dự trữ vẫn đang được sử dụng ở các nước đang phát triển.

Organophosphates (OP)

Một bước xuống thang độc tính, Organophosphates hầu hết đã bị EPA cấm vào năm 2001 để sử dụng trong khu dân cư. Chúng vẫn được sử dụng trong nông nghiệp ở một mức độ hạn chế. Ví dụ như Malathion, Diazinon, Dichlorvos và Parathion.

Độc đối với con người và các động vật khác, chúng phân hủy nhanh hơn Organochlorines nhưng vẫn tồn tại trong nước ngầm. Phơi nhiễm đáng kể đã được chứng minh là có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim mạch và ung thư.

Cacbamat

Carbamat tương tự như Organophosphat nhưng có độ bền trong môi trường thậm chí còn kém hơn. Một trong số họ, Carbaryl (Sevin), là một loại thuốc trừ sâu rất phổ biến ở Mỹ. Chúng tiêu diệt côn trùng trực tiếp khi tiếp xúc hoặc ăn phải, và có thể được hấp thụ qua hệ thống rễ.

Ít độc đối với chim hơn Organophosphates, Carbamat có thể xuyên qua da và gây độc cho người, động vật có vú khác, giun đất, ong và cá. Hóa chất tồn tại tương đối ngắn trong cơ thể nhưng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cả dài hạn và ngắn hạn. Nó không được khuyến khích để sử dụng trong nhà.

Pyrethroids

Dựa trên Pyrethrin có nguồn gốc tự nhiên, Pyrethroid được sản xuất để tăng độc tính và kéo dài thời gian tồn tại của sản phẩm tự nhiên. Pyrethroid là thành phần phổ biến nhất trong thuốc diệt côn trùng gia dụng thương mại.

Pyrethroid rất độc đối với cá và côn trùng, bao gồm cả các loài thụ phấn. Hóa chất sẽ phân hủy dưới ánh sáng mặt trời sau một vài ngày và được dán nhãn là vừa phải an toàn cho môi trường… nhưng chúng rất độc đối với mèo.

Những loại thuốc diệt côn trùng này đôi khi được dán nhãn nhầm là được làm từ hoa cúc, ngụ ý rằng chúng là tự nhiên. Ghi lại biểu mẫu bạn đang sử dụng.

Hệ thống tổng hợp

Thuốc trừ sâu có hệ thống được sử dụng trên cây trồng tại nhà được bán dưới dạng hạt hoặc cọc. Những loại thuốc trừ sâu được hấp thụ này rất tiện lợi vì chúng không cần phải bôi lại thường xuyên… nhưng có một số lưu ý.

Thuốc trừ sâu toàn thân chính là từ nhóm hóa học Neonicotinoid. Neonics - Imidacloprid, Thiamethoxam, Clothianidin và Dinotefuran — là những loại thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới. Thật không may, chúng là tin xấu cho các loài thụ phấn. Chúng có liên quan đến sự sụp đổ của đàn ong mật và các tác động xấu khác đến môi trường và đã bị Liên minh Châu Âu cấm vào năm 2018.

Cách sử dụng thuốc trừ sâu

Dưới đây là một số mẹo… và biện pháp phòng ngừa:

  • Đọc nhãn - đảm bảo rằng thuốc trừ sâu được sử dụng trên cây trồng trong nhà chứ không chỉ trên sân và vườn.
  • Làm theo chỉ dẫn!
  • Không xử lý cây trong điều kiện nhiệt độ quá cao hoặc nếu cây bị căng thẳng.
  • Phun bên ngoài cây nếu có thể.
  • Bón vào buổi tối khi các loài thụ phấn không hoạt động.
  • Đứng lại. Không xịt thuốc cách cây quá 18 inch.
  • Phun kỹ mặt dưới của lá - nơi ẩn náu chính của bọ.
  • Hãy cẩn thận với nước chảy nếu bạn đang sử dụng thuốc trừ sâu cho đất. Nước dư thừa có thể mang theo độc tố. Bộ nhớ đệm trống để thú cưng không uống nước từ chúng.

Sâu hại cây nhà thường gặp và cách điều trị được khuyến nghị

Xem xét danh sách vũ khí theo ý của chúng tôi, người ta gần như có thể bắt đầu cảm thấy tiếc cho loài gây hại. Một buổi gặp gỡ và chào hỏi ngắn với các chúa tể côn trùng của chúng tôi sẽ nhắc bạn lý do tại sao chúng tôi đang chiến đấu.

Rầy mềm

rệp hại cây nhà phổ biến

Những loài hút nước ép thân mềm này chỉ dài khoảng 1/8 inch, nhưng sự xâm nhập có thể làm cây vô hiệu hóa trong thời gian ngắn. Rệp thường tụ tập khi phát triển mới và mềm. Chúng có thể truyền bệnh, và chất bài tiết từ đường mật của chúng là dấu hiệu gọi kiến ​​và nấm mốc.

Có hàng ngàn loài rệp: chúng có các màu xanh lá cây, vàng, đỏ, nâu và đen. Rệp len lớn hơn một chút và có xu hướng gây hại ít hơn.

Một số ít sẽ không gây ra bất kỳ thiệt hại nào; nhưng, nếu chúng mọc thành từng đàn khiến lá bị quăn hoặc vàng thì bạn có vấn đề.

Thách thức với rệp là khả năng sinh sôi đáng kinh ngạc của chúng. Chúng thường sinh sản vô tính. Con đực chỉ được sản xuất vào cuối năm để thụ tinh cho trứng có thể sống sót qua mùa ngủ đông. Rệp cũng có thể phát triển cánh: không có gì gọi là diệt trừ vĩnh viễn chúng khỏi cây trồng của bạn. Họ sẽ tìm lại cây xanh yêu quý của bạn nhiều lần.

Cắt tỉa và loại bỏ an toàn những lá có nhiều rệp, và cắt bỏ những phần còn lại. Chà sạch rệp khi bạn rửa (đeo găng tay nếu bạn bị bết).

Bước tiếp theo là sử dụng xà phòng diệt côn trùng. Phun trực tiếp thuốc diệt rệp. Xà phòng ngừng hoạt động sau khi khô, vì vậy hãy lặp lại nếu cần. Nếu điều này không làm giảm số lượng của chúng xuống kích thước, đây là các phương pháp điều trị hiệu quả khác:

  • Dầu làm vườn. Đậy kỹ cây và bón lại nếu cần.
  • Dầu Neem. Dạng dầu làm vườn đã loại bỏ thực hiện nhiệm vụ đó và / hoặc bạn có thể áp dụng sản phẩm có chứa Azadirachtin hàng tuần như một biện pháp chủ động.
  • Đất tảo cát (DE). Hoạt động tốt nhất khi phủ đầy cây.
  • Kiểm soát sinh học động vật ăn thịt sẽ hiệu quả hơn nếu bạn đã cắt rệp trở lại trước khi thả ... rửa sạch tiền xử lý trước khi thêm chúng! Rệp sáp có hiệu quả ở nhiệt độ cao hơn nhưng không hoạt động vào mùa đông mà không có ánh sáng bổ sung.
  • Nấm Beauveria bassiana.
  • Thuốc trừ sâu tổng hợp hoặc thực vật có tác dụng nhanh nhưng có khả năng quét sạch mọi côn trùng kiểm soát sinh học mà bạn đã thêm vào.
  • Thuốc trừ sâu toàn thân kéo dài gây tranh cãi Imidacloprid đặc biệt hiệu quả.

Rệp sáp

rệp sáp hại cây trồng phổ biến

Rệp cái tương tự như rệp về kích thước và cách chọn thức ăn. Chúng được bao phủ bởi một lớp sáp bột màu trắng - những con đực có thể tiêu dùng được có cánh nhưng không có miệng. Nhộng non mượt mà và năng động: chúng ít vận động khi trưởng thành và bắt đầu tạo sáp (và hút thực vật).

Con cái đẻ nhiều trứng thành một đám bông nhỏ trên thân cây hoặc dưới lá. Ấu trùng nở trong khoảng một tuần, điều này thường có nghĩa là một sự bùng nổ dân số. Rệp sáp ẩn náu tốt trong các khớp và kẽ hở.

Có thể xử lý vết nhiễm nhẹ bằng cách thoa cồn Isopropyl hoặc Hydrogen peroxide lên chúng. Q-tip ngâm vào không gian chật hẹp.

Nhiều phương pháp điều trị rệp được áp dụng cho rệp sáp:

  • Dầu làm vườn, đất tảo cát và xà phòng diệt côn trùng
  • Biocontrol … thêm Mealybug Destroyer (Cryptolaemus montrouzieri) vào danh sách.
  • Nấm Beauveria bassiana. Lecanicillium lecanii là một loại nấm chống rệp sáp tốt khác.
  • Thuốc trừ sâu thực vật. Lặp lại hàng tuần nếu cần.

Gỉ sắt

côn trùng có vảy trên thực vật

Một loài dịch hại hút nước trái cây khác tập hợp thành từng đám. Vảy trông không giống như một loài côn trùng thông thường: chúng có vẻ là những nốt sần nhỏ hoặc những vết sưng màu. Chúng có hình dáng ngồi xổm, hình bầu dục và không có chân, và có chiều rộng từ 1/16 đến gần 1/2 inch. Dạng vảy tĩnh sống ở thân và mặt dưới của lá, thường ở gần gân trung tâm.

Nhiệt độ trong nhà vừa phải quanh năm cho phép vảy sinh sản liên tục. Những con cái ấp trứng của chúng cho đến khi lũ ấu trùng xuất hiện. Những con non đi vòng quanh cây trước khi bám vào một chỗ để bắt đầu chích hút. Chúng tiết ra mật ong: vết nhiễm trùng trông giống như những vùng dính, bóng thường nằm ở các lá phía dưới.

Vảy có các loại thân mềm và thân cứng. (Rệp sáp thực sự là côn trùng có vảy.) Vảy nâu thân mềm — có thể có màu vàng và hổ phách — có một lớp vỏ kèm theo. Loại vảy bọc thép có lớp vỏ cứng nhưng có thể tách rời và không tiết ra mật ong: những loại này tiêu thụ thực vật hơn là hút nhựa cây của chúng.

Người lớn có thể khó chinh phục. Dung dịch xà phòng và thuốc trừ sâu tiếp xúc giết chết những con non di động nhưng không xâm nhập vào lớp bao bên ngoài của vảy trưởng thành. Tuy nhiên, với một số nỗ lực hơn nữa, xà phòng diệt côn trùng có thể có hiệu quả với các bước sau:

1) Phủ đất bằng ni lông để hứng cặn rơi xuống.

2) Phun kỹ cây bằng dung dịch xà phòng.

3) Cạo các mảng vảy bằng bàn chải, móng tay hoặc dụng cụ khác. Cọ xát vật lý có hiệu quả vì nó làm vỡ miệng mỏng manh của chúng. <em> Mẹo chuyên nghiệp: Các loại bọt biển dùng trong mỹ phẩm có tính mài mòn nhẹ hoạt động tốt trên các loại cây mềm. </em>

4) Rửa sạch cây dưới một dòng nước chảy xiết.

Tốt nhất là bạn nên cắt tỉa những lá và thân bị nhiễm bệnh nặng. Quấn băng dính hai mặt trên thân cây có thể giúp theo dõi và kiểm soát các trình thu thập thông tin.

Cho dù bạn sử dụng giải pháp nào, hãy lặp lại vài ngày một lần để tiêu diệt các thế hệ kế tiếp của những loài gây hại cây trồng phổ biến này. Dưới đây là các cách xử lý khác cho quy mô:

  • Dầu làm vườn. Lưu ý: Quy mô bị ám khói sẽ không thay đổi hình thức bên ngoài.
  • Chấm cồn trên quy mô cá nhân có thể giết chết chúng.
  • Đất tảo cát có thể ảnh hưởng đến quy mô trẻ, di động.
  • Dầu Neem với Azadirachtin kiểm soát cả ấu trùng và trưởng thành.
  • Các tác nhân kiểm soát sinh học.
  • Một phương pháp điều trị độc hại hơn là phun hỗn hợp hai muỗng canh dầu Canola và 1/2 muỗng cà phê Pyrethrin vào một gallon nước cho cây.

Rệp hại rễ

rệp rễ

Rệp hại rễ sống dưới đường đất. Chúng khó phát hiện hơn vì chúng nhỏ và có màu sắc tương tự như rễ cây mà chúng ăn. Chúng có thể được phát hiện bằng chất tiết màu trắng, như sáp, có màu phấn hơn so với nấm mốc thông thường.

Những con rệp này gây ra sự thiếu sức sống tổng thể của cây trồng tương tự như việc bón phân kém. Nhiều người trồng loại bỏ những cây bị nhiễm rệp rễ nặng vì khó chữa trị. (Luôn khử trùng hoặc loại bỏ bất kỳ loại đất nào mà những con rệp này đã ở trong đó!)

Các loại dầu làm vườn có thể ngăn không cho sự lây nhiễm lây lan lên cây trồng, nhưng chúng không hữu ích trong đất. DE cũng không hoạt động trong đất ẩm và hầu hết các biện pháp kiểm soát sinh học chỉ có hiệu quả nhẹ.

Dưới đây là những điều cần thử:

  • Ngâm đất trong dung dịch xà phòng diệt côn trùng trong 15 phút (rửa sạch bằng nước ngọt sau đó).
  • Nấm Beauveria bassiana thường có hiệu quả.
  • Tuyến trùng có thể giúp ích. Chúng cũng giúp phát tán các bào tử B. bassiana qua đất.
  • Neem với Azadirachtin có thể được sử dụng thường xuyên như một chất ngăn ngừa rãnh đất.

Bọ trĩ

sâu hại cây nhà thông thường bọ trĩ

Những loài ăn thực vật nhỏ bé mảnh mai, năng động này chỉ dài bằng 1/5 inch, khiến chúng khó phát hiện nếu không có ống kính cầm tay. Các dấu hiệu cho thấy hoạt động của chúng là các lá bị hư hại nhợt nhạt, sần sùi hoặc có màu bạc. Bọ trĩ cũng có thể truyền bệnh cho cây trồng. Chúng kiếm ăn theo nhóm ở mặt dưới và trong các khớp của lá, và sẽ nhảy hoặc bay đi khi bị quấy rầy.

Bọ trĩ ăn chính cây thay vì hút nước của nó. Chúng thường không giết một cây trồng mà thay vào đó chúng làm hỏng tán lá và hoa — chúng rất di động để có thể tiếp tục trước khi sự phá hoại của chúng trở nên rõ ràng.

Có hơn 4000 giống bọ trĩ đã biết, một số là loài săn mồi có lợi thay vì côn đồ gây hại thực vật. Việc nhắm mục tiêu kiểm soát sinh học cụ thể rất khó.

Bọ trĩ có thể khó kiểm soát. Cắt bỏ các khu vực bị nhiễm và bôi xà phòng diệt côn trùng sẽ làm giảm số lượng. Bẫy dính màu xanh lam rất hữu ích để theo dõi.

Dưới đây là các phương pháp điều trị chống bọ trĩ khác:

  • Dầu trồng trọt.
  • Đất tảo cát ngăn cản nhưng không có khả năng kiểm soát chúng.
  • Các tác nhân kiểm soát sinh học như Bọ cướp biển, Bọ ve săn mồi và Bọ cánh cứng có thể làm giảm số lượng.
  • Nấm Beauveria bassiana có thể làm giảm quần thể.
  • Thuốc trừ sâu thực vật có thể có hiệu quả. Spinosad hoạt động đặc biệt tốt.

Rầy phấn trắng

ruồi trắng hại cây nhà thông thường

Những kẻ xấu nhỏ khó chịu này có thể khó thoát khỏi. Loài côn trùng giống bướm đêm 1/16 inch tụ tập dưới lá cây và bay đi trong các đám mây để tái định cư ở nơi khác khi bị quấy rầy.

Chúng rất giống rệp bay: chúng hút dịch thực vật và bài tiết mật ong, gây vàng lá và còi cọc. Tệ hơn nữa, ruồi trắng tiêm nước bọt có hại và lây lan bệnh tật. Chúng có thể nhanh chóng áp đảo cây. Chúng cũng phát triển khả năng kháng thuốc trừ sâu hóa học một cách nhanh chóng.

Trứng sẽ nở trong vòng chưa đầy một tuần. Nhộng bò một đoạn ngắn, tự trồng và hút cây cho đến khi chúng chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi ba tuần sau đó. Trong khoảng năm tuần, chúng sẽ bay thành những con trưởng thành.

Trong khi những con trưởng thành có cánh tập trung gần phần ngọn của cây, những con bò chưa trưởng thành trong mờ gây ra thiệt hại thực sự sẽ di chuyển khắp cây và khó phát hiện hơn.

Bóc lá và bôi xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu làm vườn là cách phòng vệ đầu tiên. Loại bỏ những lá bị hư hỏng hoặc bị nhiễm bệnh nặng. Bẫy dính màu vàng giúp theo dõi mức độ của chúng.

Dưới đây là các phương pháp điều trị khác:

  • Xà phòng diệt côn trùng.
  • Dầu làm vườn.
  • Kiểm soát sinh học bao gồm Bọ rùa, Lacewing và Ký sinh trùng ruồi trắng.
  • Nấm Beauveria bassiana
  • Thuốc trừ sâu thực vật. Sức đề kháng có thể phát triển khi sử dụng lâu dài.

Nhện bọ ve

con nhện

Những loài gây hại khó kiểm soát này hầu như không nhìn thấy được; một ống kính lúp là cách tốt nhất để xem chúng. Các tặng phẩm khác là một lớp màng màu đỏ dọc theo lá, các sợi vải nhỏ hoặc các đốm màu nâu đỏ.

Những loài gây hại phổ biến trong nhà này là loài nhện chứ không phải côn trùng. Chúng sống thành từng đàn bên dưới lá. Nhện đỏ rất phổ biến, nhưng chúng có thể có nhiều màu sắc khác nhau.

Vết hại do nhện cắn thường trông giống như những chấm sáng trên lá. Chúng cũng có thể được phát hiện bằng cách kể chuyện của chúng. Những lá bị ảnh hưởng nặng cuối cùng sẽ vàng và khô héo.

Chúng là loài gây hại sung mãn có thể đột ngột xuất hiện hàng loạt. Chúng có thể trôi theo gió. Chúng thích điều kiện nóng, khô, nhiều bụi và thời tiết ấm áp sẽ rút ngắn vòng đời và bùng nổ dân số. Chúng thật tuyệt.

Thuốc trừ sâu hóa học có ít thành công vì bọ ve nhện thích nghi nhanh chóng… chúng thường lợi dụng sự vắng mặt của những kẻ săn mồi bị giết bởi chất độc. Các phương pháp tự nhiên hiệu quả hơn. Lưu ý rằng các biện pháp xử lý phải đủ kỹ lưỡng để bao phủ toàn bộ cây, vì rất khó để nhìn thấy sự xâm nhập thực sự.

Giải pháp chủ động tốt nhất là cho cây của bạn tắm hàng tuần. Điều này làm tăng độ ẩm và rửa sạch mạng nhện và bụi vì nó làm giảm số lượng bọ ve.

Dưới đây là các phương pháp điều trị bổ sung:

  • Dầu làm vườn.
  • Xà phòng diệt côn trùng.
  • Đất tảo cát.
  • Kiểm soát sinh học bao gồm bọ rùa, bọ xít hút máu và bọ ve săn mồi.
  • Nấm Beauveria bassiana.

Gnats nấm

sâu hại cây nhà thông thường nấm gặm nhấm

Những con gặm nhấm 1/8 inch này ít gây hại cây trồng hơn sâu hại người, nhưng cây trồng trong nhà là vật trung gian truyền bệnh. Chúng sống ở những vùng đất ẩm ướt và bốc lên trong những đám mây co thắt bất cứ khi nào bị quấy rầy. Các loài gặm nhấm nấm yếu ớt bay quanh phòng trông giống như muỗi - nhưng chúng không cắn.

Đó là ấu trùng nhai rễ gây kích ứng cây trồng trong nhà. Ấu trùng nấm gnat gây căng thẳng cho cây con, cành giâm và cây non. Với số lượng lớn, chúng có thể gây hại cho cây trưởng thành. Có sáu họ liên quan - Sciaridae có thể truyền bệnh.

Toàn bộ vòng đời diễn ra trong khoảng một tháng. Trứng, ấu trùng và nhộng sống cùng nhau trong chậu cây của bạn. Chúng phát triển mạnh trong độ ẩm và thức ăn do thối rữa: nấm gặm nhấm có lẽ là một tín hiệu có gì đó không ổn trong thói quen tưới nước của bạn.

Giải pháp thực sự cho những loài gây hại cây trồng phổ biến này là loại bỏ tất cả các vật chất chết / thối rữa và tránh đất sũng nước. Luôn luôn để khô phần trên cùng của đất với lượng được khuyến nghị cho giống cây trồng của bạn. Cân nhắc thêm một lớp cát mỏng lên trên: nó nhanh khô và không khuyến khích người lớn bay lơ lửng.

Đặt bẫy dính màu vàng gần đất có thể làm giảm số lượng trưởng thành và giúp bạn theo dõi sự hiện diện của chúng.

Một cách xử lý dễ dàng là tưới cây với một phần 3% Hydrogen peroxide cho bốn phần nước. Hãy để nó thoát ra khỏi các lỗ. Điều này giết chết ấu trùng khi tiếp xúc, mặc dù nó không ảnh hưởng đến những con trưởng thành đang bay: một bình xịt thuốc trừ sâu hữu cơ có thể làm sạch không khí.

Lưu ý rằng Hydrogen peroxide làm xáo trộn các vi khuẩn có lợi trong đất của bạn, cũng như các loại thuốc trừ sâu khác có thể làm ướt.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm:

  • Dầu Neem với Azadirachtin như một chất đào rãnh đất hàng tuần.
  • Tuyến trùng có lợi.
  • Bacillus thuringiensis var. israelensis.
  • Kiểm soát sinh học: Động vật ăn thịt Fungus Gnat.

Russet Mites

russet mite

Những con ve nhỏ xíu này là sự khuyến khích để kiểm dịch thực vật mới. Chúng không để lại màng nhện hoặc nấm mốc và gây hại ở cấp độ tế bào bắt đầu từ phần dưới của cây. Trong các giai đoạn sau, chúng đặc biệt thích sống bầy đàn trên những bông hoa.

Với russet mites, bạn đang chiến đấu với một kẻ thù không thể nhìn thấy trong hầu hết các phần. Thật khó để biết khi nào họ đến — họ có thể bị gió thổi vào — hoặc khi nào họ thực sự đi. Chúng hình thành khả năng chống lại hóa chất một cách nhanh chóng.

Kiểm soát tốt nhất là phòng ngừa. Không bón phân quá mức sẽ khiến cây phát triển tươi tốt dễ bị tổn thương. Nếu bạn bị nhiễm trùng, đừng đợi giữa các lần điều trị để xem nó có hiệu quả hay không — hãy tiếp tục điều trị. Một khi sự lây nhiễm lây lan lên cây cao, trò chơi sẽ bị thua.

Các phương pháp điều trị sau đây có thể có hiệu quả:

  • Xà phòng diệt côn trùng. Đảm bảo đậy kỹ cây và rửa sạch xà phòng sau khi cây khô.
  • Dầu làm vườn. Một lần nữa, hãy che phủ cây thật kỹ. Bạn không thể nhắm mục tiêu dân số của chúng một cách chính xác vì ve russet về cơ bản là vô hình.
  • Cồn isopropyl tiêu diệt ve khi tiếp xúc.
  • Đất tảo cát.
  • Một số loài ve ăn thịt ăn ve nhện.
  • Dầu Neem với Azadirachtin có thể kiểm soát số lượng của chúng theo thời gian.
  • Thuốc trừ sâu thực vật hoạt động cho đến khi kháng thuốc phát triển. Lặp lại ba đến năm ngày một lần.

Mọt nho đen

mọt nho

Đây thường là những loài gây hại ngoài trời quá giang vào bên trong cây trồng trong nhà. Chúng sinh sản vô tính và cả ấu trùng trắng giống cây bụi dài 1/2 inch và bọ cánh cứng đen sáu chân dài 3/4 inch trưởng thành đều có thể gây hại cho cây trồng của bạn. Chúng phổ biến nhất trên Cyclamens nhưng cũng thích tiêu diệt Azaleas, Primulas, Begonias và các loài xương rồng. Chúng có xu hướng phát triển khả năng kháng hóa chất.

Tác hại của ấu trùng sống trong đất tồi tệ hơn so với ấu trùng trưởng thành và bản chất tiềm ẩn của chúng khiến chúng khó chẩn đoán. Ấu trùng sống lâu sẽ ăn rễ và làm cho ngọn cây bị héo.

Con trưởng thành kiếm ăn vào ban đêm, để lại mép lá bị thủng khi thức giấc. Có thể bắt những con bọ này dễ dàng: sử dụng đèn pin vào ban đêm là một cách tốt để bắt chúng.

Bắt đầu bằng cách loại bỏ rác lá và các mảnh vụn khác có thể cung cấp nơi ẩn náu. Dưới đây là các phương pháp điều trị hiệu quả:

  • Đất tảo cát trong đất.
  • Tuyến trùng có lợi , đặc biệt là các họ Steinernematidae và Heterorhabditidae.
  • Beauveria bassiana
  • Mặc dù độc hại hơn, thuốc trừ sâu Pyethroid có hiệu quả trong đất hoặc khi phun lên cây và các kẽ hở xung quanh.

Con kiến

con kiến

Kiến thường bị thu hút bởi mật ong do sâu bọ chích hút thực vật tiết ra. Chúng không chỉ gây khó chịu trong nhà mà kiến ​​còn có thể tích cực bảo vệ loài gây hại và kéo dài thời gian chống chọi của bạn. Chúng cũng có thể xâm chiếm đất.

Dưới đây là những cách để giảm thiểu sự hiện diện của chúng:

  • Bẫy axit boric hoặc bột rải mỏng.
  • Một lớp đất tảo cát trên đất.
  • Bọc đế thùng bằng băng dính hoặc sản phẩm dán để bẫy kiến ​​ghé thăm.
  • Mồi kiến đặt dọc theo đường mòn của chúng.
  • Ngâm hộp đựng trong xà phòng diệt côn trùng trong 15 phút. Rửa sạch đất sau đó bằng nước sạch.

Springtails

đuôi xuân

Móng giò vô hại đối với thực vật, con người hoặc vật nuôi — nhưng chúng có thể gây khó chịu. Với chiều dài dưới 1/8 inch, chúng nhảy và có thể bị nhầm với bọ chét, nhưng chúng không cắn hoặc mang bệnh.

Móng giò thường báo hiệu điều kiện quá ẩm… đôi khi than bùn có thể giữ ẩm và thu hút chúng. Chúng phản ứng với thuốc diệt côn trùng, nhưng chỉ cần giữ cho đất của bạn khô thích hợp là tốt nhất. Bạn có thể hút sạch chúng trong khi để tình hình được cải thiện.

Khi lớp đất mặt đã khô, bạn có thể rắc lên trên một lớp DE để bịt vết thương.

Sâu bướm, Bọ cánh cứng và Sên

sên hại cây nhà thông thường

Điều tốt về những loài gây hại này là chúng rất dễ phát hiện. Chúng không tập trung thành đàn khổng lồ và không sinh sản một cách điên cuồng.

Có nhiều loại thực vật nhai lại, nhưng cách tốt nhất để kiểm soát trong nhà đối với tất cả sâu bướm, bọ cánh cứng và sên là chỉ cần nhặt chúng ra. Nếu không, chúng dễ bị nhiễm một loại thuốc trừ sâu tổng hợp có khả năng lưu lại trên tán lá.

Thời gian chính bạn sẽ gặp vấn đề với những loài gây hại lớn hơn này là khi mang cây trồng ngoài trời vào mùa hè. Thật thông minh khi đối xử với họ trước. Khi đã ở trong nhà, hãy để ý những lỗ hổng hoặc những hư hỏng khác của lá cho thấy những người đi lạc đã bị bỏ sót.

Xác định vấn đề dịch hại

Việc xác định vấn đề dịch hại bắt đầu bằng cách thường xuyên kiểm tra cây trồng để tìm các triệu chứng. Hãy cẩn thận hơn khi thêm một cây nhà mới… và luôn quan sát. Bạn không thể nhìn thấy trứng hoặc ấu trùng có thể có trong đất, và tốt hơn là bạn nên nắm bắt tình hình trước khi nó trở nên nghiêm trọng.

Đôi khi vấn đề về sâu bệnh là điều hiển nhiên, đặc biệt nếu mọi thứ đang vượt quá tầm tay. Tuy nhiên, thông thường, những dấu hiệu đầu tiên rất mơ hồ và dễ bị nhầm lẫn với một thứ khác. Chẩn đoán vấn đề có thể trở thành một quá trình loại bỏ.

Lá úa vàng, đốm, lỗ hoặc thay đổi kết cấu lá có thể là các vấn đề về côn trùng. Cẩn thận kiểm tra những tán lá có hình dạng dị dạng, cong queo hoặc nhúm lại. Tìm mạng nhện hoặc vùng bông nhỏ — những lỗi chính tả này. Nhớ kiểm tra bên dưới lá và các khớp nối của lá.

Ngoài ra, hãy để ý những chiếc lá bóng, dính do dịch tiết của nấm mật hoặc nấm mốc phát triển từ chất đường tích tụ.

Kính lúp rất hữu ích để kiểm tra bất kỳ lần thu thập thông tin hoặc va chạm nào… đối với những con mạt nhỏ, đó là điều cần thiết.

Đồng thời kiểm tra các chậu cây của bạn xem có sâu bệnh dọc theo đáy chậu, vành, đĩa và các kẽ hở không.

Phòng trừ Sâu bọ Thông thường

Có một câu nói của người làm vườn: "Thuốc trừ sâu tốt nhất là cái bóng của người làm vườn." Phòng ngừa là biện pháp bảo vệ chính chống lại các loài gây hại, và nó bắt đầu bằng sự chú ý cẩn thận.

Bạn không thể giữ cho cây của mình hoàn toàn không bị sâu bệnh, nhưng bạn có thể nghiêng về tỷ lệ cược. Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa giúp đảm bảo sự phá hoại của cây trồng:

  • Chỉ mua từ các nguồn có uy tín.
  • Kiểm tra sâu bệnh bằng kính lúp trước khi mang cây vào bên trong. Kiểm tra thân, mặt dưới lá và các nút nơi sâu bọ thích ẩn náu.
  • Cách ly cây mới sau khi mua. Cách ly cây trồng trong vài tuần là cách chắc chắn nhất để tránh lây lan những vị khách không mong muốn.
  • Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh hại cây trồng trong nhà. Bạn nên kiểm tra bằng mắt mỗi khi tưới nước.
  • Khử trùng bình trước khi sử dụng.
  • Chỉ sử dụng hỗn hợp bầu đã được thanh trùng.
  • Không để các cây tiếp xúc với nhau và đảm bảo chúng có không khí lưu thông đầy đủ.
  • Một cây khỏe mạnh có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn. Tìm hiểu và cung cấp các nhu cầu cụ thể của từng loại cây. Đừng tưới quá nhiều nước hoặc để chúng bị hạn hán.
  • Sử dụng lượng phân bón thích hợp và không lạm dụng phân đạm. Xếp hạng phát triển quá mức thu hút côn trùng.
  • Vệ sinh cây thường xuyên. Bụi có thể chứa trứng hoặc côn trùng nhỏ. Xịt xuống hoặc lau lá bằng miếng bọt biển ẩm. Không sử dụng khăn lau bụi — nó có thể lây lan dịch hại.
  • Vòi hoa sen thường xuyên giúp ngăn ngừa bọ nhện và giúp cây làm sạch mạng nhện, bụi, phấn hoa và các mảnh vụn tắc nghẽn khác.
  • Thường xuyên cắt tỉa, loại bỏ hoa, lá úa.
  • Xem xét các phương pháp điều trị phòng ngừa thường xuyên như dầu Neem hoặc kiểm soát sinh học.
  • Cách ly cây bị nhiễm bệnh. Đừng để chúng làm nơi trú ngụ cho động vật gây hại xâm nhập vào người khác.
  • Nếu một trong các cây của bạn bị nhiễm bệnh, hãy theo dõi các cây khác của bạn để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào.
  • Hãy siêng năng và lặp lại các biện pháp điều trị cho đến khi kiểm soát được sự xâm nhập của chúng.
  • Cân nhắc loại bỏ cây bị nhiễm bệnh nặng. Nó có thể dễ dàng hơn cho bạn và tốt hơn cho các cây khác để thay thế nó bằng một mẫu vật khỏe mạnh hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c