Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Phân bón hoạt động như thế nào? Đơn giản hóa chất dinh dưỡng thực vật

 

Phân bón hoạt động như thế nào? Đơn giản hóa chất dinh dưỡng thực vật

Phân bón có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sự phát triển và sức khỏe của cây trồng của bạn. Nhưng ngoài việc làm theo hướng dẫn trên nhãn và chờ đợi kết quả, phân bón hoạt động như thế nào? Bài viết này sẽ giải thích cách phân bón giúp cây phát triển, mỗi thành phần riêng biệt có tác dụng gì và cách sử dụng chúng một cách an toàn và hiệu quả.

Phân bón hoạt động như thế nào? Phân bón là một chất bổ sung có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho các quá trình trao đổi chất cơ bản trong thực vật. Phân bón được bón vào đất hoặc phun lên các bộ phận lá của cây. Các chất dinh dưỡng sau đó được đưa vào cây thông qua rễ hoặc lá của chúng và thúc đẩy tất cả các quá trình diễn ra trong tế bào.

Nói về phân bón có thể trở thành một chủ đề dài dòng, vì nó có nhiều nội dung và chi tiết, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu những điều cơ bản về phân bón là gì, tại sao cây trồng cần phân bón, cũng như cách chọn và bón loại phân bón tốt nhất cho nhu cầu của bạn. Biết những nguyên tắc cơ bản này sẽ giúp bạn sử dụng phân bón đúng cách và có được sự phát triển tối ưu của cây trồng.

Phân bón là gì?

Theo định nghĩa, phân bón là một chất, dù là tự nhiên hay tổng hợp, được bón vào đất hoặc trực tiếp vào các mô của cây trồng để cung cấp một hoặc nhiều chất dinh dưỡng. Mục đích của phân bón là bổ sung dinh dưỡng cho cây và thúc đẩy sự phát triển của cây.

Phân bón có nhiều dạng khác nhau, từ chất thải chăn nuôi (ví dụ như phân chuồng), chất thải nhà bếp và sân vườn đã bị phân hủy nhiều, cho đến rất nhiều sản phẩm bán sẵn trên thị trường.

phân bón hoạt động như thế nào

Tại Sao Cây Cần Phân Bón?

Bất kể bạn đang trồng loại cây nào, nó đều có những chất dinh dưỡng nhất định cần thiết cho sự phát triển của cây. Mỗi chất dinh dưỡng này đều cần thiết với số lượng khác nhau và có phạm vi để tăng trưởng tối ưu; quá ít gây ra vấn đề thiếu hụt và quá nhiều gây ra độc tính.

Những chất dinh dưỡng này hỗ trợ các chức năng tế bào cơ bản trong thực vật, thúc đẩy sự phát triển và được gọi là chất dinh dưỡng thiết yếu của thực vật. Nếu bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào được tìm thấy với số lượng hạn chế hoặc bị thiếu hoàn toàn, nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tổng thể của cây trồng, ngay cả khi tất cả các chất dinh dưỡng khác đều có sẵn với lượng thích hợp.

Những chất dinh dưỡng thiết yếu thực vật này được tìm thấy tự nhiên trong đất, với số lượng khác nhau tùy thuộc vào nguyên liệu gốc, hàm lượng chất hữu cơ, khí hậu địa phương, v.v. Trong nhiều trường hợp, chất dinh dưỡng cũng được thêm vào đất bầu thương mại trong quá trình sản xuất. 

Theo thời gian, các mức dinh dưỡng này - trong cả đất vườn và đất trồng trong bầu - giảm hoặc cạn kiệt vì chúng được cây trồng lấy vào và sử dụng hoặc chúng bị rửa trôi ra khỏi đất. Khi các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng này đạt đến mức thấp, cần phải bổ sung chúng trở lại đất dưới dạng phân bón để cây đạt được sự phát triển tối ưu.

Phân bón hoạt động như thế nào: Vai trò của các chất dinh dưỡng riêng lẻ

Các chất dinh dưỡng thiết yếu của thực vật được chia thành các phân loại khác nhau dựa trên lượng tương đối mà thực vật cần. Theo cách phân loại đơn giản nhất, các chất dinh dưỡng được gọi là chất dinh dưỡng đa lượng hoặc vi chất dinh dưỡng.

Chất dinh dưỡng đa lượng

Cần với số lượng lớn hơn trong thực vật (do đó, "vĩ mô"), các chất dinh dưỡng đa lượng thường tham gia vào các quá trình chính như quang hợp và hô hấp hoặc đóng vai trò là thành phần cấu trúc quan trọng trong tế bào. Các chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết cho thực vật bao gồm nitơ, phốt pho và kali - còn được gọi là các chất dinh dưỡng đa lượng chính - và canxi, magiê và lưu huỳnh (các chất dinh dưỡng đa lượng thứ cấp).

Nitơ có tác dụng gì đối với thực vật?

Nitơ có lẽ là chất dinh dưỡng được biết đến nhiều nhất cần thiết cho sự phát triển của thực vật, và đúng như vậy vì nó cần với số lượng cao nhất. Vai trò chính của nitơ là điều hòa sự phát triển sinh dưỡng. Nó cũng là một thành phần của axit amin và chất diệp lục và giúp hoàn thành nhiều phản ứng enzym trong cây. 

Phốt pho có tác dụng gì đối với thực vật?

Phốt pho là một thành phần cấu trúc của DNA và RNA, mang thông tin di truyền trong tế bào. Do đó, điều này rất quan trọng trong sự phát triển của rễ và ra hoa - cả hai quá trình mà các tế bào mới được hình thành và biệt hóa thành các bộ phận cụ thể của cây.

Kali có tác dụng gì đối với cây trồng?

Kali có một vai trò gián tiếp hơn trong thực vật so với nitơ và phốt pho. Thay vì hoạt động như một thành phần cấu trúc, kali kích hoạt các phản ứng enzym cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe tổng thể của cây trồng.

Canxi có tác dụng gì đối với cây trồng?

Canxi, ở dạng canxi pectate là một thành phần thiết yếu của thành tế bào, giúp chúng hình thành và duy trì sự chắc khỏe. Canxi cũng tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất và enzym quan trọng. Khi canxi không có sẵn với lượng đủ cao, sự phát triển mới sẽ có hình dạng hoặc biến dạng bất thường. Cây thiếu canxi cũng kém khả năng chống nóng, chịu hạn và sâu bệnh.

Magiê có tác dụng gì đối với cây trồng?

Chức năng chính của Magie là giúp cây quang hợp. Nó cần thiết cho nhiều enzym tham gia hoạt động bình thường nhưng vai trò quan trọng nhất của nó là đóng vai trò là phân tử trung tâm, cấu trúc hình thành nên chất diệp lục. 

Lưu huỳnh có tác dụng gì đối với thực vật?

So với các chất dinh dưỡng đa lượng khác, lưu huỳnh chỉ cần một lượng nhỏ nhưng điều đó không làm giảm tầm quan trọng của nó. Khi các quá trình trao đổi chất xảy ra trong thực vật, lưu huỳnh được phân hủy thành các dạng được sử dụng để xây dựng các phân tử hữu cơ như vitamin và các hợp chất tạo mùi nổi tiếng trong hành và tỏi.

cây trồng trong nhà và lựa chọn phân bón

Vi chất dinh dưỡng

Các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng - sắt, mangan, đồng, molypden, kẽm, niken, bo và clo - cần với số lượng nhỏ hơn nhiều trong thực vật, nhưng chức năng của chúng cũng quan trọng như các chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết với lượng lớn hơn. Nhiều người trong số họ kích hoạt các phản ứng enzym, vì vậy điều quan trọng là cây trồng của bạn nhận được tỷ lệ vi chất dinh dưỡng chính xác khi chúng được bón phân.

Sắt có tác dụng gì đối với thực vật?

Sắt là thành phần của nhiều loại enzym có vai trò sản xuất chất diệp lục, rất cần thiết cho quá trình quang hợp. Nó cũng ảnh hưởng đến việc chuyển giao năng lượng trong cây và hỗ trợ hình thành lignin, và cả quá trình khử và cố định nitơ. 

Mangan có tác dụng gì đối với thực vật?

Mangan giúp tạo ra lục lạp, bào quan trong tế bào thực vật, nơi quá trình quang hợp được thực hiện. Nó cũng ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt và sự trưởng thành của cây trồng.

Đồng có tác dụng gì đối với thực vật?

Đồng kích hoạt các enzym liên quan đến sản xuất lignin; lignin cung cấp cấu trúc và độ cứng trong tế bào thực vật. Nó cũng cần thiết trong quá trình quang hợp, hô hấp của thực vật và chuyển hóa carbohydrate và protein.

Molypden có tác dụng gì đối với thực vật?

Molypden là một thành phần thiết yếu của hai loại enzym khác nhau được sử dụng trong quá trình chuyển hóa nitơ, quá trình lấy nitrat và thông qua một loạt các bước chuyển nó thành amoniac để sử dụng cho quá trình tổng hợp axit amin. Nó cũng rất quan trọng đối với vi khuẩn cố định nitơ cộng sinh trong cây họ đậu để cho phép chúng sử dụng nitơ từ khí quyển để sử dụng cho cây trồng.

Kẽm có tác dụng gì đối với thực vật?

Kẽm là một thành phần của nhiều enzym và cũng hỗ trợ cân bằng và hoạt động của hormone thực vật, đặc biệt là của auxin.

Niken có tác dụng gì đối với thực vật?

Niken tương tự như molypden về chức năng của nó, hỗ trợ trong cả quá trình chuyển hóa nitơ và cố định nitơ. Thay vì chuyển hóa nitrat, niken là một thành phần của các enzym chuyển đổi nitơ urê thành amoniac. Trong tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu, nó được yêu cầu với số lượng nhỏ nhất.

Boron có tác dụng gì đối với thực vật?

Boron đóng vai trò quan trọng trong sự di chuyển của đường trong cây, sản xuất axit amin, phân chia tế bào, ra hoa và kết quả.

Clo có tác dụng gì đối với thực vật?

Clo giúp điều hòa sự xáo trộn trong lá thực vật, duy trì áp suất trong các thành phần tế bào thực vật để giữ cho thành tế bào cứng cáp. Nó cũng giúp cây chống lại bệnh tật và hỗ trợ quá trình quang hợp.

Chọn một loại phân bón

Cố gắng chọn một loại phân bón để sử dụng cho cây trồng của bạn có vẻ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Đi bộ nhanh qua lối đi phân bón của trung tâm vườn địa phương có thể khiến bạn phải gãi đầu ngạc nhiên trước các giá và kệ của các lựa chọn có sẵn. 

Để giúp quá trình này bớt khó khăn hơn, trước tiên chúng ta hãy nói về nhãn phân bón, sau đó chúng ta sẽ giải thích về các loại khác nhau.

Hiểu nhãn phân bón

Khi nhìn vào nhãn phân bón, điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy là bộ ba số, được gọi là tỷ lệ NPK. Vì nitơ, phốt pho và kali cần với lượng cao hơn các chất dinh dưỡng thiết yếu khác của cây trồng nên chúng được sử dụng như một phương pháp ghi nhãn phổ biến. Tỷ lệ này cho phép người tiêu dùng dễ dàng so sánh các sản phẩm với nhau vì nó cho biết tỷ lệ phần trăm theo trọng lượng của ba chất dinh dưỡng chính trong sản phẩm.  

Để giải thích rõ hơn… chúng ta hãy xem xét công thức phân bón 10-10-10 - nitơ, phốt pho và kali đều chiếm 10% trọng lượng sản phẩm cuối cùng. Vậy một bao 10 kg chứa 1 kg nitơ, 1 kg phốt pho (ở dạng P 2 O 5 ) và 1 kg kali (ở dạng K 2 O).

các loại phân bón

Các loại phân bón

Làm thế nào để phân bón hoạt động khác nhau tùy thuộc vào công thức được sử dụng? Khi bạn hiểu ý nghĩa của các con số trên nhãn, việc chọn một số cụ thể dễ dàng hơn nhiều. Cách tốt nhất để tiếp cận điều này là bắt đầu bằng cách suy nghĩ về các thông số cơ bản sau đây và xác định những gì phù hợp nhất với cây trồng và sở thích cá nhân của bạn. 

Để dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ bắt đầu với một số khái niệm rất rộng và sau đó hướng tới những khái niệm cụ thể hơn…

Thông thường so với hữu cơ

Trước hết, hãy nói về các sản phẩm thông thường so với hữu cơ, một chủ đề mà những người làm vườn có thể rất say mê. 

Phân bón thông thường - còn được gọi là vô cơ - thường được pha chế từ các nguyên liệu tổng hợp hoặc nhân tạo (mặc dù chúng cũng có thể chứa các nguyên liệu tự nhiên). 

Lợi ích của phân bón thông thường:

  • Công thức đặc biệt nên chất dinh dưỡng nhanh chóng có sẵn cho cây. Điều này có nghĩa là sự thiếu hụt của cây trồng sẽ được khắc phục nhanh chóng, làm giảm những ảnh hưởng lâu dài đến cây trồng của bạn. 
  • Tương đối rẻ và sẵn có vì sản xuất hàng loạt.

Hạn chế của phân bón thông thường:

  • Vì các chất dinh dưỡng có sẵn nhanh chóng, chúng có thể trôi ra khỏi đất nhanh hơn , có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước và gây ra các vấn đề về môi trường.

Mặt khác, phân hữu cơ hoàn toàn được làm từ các nguyên liệu tự nhiên. Các sản phẩm hữu cơ thường bao gồm các chất thải của các sinh vật sống hoặc phần còn lại của các sinh vật sống một lần. 

Lợi ích của phân hữu cơ:

  • Phân hữu cơ được coi là bền vững hơn với môi trường. Chúng đòi hỏi ít năng lượng hơn để sản xuất, dẫn đến ít phát thải khí nhà kính từ quá trình sản xuất.
  • Sau khi bón, vi sinh vật trong đất phá vỡ các thành phần phân bón, giải phóng các chất dinh dưỡng để cây hấp thụ. Lúc này chất hữu cơ cũng được bổ sung vào đất, cải thiện cấu trúc của đất và tăng khả năng giữ nước trong đất.

Hạn chế của phân bón hữu cơ:

  • Luật dán nhãn quy định tỷ lệ NPK được liệt kê trên sản phẩm chỉ bao gồm các chất dinh dưỡng có sẵn ngay lập tức để cây hấp thụ. Nhiều loại phân hữu cơ có các thành phần được giải phóng theo thời gian; do đó tỷ lệ của chúng thấp hơn và nhiều người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm không hiệu quả vì chúng có ít chất dinh dưỡng hơn.

Phát hành nhanh so với phát hành chậm

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang tính sẵn có của chất dinh dưỡng. Sự khác biệt giữa phân giải phóng nhanh và phân giải phóng chậm là khi các chất dinh dưỡng có sẵn để cây hấp thụ.

Phân giải phóng nhanh chứa các chất dinh dưỡng có sẵn ngay lập tức để cây hấp thụ. Như tôi đã đề cập khi thảo luận về các loại phân bón thông thường, điều này tốt ở chỗ nó giúp nhanh chóng khắc phục sự thiếu hụt nhưng cũng làm tăng khả năng các chất dinh dưỡng sẽ thoát ra khỏi đất vào nguồn nước. Phân giải phóng nhanh thường là các sản phẩm thông thường, hoặc vô cơ.

Phân bón tan chậm chứa các thành phần phân hủy từ từ, cung cấp nguồn dinh dưỡng dần dần cho cây trồng theo thời gian. Phân hữu cơ giải phóng chậm, nhưng các loại phân bón thông thường cũng có thể được pha chế để giải phóng chất dinh dưỡng chậm.

Dạng hạt so với dạng hòa tan trong nước

Phân dạng hạt được tạo ra bằng cách trộn các nguồn dinh dưỡng khô với nhau sau đó tạo thành sản phẩm thành dạng hạt để dễ bón. Sản phẩm cuối cùng có thể là thông thường hoặc hữu cơ tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng. Phân bón dạng hạt thông thường có thể là công thức giải phóng nhanh hoặc giải phóng chậm. còn được gọi là phân khô.

Phân bón dạng lỏng hoặc tan trong nước được sản xuất ở nồng độ dễ tan trong nước. Bạn pha loãng hoặc hòa tan chất cô đặc trong nước theo tỷ lệ chính xác rồi dùng dung dịch pha loãng này để tưới cây. Chúng trộn lẫn dễ dàng và kỹ lưỡng làm cho việc bón phân đơn giản cho cây trồng, nhưng chúng không có sẵn trong các công thức phân giải chậm.

phân bón dạng hạt so với phân bón hòa tan trong nước

Đa năng so với Chuyên môn

Cuối cùng, trong các phân loại phân bón, có hai loại để bạn lựa chọn: phân bón đa dụng và phân bón chuyên dụng. 

Phân bón đa năng được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của hầu hết các loại cây và là một lựa chọn tốt trong mùa sinh trưởng điển hình nếu bạn không có điều kiện trồng trọt bên ngoài hoặc cây trồng không điển hình. Chúng thường chứa cả ba chất dinh dưỡng quan trọng (N, P và K) ở mức độ tương đương để đáp ứng nhu cầu cơ bản của cây trồng.

Phân bón đặc biệt được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các loại cây cụ thể (ưa chua, mọng nước, lan, v.v.) hoặc có thể có một chất dinh dưỡng với số lượng cao hơn đáng kể. Phân bón loại đặc biệt hữu ích cho thực vật có nhu cầu vi chất dinh dưỡng nhất định mà thức ăn thực vật đa năng không đáp ứng được hoặc nếu chúng đòi hỏi lượng chất dinh dưỡng nhất định cao hơn do cách cây phát triển.

Bón phân

Bón phân cho cây là để hỗ trợ và cải thiện sự phát triển của cây khi thiếu chất dinh dưỡng trong đất hoặc thành phần bầu. Nó không phải là phương pháp chữa trị cho tất cả mọi thứ gây hại cho cây của bạn và cần phải được thực hiện cẩn thận. 

Nếu bón không đúng cách, phân bón có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và có thể làm hỏng cây vĩnh viễn. Khi sự phát triển của cây bị chậm lại hoặc còi cọc, điều quan trọng là bạn phải đánh giá cây của mình để tìm các vấn đề khác như vấn đề về nước, ánh sáng hoặc nhiệt độ, và kiểm tra trực quan xem có sâu bệnh hoặc côn trùng không Một khi bạn đã loại trừ được những nguyên nhân có thể khác khiến cây phát triển kém thì đã đến lúc thử bón phân cho cây. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng cây trồng cần các chất dinh dưỡng thiết yếu trong một phạm vi cụ thể, và điều quan trọng là bạn không bón phân quá mức và “cho ăn” chúng quá nhiều. 

Nguyên tắc cơ bản

Không có quy tắc chung cho việc bón phân vì sự đa dạng của các sản phẩm có sẵn để sử dụng và phạm vi nồng độ dinh dưỡng của chúng. Tỷ lệ và tần suất ứng dụng phụ thuộc vào chính sản phẩm trong khi bạn cần lưu ý những đối tượng thuê cơ bản sau:

  • Bón phân theo tỷ lệ và tần suất được hướng dẫn trên nhãn sản phẩm, hoặc thậm chí với liều lượng / thời điểm thấp hơn. Đây không phải là trường hợp nếu một ít của một cái gì đó là một điều tốt, thậm chí nhiều hơn còn tốt hơn. Bón phân quá nhiều cho cây thường có hại hơn là không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây.
  • Bón phân khi cây đang phát triển tích cực, không ngủ đông. Khi nhiệt độ giảm trong thời gian lạnh hơn, các tháng mùa đông, sự phát triển của cây trồng chậm lại và không cần bón phân.
  • Luôn luôn tưới phân bón vào đất sau khi bón, bất kể cây trồng dưới đất hay trồng trong thùng chứa.
  • Không bón phân khi cây của bạn bị căng thẳng do mới cấy / thay chậu , hoặc cây đang phục hồi sau các vấn đề về côn trùng hoặc bệnh tật. Cho phép chúng một vài tuần sau sự kiện như vậy trước khi bạn bắt đầu thụ tinh lại.

Cân nhắc đặc biệt

Làm thế nào để phân bón hoạt động trong các tình huống khác nhau? Một số điều kiện phát triển nhất định đòi hỏi một số lưu ý đặc biệt khi bón phân. Điều này giúp đảm bảo bạn không làm hỏng cây trồng của mình và chúng nhận được đầy đủ lợi ích của ứng dụng.

Trồng trong đất

  • Duy trì độ pH thích hợp của đất. Độ pH của đất vườn ảnh hưởng rất nhiều đến sự sẵn có của chất dinh dưỡng. Khi độ pH của đất trở nên chua hơn hoặc bazơ / kiềm hơn, nhiều chất dinh dưỡng đa lượng không thể hấp thụ được, tạo ra sự thiếu hụt; đồng thời, vi chất dinh dưỡng trở nên sẵn có hơn, làm tăng khả năng nhiễm độc vi chất dinh dưỡng.

Bầu đất

  • Chờ 4-6 tuần sau khi trồng cây trong chậu để bắt đầu bón phân. Nhiều loại đất trồng trong bầu thương mại có thêm phân bón trong quá trình sản xuất; bón phân trước khi các chất dinh dưỡng bị cạn kiệt từ chất trồng sẽ gây ra các vấn đề về độc tính.

Làm vườn bằng thùng

  • Bón phân cho cây trong thùng với liều lượng thấp hơn khuyến cáo trên nhãn, thường xuyên hơn. Cây trồng trong chậu cần được tưới thường xuyên hơn so với đất trồng trong vườn. Việc tưới thường xuyên này sẽ làm trôi các chất dinh dưỡng ra khỏi vùng rễ nhanh hơn, đòi hỏi phải bổ sung thường xuyên hơn.

Làm vườn thảo mộc

  • Bón phân cho các loại thảo mộc của bạn, cho dù trồng trong thùng hay trồng dưới đất, nhẹ và tránh phân bón có nhiều nitơ. Nitơ thúc đẩy sự phát triển sinh dưỡng, và quá nhiều phân bón làm cho cây phát triển quá nhanh, do đó làm giảm nồng độ dầu trong lá thảo mộc, làm giảm hương vị.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c