Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Nhân giống cau lụa, cau vàng (Dypsis Lutescens) - Hướng dẫn từng bước

 

Nhân giống Cau lụa (Dypsis Lutescens) - Hướng dẫn từng bước



Không có gì mang lại nét nhiệt đới tươi tốt cho không gian của bạn như cau lụa, cau vàng ( Dypsis lutescens ) tuyệt đẹp Đặt nó ở bất kỳ góc nào trong phòng và xem không khí xung quanh được cải thiện ngay lập tức. Bạn thậm chí có thể trồng nhiều Cọ cau hơn từ một cây duy nhất và hướng dẫn nhân giống Cau lụa này sẽ dạy cho bạn tất cả những gì bạn cần để bắt đầu.

Cau lụa có thể được nhân giống bằng cách phân chia hoặc trồng từ hạt. Việc chia cây trưởng thành thành hai hoặc nhiều phần là cách nhanh nhất và dễ nhất để trồng Cau mới. Hạt giống mất khoảng 4 tuần để nảy mầm và vài năm để đạt chiều cao 3-4 feet.

Các cách để nhân giống cây Cau lụa

Cau lụa, còn được gọi với cái tên Latinh là Dypsis lutescens , hay thông dụng hơn là Cọ tre, Cọ bướm hay Cọ mía vàng, được trồng thành từng khóm. Và nó tiếp tục hình thành nhiều đám hơn khi nó lớn lên. Vì vậy, cách tốt nhất để nhân giống Cau lụa chắc chắn là tách cây nhẹ nhàng khi thay chậu.

Nhân giống Cau lụa theo bộ phận

Mặc dù công việc nhân giống Cây Cọ cau bằng cách phân chia ban đầu có vẻ khó khăn vì sợ làm hại cây, nhưng đây là một quá trình khá dễ dàng nếu bạn xử lý cây một cách nhẹ nhàng và cẩn thận. Các bộ phận mới thường phát triển mạnh nếu bạn chăm sóc chúng cơ bản.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước để nhân giống Cau lụa theo bộ phận:

  • Đảm bảo rằng cây Cau bạn chọn để nhân giống đã trưởng thành và sẵn sàng để nhân giống. Nó phải có nhiều thân cây chắc khỏe để có thể dễ dàng phân chia bằng cách xác định các rễ nuôi chúng.
  • Mặc dù bạn có thể chia Cau bất cứ lúc nào, nhưng tốt nhất nên thực hiện vào mùa Xuân khi cây đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ.
  • Trước khi chia cành ra khỏi cây chính, hãy nhớ tưới nước đầy đủ vào ngày hôm trước để đất tơi ra một chút, điều này giúp bạn tách rễ dễ dàng hơn.
  • Khi lấy Cau ra khỏi chậu, hãy vỗ nhẹ vào các thành chậu để nới lỏng bóng rễ qua đó cho phép cây vươn ra khỏi chậu mà bạn không tốn nhiều công sức.
  • Khi Cau của bạn ra khỏi chậu, hãy nhẹ nhàng giũ đất khỏi rễ và cố gắng xác định các rễ bám trên các thân cây khác nhau.
  • Một số người rửa hết đất ở rễ để lộ ra ngoài, giúp cho việc phân chia của rễ dễ dàng hơn.
  • Cố gắng chọn các nhóm ít nhất 4-5 thân cây để phân chia từ cây mẹ. Chỉ một hoặc hai thân cây sẽ không tạo ra sự phát triển đủ rậm rạp.
  • Khi bạn đã xác định được cành chia, hãy dùng dao sắc để cắt chúng ra khỏi cây mẹ. Đảm bảo bảo tồn tất cả các rễ chính nuôi thân và cố gắng hết sức để giữ nguyên các rễ nhỏ hơn nếu có thể.
  • Đặt con non mới chia vào chậu có chứa hỗn hợp ruột bầu tiêu chuẩn và cát thô theo tỷ lệ 2: 1.
  • Tưới nước kỹ lưỡng cho cây mới chia của bạn, đảm bảo rằng rễ cây được giữ ẩm tốt. Đảm bảo để lại nước thừa.
nhân giống cọ cau bằng cách phân chia

Chăm sóc cây con


Cau lụa của bạn sẽ ổn định ở ngôi nhà mới của nó tốt nhất khi có điều kiện vừa phải. Cung cấp ánh sáng gián tiếp, sáng để khuyến khích sự phát triển, nhưng tránh ánh sáng trực tiếp, vì điều này sẽ chỉ làm cây thêm căng thẳng.

Tưới nước cho các bộ phận Cau của bạn khi lớp đất 1-2 inch trên cùng cảm thấy khô và đảm bảo thoát hết nước thừa để tránh rễ cây đọng lại trong vũng nước.

Độ ẩm cao cũng sẽ có lợi cho cây trồng của bạn, vì vậy hãy phân nhóm cây, đặt chúng trên khay ẩm hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm nếu độ ẩm dưới 40%.

Tránh bón phân cho các bộ phận Cau của bạn trong 3 tháng sau khi nhân giống. Muối trong phân bón có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho cây bị căng thẳng.

Có thể mất tới 3 tháng để thấy sự phát triển mới từ các bộ phận Cau của bạn, nhưng khi chúng bắt đầu phát triển, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ. 

Nhân giống Cau lụa từ hạt giống

Mặc dù không khó để nhân giống từ hạt nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian để cây trưởng thành. Cau lụa mất khoảng một tháng để nảy mầm, 2-3 tháng để đạt chiều cao 4-6 inch, và vài năm để đạt chiều cao 3-4 feet.

Nó cũng có thể là một chút thách thức để tìm hạt giống để nhân giống. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đặt tay vào hạt Cau, hãy bắt đầu ươm chúng tại nhà bằng cách gieo chúng vào hỗn hợp bắt đầu gieo hạt.

Hạt giống phải được chôn trong hỗn hợp sao cho bề mặt trên của chúng khó có thể nhìn thấy được. Về yêu cầu tưới nước, giữ đất nhẹ và ẩm liên tục trong thời gian nảy mầm và trong 1-2 tháng đầu sinh trưởng. Đặt chậu ở nơi có ánh sáng gián tiếp, sáng và cung cấp nhiệt độ 70-85 ° F (21-29 ° C). 

Xin lưu ý rằng bạn có thể nhận được hạt Cau màu xanh lá cây hoặc màu cam / nâu. Hạt màu xanh lá cây mới hơn và sẽ mất nhiều thời gian hơn để nảy mầm so với hạt cũ màu cam. Hạt giống có thể mất từ ​​hai đến bốn tuần để nảy mầm trong điều kiện lý tưởng.

nhân giống cọ cau từ hạt


Các vấn đề về nhân giống Cau lụa phổ biến

Mặc dù việc nhân giống Cau khá đơn giản, nhưng những cây non hoặc đã chia sẽ nhạy cảm hơn với một loạt các vấn đề chăm sóc. Vì vậy, điều quan trọng là đảm bảo chúng có được những điều kiện lý tưởng để phát triển.

Nếu các lá Cọ cau mới nhân giống của bạn bắt đầu chuyển sang màu nâu ở phần ngọn, điều đó có thể báo hiệu một số vấn đề, bao gồm tưới đẫm nước, thừa ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc bón phân quá nhiều.

Cây con cũng có thể nhạy cảm với florua mà nước máy của bạn có thể chứa, dẫn đến đầu lá có màu nâu . Vì vậy, nếu bạn sống trong một khu vực có nước máy chứa hàm lượng florua cao, bạn nên sử dụng nước cất hoặc nước đóng chai cho mục đích tưới cây. Ngoài ra, bạn có thể thu thập nước mưa và sử dụng nước đó để tưới các cây Cau mới.

Hãy nhớ rằng trong khi Cau mới phân chia thích đất hơi ẩm, chúng không đánh giá cao rễ của chúng ngồi trong nước quá lâu. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy lá úa vàng mặc dù đất ẩm, đó có thể là dấu hiệu của việc tưới quá nhiều - một cách chắc chắn để giết chết cây Cau mới của bạn.

Một vấn đề phổ biến khác trong việc nhân giống Cau là bệnh do nấm có tên là Pink Rot. Chúng tôi biết rằng Cau mới yêu cầu độ ẩm cao và đất ẩm. Vì vậy, điều này khiến chúng dễ mắc bệnh nấm này.

Nếu bạn nhận thấy phần gốc của thân cây chuyển sang màu hồng nhạt và các lá trên cùng chuyển sang màu nâu và rũ xuống, rất có thể cây của bạn đang bị bệnh Thối hồng. Bệnh này không thể điều trị được, nhưng bạn có thể ngăn ngừa nó bằng cách đảm bảo không khí lưu thông thích hợp xung quanh rễ cây và cố gắng giữ cho đất khô hơn một chút.

Cuối cùng, nếu các lá của cây mới chia chuyển sang màu vàng và bạn cảm thấy rằng mình đang tưới đúng cách, thì có thể có vấn đề với lượng ánh sáng mà nó nhận được. Cây Cau thực sự sẽ hơi vàng / vàng khi có ánh sáng chói, nhưng ánh nắng quá trực tiếp có thể làm cháy lá.

Không đủ ánh sáng đầu tiên sẽ làm cho lá có màu xanh đậm hơn bình thường, nhưng từ từ chúng sẽ chuyển sang màu vàng khi chúng đấu tranh để phát triển.

Areca Palm Dypsis lutescens trong hội trường của tôi
Cây cọ đáng yêu của tôi

Lời cuối

Nhân giống Cau lụa là một cách tuyệt vời để phân chia một cây trưởng thành để duy trì kích thước của nó hoặc nhân bộ sưu tập của bạn. Trồng từ hạt rất vui, miễn là bạn vui khi đợi một thời gian trước khi bạn có một cây trưởng thành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c