Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Nhân giống cây lưỡi hổ (Snake Plant )

 

Nhân giống cây lưỡi hổ (Snake Plant )

 4 cách để giâm cành cây lưỡi hổ.




Bạn chắc chắn cần nhiều cây lưỡi hổ hơn trong cuộc sống và xung quanh nhà của bạn. Cây lưỡi hổ, còn được gọi là snake plant  là một loại cây trồng phổ biến và đặc biệt dễ trồng. Nhưng bạn không cần phải ra ngoài và mua cây lưỡi hổ mới vì nhân giống cây lưỡi hổ là một cách dễ dàng để trồng cây mới từ hom. Hãy tiếp tục đọc để biết cách trồng nhiều cây lưỡi hổ hơn cho ngôi nhà của bạn và bạn bè.

Làm thế nào để bạn nhân giống cây lưỡi hổ ? Có bốn phương pháp nhân giống cây lưỡi hổ cơ bản:

  • Nhân giống cây lưỡi hổ trong nước. Bạn có thể cắt bỏ những lá khỏe mạnh và để chúng mọc lại trong nước.
  • Nhân giống lưỡi hổ rắn trong đất. Giâm rễ vào đất bằng cách đặt trực tiếp một lá mà bạn đã cắt bỏ vào đất.
  • Nhân giống bằng cách phân chia. Bạn có thể dễ dàng chia một nửa cây lưỡi hổ.
  • Nhân giống từ thân rễ. Thân ngầm có thể phát triển thành cây lưỡi hổ mới với điều kiện thích hợp.

Bạn đã sẵn sàng để thử nhân giống cây rắn của riêng bạn? Tôi hy vọng bạn như vậy vì việc tự trồng cây cho rắn của riêng bạn thật dễ dàng và thú vị. Tiếp tục đọc để tìm ra chính xác các phương pháp bạn có thể sử dụng và làm thế nào để biết phương pháp nào phù hợp với bạn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách nhân giống tất cả các loại cây trồng trong nhà của mình và giữ chúng phát triển mạnh hàng năm.

Nhân giống cây lưỡi hổ giâm cành trong nước

Nhân giống cây rắn trong nước
Nhân giống cây rắn trong nước

Cách đơn giản nhất để nhân giống cây lưỡi hổ là giâm gốc trong nước. Đây là một công dụng tuyệt vời cho những chiếc lá rụng  xuống và uốn cong hoặc gãy. Đó cũng là một cách tuyệt vời để sử dụng những lá thừa mà bạn cắt tỉa khỏi cây lưỡi hổ của mình khi bạn muốn điều chỉnh diện mạo của nó.

Những gì bạn cần:

  • Dao hoặc kéo sắc bén
  • Lọ hoặc bình thủy tinh
  • Nước
  • Hormone tạo rễ " thuốc ra rễ" (tùy chọn)

Sử dụng dao hoặc kéo sắc, cẩn thận cắt bỏ lá bạn muốn nhân giống gần đất. Vết cắt càng sắc nét và sạch sẽ, kết quả của bạn sẽ càng tốt. Nếu thích, bạn có thể nhúng phần cắt của mình vào hormone rễ. Tiếp theo, cho phần dưới cùng của lá vào nước, ngập khoảng 25% lá.

cắt lá cây rắn sansevieria
Cắt một chiếc lá càng gần đất càng tốt

Nếu lá cây lưỡi hổ của bạn lớn, bạn có thể cắt lá thành nhiều phần và cho từng phần vào nước, như đã trình bày ở trên.

Điều quan trọng là phải giữ cho lá ở cùng một hướng như khi nó ở trong đất. Lá cây lưỡi hổ có tính phân cực cao , vì vậy nó sẽ chỉ mọc rễ nếu đưa mép lá gần đất nhất vào trong nước. Nếu bạn định hướng lá sai vòng, lá sẽ không mọc rễ mới.

Tôi thích cắt một hình chữ V ở phía dưới của vết cắt. Điều này có một số mục đích và cải thiện tỷ lệ thành công của việc giâm cành của tôi. Nó làm tăng diện tích bề mặt của mép cắt xuống nước, ngăn mép cắt ép vào đáy ly hoặc bình và nó cũng giúp tôi xác định được phần cuối của chiếc lá, phòng trường hợp tôi bị lẫn vào bất cứ lúc nào. .

cắt hình chữ v trong lá cây rắn
Cắt hình chữ V ở mép dưới của lá cải thiện tỷ lệ thành công.

Lá cây lưỡi hổ có thể nặng hàng đầu, vì vậy bạn sẽ muốn có một chiếc bình hoặc lọ nặng, chẳng hạn như lọ sơn thợ xây hoặc thậm chí là một lọ hoa cao. Để lá trong phòng ấm, có nhiều ánh sáng gián tiếp. Thay nước trong ly hoặc bình mỗi tuần, hoặc bất cứ lúc nào bạn thấy nước có màu đục.

Hãy chuẩn bị cho thời gian chờ đợi khá lâu để xem rễ phát triển. Có thể sẽ mất khoảng hai tháng hoặc thậm chí lâu hơn để rễ nảy mầm từ khi bạn cắt. Bạn cũng có thể thấy một số chồi hoặc chồi nhỏ bắt đầu từ rễ.

Sau khi rễ nảy mầm, bạn có thể trồng vết cắt của mình vào đất. Bạn sẽ muốn vết cắt sâu như đường nước trên lá. Đừng lo lắng về những chồi non. Chúng sẽ bật lên qua đất khi chúng sẵn sàng.

Mặc dù phương pháp này dễ nhất nhưng có thể mất nhiều thời gian nhất, đặc biệt nếu cây không nhận được nhiều ánh sáng gián tiếp.

rễ bắt đầu phát triển trong nước nhân giống cây rắn
Rễ bắt đầu phát triển trong quá trình nhân giống trong nước

Nhân giống cây lưỡi hổ giâm cành trong đất

Những gì bạn cần:

  • Dao hoặc kéo sắc bén
  • Chậu
  • Đất mọng nước hoặc hỗn hợp bầu thích hợp khác
  • Hormone gốc " thuốc kích thích ra rễ" (tùy chọn)

Bạn có thể nhận được nhiều cành giâm hơn từ một chiếc lá nếu bạn cắm rễ trực tiếp vào đất. Bắt đầu với chiếc lá bạn muốn nhân giống và cắt nó gần với đường đất bằng một con dao sạch và sắc. Sau đó, dùng một con dao thật sắc, cắt lá thành từng khúc, mỗi khúc dài khoảng vài inch.

Để các mảnh lá trong vài ngày cho đến khi chúng bắt đầu chai sạn. Điều này sẽ giúp ngăn vi khuẩn từ đất xâm nhập vào lá và gây thối, như đối với tất cả các loài xương rồng.

Cây rắn giâm cành lá đã sẵn sàng để trồng trong đất
Để hom khô rắn 2-3 ngày trước khi đem trồng vào đất.

Hãy chắc chắn rằng bạn nhớ phần nào của chiếc lá đi lên và phần nào đi xuống. Nếu muốn, bạn có thể nhúng phần cuối của cây rắn đang cắt vào bột kích thích tạo rễ.

Tiếp theo, cho phần sát vào đáy cây vào đất thoát nước tốt. Đất mọng nước là một lựa chọn tuyệt vời cho việc này, hoặc một chất trồng tương tự. Cây sẽ bắt đầu mọc rễ trong khoảng một tháng và sẽ đâm chồi mới trong khoảng một tháng nữa.

Nhân giống cây rắn trong đất
Nhân giống cây lưỡi hổ trong đất

Nhân giống cây lưỡi hổ theo bộ phận

Những gì bạn cần:

  • Báo hoặc không gian ngoài trời
  • Dao hoặc cưa cầm tay sạch, sắc bén
  • Đủ chậu sạch cho các cây đã chia của bạn
  • Đất mọng nước hoặc hỗn hợp bầu

Nếu bạn cần gấp nhiều cây lưỡi hổ hơn, bạn có thể thử nhân giống bằng cách phân chia. Đây là một phương tiện tách một cây duy nhất để nó trở thành hai hoặc nhiều cây. Nhẹ nhàng đặt cây nằm nghiêng và trượt cây ra khỏi chậu. Có thể bạn sẽ muốn đặt một tờ báo xuống hoặc làm việc này bên ngoài.

Kiểm tra rễ cẩn thận và xem đâu là thân rễ. Nếu cây của bạn nhỏ hơn, bạn có thể chỉ tách nó ra làm đôi, nhưng nếu là cây lớn, bạn có thể tách nó thành nhiều mảnh hơn. Dùng cưa tay hoặc kéo cắt cành sắc để cắt cây sao cho mỗi phần có ít nhất 3 thân rễ và một lá khỏe mạnh.

rễ và thân rễ của cây rắn đã sẵn sàng để phân chia
Sẵn sàng để chia cây rắn ràng buộc rễ của tôi

Hãy chắc chắn rằng có một vài gốc trong mỗi phần. Nếu không có, nghĩa là cây của bạn chưa sẵn sàng để phân chia và bạn có thể nên cho nó thêm thời gian để mọc thêm rễ và thân rễ trước khi tách.

Sau khi bạn đã tách cây lưỡi hổ của mình, hãy thay từng cây riêng biệt vào một chậu mới có đất mọng nước. Cho mỗi người một cốc nước nhỏ và sau đó không tưới cây nữa cho đến khi đất khô hoàn toàn.

Nhân giống cây rắn bằng thân rễ

Thân rễ là thân mọc ngầm và có chiều ngang. Ở cây lưỡi hổ, thân rễ này sẽ đẻ ra các chồi mới gọi là con. Ngay cả khi bạn không có chuột con để phát triển thành cây mới, bạn có thể sử dụng thân rễ để trồng cây rắn mới.

Những gì bạn cần:

  • Báo hoặc không gian bên ngoài
  • Dao sắc bén hoặc kéo cắt
  • Bây giờ các chậu cho mỗi thân rễ
  • Hỗn hợp bầu hoặc đất mọng nước

Cẩn thận đặt cây lưỡi hổ của bạn nằm nghiêng và trượt nó ra khỏi chậu. Tìm một số thân rễ dưới đất ở vùng rễ. Chúng là một thân có màu trắng hơi giống với tép tỏi.

Thân rễ cây rắn

Dùng dao sắc sạch cắt bỏ phần thân rễ ở gốc cây. Hãy cẩn thận để không làm hỏng rễ xung quanh nó. Để cho thân rễ chai trong vài ngày, giống như cách bạn làm trong hom đất.

Khi vết chai đã hình thành, bạn có thể trồng thân rễ vào chậu mới. Theo dõi và chờ đợi sự phát triển mới xuất hiện.

Các điều kiện tốt nhất để nhân giống cây lưỡi hổ

Không phải tất cả các hom cây rắn đều sống sót sau quá trình nhân giống. Ngay cả những người trồng tốt nhất, có kinh nghiệm nhất cũng bị mất cành giâm mà không rõ lý do. Bạn có thể tăng cơ hội thành công bằng cách cung cấp các điều kiện tối ưu cho việc giâm cành.

  • Ánh sáng gián tiếp, sáng sủa.
  • Đúng nồi
  • Làm sạch nồi và đồ dùng.
  • Đất vừa phải
  • Lượng nước phù hợp

Sáng, ánh sáng gián tiếp

Các cây lưỡi hổ đã được thành lập rất dễ chịu và có thể chịu đựng được nhiều điều kiện khác nhau. Nhưng giâm cành cần thêm một chút chăm sóc để đảm bảo thành công. Để cây phát triển nhanh hơn, hãy để cành giâm trong phòng có ánh sáng gián tiếp. Điều này sẽ giúp rễ của bạn phát triển nhanh hơn. Ánh sáng yếu có thể khiến rễ cây mất nhiều tháng để phát triển.

Chậu

Chậu đất nung rất tốt cho cây lưỡi hổ và bất kỳ loài xương rồng nào vì chúng xốp và cho phép đất khô kỹ hơn. Vì cây lưỡi hổ dễ bị thối rữa khi tưới quá nhiều nước, nên đất nung là lựa chọn tốt nhất.

Cây lưỡi hổ cần thoát nước tốt, vì vậy hãy luôn chọn chậu có lỗ thoát nước dưới đáy. Ngoài ra, chậu nặng cũng phù hợp nhất vì những cây lưỡi hổ cao có thể trở nên nặng hơn cả.

Chậu sạch và đồ dùng

Khi chặt cây lưỡi hổ để nhân giống, bạn đang gây ra vết thương cho cây. Điều này khiến cây dễ tiếp xúc với vi khuẩn và nấm, có thể giết chết cây. Rửa sạch tất cả các chậu và dụng cụ trước khi nhân giống để giảm khả năng vi khuẩn gây hại cho cành giâm của bạn. Một số người trồng sẽ đi xa đến mức khử trùng dao hoặc kéo mà họ sử dụng để cắt cây.

Đất phù hợp

Cây lưỡi hổ và các loài xương rồng khác không thích bị tưới quá nhiều. Điều này sẽ làm cho lá và rễ bị thối và nhũn. Bạn sẽ cần sử dụng giá thể đất thoát nước tốt và khô kỹ giữa các lần tưới.

Bạn có thể mua đất mọng nước cho mục đích này hoặc tự làm bằng cách thêm đá trân châu vào bầu đất thông thường. Bạn cũng có thể trồng cây lưỡi hổ trong hỗn hợp bầu không có đất, thường được tạo thành từ đá trân châu, vermiculite, và cát thô, và thậm chí cả rêu than bùn sphagnum.

điều kiện đất đai để nhân giống cây rắn
Đất thoát nước tốt là điều cần thiết cho cây rắn

Lượng nước phù hợp

Khi trồng các loài xương rồng thuộc bất kỳ loại nào, đặc biệt là cây lưỡi hổ, bạn có nhiều khả năng gây ra vấn đề bằng cách tưới quá nhiều hơn là tưới quá mức. Những cây chịu hạn này phát triển mạnh khi bị bỏ bê, vì vậy nếu bạn quên tưới nước, chúng rất có thể sẽ ổn.

Tuy nhiên, tưới quá nhiều có thể gây ra một loạt các vấn đề như thối, nấm và nhũn ở lá và rễ. Chỉ tưới nước cho cây khi lớp đất từ ​​2 đến 3 inch trên cùng đã khô hoàn toàn. Sau đó tưới thật đẫm, cho đến khi nước chảy hết lỗ thoát nước. Chờ đến khi đất khô mới tưới nước trở lại.

Nhiệt độ phù hợp

Cây lưỡi hổ phát triển tốt trong nhà vì chúng là cây nhiệt đới. Chúng thích nhiệt độ từ 60-80 ° F (16-27 ° C). Nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 50 ° F (10 ° C), cây có thể bị vàng và chết hoặc chuyển sang màu nâu ở mép và đầu lá. Cây lưỡi hổ không thể chịu được sương giá hoặc nhiệt độ đóng băng.

Phải làm gì khi không có bất kỳ sự tăng trưởng nào

Nếu không có bất kỳ sự phát triển rõ ràng nào, hãy cố gắng nhớ lại câu nói cũ: "Nếu nó không bị hỏng, đừng sửa chữa nó." Chỉ vì bạn không thấy sự phát triển không có nghĩa là cây đã chết. Nếu bạn đã làm theo tất cả các hướng dẫn và cây rắn của bạn có vẻ như nó đã hoàn toàn ngừng hoạt động, bạn có thể tự hỏi liệu nó đang chết hay còn sống.

Đừng hoảng sợ! Đôi khi, việc cấy ghép cây lưỡi hổ hoặc cành giâm của chúng sẽ khiến chúng không hoạt động trong một khoảng thời gian. Điều này có thể kéo dài hàng tuần đến hàng tháng, vì vậy nếu nó chưa chết, đừng vứt nó đi. Chỉ cần đợi nó ra và đảm bảo rằng bạn đang cung cấp các điều kiện tối ưu cho cành giâm của mình.

Một lý do khác khiến cây kém phát triển có thể là do cây đang mọc rễ dưới đất. Đôi khi, các hom giống cây lưỡi hổ sẽ cần phải đặt một lượng lớn rễ xuống trước khi bạn nhìn thấy sự phát triển trên mặt đất. Nếu cành giâm của bạn đã bị đình trệ trong vài tháng, bạn có thể muốn kiểm tra sự phát triển của rễ. Hoặc, bạn có thể chỉ cần chờ xem cây có còn sống hay không.

Cây lưỡi hổ là loại cây sinh trưởng chậm. Lý do cuối cùng mà bạn có thể không thấy sự phát triển trong một thời gian dài là cây lưỡi hổ chỉ phát triển chậm hơn so với nhiều loại cây khác.

Các yếu tố góp phần vào điều này có thể là ánh sáng không đủ hoặc đất nghèo. Tưới nước quá mức có thể khiến cây ngủ đông hơn là chết. Kiểm tra các điều kiện của cây nếu bạn cảm thấy nó không phát triển đủ nhanh.

cây con rắn bên cạnh cây mẹ


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c