Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Nhân giống cây cỏ gương (Pilea Peperomioides)

 

Nhân giống cây cỏ gương (Pilea Peperomioides)




Pilea peperomioides (Cây cỏ gương) trước đây rất khó tìm mua trên thị trường, nhưng vì nó dễ nhân giống nên nó đã được truyền lại giữa bạn bè, do đó nó có tên thường gọi là cây Tình bạn hay cây Thông hành! Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về cách nhân giống cây cỏ gương, để bạn có thể nhân giống nhanh chóng.

Nhân giống cây cỏ gương được thực hiện bằng cách tách cây con từ thân rễ hoặc thân của cây mẹ. Chúng có thể được nhân giống trong nước hoặc trồng trực tiếp trong đất. Ánh sáng gián tiếp, sáng, độ ẩm cao và điều kiện ẩm nhẹ sẽ giúp cây con của bạn tự hình thành và phát triển.

Thông qua bài viết này, chúng ta hãy thảo luận về các cách khác nhau để nhân giống vẻ đẹp hiện đại, phong cách này và một số điều quan trọng về cách giữ cho những cây mới nhỏ bé vui vẻ.

4 cách để  giống cỏ gương


Nếu Pilea của bạn khỏe mạnh và trưởng thành, bạn có thể sẽ chứng kiến ​​nhiều cây con nhỏ bé mọc ra từ thân chính hoặc chỉ nhú lên một cách ngẫu nhiên từ đất trong vòng vài tuần hoặc vài tháng sau khi mang cây mới về nhà.

Và một khi bạn nhân giống thành công, bạn có thể chuyển các cây con cho những người thân yêu của mình, nơi những cây Cỏ gương nhỏ bé có thể bắt đầu gia đình Cỏ gương của riêng chúng, hoặc giữ chúng cho riêng bạn để tạo ra bộ sưu tập Cỏ gương ấn tượng của riêng bạn.

Tôi trình bày tất cả các phương pháp nhân giống Cỏ gương bên dưới, với hướng dẫn bằng văn bản từng bước và hướng dẫn bằng video để giúp bạn có được kết quả tuyệt vời:

Nhân giống Pilea Peperomioides

Nhân giống từ cây thân rễ

Đây có lẽ là phương pháp nhân giống Cây cỏ gương đơn giản nhất. Một cây Cỏ gương khỏe mạnh có thể có một số cây con mọc ra từ rễ của nó chỉ trong vài tuần - mỗi cây có một hệ thống rễ nhỏ của riêng mình.

Một khi bạn nhận thấy rằng rễ cọc của bạn đã phát triển khá nhiều lá, đã đến lúc loại bỏ chúng theo các bước đơn giản sau:

  • Sử dụng ngón tay của bạn, nhẹ nhàng đào đất (một inch hoặc hơn) xung quanh Cỏ gương con và cố gắng tách hệ thống rễ của nó khỏi cây mẹ.
  • Trong một số trường hợp, bạn có thể phải lấy toàn bộ cây ra khỏi thùng để dễ dàng tiếp cận với rễ của các cây con.
  • Lấy một lưỡi dao sạch và cẩn thận tách các cây con. Tốt nhất bạn nên cắt khoảng 2,5cm tính từ gốc thân cây, lấy một phần thân rễ và rễ cây con. Đừng chỉ kéo chúng ra vì điều đó có thể làm hỏng hệ thống gốc của chúng.
  • Vì cây con đã có bộ rễ riêng nên bạn chỉ cần trồng chúng vào các thùng nhỏ trong một hỗn hợp bầu thoát nước tốt.
  • Trong vòng vài tuần, chúng sẽ phát triển rễ mới và ngay sau khi mọc lá mới.

Nhân giống từ cây con

Cảnh những  con nhỏ bé bẽn lẽn ló ra khỏi thân cây mẹ cũng đủ làm tan chảy những trái tim cứng rắn nhất. Bạn sẽ thấy những thứ này mọc trực tiếp từ thân chính của Cây cỏ gương của bạn. Những  cây con này, còn được gọi là phần gốc, có thể được loại bỏ khi chúng đủ lớn để tự sống sót bằng cách sử dụng các bước sau:

  • Lấy một con dao sạch, sắc bén và nhẹ nhàng cắt bỏ các nhánh rời khỏi cây mẹ đồng thời chú ý không làm tổn thương thân chính.
  • Vì những cây con bị loại bỏ không có bộ rễ riêng nên bạn phải cắm rễ vào nước hoặc trong đất, sau đó kiên nhẫn đợi chúng phát triển rễ.
  • Trong trường hợp ra rễ bằng nước, hãy đợi cho đến khi rễ dài ít nhất 1 inch trước khi trồng vào đất. Quá trình này sẽ mất khoảng 2-4 tuần, tùy thuộc vào ánh sáng và nhiệt độ.
  • Nếu bạn cắm rễ chúng trong đất, bạn sẽ biết rằng những cây con đã phát triển rễ khi bạn bắt đầu nhận thấy những chiếc lá mới.
Pilea Peperomioides giâm cành
Cắt lá (trái), cây thân rễ (giữa) và cây con (phải)

Nhân giống thân chính

Nếu cây cỏ gương của bạn đã trở nên cao và to, và bạn muốn hạ kích thước thì nhân giống bằng thân là một lựa chọn tốt để xem xét. Điều này giải quyết vấn đề phải đợi một thời gian dài để cây con trưởng thành và phục hồi cây mẹ của bạn về kích thước nhỏ gọn hơn.

Cắt thân chính của cây Cỏ gương của bạn bằng một lưỡi dao sắc bén, vô trùng và trồng cành cắt vào đất hoặc nhân giống trong nước. Theo kinh nghiệm của tôi, việc nhân giống bằng nước có hiệu quả hơn đối với các cành giâm thân lớn vì nó làm giảm lượng héo và cung cấp nhiều nước trong khi chờ rễ mới phát triển.

Nếu nhân giống trong nước, hãy đợi cho đến khi rễ dài vài inch trước khi chuyển vào đất, vì điều này sẽ giúp cây vững chắc hơn khi trồng trong chậu. Quá trình này có thể mất tới 4-6 tuần, nhưng bạn nên kiên nhẫn để đảm bảo cây của bạn luôn khỏe mạnh.

Nhân giống cây cỏ gương hoạt động tốt nhất trong nước hoặc đất?

Cây kim tiền Trung Quốc nhân giống trong nước
Nhân giống Pilea peperomioides trong nước

Từ các thí nghiệm cá nhân của riêng tôi, tôi đã nhận thấy rằng nhân giống trong đất nhanh hơn và đáng tin cậy hơn để nhân giống thân rễ và cây con. Chúng dường như thiết lập nhanh hơn và phát triển rễ nhanh hơn. Đây không phải là trường hợp của tất cả các cây trồng trong nhà. 

Ngoại lệ đối với điều này là khi tôi đã cố gắng nhân giống các hom thân lớn. Chúng dường như héo hơn nhiều khi được nhân giống trong đất. Tôi cho rằng điều này là do số lượng tán lá lớn hơn phải được hỗ trợ trong khi rễ mới đang phát triển.

Rất may, cả hai phương pháp nhân giống Cỏ gương đều hoạt động tốt và nó chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Có thể rất thú vị và thú vị khi xem những chiếc rễ nhỏ của những cây mới mọc trong nước, và những đứa trẻ của tôi luôn thích kiểm tra bất cứ loại cây nào mà tôi hiện đang nhân giống trong nước.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách nhân giống cây trồng trong nhà của mình, tôi đã viết một hướng dẫn cho tất cả các phương pháp nhân giống khác nhau , để giúp bạn bắt kịp tốc độ.

Có thể nhân giống cây cọc từ cắt thân hoặc lá đơn không?

Một số người cho biết đã nhân giống thành công Cỏ gương từ một chiếc lá. Sự hiểu biết của tôi là lá và cuống lá không chứa đúng mô thực vật để có thể phát triển rễ.

Tuy nhiên, có một cảnh báo chính đối với điều này. Nếu bạn cắt bỏ một chiếc lá cùng với một lượng nhỏ mô thân thì việc cắt của bạn sẽ bén rễ trong nước thành công. Hình ảnh dưới đây trình bày cách giâm cành để nhân giống cây lá đơn.

Nhân giống lá Pilea Peperomioides

Mẹo chăm sóc sau khi nhân giống cây cỏ gương

Mặc dù việc nhân giống Cây cỏ gương khá dễ dàng, nhưng những cây con cần phải chú ý thêm nếu bạn thực sự muốn chúng phát triển mạnh.

Nhưng đừng lo lắng, ngay cả khi bạn coi mình là một phụ huynh thực vật tệ hại, rất có thể Cỏ gương con của bạn sẽ lớn lên tốt nếu bạn ghi nhớ những điểm của cây.

Hỗn hợp đất phù hợp cho Cỏ gương con

Đối với cây con (hoặc thậm chí là Cỏ gương trưởng thành), tốt nhất nên chọn hỗn hợp bầu thực sự thoát nước tốt. Thêm nhiều đá trân châu, cát thô hoặc sỏi vào bầu đất thường xuyên sẽ có tác dụng tốt. Hỗn hợp bầu cây mọng nước hoặc xương rồng là những lựa chọn tốt khác vì chúng thoát nước tốt và không giữ quá nhiều độ ẩm. 

Yêu cầu chậu

Đảm bảo chậu bạn trồng cây Cỏ gương con không quá lớn, vì chậu quá lớn sẽ làm tăng nguy cơ ngập úng và thối rễ. Đối với một con chó cao 2-3 inch, một chậu mini 2 inch với một hoặc hai lỗ thoát nước là lý tưởng. Và khi bạn quyết định thay chậu, chỉ di chuyển một hoặc hai kích thước lên.

Một số người thích chậu đất nung cho cây Cỏ gương của họ hơn chậu nhựa hoặc gốm tráng men vì chúng tạo điều kiện cho hơi ẩm từ đất bay hơi nhanh chóng.

chăm sóc cây kim tiền sau khi nhân giống

Ánh sáng và độ ẩm

Giữ những cây Cỏ gương mới nhân giống của bạn ở nơi có ánh sáng gián tiếp, sáng sủa - chúng sẽ thích nó. Chọn bệ cửa sổ có nhiều ánh sáng, nhưng tránh ánh sáng trực tiếp quá mức, vì điều này có thể làm hỏng lá, gây ra các vết cháy xém màu nâu. Và việc giữ chúng ở một nơi quá râm mát sẽ cản trở sự phát triển của chúng và làm tăng nguy cơ nhân giống thất bại.

Về độ ẩm, Cỏ gương phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Độ ẩm> 50% là lý tưởng và sẽ giữ cho tán lá khỏe mạnh và rực rỡ. Pilea peperomioides cũng là một lựa chọn tốt cho hồ cạn, mặc dù cuối cùng chúng sẽ lớn hơn không gian.

Lịch tưới nước

Cây Cỏ gương ưa đất ẩm, nhưng không nên quá sũng nước. Để cho lớp trên cùng của đất khô hoàn toàn trước khi tưới. Tưới nước quá nhiều chắc chắn sẽ làm chết cây con, vì vậy hãy đảm bảo đất thoát nước tốt và không bị úng nước vì điều đó sẽ làm thối rễ nhỏ.

Bạn có thể tự hỏi tại sao một cây Cỏ gương được nhân giống trong đất có thể bị bội thực, trong khi một cây được nhân giống trong nước lại tốt? Điều này thậm chí có ý nghĩa? Rất may, nó có, và nó có mọi thứ liên quan đến oxy, chứ không phải nước.

Rễ sử dụng oxy để hô hấp và nước chứa rất nhiều oxy. Oxy từ không khí đi vào nước được sử dụng để truyền nước, bổ sung cho nó như được sử dụng.

Trong đất ngập nước, rễ cây nhanh chóng sử dụng hết lượng oxy có sẵn và không thể bổ sung được. Các không gian chứa đầy nước và ôxy từ không khí không thể đi vào đất để bổ sung ôxy đang được sử dụng.

Cuối cùng, rễ bị chết ngạt và thối rễ. Việc hạn chế tưới nước và trồng trong đất thoát nước tốt đảm bảo các cây Cỏ gương của bạn không bị thối rễ và tiếp tục phát triển.

Pilea Peperomioides nhân giống cây kim tiền trung quốc

Lời cuối

Nhân giống Cỏ gương là một cách đơn giản và thú vị để tạo ra nhiều cây trong một khoảng thời gian ngắn. Cây cọc là loại cây lý tưởng cho những người mới bắt đầu nhân giống, và thành quả lao động của bạn có thể trở thành món quà cho bạn bè và gia đình của bạn.

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực chăm sóc cây trồng trong nhà, bao gồm cả nhân giống, hãy xem cuốn sách của tôi, Những cây trồng làm nhà dễ dàng . Tôi sẽ giúp bạn trồng những cây trồng trong nhà đẹp rực rỡ sẽ phát triển mạnh hàng năm, đồng thời dạy bạn cách xác định và khắc phục các vấn đề trước khi chúng đe dọa đến sức khỏe của cây trồng của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c