Chuyển đến nội dung chính

Chính sách quyền riêng tư,

Lý do tại sao Aspidistra "Cây Gang" của bạn có lá màu nâu

 

Tại sao Cây gang của tôi có lá màu nâu? (Aspidistra )



Aspidistra có tên thông thường là cây gang do nổi tiếng là chịu được nhiều sự lãng quên và cứng rắn như sắt. Mặc dù điều này là đúng, nhưng vẫn có một số vấn đề phổ biến. Nếu cây Aspidistra của bạn có lá màu nâu, bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra những gì đang xảy ra và đưa cây của bạn trở lại sức khỏe hoàn hảo.

Cây Gang (Aspidistra) thường bị lá nâu do tưới quá nhiều hoặc tưới quá nhiều. Tưới nước cho cây khi nửa trên của đất khô để ngăn chặn điều này. Ánh sáng quá mức, bón phân quá mức, áp lực nhiệt độ, sâu bệnh, bệnh tật, thích nghi hoặc già cỗi cũng có thể làm cho lá có màu nâu.

Hãy đọc tiếp và tôi sẽ giải thích cách tìm ra nguyên nhân khiến Cây Gang của bạn có lá màu nâu và chỉ cho bạn các bước để khắc phục cây của bạn.

9 lý do tại sao Cây gang của bạn có lá màu nâu

Hãy bắt đầu với tóm tắt nhanh các nguyên nhân chính gây ra hiện tượng lá màu nâu trên cây Gang, trước khi đi vào chi tiết hơn để giúp bạn xác định vấn đề với cây của bạn. Tôi đã liệt kê những lý do có khả năng xảy ra nhất ở trên cùng và những lý do ít có khả năng xảy ra nhất ở phía dưới.

Tưới nước - Cây Gang thích phần nửa trên của đất khô đi trước khi được tưới trở lại. Tuy nhiên, nếu đất khô quá nhiều, cây của bạn sẽ có những ngọn lá màu nâu, và một số lá già, thấp hơn có thể chuyển sang màu nâu và chết.

Tưới nước quá nhiều - Nếu cây Gang của bạn bị để lâu trong đất sũng nước, nó sẽ bị thối rễ. Các lá phía dưới có thể bắt đầu chuyển sang màu vàng đầu tiên, nhưng sau đó chúng sẽ phát triển các chóp màu nâu, tiếp theo là một số lá chuyển sang màu nâu và chết. Cây cũng có thể bị héo mặc dù đất còn ướt.

Ánh sáng thừa - Cây  Gang ưa ánh sáng gián tiếp, nhưng có thể chịu được mức độ ánh sáng khá thấp. Ánh nắng trực tiếp sẽ làm cháy lá, gây ra các mảng màu nâu, đầu lá màu nâu, hoặc thậm chí toàn bộ lá màu nâu.

Tán lá già - Theo thời gian, một chiếc lá sẽ từ từ chuyển sang màu nâu hoàn toàn và chết. Đây là một quá trình bình thường trong đó cây tập trung sự chú ý vào những tán lá non hơn với chi phí là những lá già. Điều này là bình thường và không nên gây lo lắng.

Sự thích nghi - Khi bạn mang  cây Gang về nhà hoặc thay đổi vị trí của nó, nó phải thích ứng với sự thay đổi của điều kiện. Đôi khi, điều này có thể khiến một số lá chuyển sang màu nâu, đặc biệt nếu di chuyển đến một vị trí lạnh hơn hoặc tối hơn. Bạn cũng có thể thấy các đầu màu nâu phát triển nếu các điều kiện mới không phù hợp.

Bón phân quá nhiều - Bón thừa phân vào đất có thể làm cho mép và ngọn lá có màu nâu do độc tính của muối phân bón dư thừa trong lá. Sự tích tụ phân bón trong đất cũng có thể làm hỏng rễ, ngăn cản sự hấp thụ nước và gây ra các dấu hiệu mất nước, bao gồm cả lá nâu.

Nhiệt độ -  Cây Gang có thể chịu được nhiệt độ 45-85 ° F (7-29 ° C). Bên ngoài những nhiệt độ này, đặc biệt là ở nhiệt độ thấp, cây sẽ bị căng thẳng đáng kể, dẫn đến lá chuyển sang màu nâu và cây suy nhược.

Bệnh hại - Nhìn chung là kháng bệnh, kết hợp với việc tưới nước quá nhiều, bạn có thể thấy nhiều đốm nâu hoặc mảng lớn màu nâu trên lá của Cây Gang, cho thấy đã bị nhiễm bệnh.

Sâu hại - Nhện, rệp sáp, bọ trĩ vảy và bọ trĩ có thể gây hại đáng kể cho  cây Gang, gây ra các đốm lá màu nâu hoặc vàng không đều ở nơi chúng ăn. Kiểm tra cây chặt chẽ xem có dấu hiệu bị sâu bệnh hay không.

Một chiếc lá già trên Nhà máy Gang thép của tôi chuyển sang màu nâu
Màu nâu của một chiếc lá già trên cây Aspidistra elatior của tôi

Làm thế nào để biết tại sao cây gang của bạn có lá màu nâu

Rất may, thông thường bạn có thể tìm ra lý do tại sao Cây Gang của bạn có lá màu nâu bằng cách xem xét các triệu chứng khác mà cây của bạn đang biểu hiện, cũng như xem xét các điều kiện chăm sóc gần đây mà bạn đã cung cấp. Điều cần thiết là phải xác định vấn đề trước khi cố gắng cứu cây của bạn.

Tưới quá nhiều

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của lá màu nâu trên cây Gang và có khả năng dẫn đến cây chết nếu không được xác định nhanh chóng.

Các dấu hiệu cho thấy việc tưới quá nhiều đang làm cho lá cây có màu nâu trên Cây Gang của bạn;

  • Nói chung là vàng lá, đặc biệt ảnh hưởng đến các lá phía dưới.
  • Đất sũng nước, thậm chí nhiều ngày sau khi tưới nước.
  • Đầu lá màu nâu mặc dù đã tưới nước thường xuyên.
  • Mùi khó chịu từ đất - đây là dấu hiệu của bệnh thối rễ.
  • Đất thoát nước rất chậm sau khi bạn tưới cây, thường nằm trên bề mặt đất trong vài phút.
  • Cây của bạn ở trong một chậu lớn so với kích thước của cây - Điều này dẫn đến việc đất bị ẩm ướt trong một thời gian dài sau khi tưới nước.
  • Cây của bạn ở nơi thiếu ánh sáng, dẫn đến tăng trưởng chậm hơn và giảm nhu cầu nước, khiến khả năng bị tưới quá nhiều.
  • Chậu cây có ít hoặc không có lỗ thoát nước.
  • Đôi khi bạn quên đổ sạch khay nhỏ giọt sau khi tưới nước.

Hãy tìm sự kết hợp của các vấn đề này để chỉ ra rằng việc tưới nước quá nhiều là nguyên nhân gây ra lá màu nâu trên cây gang của bạn.

Nếu các triệu chứng rất nhẹ, có thể chỉ cần cắt giảm lượng nước tưới và thực hiện một số điều chỉnh để ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng bệnh thối rễ đã xuất hiện, tốt nhất bạn nên thay chậu vì đây có thể là cách duy nhất để cứu nó. Làm theo các bước trong bài viết này để cố gắng cứu cây của bạn khỏi bệnh thối rễ.

Thiếu nước

Cây Gang có khả năng chịu hạn khá tốt, và tốt nhất nên để cho đến khi nửa trên của nửa trên của đất cảm thấy khô trước khi tưới. Tuy nhiên, bạn rất dễ để mọi thứ quá lâu và cây gang sẽ không cung cấp cho bạn quá nhiều manh mối cho thấy chúng đang được bảo trì.

Cuối cùng, chúng sẽ bắt đầu phát triển các ngọn lá màu nâu, và một số lá già, thấp hơn cũng có thể chuyển sang màu nâu và chết. Điều này xảy ra là do ngọn lá là điểm xa nhất so với rễ, và có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi nước đóng váng.

Thông thường không quá khó để xác định khi nào các đầu màu nâu là do tưới nước quá lâu, vì đất sẽ khô hoàn toàn và bạn có thể nhận ra rằng bạn đã quên tưới nước cho cây Gang  của mình trong một thời gian dài.

Bạn cũng có thể thấy một số lá bị quăn hoặc gợn sóng vì chúng bị co lại do thiếu nước. Bất kỳ lá màu nâu sẽ cảm thấy cứng và giòn. Giải pháp ở đây rất đơn giản. Chỉ cần bắt đầu tưới nước cho cây và theo dõi độ khô của đất vài ngày một lần, vì vậy bạn có thể tưới lại khi nửa trên của cây cảm thấy khô.

aspidistra lá nâu cây gang
Màu nâu của các ngọn lá của Cây gang của tôi

Bón phân quá mức

Hầu hết những người tôi biết đều muốn cây của họ phát triển to và đẹp, và bón phân là một khía cạnh quan trọng của việc này. Tuy nhiên, mặc dù các chất dinh dưỡng với số lượng nhỏ thực sự hữu ích cho cây của bạn, nhưng số lượng lớn hơn có thể độc hại.

Nếu bạn bón phân cho cây quá thường xuyên hoặc sử dụng chế phẩm quá mạnh, nó sẽ gây ra sự tích tụ chất độc trong lá, dẫn đến lá bị hư hại trực tiếp và có màu nâu. Nó cũng sẽ gây tổn thương rễ, làm suy giảm khả năng hoạt động bình thường của rễ.

Việc tích tụ chất dinh dưỡng theo thời gian cũng có thể dẫn đến tình trạng nước không thể vào rễ vì nồng độ muối trong đất cao hơn trong cây, cản trở sự hấp thụ nước.

Những điều sau đây có thể chỉ ra rằng lượng phân bón dư thừa là nguyên nhân khiến cây gang của bạn bị lá nâu;

  • Cho cây Gang của bạn phân bón nhiều hơn một lần mỗi tháng hoặc sử dụng nồng độ quá mạnh.
  • Dấu hiệu của phân bón màu trắng / vàng muối tích tụ trên mặt đất.
  • Lá hóa nâu ở ngọn, hoặc thành từng mảng màu nâu dọc theo mặt lá.

Nếu bạn nghĩ rằng bón phân quá nhiều có thể là nguyên nhân gây ra lá nâu, hãy ngừng bón phân và thực hiện một trong những điều sau.

  1. Rửa sạch đất với nhiều nước. Điều này sẽ giúp đẩy lượng muối phân bón dư thừa ra khỏi đất, giảm độc tính cho rễ.
  2. Thay chậu cây của bạn trong bầu đất mới.

Trong cả hai trường hợp, hãy ngừng bón phân cho cây trong ít nhất 6 tháng, sau đó tiếp tục với liều lượng và tần suất tiết kiệm hơn.

Thừa sáng

Cây gang thích phát triển trong ánh sáng gián tiếp và sáng. Ánh nắng trực tiếp có thể làm cháy lá, chuyển sang màu nâu. Quan sát cây của bạn ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày để xem nó có bị ánh nắng trực tiếp hay không.

Di chuyển cây khi cần thiết để tránh ánh nắng trực tiếp. Hãy nhớ rằng cây của bạn sẽ thích nghi với điều kiện đang phát triển. Cây đã quen với ánh sáng chói hơn có thể chịu được ánh nắng trực tiếp 1-2 giờ vào buổi sáng hoặc chiều muộn.

Tuy nhiên, một cây đang phát triển trong điều kiện thiếu sáng hơn và được di chuyển vào cùng mức ánh sáng với cây khác, có thể bắt đầu có lá màu nâu do nó phải vật lộn để thích nghi.

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Mặc dù có khả năng chịu đựng tốt hơn nhiều cây trồng trong nhà, nhiệt độ thấp và gió lùa nóng hoặc lạnh có thể gây ra lá nâu trên Cây Aspidistra. Nhiệt độ dưới 45 ° F (7 ° C) có thể gây hại trực tiếp đến tán lá, dẫn đến các ngọn màu nâu hoặc toàn bộ lá chuyển sang màu nâu.

Điều này có nhiều khả năng là một vấn đề nếu bạn để cây bên ngoài vào mùa hè và quên mang cây vào trong nhà trước khi đêm lạnh hơn đến.

Ngoài ra, gió lùa nóng hoặc lạnh có thể làm đầu lá nâu nhưng không có khả năng làm chết cây của bạn. Lý tưởng nhất là bạn nên đặt nhà máy của mình ở nơi nào đó cách xa mọi nơi có gió lùa và cung cấp nhiệt độ phù hợp.

 Sâu Bệnh

Mặc dù nói chung có khả năng kháng bệnh, cây gang bị tưới quá mức hoặc suy yếu có thể bị bệnh. Bạn có thể thấy các đốm nâu rải rác hoặc các mảng nâu / đen lớn hơn trên lá mà không phải do sâu bệnh gây ra.

Giả sử những điều này là do bệnh tật gây ra cho đến khi được chứng minh ngược lại. Điều tốt nhất cần làm là cắt tỉa cẩn thận tất cả các lá bị ảnh hưởng bằng kéo cắt tỉa vô trùng và vứt bỏ tất cả các tán lá bị ảnh hưởng một cách cẩn thận.

Kiểm tra cây trồng của bạn để tìm các dấu hiệu căng thẳng khác có thể đã gây ra vấn đề và thực hiện bất kỳ thay đổi nào cần thiết.

Sâu bọ

Vảy, rệp sáp và bọ ve nhện là những loại bọ có nhiều khả năng bạn sẽ thấy trên cây Gang  của mình. Chúng ăn trực tiếp trên lá, gây hại lá tại điểm chúng đã ăn. Điều này dẫn đến các đốm nhỏ, màu vàng hoặc nâu không đều trên lá, toàn bộ lá sẽ chuyển sang màu nâu nếu chúng bị hại nặng.

Giải pháp cho các loài gây hại là luôn luôn cảnh giác. Hãy nhớ kiểm tra cẩn thận lá và thân Cây Gang của bạn để tìm bất kỳ dấu hiệu sâu bệnh nào một cách thường xuyên. Xử lý nhiễm trùng ở giai đoạn đầu là rất quan trọng để ngăn ngừa thiệt hại lớn cho cây của bạn.

aspidistra lá nâu cây gang
Có khả năng bị sâu bệnh phá hoại trên Nhà máy Gang thép của tôi


Lời cuối

Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn không chỉ tìm ra lý do tại sao cây gang của bạn có lá màu nâu mà còn cung cấp một số trợ giúp để sửa chữa cây của bạn và làm cho cây trông đẹp trở lại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn trồng và chăm sóc mướp hương (Luffa Plant)

  Sơ lược về cây mướp Mướp hương (  Luffa aegyptiaca)  là một loại bầu lớn, thời gian phát triển lâu hơn nhiều so với các  loại bầu  khác  , khoảng 90 đến 120 ngày.  Và một khi quả đã đạt đến kích thước trưởng thành, bạn cần tính toán trong vài tuần để nó phát triển các sợi bên trong dai và khô trên cây nho trước khi bạn có thể thu hoạch.  Đó là tổng số 150 đến 200 ngày ấm áp, không có sương giá. Điều bạn có thể chưa biết về mướp là khi còn non và mềm, mướp là loại rau ăn được trong họ dưa leo, có thể ăn sống hoặc nấu chín.  Tuy nhiên, trái cây phát triển quá nhanh, khoảng một inch rưỡi mỗi ngày, nên rất khó để thu hoạch đúng thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên trồng mướp để lấy bọt biển và để chúng phát triển dài khoảng hai feet. Bởi vì dây leo bằng lăng có thể đạt chiều dài lên đến 30 feet(9m), nên trồng chúng trên giàn là tốt nhất, và không chỉ vì lý do không gian.  Mướp được trồng trên mặt đất có xu hướng cong lên, và giữ cho dây leo và quả trên mặt đất và khô sẽ giảm nguy cơ bị bện

Cách trồng và chăm sóc bèo cái (Water Lettuce)

  Trồng và chăm sóc bèo cái Như tên gọi của nó, bèo cái là một loại thực vật  nổi trong  ao  với những chiếc lá hình hoa thị  giống như đầu của cây rau diếp.  Mỗi lá đều có gân sâu và các gân song song, mép hình vỏ sò, không có thân đáng kể.  Mặc dù không sặc sỡ, nhưng cây  bèo cái  lại tạo ra những bông hoa nhỏ màu trắng hoặc xanh nhạt ẩn trong những tán lá.  Nó nở hoa từ cuối mùa hè đến cuối mùa thu. Bèo cái  có thể được sử dụng trong vườn nước, ao hồ, hoặc các thùng chứa cả  trong nhà  và ngoài trời.  Tán lá của loài cây này chỉ cao khoảng 6 inch 12cm, nhưng hệ thống rễ dày đặc của nó dưới nước có thể sâu tới 20 inch 40cm.  Nó là một loài sinh trưởng rất nhanh sau khi trưởng thành và được coi là một loài thực vật xâm lấn  ở một số khu vực nhất định.  Chăm sóc  Bèo cái   Để thêm  Bèo cái    vào ao hoặc vườn nước, chỉ cần rải loại cây nổi này trên mặt nước vào mùa xuân.  Tốt nhất, hãy chọn chỗ không có dòng chảy, vì những cây này không phát triển tốt khi bị đẩy qua mặt nước.  Nếu có d

Cây phát tài và ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

  Cây phát tài có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí theo một số cách sau: Tạo oxi: Tất cả các loại cây, bao gồm cả cây phát tài, thực hiện quá trình quang hợp để sản xuất oxi trong quá trình hô hấp. Qua quá trình này, cây phát tài liệu giải phóng oxi vào không khí xung quanh, giúp cải thiện chất lượng không khí và cung cấp một nguồn oxi tươi mát. Hấp thụ các chất gây ô nhiễm: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như khí thải oxit, khí amoniac và một số chất hữu cơ trong không khí. Nhờ khả năng hấp thụ này, cây phát tài giúp làm sạch không khí xung quanh và làm giảm mức độ ô nhiễm. Làm giảm nhiệt độ: Cây phát tài tạo bóng mát và hấp thụ nhiệt từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, cây phát tài giúp giảm nhiệt độ xung quanh và làm mát môi trường. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và tạo ra môi trường sống thoải mái hơn. Giảm chất lượng không khí bên trong: Cây phát tài có khả năng hấp thụ một số chất gây ô nhiễm như formaldehyde, benzen và các chất hữu c